SÁNG TÁC
|
Trên đỉnh Cố Đô, Luang
Prabang
Về nhà 2010
Lẩn thẩn
nghĩ, có khi nào Gấu lên lộn xe, nó
đưa về xứ Mít… ?
"I was
happy there, @ Muong Luong, 5 years ago", she wrote in English to "Pho
Thau" [Ông Nội], in her Lì Xì asking card.
Thằng Tia,
con trai thứ cô gái lớn, Thằng Sang & Thằng An, con trai ông con
trai thứ của
Gấu. Gấu Cái, có bầu cô lớn, đúng Mậu Thân, nghe VC pháo kích,
cứ nhè
khu vực Gấu ở mà nhắm, hoảng quá, ảnh hưởng nặng nề tới cái thai....
Mừng
Xuân Giáp Ngọ
Tết này
con chắc chưa về được
gởi Cậu Ba Cậu Tư
Đám
cưới Gấu, chỉ có Dirck & Sawada mừng quà.
Và, “bản tin” của Xìn Phóng trên tờ Văn, thì thật khó mà coi là lời
chúc mừng,
với cái tít “nên vợ nên chồng”, nhưng hình như Gấu Cái rất ư hài lòng,
trước
đám bạn bè ở quê, ở trường nữ trung học Mỹ Tho, ở trường Sư Phạm Vĩnh
Long, Gấu
đoán thế!
Lần
thanh lọc ở Trại Cấm Sikiew, cc 1994, tay sinh viên người
Thái hỏi, khi bà lấy thằng cha mắt lé, thì nó đã viết văn chưa, Gấu Cái
bèn
dõng dạc trả lời, thằng khốn lúc đó đã là nhà văn nhớn rồi, và chính
câu hỏi
khiến Gấu Cái, ra khỏi phòng thanh lọc, là đã biết hai vợ chồng sẽ qua
được cửa
ải gay cấn, và sẽ có cơ may làm lại cuộc đời nơi xứ người. Những
cặp ở Trại
thường là gán ghép, tạm bợ, không phải thực sự vợ chồng.
Dirck
cũng là người gợi ý, mày có muốn “bỏ chạy cuộc
chiến” qua Tokyo làm cho UPI không. Rồi, khi Gấu làm thêm cho
RCA/Manila, đám
nhân viên Phi Luật Tân cùng làm trên Đài VTD cũng gợi ý, muốn qua
Manila
không,
sau khi ăn mìn VC...
Ra mắt Lần
Cuối Sài Gòn @ Khánh Trường’s, 1998.
Biếu. Không
bán!
Đại Lục Kim Dung
Quách Tường tiểu muội
Bài này, cũng
nhờ đầu tháng mà lòi ra.
QT là… nick của
Gấu Cái, khi viết cho 1 tờ báo địa phương, đúng bài viết vào dịp 30
Tháng Tư, năm đầu tiên qua Xứ Lạnh.
Sau Gấu chôm, đưa vô “Tự Truyện”, và là cái thư
gửi Cô Út.
NTV,
mastermind, Trùm tờ “Trăm Con”, đọc, gật gù,
đúng rồi, giá mà hồi đó, ta hiểu ra chân lý, thay vì dzục cờ ba que vô
thùng rác, thì cuộn nó lại, dzím vào trong tim, trong hồn, trong não,
thì tờ
"Trăm Con"
vưỡn còn!
Bài
viết của Huỳnh Ngọc Chiến, tuyệt, nhưng theo Gấu,
chưa tới, chưa hết được cái đẹp của "nhân vật" này.
Granta 100
Ta
sẽ nhớ mi vô cùng khi ta ngỏm
Đáng
yêu nhất của những nụ cuời
Mềm
mại nhất ở trên giường
Khi cả hai còn trẻ
Quách
Tường của ta ơi
Hãy
nhớ rằng khi ta ngỏm rồi
Mi cứ vưỡn còn sống hoài
Trong tim và trong hồn của ta
Xì
Lô thân thương,
Xì
Lô, cô Út
sinh ngày 13 tháng 4 năm 1975. Sau này những lúc gia đình quá khổ sở,
bố mẹ cô
vẫn thường than thở, phải chi không có cô chắc là gia đình đã đi Mỹ từ
những
ngày tháng Tư năm đó rồi. Bữa nay sinh nhật thứ 21, bố mẹ chỉ có cô ở
bên. Mấy
anh chị của cô ở quá xa, biết ngày nào gặp lại. Bố mẹ chỉ còn biết cầu
nguyện tất
cả đều khỏe mạnh, an lành. Bố mẹ chỉ mong Xì Lô được hạnh phúc.
Người ta nói,
những đứa trẻ sinh ra từ một gia đình vợ chồng không hòa hợp, nói rõ
hơn, những
đứa trẻ bất hạnh thường dễ thành công trên đường đời nếu chúng vượt qua
được những
mặc cảm tuổi thơ. Có lần cô nói, từ khi con qua đây, mới đó mà đã gần
nửa năm,
gạt nỗi nhớ anh chị qua một phần trái tim, mỗi lần thấy bố mẹ vui đùa
con ứa nước
mắt vì sung sướng. Suốt tuổi thơ chúng con chưa hề biết đến những giọt
nước mắt
hân hoan hạnh phúc đó.
Thật
cũng may, cuối cùng bố mẹ lại tìm thấy nhau,
cho dù bố mẹ biết rất rõ, nếu cuộc đời được làm lại từ đầu, thì mọi
chuyện vẫn
y nguyên như vậy. Chắc là bố sẽ lo cho mẹ thêm một chút xíu, nhờ vậy mẹ
sẽ bớt
đi một chút, niềm tủi thân.
Như
con biết đấy, gia đình mình, ngoài chú Sĩ đã tử
trận, bố còn một người chị và một đứa em trai út ở miền Bắc. Trong
những năm chống
Mỹ cứu nước, chú Bảo bị qui thành phần có mẹ và anh di cư nên không
được quyền
đi bộ đội, sau đó chú làm công nhân cho nhà máy đường Việt Trì, nhờ vậy
mà còn
sống. Bá Hiền lấy chồng có được một đứa con gái. Chồng vào Nam chiến
đấu mất
tích. Qua đây gần một nửa thế kỷ, bố mới nhận được tin tức của chị và
em. Đúng
là nửa thế kỷ, bởi vì khi ông Nội mất tích ngay từ năm 1945 vì tai họa
đảng phái,
bà Nội phải đem mấy đứa con gửi mỗi đứa một nơi, bố không gặp bá Hiền,
chú Bảo
kể từ ngày đó.
Con
đã đọc thư chú Bảo thì biết gia đình mình ở
ngoài Bắc. Đó là quê hương mà bố phải từ bỏ, theo bà Nội vào Nam, và
khi chú Sĩ
chết, bố tự nhủ sẽ chẳng khi nào trở về. Đấy là một phần lý do tại sao
bố lấy mẹ.
Bố muốn các con có một quê hương Miền Nam, các con sẽ cần tới nó như bố
cần tới
mẹ vậy.
Trước
tháng tư năm 75, ngoài công việc của một công
chức, bố còn làm thêm cho một hãng thông tấn nước ngoài. Khi hiệp định
Paris chấm
dứt chiến tranh Việt Nam được ký kết, bố thôi làm cho họ, tính bỏ
Sài-gòn đưa
gia đình về một tỉnh lỵ. Nhưng biến cố 30 tháng 4 năm 75 đã xóa sạch
mọi dự
tính. Ngày 28 hay 29 tháng 4 bố không còn nhớ rõ, thành phố đang trong
cơn hỗn loạn,
bố gặp lại người sếp cũ, (1) lúc này làm cho tờ báo Time, tới Sài-gòn làm
phóng sự
về cuộc di tản. Lúc đó cơ quan DAO của Mỹ đã đóng cửa, không còn máy
bay C.130,
anh ta bảo chỉ có thể đi bằng trực thăng ra Đệ Thất Hạm Đội, và như vậy
chỉ một
mình bố đi được thôi. Bố không thể bỏ mẹ và các con trong lúc mấy chục
binh
đoàn Cộng Sản Bắc Việt đang chờ sẵn ở ngoại ô thành phố và viễn tượng
biển máu
đang chờ đợi người dân Sài-gòn. Chết một đống còn hơn sống một người,
Bá Hiền
viết thư qua cho biết, ngày xưa bà Nội đã nói với Bá như vậy, lần về
đón Bá
cùng đi vào Nam, nhưng Bá không đi vì còn mê phong trào. Bố đã ở lại.
Phải chi
ngày đó bố chạy theo người Mỹ, gia đình mình đã không gặp những cảnh
ngộ đói khổ,
tủi nhục như hầu hết những gia đình Miền Nam khi Cộng Sản Bắc Việt
thắng trận.
Nhưng chính những ngày tháng sống dưới chế độ Cộng sản, những ngày tù
đầy, những
nỗi đói khổ mà gia đình mình đã trải qua khiến bố mẹ hiểu nhau hơn. Vả
lại, sự
thành đạt ở nước người nhiều khi phải trả một giá quá đắt. Chắc chắn
một điều,
con không thể quên tiếng Việt. Đó là khí giới hữu hiệu nhất để chống
lại sự tha
hóa mà đôi khi người ta lầm lẫn là hội nhập. Và để chống lại sự cô đơn,
niềm
lãng quên, và tuyệt vọng.
Hôm
nay là sinh nhật của con, đúng ra chẳng nên nhắc
chuyện đau buồn nhưng tháng Tư vẫn luôn luôn làm những ngưòi như bố mẹ
cảm thấy
bứt rứt. Có lẽ đã đến lúc bố mẹ đem cất kỹ lá cờ phủ trên quan tài chú
Sĩ vào một
nơi thật yên ổn, thật thiêng liêng là trái tim của mình...
(1)
Mới
nhận mail của Dirck, liền tức thì:
From:
Date:
Thursday, July 21, 2005 11:36:18 PM
To:
Nguyen_Quoc_Tru
Subject:
Re:
It's
wonderful to hear from you Tru. How are you?
We
missed you at the reunion in Saigon in May.
Cuộc
hội ngộ vào tháng Năm, the reunion in Saigon in
May, là vào năm 1985, khi VC kỷ niệm Mười Năm Đại Thắng Mùa Xuân. Mời
mấy anh
ký giả Mẽo tới, trong có Dirck.
Dirck
Halstead, hiện làm trang TheDigitalJournalist
HORST FAAS, LEGENDARY COMBAT PHOTOGRAPHER
DIES AT 79
I
knew Horst Faas well. When I first arrived in
South Vietnam in the spring of 1965 to create the UPI photo bureau, I
was
advised, while in the field, to study the movements of the AP photo
bureau
chief. I should: go where Horst goes, try to get pictures as good as
his, and
never go where he never goes.
Chúc Mừng Xuân Mới
Xuân Giáp Ngọ
2014
Chúc
Mừng Năm Mới 2014
Mừng
Xuân Giáp Ngọ
Mẹ
tôi vẫn còn sống
[She
gave me a birth and she's still alive]
Nữ văn sĩ Thảo
Trần @ Les Deux Magots, 1999
Vợ
chồng ngưòi Tàu chủ tiệm cắt tóc Beauty
Salon gần ngã tư Leslie & Woobine, Toronto, Canada đều còn trẻ; vợ
chừng 30,
chồng 40 đổ lại. Khách ở đây là loại khá giả, vì giá mắc gấp đôi đa số
tiệm
khác. Bù lại, cắt ở đây rất đẹp. Khách lần đầu tới tiệm, thường trở
lại, vì mái
tóc, dù đã dài sắp tới ngày cần được săn sóc vẫn giữ nguyên nếp
như vừa mới
ở tiệm ra. Thêm nữa, cả hai vợ chồng lúc nào cũng vui vẻ, rất biết ý
khách hàng,
nhất là khách quen. Cả hai nói tiếng Anh trơn tru, rất dễ nghe.
Tôi
đến đây lần đầu với Uyên. Bạn tôi
không phải là người có nhiều tiền để trở thành khách hạng sang thường
xuyên của
tiệm, nó cắt tóc ở tiệm bình dân hai lần thì trở lại đây cắt một lần để
lúc nào
cũng có được cái tóc tương đối vừa ý. Hôm
bọn tôi đến thì thằng chủ không có trong tiệm chỉ có con vợ và con nhỏ
Tây
chuyên gội đầu cho khách. Tôi ngồi xem một vài tờ tạp chí thời trang
đợi Uyên ,
-Mầy khoẻ không, trời ơi, ai cắt cái
đuôi tóc
đằng sau của mày vậy, lần nào tao cũng phải sửa cho mày.
-Ừ thì vẫn cái con nhỏ ở cái tiệm Ý đó.
-
Mầy có muốn tao kêu chồng tao về cắt cho mày không?
Không
cần đâu mày cắt cho tao lần này đi, biết đâu đẹp hơn.
Bà chủ tiệm lật mấy trang báo và đưa cho Uyên
coi mấy kiểu tóc. Nó lắc đầu:
-Mầy phải chọn cho tao và cắt cho tao kiểu tóc
nào thật là đơn giản, tao không cần phải săn sóc nó.
-Mầy không có thời gian hả ?
-Không
phải vậy, tao không thích rườm rà, tao muốn càng đơn giản càng tốt, gội
xong chải
rồi để tự nó khô mà vẫn đẹp là tốt nhất
.
-
Ừ, vậy để tao lo cho.
Những cuộn tóc bắt đầu rơi xuống đất và hai
đứa nó cũng bắt đầu nói chuyện với nhau, bọn nó, một Việt, một Tàu, nói
chuyện
bằng cái ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ.
- Hey ông già chồng mầy khoẻ không?
- Ổng
hả, khoẻ lắm ổng còn lái xe mà, 80 rồi đó, có điều lúc này ổng buồn vì
bà già
chồng tao mới chết, làm sao ngừơi ta không đau khổ khi mất một người
thân đã 55
năm chung sống. Bây giờ ngày nào ổng cũng lái xe đi tập Thái cực quyền,
đánh cờ
tướng, uống cà phê với bạn bè, có khi ổng ăn luôn ngoài quán, tụi tao
kêu ổng về
ở chung để dễ lo cho ổng, nhưng ông già từ chối, ổng kêu ổng tự lo được
rồi, mỗi
tháng nhà nước cho ổng tiền già, tiền bù, tiền goá, tiền hưu trí… ổng
dư sức sống
thoải mái, ổng đổ một bình xăng chạy gần
một tháng mới hết, vì ổng cũng không
đi đâu xa,
- Ông già giỏi thiệt, tao nghĩ chắc là tao chỉ
lái xe chừng vài năm nữa là cùng.
- Mầy năm nay còn trẻ mà, đừng lo.
- Còn vợ chồng mầy chừng nào mới tính chuyện có
con,
- Tao
cũng khổ tâm lắm, hồi mới lấy nhau thì còn nghèo kiêng cữ, lúc đó ông
chồng tao
mới có được cái bằng hành nghề, tao thì chưn ướt chưn ráo, đi làm công
cho họ,
làm sao dám có con, khi khá giả một chút, bà già chồng tao biểu phải đẻ
một
đứa, thôi không cữ nữa, vậy mà chờ hoài không thấy, chắc là trời chưa
cho tao.
Còn mầy, mấy đứa?
- Tao
hả. Bốn đứa, hai trai, hai gái.
- Tốt
quá rồi. Tụi nó ở đây hết hả?
- Không, ở đây chỉ có đứa con gái út thôi.
-
À tao biết nó rồi, nó tới đây cắt tóc nè, thấy nó là biết liền con của
mầy, nó
xinh quá hén, chắc hồi nhỏ mầy cũng xinh như vậy. Vậy còn mấy đứa kia?
-
Con tao hả, tụi nó tứ tán mười phương, đứa ở bên này bờ , đứa ở bên kia bờ.
-
Mầy ở đây lâu chưa?
-
Cũng hơn mười năm.
-
Mầy có về thăm Việt Nam chưa.
-
Tao có về.
-
Mầy còn ai ở bên đó không?
-
Còn một vài người thân.
-
Mấy có anh chị em không
-
Không tao chỉ có một mình.
-….
-
Tao không có ai hết, cậu tao nuôi tao lớn, tao tốt nghiệp từ một trường
mồ côi…
Ba tao chết trong chiến tranh, má tao đi lấy chồng khi tao chưa được
một năm.
- Ủa
vậy mầy không ở với má mầy hả, người nước tao, đàn bà lấy chồng nữa
thường họ
vẫn nuôi con,
-
Nước tao cũng vậy, nhưng mà má tao thì không nuôi tao, bỏ tao cho cậu
tao nuôi
và má tao khi đi lấy chồng đã nói với người ta là bà ta còn độc thân,
tao là
đứa con bị bỏ rơi.
-
Chúa ơi, tội nghiệp cái tuổi thơ của mầy.
-
Hôm mầy về Việt Nam là để thăm cậu mầy hả?
-
Ừ tao về thăm mấy ông cậu tao, thăm mồ mả ông bà tao.
-
Còn má mầy ?...
-
Má tao hả, má tao vẫn còn sống, nhưng với tao thì bà đã chết lâu lắm
rồi….
Chiếc lược và cái kéo đang ngon trớn chợt dừng
lại và tờ tạp chí thời trang trên đùi tôi tí nữa cũng rơi xuống sàn nhà.
-Trong
đời tao có hai lần được má tao nhìn nhận là con, đó là năm tao 18 tuổi,
tao sắp
tốt nghiệp ra trường đi làm cô giáo. Má tao đến trường gặp tao và nói
ngọt ngào
vì hoàn cảnh nên má mới đành xa con, mầy có biết không lúc đó tao sung
sướng vô
cùng, ai mà không cần một người mẹ, ngay từ bài tập đọc đầu tiên khi
mầy bắt
đầu biết đọc biết viết cũng là một bài ca ngợi công đức của mẹ hiền,
cho nên
lúc đó tao vui lắm, nhưng sự thật đau lòng, má tao đến nhìn tao chỉ vì
bà ta
muốn tao lấy chồng, cái thằng nhóc lẽo đẽo theo tao suốt ngày thậm chí
ám ảnh tao
ban đêm nữa, nó là con của vợ chồng thằng Chà Và cho vay tiền cắt cổ mổ
họng
người ta, đi thu tiền góp ở chợ, ai cũng ghét, má tao thiếu nợ họ và
thằng con
nói với ba má là nó thương tao đứt gan đứt ruột, nó mà không lấy được
tao thì
sẽ tự tử chết, cho nên ông bà già nó dò la biết được lý lịch tao nên
tao mới có
được cái diễm phúc má tao nhìn tao là con.
Tôi
liếc nhìn trộm Uyên sau khi con Tây
vội vàng chạy đi lấy hộp giấy lau cho nó. Những điều nó vừa nói ra
khiến tôi giật
mình, là người bạn duy nhất của nó ở giữa cái đám Tây đen Tây đỏ này mà
tôi chưa
bao giờ nghe nó nói gì về cuộc đời nó, tôi chỉ biết cái tuổi thơ của nó
cô đơn
buồn hơn những đứa trẻ khác…
-Trời
ơi tội nghiệp mầy..
-Còn
lần thứ hai tao được má tao nhìn là con là lúc đó tao đã lấy chồng.
-Mầy
lấy cái thằng đó hả?
-Dĩ
nhiên là không, tao đời nào lấy nó, ngày tao lấy chồng má tao đâu có
thèm tới,
má tao còn chửi rủa um sùm, nào là đẻ trứng gà trứng vịt còn có được
cái ăn,
phải dè hồi đó đẻ ra bóp mũi chết cho rồi.
-…
Lúc tao lấy chồng đâu được vài năm thì má tao đi kiếm tao, bả lên chỗ
tao dạy
học bả nói là mấy đứa em tao, con ông chồng sau của bả đang đói khổ vì
ông
chồng của bả có vợ bé, mà cuộc kiện tụng để chia gia tài kéo dài quá
lâu, bả
hết tiền lo thầy kiện, bả khóc lóc năn nỉ tao tha thứ cho bả vì đã bỏ
không
nuôi tao…. cầm lòng không đậu, tao đã giấu chồng chạy sấp chạy ngửa cho
bả tiền
để trả tiền thầy kiện. Sau đó bả thắng, được chia cái gia tài kếch sù
của bên
chồng, hơn 50 mẫu ruộng, hai cái lò gạch, một cái nhà máy xay lúa và
một căn
nhà nền đúc cao tới ngực. Người Việt tao có câu hết xôi thì rồi việc,
từ khi má
tao thắng kiện có tiền có bạc thì không bao giờ biết đến tao là ai
Khi
Cộng sản thống nhất đất nước, chồng tao phải đi tù, mẹ chồng tao bị đứt
gân máu
nằm một chỗ, con bốn đứa, tao có về kiếm má tao vì lúc đó má tao giàu
mà mấy
đứa em tao cũng vậy, và tao đã bị họ đuổi ra khỏi nhà. Má tao nói,“ mầy
về đây
làm cái gì, tao đâu phải là mẹ của mầy”. Lúc đó tao đói, họ không cho
tao được
một chén cơm nguội để đỡ lòng họ tàn nhẫn xua duổi tao như gặp phải ma
quỷ, mà
từ nhà tao đến chỗ họ cách xa 145 cây số…
-Lạy
chúa tôi, tội nghiệp mầy quá.
-Tao
nuốt nước mắt lảo đảo bước đi và té xuống bậc thềm nhà cao hơn một
thước, còn
nghe tiếng sập cửa sau lưng, Mầy biết không hôm đó trời thương cho tao
gặp một
ngưồi bạn học cũ, sau ngày hòa bình nó không đi dạy học nữa mà đi bán
vé xe đò
, khi nhìn thấy tao lang thang ở bến xe, nó vội vàng chạy tới, và tao
làm sao
quên được khúc bánh mì thịt với lon trà đá cùng với tấm vé xe đò nặng
tình bằng
hữu mà bạn tao đã chia sẻ cho tao ngày hôm đó. Hôm tao về tao có đi
kiếm nó,
bây giờ nó cũng khá giả rồi nhờ con nó cũng ở bên Mỹ, nhưng nó không
chịu đi vì
nó là con một sợ đi rồi mồ mả ông bà, hương tàn khói lạnh.
-Rồi
chồng mầy ở tù lâu không, nó về tụi bây mới đi hả, mầy đi bằng tàu hả?
-
Chồng tao ở tù lâu lắm tao không thể nhớ rõ mấy năm, mấy tháng mấy ngày
vì tao
khổ quá, mầy có tin không tao đã từng đi ăn cắp, ăn trộm đồ ăn cho con
tao, đã
từng canh chừng cho bọn nó ăn cắp xe đạp để ăn chia, lúc đó tao làm
nghề viết
thư mướn trước cửa Bưu Điện, bữa nào trời mưa không có khách là đói, và
đã có một
lần không có khách mướn viết thư, không có tiền mua gạo cho con ăn, tao
đã đánh
liều đi theo một con bạn, chồng nó cũng bị tù cải tạo, mầy biết đi đâu
không, đi
đứng đường, trời xui đất khiến tao đang đứng xớ rớ ngoài đó thì gặp một
thằng,
thằng này là bạn của em chồng tao, nó hỏi “chị đứng làm gì ở đây, chỗ
này
không
nên đứng, bọn công an nó tưởng lầm là chị bị bắt đó”, và không hiểu sao
nó móc
túi cho tao mấy ngàn nói là gởi cho mấy đứa nhỏ. Như được thần linh cứu
rỗi,
tao ba chưn bốn cẳng chạy thục mạng ra khỏi chốn địa ngục mà chút xíu
nữa mình
sa chân vào. Rồi chồng tao về tụi tao lần mò ra đi, tụi tao không phải
thuyền nhân,
mà đi bộ qua Thái Lan, vô trại tỵ nạn rồi qua đây. Hôm tao về tao
có gặp
má tao, tao cũng có cho bả chút đỉnh tiền vì dẫu sao bả cũng đã sanh ra
tao.
(
She gave me a birth and she's still alive).
-Hey,
mầy đừng có xịt keo đừng có bỏ cái gì lên tóc tao hết, tao không thích,
chải,
sấy cho khô là được rồi
-Lâu
lâu mầy cũng phải thổi cho nó đẹp chứ.
-Đời
tao rắc rối nhiều rồi tao chỉ muốn tuổi già trở nên càng đơn giản bao
nhiêu
càng tốt bấy nhiêu.
Uyên
đứng lên
phủi tóc và móc bóp trả tiền, 50 đô một cái đầu, nó còn cho thêm 5
đồng, môi nó
mỉm cười mà mắt còn long lanh mấy giọt nước.
-Mầy
có cắt không ?
Tôi
hẹn bà chủ tiệm ngày mai, ba giờ
chiều. Tôi muốn đi một mình.
Và
ngày hôm sau, khi bước chân ra khỏi
tiệm cắt tóc với cái đầu mới, hai con mắt còn ướt rượt tôi đã vui vẻ
trả tiền
cắt tóc và cho thêm 10 đồng tiền tip.
Có
phải người ta dễ dàng trút tâm sự của
mình với một người không quen biết không cần đắn đo chọn lựa, ai cũng
có một
lần trong đời muốn nói, và bằng một thứ ngôn ngữ xa lạ người ta đã nói,
dễ dàng
cởi mở và đã khóc bằng những giọt nước thật.
Từ đó
tôi và con Uyên đổi tên Beauty
Salon thành “Quán Củ Hành”, khách
hàng đến cắt củ hành cho chủ quán, khi về, mặt mũi ướt nhèm mà vẫn vui
trả tiền
củ hành và đôi khi còn cho thêm tiền tip.
Mùa
Thu 2003
Thảo
Trần
TT
& SR
Gáy người thì lạnh
Bạn
định vị trên điện thoại rằng nhà bạn gần một
trung tâm dưỡng lão, cứ tới đó đi, bạn sẽ đứng chờ. Xe ôm thả tôi xuống
chỗ buồn
hiu đó cả buổi, tôi lựng khựng tìm hoài mà không thấy ông già lòng
khòng xương
xẩu đâu. Và khi tha thẩn ở cuối đường tôi bỗng nhớ mình đã qua đây, đã
đi về
phía con hẻm vuông góc với chỗ tôi đang đứng, chui vào căn nhà tuềnh
toàng của
bạn, mười năm trước. Tôi hôm ấy run rẩy như con mèo ốm o bị ướt, khi
tới nhà
ông Đồng gió, Nhớ khói mà tôi đã ngưỡng mộ lâu rồi. Để lần đầu tiên
biết nhà
văn cũng có hai mắt một mũi như mọi người, cũng hài hước, cũng lơ tơ
mơ, cũng
nghèo…
Cái hồi ức mười
năm làm tôi hơi hoảng, mười năm qua tôi đã đi tới đâu, tận những chân
trời nào,
sao không thăm lại ? Tôi loay hoay với câu hỏi đó khi ngồi chơi với vợ
bạn, để
đợi bạn đang vẫn còn ngóng đón tôi đâu đó ngoài đầu hẻm. Đến sắp gặp
nhau rồi
mà lẻ vẫn đuổi theo vẫn so le, trục trặc. Nối lại loay hoay như thể đã
bị đứt lìa
lâu quá…
Trong
nhóm bạn già mà tôi hay lân la, bạn trẻ nhất.
Mỗi lần gọi điện cho bạn, và nghe bên kia hịch hạc bảo, “ê nói nghe
nè…”, như
hai đứa trẻ con thầm thì, như bạn không cách tôi hai mươi lăm tuổi đời
và hai
trăm cây số.
“Ê
nói nghe nè, mầy viết ác vừa vừa thôi, tao không
chịu…”
“Ê
nói nghe nè, có cái truyện trên Văn nghệ được lắm,
sao không đọc ? ”
Tôi
không mảy may nghi ngờ việc bạn sẽ còn rầy rà
tôi đến vài ba chục năm nữa, dù nhiều lần bạn nói bâng quơ ê nói nghe
nè dạo
này sao tao nghĩ nhiều về cái chết, làm như đã đi gần tới nó nên ngửi
được mùi
thấy mờ mờ dung nhan nó rồi. Tôi nghe có chút dửng dưng, chuyện đó
thường thôi,
thậm chí đôi khi tôi còn rờ đụng nó mà. Bỗng có bữa đầu dây bên kia
bỗng rã rời,
“ê nói nghe nè, tự dưng tao thấy đời buồn hiu, mậy…”.
Tôi
ngớ ra trong giây lát, bởi chưa từng nghĩ bạn
cũng buồn. Hồi biết bạn tới giờ lúc nào cũng gặp nhau giữa bạn bầy đông
đúc,
trong tôi mặc định bạn là con người của hội hè, tạo ra hội hè. Cứ cất
tiếng “ê
nói nghe nè, làm vài ly đi…” thì ai nấy hồ hởi đáp lời ngay. Cái chất
hào sảng,
chịu chơi của dân miền Tây mà phải chịu nỗi một mình thì vô lý.
Nhưng
giờ quanh bạn thưa đi những tiếng vọng. Những
cuộc rượu nếu có chảy về phía ông, cũng bằng một hình thức khác. Nhiều
khi nhậu
nhẹt bọn tôi đã lấy bạn ra làm mồi cho đỡ lạt miệng. Bọn tôi nhắc
chuyện bạn thấy
đồng nghiệp bị vợ bạc đãi nên bất bình nhảy ra bênh, ngoay đầu đánh chị
kia cho
chừa ai ngờ ông chồng nổ xung thiên cự lại “sao mầy đánh vợ tao ?”. Hay
chuyện
hết tú tài bạn định đi vào cứ theo cách mạng, ngồi chờ tàu đò lâu quá
tự dưng
thấy… nản, bạn quay về bị chính quyền Sài Gòn bắt lính, ngót bốn năm
làm anh
binh sĩ ngồi bàn giấy, một bữa pháo lạc bầy tiễn về nhà với gương mặt
có vết sẹo
dài. Hay chuyện bạn giấu tiền dưới mấy cục gạch tàu lót nền, định xài
riêng mà
quên biệt, chừng xây lại nhà người ta thấy tiền rải đầy dưới đó. Hay
chuyện bạn
buồn ngủ quá mà tiếc cảnh vật đường xa nên bôi dầu gió vào mắt cho
chúng đừng
ríu lại. Hoặc chuyện bạn bỏ quên cái mắt kính trong phòng vệ sinh nữ,
hồi đại hội.
Những
câu chuyện ngộ nghĩnh ba hư bảy thực về bạn
làm bữa rượu bỗng ngon hơn với những tràng cười nghiêng ngã, cười đến
chảy nước
mắt ra… Ôi ôi ông ơi bọn tôi vui quá. Sau phút giây ràn rụa ấy, bỗng
ràn rụa
trong tôi cái ý nghĩ ở trong một cái nhà nhỏ bừa bộn chật chội nằm trên
hẻm nhỏ
giữa lòng thành phố Long Xuyên, biết đâu chủ nhân của những huyền thoại
đang uống
rượu một mình.
Tôi
vẫn hay thấy tuổi già của mình khi soi vào bạn.
Bỗng trái tính trái nết, bỗng bạn bè đâu hết, thấy lẻ cả ở trong nhà
mình. Đau
đáu nỗi đời không biết nói với ai nên sà vào cuộc vui nào cũng tuôn cho
đã cơn
thèm, nào văn chương nào tôn giáo, nào cái ác nhiễu nhương… Xưa góp vui
người
ta gọi mời, giờ góp ưu phiền người ta ngại rủ lại chơi, thành ra bị bỏ
rơi,
thành ra bọn tôi cứ luẩn quẩn đi theo cái vòng cô đơn vô tận.
Hết
duyên rồi. Như chữ bạn vẫn thường dùng khi nói về
cô bạn thân hồi trước. Phụ bạc luôn len lỏi trong máu của mỗi người. Và
những
cuộc bỏ rơi nhau vẫn đang xảy ra ở đâu đó.
Từ
ngày biết bạn cũng hay buồn, chập chờn mãi trong
tôi hình ảnh một ông già mở ti vi cho nó oang oang và ngồi uống rượu
một mình.
Tới nhà chơi bỗng thấy may là bạn còn có sách ở bên, quơ tay đâu cũng
đụng, mắt
ngó đâu cũng thấy, chân đi đâu cũng vấp. Bạn vẫn ham, vẫn như đói ngấu
mỗi khi
gặp bất cứ cuốn sách nào. Tôi không còn thấy xa xót bồn chồn. Mang theo
cuốn tản
văn của Sandor Marai đọc lúc dọc đường, tôi để lại cho bạn. Cuốn sách
này sẽ ở
mãi đây, ngay cả khi tôi đã quay lưng đi khỏi.
Một
cuốn sách thì cả khi chìa gáy ra, người ta cũng
nhận được một cái gì đó ấm áp, trao gửi. (1)
Đại Lục Kim Dung
Quách Tường tiểu muội
Bài này, cũng
nhờ đầu tháng mà lòi ra.
QT là… nick của
Gấu Cái, khi viết cho 1 tờ báo địa phương, đúng bài viết vào dịp 30
Tháng Tư
1975, năm đầu tiên qua Xứ Lạnh.
Sau Gấu chôm, đưa vô “Tự Truyện”, và là cái thư
gửi Cô Út.
Bài viết của Huỳnh Ngọc
Chiến, tuyệt, nhưng theo Gấu, chưa tới, chưa
hết được cái đẹp của "nhân vật" này.
Granta 100
Ta
sẽ nhớ mi vô cùng khi ta ngỏm
Đáng
yêu nhất của những nụ cuời
Mềm
mại nhất ở trên giường
Khi cả hai còn trẻ
Quách
Tường của ta ơi
Hãy
nhớ rằng khi ta ngỏm rồi
Mi cứ vưỡn còn sống hoài
Trong tim và trong hồn của ta.
Trong “Nước
cờ Hư Trúc”, Gấu
Cà Chớn đã “mách nước” đám Hậu Vệ, đừng tìm cái
mới cho mất công,
cứ cái cũ mà xài, và nếu cần, thì làm như Kim Dung, đốt 1 que diêm đã
đốt rồi!
Đây
đúng
là tuyệt
chiêu của Kim Dung, đốt 1 que diêm đốt rồi, mà vẫn cháy như thường, và
có khi còn
bảnh hơn lần cháy trước!
Bởi vì 10 năm rồi lại 10 năm nữa, thằng đá banh vưỡn là thằng đá banh!
Những
dòng sông
Tôi
đã về Việt Nam hai lần.
Lần
đầu, khi vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn
Nhất, sau hơn mười năm xa cách, tôi, sau gần 24 tiếng đồng hồ ngồi trên
phi cơ,
nhích nhác, ngơ ngác, quýnh quáng, và thểu não, lạc mất một va ly hành
lý. Một
thanh niên thật trẻ, quần áo chỉnh tề chạy đến, hỏi han ân cần, cho
biết anh
làm việc ở đây, và nói sẽ tìm ra chiếc va ly thất lạc. Nó nằm chình ình
ngay
trước mắt, vậy mà tôi không nhìn thấy. Như một kẻ mộng du, tôi sực tỉnh
khi
nghe tiếng nói nhẹ nhàng, êm ái, ở bên tai, "Cô cho cháu xin chút tiền
uống
cà phê". Mở xắc tay, tôi đưa anh tờ 20 đô, in hình nữ hoàng Elizabeth
đang
mỉm cười với cả hai. Vội bỏ tờ giấy bạc vào túi quần, anh bỏ hai cái
valy lên
xe đẩy, rồi chỉ tôi tới quầy hải quan.
Hạnh
phúc hay đau khổ đều có nước mắt: Tôi không bao
giờ nghĩ rằng có ngày mình còn được trở lại nơi này. Con lộ từ ngã tư
Cai Lậy về
Hưng Long, từ quê nội về quê ngoại, trước trải đá nay tráng nhựa, không
còn ghồ
ghề lởm chởm, và tôi không nhận ra Bờ Su Đũa của tôi, không nhận ra con
đường dẫn
vô nhà ngoại. Những hàng dừa cao lả ngọn cũng không còn, sự thiếu vắng
của
chúng làm tăng cơn thèm mong, được uống một trái dừa tươi khi về đến
quê ngoại,
thèm nhìn lại những cây cầu chỉ là những thân dừa, thân tre, thèm lập
lại những
buổi chiều ngồi bờ sông Trà Tân, nước sông vẫn đục ngầu phù sa, mấy dề
lục bình
vẫn trôi dật dờ, chở theo những cánh hoa màu tím, bên kia bờ cát vẫn
bồi và
dòng sông đã uốn cong chảy về hướng Thục Đẹp, nên sóng càng vỗ mạnh vào
bờ bên
lở. Cậu tôi bảo, nó lở vô nhanh lắm, mới đó mà đã thấy gần tới nền nhà
cũ của
ngoại rồi. Con sông rồi sẽ đổi hướng và đứng ở đây, có thể nhìn tới
ngoài Vàm
Ngũ Hiệp, nơi cha tôi bị Tây bắn chết rồi thả trôi sông. Cậu tôi nói có
lẽ phải
100 năm nữa thì đất bờ bên này sẽ được bồi trở lại...
Bữa
cơm trưa ngày hôm sau là bữa cơm cúng ông bà.
Quây quần quanh, ngoài cậu mợ tôi, là mấy đứa em, con của mấy cậu tôi,
đứa nào
cũng có chồng có con lớn, sắp làm xui hết rồi, hình như tôi có gần ba
chục đứa
cháu. Tôi không ăn, nỗi mừng vui, tíu tít đã làm tôi no. Bữa cơm trưa
ngày hôm
sau thì thật là hợp khẩu. Mấy đứa em nấu cho tôi một nồi canh khoai mỡ
với tôm
bằm vò viên, nêm chút nước mắm, rắc chút tiêu bỏ chút rau ôm, và một
con cá trê
vàng chiên dầm nước mắm gừng. Tụi nó nói cá trê bây giờ không còn cá
lớn như hồi
xưa, người ta săn bắt nhiều quá, mà cá lớn thì không ngon vì là cá
nuôi.
Mọi
người nhìn tôi ăn, và tôi thực tình muốn là một thượng khách được săn
sóc chiều
chuộng, tại quê hương của mình, giữa những người bà con ruột thịt như
thế này.
Dì Út tôi, ngày nào bò qua cây cầu dừa trước cửa nhà ngoại kêu khóc,
khi tôi bỏ
dì dể về nội ở, hai dì cháu xấp xỉ tuổi nhau, chơi với nhau như bạn bè,
bây giờ
tóc đã bạc, vẫn gầy gò còm cõi như hồi xưa, dì vỗ vỗ lưng tôi, nói
không ra lời,
"Dì tưởng không bao giờ có được ngày hôm nay, dì nghe nói con đã chết"
rồi dì bật lên khóc nức nở, tiếng khóc của dì khiến mợ Ba tôi khóc
theo, rồi cậu
Ba, cậu Tư cũng rưng rưng nước mắt, còn tôi để mặc cho những giọt nước
mắt của
mình tự do chảy dài. Như tôi đã nói, hạnh phúc hay khổ đau đều cần tới
chúng.
Thơ
Mỗi Ngày
Tết này
con chắc chưa về được
gởi Cậu Ba Cậu Tư
Tết
này con sẽ không về được
Cậu đốt dùm con mấy nén hương
Lên mồ của ngoại sau vườn nhãn
Và khấn dùm con nỗi nhớ thương
Cậu
hái sau vườn mấy nhánh bông
Đặt lên mồ ngoại ba mươi tết
Và khấn cho con một chút lòng
Bên
đó giờ đây chắc nắng hồng
Cậu
còn trải đệm ra phơi lúa
Chờ đón xuân về ngoài bến sông
Hay
là bên đó nắng hanh vàng
Cậu ra sân trước ngồi hong nắng
Tỉa mấy nhành mai đón xuân sang
Tết
này con chắc chưa về được
Bên trời lưu lạc bước gian nan
Hồn thiêng ước muốn về cố quận
Quê người gửi lại nắm xương tàn.
tháng
12 năm 2004
Thảo Trần
2014.
Hai ông cậu thì đều đã mất. Cậu Tư, Tư Long,
người đã cứu Gấu ra khỏi Trại Tù VC, lần vượt biển tại Bãi Vàm Láng,
1985, 10
năm Đại Thắng Mùa Xuân. Đúng 23 Tháng Chạp, ngày Ông Táo về Trời với lá
sớ. Ăn
Tết ở nhà tù Mỹ Tho, sau Tết nhận án cải tạo tập thể hai niên tại Bà
Bèo. Hai
tháng sau, Hải, CA, con Cậu Tư, đi honda vô Trại đưa thẳng về nhà ở số
29/8D
Nguyễn Huỳnh Đức, nhà của Gấu, do Bưu Điện cấp.
TT
có 1 bài viết về Tết Miền
Nam, đúng hơn, dư vị của nó, trong món “xà bần”, tức thức ăn dư thừa,
sau Tết,
được đổ vô 1 nồi, nấu lửa thứ nhì. Bài viết "Xà
Bần", có post trên TV, nhưng tìm hoài không ra. Dân ghiền mộc tồn có
nhận
xét, thịt chó hai lửa mới ngon, cái ngon của xà bần có lẽ cũng như vậy
chăng?
Ở
Bắc, như Gấu còn nhớ được, dư vị Tết của nó, là ở
món bánh chưng dán/chiên.
Nhưng,
phải đến khi đi tù VC, thì, như 1 đền bù cái
đói Bắc Kít, nhờ giải phóng, nhờ đi tù, sống lại,
thì là khám phá cái ngon của món ăn miền nam lần đầu được thưởng
thức, như mắm cá linh, ba khía, còng rang muối, nhưng tuyệt vời nhất,
là món thịt
chuột, nhất là lần đầu được thưởng thức, cũng đúng lần đầu được nghe
bản nhạc
Ngày Mai Đi Nhận Xác Chồng.
Bỗng
nhớ câu của Raymond Carver:
“Hồi
ức đếch cần để ý đến nơi chốn mà nó sống” (1)
Hồi ức tuyệt vời nhất của GCC, về Miền Nam Sâu Thẳm, có được, là nhờ
VC, và đó là hồi ức tù.
*
Raymond
Carver's 'Fat' is simple but deadly, says
Anne Enright
Giản dị, nhưng chết người, đó là truyện ngắn Fat,
của RC.
Carver
coi câu của Pound như là 1 thứ kinh nhật tụng:
“Thơ, ít ra thì cũng phải cố viết cho thật bảnh như
là văn xuôi”!
Văn,
thơ của Gấu Cái, hình như cũng có tí chết người
giản dị đó!
Hà,
hà!
Enright
on Carver
Enright on
Carver
I often
ask students to read "Fat" because it also seems to talk about what a
story is. A story is something told – as the waitress tells her friend
Rita
about the fat man – it is something that really needs to be said. But
though we
feel its force and resonance, it is often hard to say what a story
means. The
most we can say, perhaps, is that a short story is about a moment in
life; and
that, after this moment, we realize something has changed.
Tôi
[Enright], thường biểu sinh viên của tôi đọc “Fat” [Phì Lũ], vì có gì
đó ở
trong đó, về, một câu chuyện là gì. Một câu chuyện là một điều gì đó
được kể ra
– như cô bồi bàn kể cho cô bạn Rita, về ông khách mập – đó là một điều
thực sự
cần nói ra, kể ra. Nhưng, mặc dù chúng ta cảm thấy, sức mạnh của nó, sự
rộn ràng,
âm hưởng tràn trề của nó, nhưng thường ra, thật khó mà nói, một câu
chuyện
nghĩa là gì. Bảnh nhất mà chúng ta có thể nói, một truyện ngắn là về
một khoảnh
khắc trong cuộc sống; và, sau khoảnh khắc đó, chúng ta nhận ra, một
điều gì đã
thay đổi.
Carver được
coi như là cha đẻ của thứ truyện ngắn mini.
Truyện ngắn
của ông, như Fat, được Enright diễn tả
thật tuyệt vời như sau đây:
Fat là 1 thí
dụ lớn về làm thế nào mà 1 truyện ngắn được “cắm vào đời” [dùng những
từ của bà
Huệ, Gió-O, khi "xoa đầu" NTHL, áp dụng vô đây thì thật là tuyệt: Cái
gì của Linh là do Linh nẩy bật ra. Tuổi đôi mươi sắc như một nhát dao.
Linh cứa
vào đời sống bằng tinh hoa và nội lực một ông cụ non lẫn một đứa trẻ
già]: cái
đầu vô của vết thương thì như là của 1 mũi dao, nhưng cái hệ quả thì
lại chết
người!
Enright viết:
Như tất cả
những truyện ngắn của RC, Fat có vẻ đơn
giản. Một cô bồi bàn không được nêu tên, kể với cô bạn, Rita, về chuyện
phục vụ
1 ông khách mập. Cô thích thằng chả, dù phì lũ. Cô thích phục vụ ông
ta. Cuộc
quen của họ mặc dù bình thường, ngắn ngủi, và chỉ có tính giao tiếp,
hình thức,
nhưng thật là dịu dàng - và, như một truyện tình, nó xuất hiện là để
chửi bố cái
thế giới loài người còn lại vây quanh nó!
Ui chao, đọc
1 phát, là Gấu nghĩ ngay đến truyện ngắn
của... Gấu Cái!
Cái thứ truyện
ngắn “viết như không viết”, về cái mảnh đất thần tiên Tara không còn
nữa, hóa
ra y hệt thứ truyện ngắn của RC: đầu vào thì nhỏ xíu như vết muỗi
chích,
như cái
xước da, nhưng đầu ra, là hậu quả của cả 1 cuộc chiến tàn nhẫn, dã
man...
Thảo nào H/A phán, hay hơn cả
Cô Tư, vì nó rất tự nhiên.
Cái gọi là tự nhiên, là cái
viết mà như không viết, nhưng, để có được
như vậy, là nhờ cái nền của nó, là cái xã hội Ngụy, bị VC kết án tử.
Một tí tỉ tì ti tình mà cô bồi bàn cảm
thấy – cái khoảnh khắc mà cô gật gù, thằng chả mập này cũng đường được
- mới nhức nhối làm sao, khi,
sau đó, vào buổi tối, khi cô ở trên giường với Rudy, bạn trai của cô:
Đúng là cái
cảm tưởng, lén chồng, lên sân thượng “ngắm trăng sao", của người đàn bà
ngoại tình của
Camus: giá mà có tí ti thay đổi, nhỉ?
Tết
này con
chắc chưa về được
(1)
gởi Cậu Ba Cậu Tư
Tết này con sẽ không
về được
Cậu đốt dùm con mấy nén hương
Lên mồ của ngoại sau vườn nhãn
Và
khấn dùm con nỗi nhớ thương
Cậu hái sau vườn mấy nhánh
bông
Đặt
lên mồ ngoại ba mươi tết
Và khấn cho con một chút lòng
Bên đó giờ đây chắc nắng hồng
Cậu còn trải đệm ra phơi lúa
Chờ đón xuân về ngoài bến
sông
Hay là bên đó nắng
hanh vàng
Cậu ra sân trước ngồi hong
nắng
Tỉa mấy nhành mai đón xuân
sang
Tết này
con chắc chưa về được
Bên trời lưu lạc bước gian
nan
Hồn thiêng ước muốn về cố
quận
Quê người gửi lại nắm xương
tàn.
tháng
12 năm 2004
nguyễnthịkimhồng
(1) ý thơ Nguyễn Bính
|
|