|
KL vs VC
Note: Đây không phải chuyện
phản bội người sống, mà là người chết, theo Gấu. Cũng thế là trường hợp
PD.
Xác Đại Dâm Tăng Rasputin
Trong
lời mở ra cuốn tiểu sử Solzhenitsyn, D.M. Thomas nhớ lại cảnh tượng,
ngồi uống vodka với một tay mật vụ, cựu đại tá KGB,
đã về hưu, và được nhà nước ban cho nhiệm vụ 'đánh bóng' hình ảnh đất
mẹ, ở hải ngoại.
Cả hai ngồi tại khách sạn Helsinki,
nhìn ra biển đóng băng phía bên ngoài. Khi được hỏi, ông nghĩ sao về
một hình ảnh mở ra cuộc cách mạng Nga.
"Hình
ảnh nào ư?", ông ta gật gù, nhìn ra Vịnh Phần Lan.
Vài tuần trước đó, con tầu phà Estonia
đã chìm ở ngoài đó, đem theo cùng với nó hàng ngàn người. "Crắc" một
cách, rồi cứ thế chìm xuống, nhẹ nhàng, êm ru bà rù.
Cả hai cùng đồng ý, đó là hình ảnh tuyệt vời, để diễn tả sự tận cùng
của Chủ Nghĩa Cộng Sản.
Nhưng hình ảnh khởi đầu?
Hình ảnh mở ra Cách Mạng
Nga là cái chết của Rasputin, qua bình chọn
của tay cựu mật vụ KGB.
Cái hình ảnh 'cũng
theo hư không mà đi', và âm thanh nhẹ nhàng, "crắc" một cái, chấm dứt
kỷ nguyên VC, thảm thay, chưa xẩy ra, nhưng hình ảnh mở ra nó, "thảm
thay", có rồi.
Đó là một xen, trong tự thuật của Văn Cao, khi ông, do đói quá, đi theo
'tổ chức', và được tổ chức trao danh dự viết Tiến Quân Ca tức Quốc Ca VC sau
này, nhưng, [lại] thảm thay, tổ chức ra lệnh, trước khi viết Tiến Quân
Ca, thì hãy đi giết người, lập cái 'đầu công trạng', cái đã!
Cho chắc ăn!
Cái xen Văn Cao giết người, một tên "Việt Gian", đúng là xen mở ra kỷ
nguyên VC.
Thời đại VC quy vào
một cuộc chém giết dã man, giữa VC và VG, tức những người không phải VC.
KL vs VC
GCC
đã tính không viết tiếp về những kỷ niệm
nghe nhạc Sến ở trong tù VC, trong có nhạc TCS, nhưng gặp cú này, không
làm sao
hiểu nổi.
TCS đã viết cái "di chúc không thể bị phản bội" này, vào…
lúc nào?
Hà, hà!
Ai nảy ra cái ý định viết di chúc này?
Nên nhớ, đây là cặp tình nhân lý tưởng, của cả 1 thời, của đời đời,
không thể có mùi tiền trong tình yêu của
họ.
Bất giác lại nhớ đến BHD. Em phán về GCC, mi không làm nổi cái chuyện
đó đâu,
khi nói về boyfriend, bạn cùng học Y Khoa, cứ mỗi lần Sài Gòn dục dịch
đảo
chính, là khệ nệ vác mấy bao gạo đến nhà ông bố vợ tương lai.
Theo nghĩa đó, thì TCS “cũng” không thể “nghĩ ra được” cái cú viết di
chúc!
Bất giác lại nhớ đến nhà văn Mặc Thu, bạn của ông anh Nguyễn Hoạt.
Ông có cái truyện ngắn, GCC đọc, hồi mới lớn, không làm sao hiểu nổi.
Một anh
chàng quen 1 cô nàng, và 1 bữa đó, đưa cô nàng đi chơi, qua 1 cửa tiệm,
thấy bầy
1 cái áo dài đẹp quá, em nói, anh mua cho em đi. Anh chàng bèn ngỡ
ngàng nhìn
em, và bỏ ra về!
Cái tít
của
cái di chúc, cũng thú
HCM xì ty!
GCC chưa bao giờ sử dụng
cái tít đó!
KL vs VC
Show Khánh
Ly bị đòi tiền tác quyền trước giờ diễn
« Je suis
sale, Milena, infiniment sale, c'est pour cela que je hurle autant sur
la pureté,
Personne ne chante plus purement que celui qui habite le plus profond
enfer -
c'est ce chant que nous prenons pour le chant des anges. »
Franz Kafka
Tôi thật là
dơ, Milena, cực kỳ dơ, chính vì thế mà tôi thèm đến phát điên lên, la
đến
khùng lên, sự trong trắng, trinh nguyên. Không ai có thế hát trinh
nguyên,
trong trắng, như là kẻ ở đáy địa ngục – đó là tiếng hát mà chúng ta coi
là của
thiên thần.
Saul
Friedlander: [Kafka]: Le
poète de la honte et de la culpabilité
Thi sĩ của sự
tủi hổ và phạm tội
Trois
regards pour dépayser Kafka
Le Magazine
Littéraire, Janvier 2014 số đặc biệt về Kafka, kẻ phạm tội viết.
Mưa
Mưa rào. Giữa
hai cửa sổ
Một con ruồi
đập cánh hàng giờ đồng hồ
Trời nặng như
mùa thu,
Trong căn phòng
không làm sao thở được
Tôi thương
Kafka
Ông chẳng bao
giờ có dù
Ngồi trên giường
áo khoác ướt đẫm
Mân mê chiếc
mũ, ông nói:
Bữa nay
Prague mới âm u làm sao
Đây là đòn Hồi
Mã Thương mà GCC thường hay lèm bèm, của... Lịch Sử, đáp lễ cặp
Tình Nhân
Số 1 của Xứ Mít, thời "nhiễu nhương" - chữ này không phải của GCC mà
của bạn Cà!
Hai đứa mi đã giúp Con Quỉ Chuồng Lợn, làm thịt Miền Nam, ta đã cho mi
cơ hội
chuộc tội, khi, cũng vẫn tiếng hát ma quỉ của mi đó, cũng những bài hát
làm mất
nước đó, lại được cất lên từ đáy mồ biển cả, từ đáy ngục VC....
Nhưng mi bò
về hầu đờn Bắc Bộ Phủ, thì thôi đành để VC nó đá đít mi!
Cái chuyện hải
ngoại “buồn” chuyện KL về hầu đờn Bắc Bộ Phủ, là có cái lý của nó.
Ai
về thì cũng
được trừ KL. Hơn ai hết, KL quá biết điều này.
Khi PD về, ông ta nói, người ta ghen với sự thành công của
tui.
“Không
thành công” mới khó, chứ “thành công”, dễ ợt, với những đầu óc Bắc Kít
cực kỳ
thông minh, như PD, Sến Cô Nương, Nobel Toán, KL…. Với họ, phải “không
thành
công”, theo cái ý của Alain, dậy trò là Simone Weil cơ.
Não của đám này thiếu một
mẩu, như GCC từng nói, là theo ý này.
Weil mà không thông minh sao. Vậy mà bà
không vướng lụy trần, chính là vì bà đứng về phe nước mắt, đúng cái
nghĩa của từ
này, ý này, khi phán, ngày Nazi vô Paris là “Ngày Hội Lớn” của đám cô
lô nhần,
trong địa ngục thuộc địa của Tẩy.
Quái nhất là
Đức Phật Sống cũng phán như thế, về Bắc Kinh, não của đám
này cũng
sứt một mẩu, đúng mẩu có cái gọi là lương tri con người!
Gấu nhiều
lần lèm bèm, sĩ
phu Bắc Kít bị liệt một nửa bộ não, ngay cả ["nhất là", mới đúng] đấng
Nobel Toán!
Thú vị
quá, với riêng Gấu, Đức Phật Sống cũng phán như thế, về Tẫu VC!
“Tôi
nói với Tông Tông Mẽo, Obama, đám Bắc Bộ Phủ Bắc Kinh, bộ não của họ bị
thiến mất 1 mẩu, đúng mẩu có cái gọi là lương tri của con người”.
Đức Dalai Lama nói với tôi, [ký giả Jonathan Mirsky của tờ NYRB] trong
lần lèm bèm giữa chúng tôi tại London vào giữa Tháng Sáu, 2012
Man is not merely one who
lives, taught Alain in a rare moment of pride, 'he is one who survives".
"Con người đâu chỉ sống, ông
thầy Alain, trong một lần rất ư hiếm hoi
là tỏ ra tự hào, phán, 'nó còn là kẻ, sống sót'".
Steiner: Những Bài Học của Những Ông Thầy.
Trong
"Lessons of the Masters" [Harvard University Press, bìa mỏng, 2005],
ông 'nghiên cứu sinh' Steiner vinh danh Alain, một trong những Vị
Thầy Suy
Tưởng, Maitres à Penser. Steiner viết, Alain - thầy của
Simone Weil,
André Maurois - dậy học trò một câu thật quái dị: đừng thành công
[ne pas
réussir]. Và đây là, theo Alain, luật tối thượng về đạo đức, the
supreme moral
rule.
Sài
Gòn là Gấu, và Gấu là Sài Gòn. Sài Gòn sẽ chẳng bao giờ hoàn tất đến
như thế, đặc
biệt Sài Gòn đến như vậy, và nó sẽ chẳng bao giờ lại như vậy, như trong
đời của
Gấu, khi ở Sài Gòn!
Gấu “dịch loạn” câu, "Kafka was Prague and Prague was Kafka. It had
never
been so completely and so typically Prague, nor would it ever again be
so as it
was during Kafka's lifetime.
Cái “Sài Gòn là Gấu và Gấu là Sài Gòn”, áp dụng chung cho tất cả chúng
ta, Miền
Nam, và nó là 1 chân lý, bị cố tình hiểu lầm ra là, toan tính phục hồi
cái xác
chết VNCH. (1)
Trước
1975,
thời gian thờ Cô Ba, Gấu gần như chẳng hề biết đến 1 sinh hoạt nào
khác, nhạc
nhiếc, sách xiếc… kể như vờ hết. Bởi thế mà thời gian ở trại lao động
cải tạo tù
Đỗ Hòa, Nhà Bè, buổi sáng chủ nhật, không phải đi lao động, sau khi Gấu
Cái thăm
nuôi lần đầu, có tí đồ ăn ngoài đời, bèn tổ chức 1 cái tiệc nhỏ, giữa
đám tù
quen thân, và bất thình lình, 1 trong số đó bèn cất tiếng hát, bài Ngày
mai đi
nhận xác chồng. Đó là lần đầu tiên Gấu được nghe, và, bởi vì cũng đã
từng đi nhận
xác người thân tử trận, Gấu trúng đòn liền. Chuyện này đã lèm bèm đôi
ba lần rồi,
lần này, là để làm mồi, để kể về lần nghe KL ca, ở Trại Cấm
Sikiew.
Show
Khánh Ly bị đòi tiền tác quyền trước giờ diễn
Ngay trước đêm diễn 2/8, Ban tổ chức show "Khánh
Ly in Hà Nội" đã phải gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm
quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - để giải quyết các vấn đề về tác quyền.
Vài giờ trước khi show "Khánh Ly in Hà Nội" diễn ra tại Trung tâm Hội
nghị Quốc gia, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm quyền tác giả
âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tuyên bố: Ban tổ chức chương trình không đóng
phí tác quyền âm nhạc theo đúng luật. Ông khẳng định, nếu phía tổ chức
không có động thái gì, ông sẵn sàng lên tận sân khấu để đòi họ làm tròn
nghĩa vụ.
Trước đó, VCPMC khẳng định đã gửi công văn cho Ban tổ chức show Khánh
Ly từ ngày 17/7 về việc phải đóng phí tác quyền. Tiếp đến, cơ quan này
cũng liên lạc nhiều lần bằng điện thoại đồng thời cử người tới gặp
nhưng không có phản hồi. Đến ngày 1/8, nhờ có sự can thiệp của Thanh
tra Bộ Văn hóa, đại diện Ban tổ chức mới ra mặt. "Họ lúc đó cũng không
đưa ra thỏa thuận gì cả, chỉ hứa Ban giám đốc sẽ có câu trả lời sớm
nhất. Tuy vậy, họ liên tục xin khất trong suốt hai ngày qua", nhạc sĩ
Phó Đức Phương nói thêm.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, theo Nghị định 61 Chính phủ, các đơn
vị tổ chức biểu diễn phải trích khoảng 15% tới 21% doanh thu của buổi
diễn để trả cho tất cả tác giả.
Khoảng 19h30 tối nay 2/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã có buổi gặp với đại
diện Ban tổ chức chương trình là công ty TNHH Giải trí Đồng Dao và Nhà
hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
Theo lời đại diện Ban tổ chức show "Khánh Ly in Hà Nội", họ chỉ bán
được 30% trong số hơn 3.500 vé tính đến hết ngày 1/8, trong đó có một
phần là vé đem tặng. Phía tổ chức thậm chí còn mang vali vé thừa để
chứng minh, tuy nhiên, nhạc sĩ Phó Đức Phương từ chối xem. Đơn vị này
cũng khẳng định họ chưa có ngay tiền mặt để đóng cho cơ quan quản lý
trước khi đêm nhạc diễn ra.
Sau khi bàn bạc, hai bên quyết định ban đầu sẽ ký thỏa thuận trước. Sau
đó, ban tổ chức chương trình và VCPMC sẽ làm việc nhau vào ngày 4/8 để
hoàn tất thủ tục.
Vợ chồng Khánh Ly trong cuộc họp
báo hôm 31/7. Ảnh: Chí Linh.
Ở trường hợp show Khánh Ly, VCPMC quyết định chỉ lấy 5% trong số 40%
doanh thu bán vé nhằm tạo điều kiện cho phía tổ chức làm quen với luật
tác quyền. Theo đó, số tiền đơn vị tổ chức show Khánh Ly phải trả là
khoảng 170 triệu đồng chưa bao gồm thuế, theo công thức 5% x 40% số vé
x 2,4 triệu đồng tiền vé trung bình.
"Chủ sở hữu những tác phẩm của Trịnh Công Sơn chính là người nhà của
anh ấy. Họ đã ủy thác cho chúng tôi quản lý sáng tác của anh ấy, chúng
tôi có trách nhiệm khi có vi phạm xảy ra. Ban tổ chức gồm công ty TNHH
Giải trí Đồng Dao và Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đã cố ý né
tránh việc phải đóng phí tác quyền", nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định.
Khi được yêu cầu trao đổi thêm thông tin về vụ lùm xùm này, đại diện
Ban tổ chức từ chối bình luận.
Khánh Ly về nước biểu diễn lần đầu tiên vào tháng 5/2014, sau gần 40
năm vắng bóng ở sân khấu Việt Nam. Đây là lần thứ hai bà trở lại hát
trên quê hương. Sau Hà Nội, live show "Khánh Ly in Đà Nẵng" sẽ được tổ
chức vào 8/8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn.
Ban tổ chức show Khánh Ly mở vali
đựng vé để chứng minh lượng vé đêm nhạc vẫn còn thừa nhiều. Ảnh: Đức
Trí.
Nghị định 61 của chính phủ về chế
độ nhuận bút
Điều 16. Nhuận bút trả theo doanh thu buổi diễn
Nhuận bút cho tác phẩm sử dụng dưới hình thức nghệ thuật biểu diễn được
tính theo tỷ lệ phần trăm (%) doanh thu buổi diễn:
1. Đối với tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, kịch thơ, kịch dân ca,
kịch hát mới, múa rối, bên sử dụng tác phẩm trích từ 15 - 21% doanh thu
buổi diễn để trả nhuận bút cho tác giả theo quy định dưới đây:
a) Đạo diễn hưởng 5 - 7% doanh thu.
b) Biên kịch hưởng 6 - 8% doanh thu.
c) Nhạc sĩ hưởng 2,5 - 3% doanh thu.
d) Họa sĩ hưởng 2,5 - 3% doanh thu.
đ) Biên đạo múa, tác giả các trò rối, kỹ thuật múa rối, tạo hình con
rối sáng tạo mới thì hưởng theo tỷ lệ thoả thuận trong hợp đồng.
e) Từ buổi diễn thứ 51 của vở diễn tuồng, chèo, cải lương, kịch nói,
kịch dân ca, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến khích bằng 2% doanh
thu buổi diễn.
2. Đối với tác phẩm múa, bên sử dụng tác phẩm trích từ 15 - 21% doanh
thu buổi diễn để trả nhuận bút cho: biên đạo múa, đạo diễn múa, biên
kịch, nhạc sĩ, hoạ sĩ theo tỷ lệ thoả thuận trong hợp đồng.
3. Đối với tác phẩm âm nhạc, bên sử dụng
tác phẩm trích từ 15 - 21% doanh thu buổi diễn để trả nhuận bút cho:
biên kịch, nhạc sĩ, nhạc sĩ phối khí, nhạc sĩ chuyển thể, hoạ sĩ theo
thoả thuận trong hợp đồng.
Từ buổi diễn thứ 21 của nhạc kịch, tác giả hưởng thêm nhuận bút khuyến
khích bằng 2% doanh thu buổi diễn.
__________________________
vnexpress.net
Đây là đòn Hồi
Mã Thương mà GCC thường hay lèm bèm, của... Lịch Sử, đáp lễ cặp
Tình Nhân
Số 1 của Xứ Mít, thời "nhiễu nhương" - chữ này không phải của GCC mà
của bạn Cà!
Hai đứa mi đã giúp Con Quỉ Chuồng Lợn, làm thịt Miền Nam, ta đã cho mi
cơ hội
chuộc tội, khi, cũng vẫn tiếng hát ma quỉ của mi đó, cũng những bài hát
làm mất
nước đó, lại được cất lên từ đáy mồ biển cả, từ đáy ngục VC....
Nhưng mi bò
về hầu đờn Bác Bộ Phủ, thì thôi đành để VC nó đá đít mi!
|