|
Đại Lục Kim Dung
Quách Tường tiểu muội
Bài này, cũng
nhờ đầu tháng mà lòi ra.
QT là… nick của
Gấu Cái, khi viết cho 1 tờ báo địa phương, đúng bài viết vào dịp 30
Tháng Tư
1975, năm đầu tiên qua Xứ Lạnh.
Sau Gấu chôm, đưa vô “Tự Truyện”, và là cái thư
gửi Cô Út.
Bài viết của Huỳnh Ngọc Chiến, tuyệt, nhưng theo Gấu, chưa tới, chưa
hết được cái đẹp của "nhân vật" này.
Granta 100
Ta
sẽ nhớ mi vô cùng khi ta ngỏm
Đáng
yêu nhất của những nụ cuời
Mềm
mại nhất ở trên giường khi cả hai còn trẻ
Quách
Tường của ta ơi
Hãy
nhớ rằng khi ta ngỏm rồi
Đại Lục Kim Dung
Trong “Nước
cờ Hư Trúc”, Gấu
Cà Chớn đã “mách nước” đám Hậu Vệ, đừng tìm cái
mới cho mất công,
cứ cái cũ mà xài, và nếu cần, thì làm như Kim Dung, đốt 1 que diêm đã
đốt rồi!
Đây
đúng
là tuyệt
chiêu của Kim Dung, đốt 1 que diêm đốt rồi, mà vẫn cháy như thường, và
có khi còn
bảnh hơn lần cháy trước!
Hư
Trúc,
do
muốn cứu mạng “Ác quán mãn doanh" Đoàn Diên Khánh bị ván cờ quái dị của
chưởng
môn phái Tiêu Dao đưa vào cõi chết, bèn nhặt đại 1 con cờ bỏ đại xuống
bàn cờ, lay
tỉnh họ Đoàn, nhưng khi Đệ Nhất Ác Nhân tỉnh lại, nhìn nước cờ “mình
tự giết mình” – bởi vì đặt quân cờ vào chỗ đó, là tàn sát hầu như toàn
thể quân
ta, nhờ vậy, bàn cờ trở nên thoáng ra - bèn nhìn ra sinh lộ!
Thú
vị
hơn nữa,
là sau đó, ông lại dùng chiêu này để cứu Thiên Sơn Đồng Mỗ, chủ nhân
Linh Thíu
Cung!
Cũng
thế,
là
trận đấu giữa Miêu Nhân Phượng và Hồ Nhất Đao. Trong khi hai bên tử
đấu, bà vợ
HND ẵm Hồ Phi đứng coi, tối về nựng con, bố mày là Đệ Nhất Cao Thủ, ông
chồng
ngạc nhiên hỏi, ta đánh mãi không thắng hắn, “đệ nhất” cái gì. Bà vợ
mới cho biết,
do đứng ngoài, nhìn từ phía sau lưng MNP, nhận ra, mỗi lần ra chiêu “gì
gì đó” [Gấu
quên tên], là vai phải [hay vai trái] nhúc nhích. Ngày mai, nếu hắn ra
chiêu kiếm
đó đó, anh dùng chiêu này này, trong Hồ Gia đao pháp, là rồi đời hắn!
Bữa
sau,
quả
nhiên như vậy, nhưng Hồ Nhất Đao vào giờ chót, tha mạng MNP, và nói,
cái này là
do bà xã đứng ngoài nhìn thấy, mách nước, thôi bỏ. Nhân đó, hỏi, MNP
kể, khi còn
nhỏ tập kiếm với ông bố, đúng lúc ra chiêu đó đó, thì bị 1 con kiến
cắn, thế là
nhói 1 cái, và bèn nhúc nhích vai, bị bố đánh đau quá, sau, mỗi lần ra
chiêu, là
nhúc nhích vai, chẳng cần kiến cắn nữa!
Trận
đấu
sau,
lập lại trận đấu đó, giữa MNP và Hồ Phi, con HND, mới khủng khiếp.
MNP
phải giết Hồ Phi, vì thấy
thằng cà chớn
từ trên giường phóng ra, cứu MNP, nhưng nhìn lại thì cô con gái của
mình nằm trần
truồng trên giường, do bị bế huyệt đạo, nhưng ông đâu có biết nguồn
cơn …
Nên
nhớ MNP, vì vợ bỏ theo trai, bây giờ có cô gái cưng lại bị thằng khốn
làm thịt,
làm sao tha cho nó được!
Lần
trước
thù
giết bố, lần này vì con gái bị làm nhục.
Đọc Kim Dung
chúng ta thấy ông vay mượn rất nhiều nguồn, nhiều người. Ngay cách mở
truyện, từ
một chi tiết, một sự kiện lịch sử, vốn do A. Dumas và nhận định của nhà
văn
Pháp này: Lịch sử chỉ là cái đinh để tôi treo tác phẩm của tôi. Nhân
vật Du Thản
Chi là từ Masque de fer, Mặt nạ sắt. Tính chất nghẹt thở là của Tây
phương, rõ
rệt nhất là từ ông vua kinh dị Hithcock Những nhân vật như Vô Kỵ, Kiều
Phong,
bà con với những đứa trẻ bất hạnh của Dickens. Lập luận của nhà sư già
tại Tàng
Kinh Các, khi giải thích tại sao Phật pháp lại giong ruổi với Võ học,
xem ra
như có vẻ vay mượn từ Lý thuyết (Théorie) và Thực hành (Praxis) của
triết học
duy vật biện chứng: Trên đường giong ruổi, Théorie và Praxis triệt tiêu
lẫn
nhau, quyện vào nhau, để cùng biến mất và từ đó xuất hiện, con người
hoàn toàn
(l'homme total), tức giấc đại mộng của Marx. Cái chết của Hồ Nhất Đao
mà mỗi
người chỉ biết có một phần sự thực, là gợi hứng từ Rashomon của nhà văn
người
Nhật, Ryunosuke Akutagawa. Những nhân vật nữ "độc, tối độc" như A Tỷ,
Chu Chỉ Nhược xem ra vay mượn từ những nhân vật "Série Noire" của J.
Hadley Chase, tuy tính chất chung tình của họ hoàn toàn Á Đông. Cách
xây dựng
nhân vật, cặp Hân Tố Tố-Trương Thúy Sơn vừa nằm xuống, cặp Vô Kỵ-Triệu
Minh xuất
hiện là thuộc truyền thống Trung Hoa, sóng sau đè sóng trước.
Nước Cờ Hư
Trúc
Kiều Phong,
cứ uống rượu tới đâu, võ công theo tới đó.
Cũng thế, là độc giả của KD: Càng đọc nhiều, thì càng dễ đọc KD!
Trong Hiệp
Khách Hành, nhân vật Tạp Cẩu Chủng, chẳng có tí chữ nào lận
lưng, nhờ vậy học
được võ công đệ nhất thiên hạ, vì anh ta đếch có đọc bí kíp, mà chỉ coi
những dòng
ngoằn ngoèo đó, giống như 1 thứ giun sán!
Người ta đã
từng chê KD thổi mấy đấng VC Tầu, như... Sáu Dân, Hồ Tôn Hiến,
Víp A Ka – ông này cũng
1 nhân vật lớn trong giới giang hồ, vì nhiều nick quá - chăn trâu, học
lớp 1, mà lên
làm Trùm Xứ Mít VC.
Không phải.
Nếu chúng ta đọc... Roland Barthes, thì nhận
ngay ra, đây là "cách đọc ở không độ", gạt bỏ hết tu từ pháp, đẩy chữ
trở
về vị thế
zéro của nó. Mấy tên nhiều chữ, trưởng môn các môn phái trong thiên hạ,
mỗi năm
được giấy mời đi ăn cháo Lạp Bát ở đảo hoang, sở dĩ không trở về lại
Trung Thổ, là vì đều bị tẩu hoả nhập ma, do đọc bí
kíp, rồi cố giải thích chúng!
Đại Lục Kim Dung
GS Nguyễn
Xuân Long là người độc nhất vô nhị mà tôi thấy được cho tới thời điểm
này. Nhân
vật Châu Bá Thông của Kim Dung có chế ra một môn võ công độc nhất vô
nhị: song
thủ hổ bác. Tôi cứ tưởng những môn võ công như vậy chỉ có trong tiểu
thuyết của
trí tưởng tượng vô song của Kim Dung, nào ngờ đâu ngoài đời này lại có
người
thành thạo món song thủ đối ký như vậy. (1)
Cái tay Đông
B này chẳng biết 1 tí gì về Kim Dung. Và cũng chẳng biết 1 tí gì về cái
giấc mơ
song thủ hổ bác của con người, làm thế nào 1 tay vẽ hình tròn, 1 tay vẽ
hình vuông.
Độc giả Kim Dung hẳn nhớ đoạn Quách Tường gặp Côn Luân Tam Thánh vừa
ngồi đánh đàn,
vừa đấu với mấy tên thày tu Tây Vực ở nơi bên ngoài chùa Thiếu Lâm. Ra
chiêu sau
cùng, thắng địch
thủ, nhưng 1 sợi dây đàn bị đứt, CLTT bèn ngửa cổ lên trời than, vưỡn
chưa được.
QT bèn an ủi, trên đời này, chỉ có 1 người làm nổi chuyện đó, là anh hề
Lão
Ngoan Đồng, tức Châu Bá Thông mà thôi.
Giới y sĩ cũng
đã chỉ trích Kim Dung, 1 con người ngây thơ ngốc nghếch như CBT không
thể nào học
được võ công tuyệt đỉnh trong Cửu Âm Chân Kinh. Và Kim Dung đã
từng trả lời,
có đấy.
Gấu cũng bị
Gấu Cái chửi hoài, vì làm cái trang Tin Văn cực độc, cực ác, cực nhảm:
mi cứ viết
hoài ba cái lăng nhăng như thế, là cái độc nó thấm vào cái hồn ngây
ngô, ngốc
nghếch của mi, uổng cái tình thương của ta dành cho mi rồi!
Hà, hà!
NTV cũng nói
như vậy, mi sống thì ngây ngô, ngốc nghếch, mà viết thì cực độc, cực
ác, Ác Quán
Mãn Doanh.
Quách Tĩnh cũng
đã từng sử dụng môn song thủ hổ bác, khi đấu với tiếng sáo Thiên Ma Vũ
Khúc của Đông
Tà, chia nội lực ra làm hai, một công tiếng sáo ma, một thủ.
Trận đấu đó
cũng có
1 không hai trên giang hồ, và nó liên quan đến thơ.... TTT!
Nên nhớ, thường
một người đánh đàn, thì cái kẻ đánh trống, đánh phách, hùa theo tiếng
đàn.
Đó là
thứ thơ nhạc thường tình ở trên đời. Tiếng phách của Quách Tĩnh thì cứ
nhè phá
tiếng sáo của Đông Tà.
Đó chính là cái nhịp của thơ tự do, như có lần Gấu viết
trên Tập San Thơ. Người ta cứ nói thơ tự do không có nhịp điệu.
Không phải, nhịp
của nó là nhịp chỏi, nhịp “thơ chống thơ”!
Thì cũng thuổng
Kim Dung, tán láo cho dzui thui mà!
Nhân đang đọc
Barthes, ông cũng phán như thế, trong bài viết “Zazie và Văn Chương”:
Queneau không
phải nhà văn đầu tiên chiến đấu, to contend, với văn chương. Ngay từ
thoạt kỳ
thủy, kể từ khi có “văn chương”, chúng ta có thể nói, nhiệm vụ nhà văn
là chống
lại nó. Cái khác biệt đối với Queneau, là với ông, thì là 1 cuộc chiến
đấu “hand-to-hand” [tay vo?] combat: toàn bộ tác phẩm của ông….
Nghe nói Zazie được dịch ra
tiếng Mít? (1) Tin Văn sẽ dịch bài này như chuyển [góp] lửa về
quê hương!
Hà, hà!
(1) Zazie
trong tàu điện ngầm - Raymond Queneau: Không thấy hài hước. Blog
Gỗ Mùn
Lần Gấu mail
hỏi Sến đã từng đọc Kim Dung, “em” vặc lại, thứ đó mà anh hỏi tôi đọc
chưa ư, Gấu
buồn cười quá.
Bây giờ lại gặp một đấng nữa, có đọc, nhưng đọc không nổi, phần do tự
kiêu tự đại, phần do thiếu đức độ, hình chưa bao giờ học, và có thể,
cũng thuộc thành phần cực kỳ tinh anh Bắc Kít, nhưng có tí não bị
thiếu, hay bị thiến!
Môt vị độc
giả TV, mail “mắng nhẹ” Gấu, Bác chửi Bắc Kít nặng quá, chồng tôi là
Bắc Kít, [tui
thì không, tất nhiên, bả viết thế là Gấu Ngu đủ hiểu], mà tui thấy đau,
nhưng
"không sao"!
Ui chao, Gấu
cũng Bắc Kít, chỉ hơn lũ Bắc Kít 1 tí là năm 54 được Tầu Mẽo chở vô
Nam, rồi hồi
trẻ được Ông hay
Bà Trời “thươn”, chích cho đủ thứ vắc xin ngừa trùng độc Bắc Kít phát
tán, gây họa, thí dụ như trường hợp "Người của chúng ta ở Paris", nhờ
vậy sống
sót cuộc chiến, cuộc tù, Bạn Quí, Địa Ngục Đen, Địa Ngục Đỏ, Bạn Quí
ghen tức đến
phát điên lên hết!
Hà, hà!
Đọc bài viết
của Bà Huệ trên Gió O, nhân ngày 30 Tháng Tư, chửi Mẽo quá xá.
Theo Gấu Cà Chớn,
tội ác không “thuộc hết” về thằng Mẽo. Bởi là vì, trước cuộc nội chiến
vừa rồi, đã
có cuộc “tận hết điêu tàn” Trịnh Nguyễn
phân tranh.
Bắc Kít không thể nào tha cho Nam Kít.
Thư thả Gấu sẽ lèm bèm tiếp.
Thì cũng vẫn trong “vệt” [từ này thuổng của NL] “Bên Thắng Nhục” trên
TV.
Rõ ràng là,
cái sự tàn ác của VC, của Bắc Kít đúng hơn, đẩy nước Mít đến quá cả
thời đồ đá,
như ở trong nước hiện nay, đâu có phải do Mẽo gây ra?
Từ đó suy
ra, từ đó truy ngược về quá khứ lịch sử Mít, thì hai "đại ân nhân" của
nó
là Tây
Mũi Lõ, tên đầu sỏ thực dân cũ, và Yankee Mũi Lõ, tên đầu sỏ Thực
Dân Mới!
Hà, hà!
Chứng cớ:
Giả như Thằng
Tây không đánh Nam Kỳ, thì Đàng Ngoài lấy Đàng Trong từ khuya rồi, đâu
có 100
năm nô lệ thằng Tây?
Giả như Mẽo không sợ mất Miền Nam quá, bèn nhẩy dzô, rồi lại nhẩy ra,
thì làm
sao có cái nước Thuyền Nhân của lũ Mít, trong có… Bà Huệ?
Thằng Mẽo thực sự không
muốn nhảy vô xứ Mít. Chúng sợ mất cả Đông Nam Á vào tay
CS, và mất thêm nữa, như là hiệu ứng domino, bèn cố tìm “cái gọi là”
Lực Lượng
Thứ Ba, do 1 tên Mít, không thân Cộng mà cũng không bồi Tây, làm Trùm.
Graham
Greene, do nghe lén được điều này từ 1 tên XỊA, bèn phịa ra cuốn Người Mỹ Trầm
Lặng, và giả tưởng tiên tri sự thực lịch sử: Số phận của Cô
Phượng, ở trong NMTL, tiên đoán
số phận hàng bao nhiêu phụ nữ Mít lấy chồng ngoại nhân. Tay phóng viên
Hồng Mao
ghiền xì ke, khuyên anh Mẽo thiện nguyện ngù ngờ, mi đem em của mi về
Mẽo và quên mẹ cái xứ
chết tiệt này đi. Làm đếch gì có cái mà mi đi tìm kiếm đó, lực luợng
thứ ba!
Bởi vậy mà
GCC mơ tưởng, lịch sử Mít sẽ lại có 1 cuốn giả tưởng, nói về chân lý
cuộc chiến
Mít, nhìn từ phía VC, kiểu như anh tà lọt Osin toan tính, nhưng thất
bại.
Lịch sử sau này ngày càng
có nhiều tài liệu cho thấy dã tâm của Mẽo. Chúng đã từng
đề nghị anh Tây cho chúng dùng bom nguyên tử ở Điện Biên, anh Tây sợ
chết theo,
nên lắc đầu. Ý định này, của đám quân nhân Mẽo, nhưng tông tông Mẽo hồi
đó, thời
Eisenhower, cũng đếch chịu, còn chửi đám tướng lãnh Mẽo, tụi mi có
khùng không?
Nhờ Thằng
Tây lấy Việt Nam, xứ Đàng Trong có được 100 năm tự trị, hạnh phúc,
không phải
chịu sự thống trị của Cái Ác Bắc Kít, và cái giống tốt đó, sau 30 Tháng
Tư
1975, tản mạn đi khắp nơi trên thế giới, gìn giữ được cái tính tình
nhân hậu của
giống Mít, trong có… Bà Huệ, nếu không
đâu còn?
Nghe nói, nhạc
sĩ Tô Hải, sau 30 Tháng Tư vô Nam, biết được thân nhân ruột thịt đi
thoát, ông
bèn ngồi xuống vệ đường Sài Gòn, khóc, như DTH, nhưng ngược hẳn DTH, đó
là những
giọt nước mắt cực kỳ hạnh phúc.
Vẫn nghe nói, ông còn quì lạy cám ơn
Ông Trời nữa!
*
Mỗi lần đọc
xong, tôi thả rơi cuốn sách, rồi thẫn thờ buồn đến mấy ngày. Trong đầu
tôi cứ lởn
vởn hình ảnh tội nghiệp của Mộ Dung Phục. Những gì chàng thanh niên này
vọng tưởng
và cố sức đạt cho được bằng mọi cách nhưng bất thành, thì Hư Trúc và
Đoàn Dự đều
có được một cách đương nhiên hoặc ngẫu nhiên dễ dàng.
Blog Thong Dong
Tình cờ -
đúng
là do đọc Blog HH, lòi ra cái blog này - đọc đoạn trên, mới lại càng
hỡi ơi, vì
cách đọc KD của vị chủ nhân Blog!
Làm sao mà so sánh hai đấng Hư Trúc và Đoàn Dự
với Mộ Dung Phục cho được cơ chứ. Một bên là cực thong dong, đúng như
tên của
Blog, một bên là đầy tham sân si, lại còn cực độc cực ác.
Quái thật, đọc
Kim Dung, 1 thứ chưởng, mà cũng đến mức như thế này, thì cái đọc quả là
khó thực!
Hư Trúc là vị
phá được nước cờ ma quái của chủ nhân phái Tiêu Dao. Do muốn cứu người,
bèn đặt
đại 1 con cờ xuống bàn cờ, mà phá được nước cờ “không thể nào phá
được”. Đoàn Dự
thì cũng thế, do không muốn giết người, nhờ vậy mà học được môn võ công
quỉ quái, Lăng Ba Vi Bộ, chỉ
dùng
để chạy người!
Đại Lục Kim Dung
Sở dĩ CS thất
bại, là vì họ bỏ những trang đầu của chủ nghĩa Mác, tức là 1 ông Mác
Trẻ, như
Heni Lefebvre cho thấy, trong cuốn Duy Vật
Biện Chứng Pháp của ông. Ông viết, chúng ta phải đọc lại Mác, nhất
là những
tác phẩm thời còn trẻ - surtout les oeuvres de jeunesse - mà lũ ngu lầm
là “triết
học” [dites à tort “philosophiques”], bởi vì chúng chứa đựng một phê
bình cơ bản,
une critique radicale, tất cả triết học được hệ thống hóa, toute
philosophie
systématisée - với cái nhìn mới: Cái trở
thành-triết học của thế giới thì cùng lúc là cái trở thành- thế giới
của triết
học, sự thực hiện nó thì cùng lúc là sự mất nó: Le devenir-philosophie
du monde
est en même temps un devenir-monde de la philosophie, sa réalization
est en même
temps sa perte.
Đoạn trên rất
quan trọng. Gấu Cà Chớn sẽ giải thích tiếp, để cho lũ “lề phải” VC hiểu
rằng
là, không phải ai cũng ngu như chúng, khi đọc Mác.
Trang đầu mất
Alberto Manguel: A History of Reading
Cuộc gặp gỡ
lần đầu, tại Thương Gia Bảo, giữa Miêu Nhược Lan, khi còn là đứa bé, và
Hồ Phi, là thằng
con nít,
đi theo Bình A Thúc, là tên chạy bàn ngày nào, tại khách điếm xẩy ra
trận đấu
giữa MNP và bố Hồ Phi, là Hồ Nhất Đao, quả là cuộc gặp định mệnh. Tên
thầy lang
Diêm Cơ ngày nào giờ trở thành tướng cướp, nhờ học võ công ba trang đầu
Hồ Gia
Đao Pháp mà giương oai thiên hạ. MNP ẵm con chạy theo vợ và nhân tình
của vợ,
nài nỉ vợ cho con bú lần chót, bà vợ tính bế con, nựng vài phát, rồi
vạch vú cho bú, nhưng nghĩ sao quay
mặt bỏ
đi. Hồ Phi nóng máu bèn chạy tới mắng, mẹ gì thứ mi, cô bé con đang
khóc, vậy
mà nhận ra thằng khốn này sau này sẽ là chồng của ta, và… ta hứa với mi, sẽ không giống mẹ ta!
Bình A Thúc mượn oai MNP bèn nói nhỏ vô tai Diêm Cơ, trả ta ba trang
đầu, nếu
không ta “mét” MNP.
Nhờ có lại ba trang đầu, Hồ Phi bắt đầu tập luyện
Hồ Gia Đao Pháp... cho đến cuộc gặp gỡ thứ nhì, cũng tại Thương Gia
Bảo, giữa Hồ
Phi và quần hùng, trong có Thiên Thủ Như Lai Triệu Bán Sơn, người của
Hồng Hoa
Hội, nổi danh giang hồ vì sử dụng ám khí, trong số đó, có cây
boomerang, lấy đầu
thiên hạ, rồi lại trở về với chủ…. Cuộc gặp gỡ sau mở ra cuộc
đời hành
hiệp của Hồ Phi, mở ra cuộc tình với ni cô áo tím, với nữ đệ tử của Vua
Độc, là
Trình Linh Tố…. và sau cùng, quần hùng cùng gặp nhau ở ngôi mộ của nàng
công chúa đất
Hồi, người yêu của bang chủ Hồng Hoa Hội, bị vua Càn Long chôm mất. Càn
Long,
vua Mãn Thanh, và bang chủ Hồng Hoa Hội, lại là anh em ruột thịt, và
đều là người
Hán…
|