Notes
1
2
3
|
Nguyễn
Tiến Trung trước ‘show
trial’ ngày 20/1/2010.
Người thì thực, mà tòa thì hề!
“Nhạo
báng công lý”
Ân
xá Quốc tế (Amnesty
International) ngày 20/01/2010 ra thông cáo gọi phiên xử cùng ngày với
các nhà
đối kháng là "sự nhạo báng công lý".
Thông
cáo nói “Những người
này đáng ra không bao giờ nên bị bắt chứ đừng nói là bị buộc tội và
nhận án
tù”.
Brittis
Edman, nhà nghiên cứu
về Việt Nam của Amnesty International nói trong thông cáo: “Phiên xử
không cho
các bị cáo được bào chữa một cách đáng kể, thể hiện một cách rõ ràng
việc thiếu
bao dung đối với tự do ngôn luận và bất đồng một cách hòa bình, và việc
tòa án
thiếu tính độc lập.”
Các
án tù được đưa ra trong
bối cảnh ra tăng trấn áp việc chỉ trích chính phủ theo đó nhắm vào các
luật sư
độc lập, người viết blog, và các nhà hoạt động cổ vũ cho dân chủ chỉ
trích các
chính sách của chính phủ.
Phiên
tòa rõ ràng là sự nhạo
báng công lý.
Brittis
Edman, Amnesty
International
Brittis
Edman nói: “Phiên tòa
rõ ràng sự nhạo báng công lý, phiên xử tước bỏ nhân quyền cơ bản như
giả định
là vô tội và quyền được bào chữa.”
Amnesty
nói hội đồng xét xử
chỉ hội ý 15 phút và sau đó đọc bản án mất 45 phút, và theo họ, điều đó
chứng
tỏ bản án đã được sắp đặt từ trước.
Điều
này cho thấy rõ ràng bản
án đã được chuẩn bị trước phiên xử.
Trong
khi đó Tổ chức Theo dõi
Nhân quyền (Human Rights Watch) chỉ trích chính phủ các nước phương Tây
miễn
cưỡng lên án giới lãnh dạo Việt Nam
vi phạm nhân quyền.
'Mặc
cảm chiến tranh'
Brad
Adams, người đứng đầu
ban Á châu của tổ chức này, nói chính phủ các nước phương Tây nói chung
lờ đi
tình hình tại Việt Nam
do đất nước này có quá khứ về chiến tranh.
“Tại
phương Tây có nhiều
người cảm thấy có lỗi trong các cuộc chiến với Pháp và Hoa Kỳ tại Việt Nam.”
Nếu
người ta hy vọng đất nước
này sẽ có ngày trở thành quốc gia dân chủ đa đảng thì đó sẽ là một quá
trình
rất lâu dài
Brad
Adams, Human Rights
Watch
“Điều
này dẫn tới việc có
nhiều người nghĩ rằng họ nên dễ dãi với chính phủ Việt Nam, thế nhưng điều đó
không nhất thiết
sẽ làm
cuộc sống của người dân Việt Nam
khá hơn," ông Brad Adams nói.
Ông
nói thêm rằng “Đó là vì
sao chính phủ các nước phương Tây bơm tiền vào nền kinh tế đang hưng
thịnh của
Việt Nam thay vì bình luận về thực trạng của Việt Nam vẫn còn là một
nước độc
tài một đảng."
Theo
ông, phương Tây “bỏ qua”
cho Việt Nam
về các vi phạm nhân quyền.
Ông
Brad Adams nói: “Lê Công
Định là người can đảm.”
“Thế
nhưng tôi sợ rằng sau
lần này, ông sẽ không còn được chú ý. Tuy nhiên có những người khác sẽ
thế
chân.”
“Có
rất nhiều người giống như
ông nhưng cần phải có thời gian và vì vậy cuộc tranh đấu cho tự do và
dân chủ
này không được liền mạch.”
“Nếu
người ta hy vọng đất
nước này sẽ có ngày trở thành quốc gia dân chủ đa đảng thì đó sẽ là một
quá
trình rất lâu dài.”
Chính
phủ Hoa Kỳ và Anh cũng
đã ra thông cáo chỉ trích bản án dành cho các ông Lê Công Định, Lê
Thăng Long,
Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Tiến Trung.
‘Đấu
đá nội bộ’
Chúng
tôi thúc giục ASEAN bày
tỏ quan ngại ngày càng ra tăng sau các án tù mới đây
Phóng
viên Không Biên giới
Trong
khi đó Tổ chức Phóng
viên Không Biên giới trên trang web của họ lên án điều họ gọi là cái
giá mà
những nhà hoạt động này phải trả cho sự chứng hoang tưởng của Đảng Cộng
Sản
Việt Nam cũng như cuộc đấu đá quyền lực nội bộ trong đảng trước kỳ đại
hội đảng
được tổ chức vào năm sau.
Thông
cáo trên trang của tổ
chức này nói việc bắt và xử tù này sẽ không ngưng được cuộc tranh luận
về tương
lai của đất nước.
Cộng
đồng quốc tế phải lên án
các án tù nặng này và tạo áp lực để chính phủ Việt Nam
phải thả các nhà hoạt động.
“Chúng
tôi hối thúc Liên hiệp
Âu châu ngưng đối thoại nhân quyền với Việt Nam cho tới khi các nhà
hoạt động
được trả tự do, và chúng tôi thúc giục ASEAN bày tỏ quan ngại ngày càng
ra tăng
sau các án tù mới đây”, trang web của Tổ chức Phóng viên Không Biên
giới viết.
BBC
*
Bài
viết này “được”!
Đám
mũi lõ nói "mặc cảm chiến
tranh" của Tây Phương, có lẽ là “mô phỏng” Gấu, khi hắn ta nói, “mặc
cảm chiến
thắng” ở cái lũ thắng trận!
Ngay
cả cái thái độ trâng tráo,
mặt dầy của chúng, khi coi những LCD, NTT… là những “anh hùng rơm”, sao
xẹt,
sao vụt tắt, vấp ngã… là cũng để che giấu mặc cảm ăn cướp, mà thôi!
NQT
Trường hợp Lê
Công Định
Cái
hiện tượng giao lưu hòa
giải giữa mấy đấng văn nhân trong và ngoài nước, trong, là do mặc cảm
thắng trận,
còn ngoài, là do cần con dấu kiểm duyệt của nhà nước, không phải cho
tác phẩm,
mà cho tác giả.
Nếu không phải như thế, làm
sao cả một đám xúm nhau thổi "Thơ từ đâu tới, từ hải ngoại về với đất
nước dân tộc"? Đâu phải những thứ làng nhàng, mà toàn những đấng số 1
của trong nước, như Dương
Tường, Hoàng Ngọc Hiến, thí dụ, hay nửa trong nửa ngoài, như bạn hiền
của Gấu là
DT [hà, hà!]. Một nhà thơ dởm hải ngoại, chưa từng có lấy một
bài thơ cho ra thơ, có mùi thơ, [cái này là TTD, bạn văn VC của Gấu
cũng nhận
ra, và anh khuyên NDT lên viết phê bình về thơ, thay vì làm thơ, làm
thi sĩ!], vậy
mà, đùng một cái được đưa lên tận mấy xanh, thử hỏi làm sao mà không…
hoà giải?
Chúng mày, lũ "chống cộng điên cuồng" không coi tao là nhà văn nhà thơ,
thì để cho VC đóng dấu, cấp chứng
chỉ cho tao! NMG, NDT… đều quá cần con dấu kiểm duyệt của nhà nước là
vậy. Gấu
đã kể một lần rồi, hồi ở trại tị nạn, về trường hợp một đấng thi sĩ
dởm, đi
thanh lọc, nhận là nhà thơ về nguồn, bị VC đàn áp, bách hại, phải bỏ
nước ra đi, tay thanh lọc viên, nghe
tay thông dịch dịch thơ
bèn ngỡ ngàng, thơ ngây thơ hồn nhiên trong sáng như thế này mà làm sao
cũng phải
bỏ chạy VC, anh ta lắc đầu, VC sợ nhất dòng thơ về nguồn, bởi vì chúng
vô thần,
rất sợ dân Mít đòi về nguồn… thế là đậu thanh lọc! Nhưng sau đó, đi đâu
anh ta
cũng vỗ ngực xưng tên, ta là nhà thơ, hỏi, thì Cao Uỷ Tị Nạn có đóng
dấu công
nhận đây nè!
Ui chao, sau những bài thổi
của Dương Tường, Hoàng Ngọc Hiến, Đặng Tiến... bây giờ bố ai dám nói
NDT không
phải là nhà thơ!
Điều Gấu nghi ngờ ở đây, là, liệu mấy đấng trên thực sự nghĩ về NDT,
như thế?
Hay là mặc cảm chiến thắng làm mấy đấng này quá đau, và đã đến lúc rất
cần một tay bò về, để ôm lấy mà hôn hít, mà rằng, "nó đây rồi"!
Thủng thẳng, Gấu sẽ đi một
đường về tài thẩm thơ, tài phê bình thơ, tài làm thơ của NDT. Trong khi
chờ đợi,
tạm mô phỏng Adorno: Sau Lò Cải Tạo mà còn làm thơ thì thật là dã man!
(1)
Lò cải tạo, xưa rồi Diễm ơi.
Nếu vậy, thì trò diễn tuồng của nhà nước, đối với những NTT, LCD.
(1) Đừng nghĩ, thơ phò nhà nước
thì ‘không thơ’, mà thơ không phò nhà nước mới là thơ!
Nói rõ hơn, ở cái đám thơ văn ‘ngoài luồng’ mới có lắm điều cần đưa lên
bàn mổ!
Theo nghĩa này, Kundera chê 1984
của Orwell là tác phẩm chính trị mạo danh văn chương.
Nhưng, nói đi phải nói lại,
Orwell coi "nhà văn chính trị" là đỉnh cao mà ông mong với tới! (2)
Viết, mà đọc không cảm thấy nỗi đau của một đứa trẻ đang chết đói, thí
dụ, thì đừng viết!
*
Văn chương thời quỷ ám
Trịnh Y Thư
21/01/2010
Cái tít gây lầm. Chưa đọc bài
viết, mà chỉ đọc cái tít, Gấu nghĩ là tác giả tính viết về văn học của
thời bị
quỉ ám, tức thế kỷ vừa qua, với những tác phẩm khổng lồ như Gulag,
thí dụ. Đọc, hóa ra là tác giả tính
nói về những tác phẩm ma cà rồng, nhưng nếu như thế, thì vấn đề cũng
không đúng,
và lần này, cái không đúng liên quan tới ‘cái gọi là văn chương’. Nói
rõ hơn,
thứ gọi là quỉ ám đó không phải là văn chương, mà chỉ thuần là giải trí.
Khi Stephen King được trao giải
thưởng, đám nhà văn thứ thiệt đã làm ồn lên, vì họ không tin có văn
chương
ở trong những tác phẩm của ông. Tuy nhiên King xứng đáng là nhà văn,
còn mấy
thứ ma cà rồng không xứng. Cái cốt tuỷ của vấn đề, là, văn chương, dù
muốn dù
không, đều có ý hướng… tải đạo. Với thứ văn chương giải trí, ở những
tay nhà văn
cao thủ, họ giấu kỹ cái tính tải đạo đi, thành thử đám độc giả mắt
trắng dã không
nhận ra. Liêu Trai, Kiều [qua câu nói khiêm tốn của tác giả, mua vui
vài trống
canh], những tác phẩm của King, của Kim Dung... đều là văn
chương, một cách nào đó, sợ còn hơn thứ văn chương thứ thiệt, chẳng thế
mà có một tay phê bình, coi, truyện trinh thám mới đích thị văn chương!
Nhưng, trên tờ TLS, số mới nhất,
Sean O'Brien, qua bài viết sau đây, coi đây là vấn đề thuộc về... ngôn
ngữ:
The social concerns of the
thriller
The distinction between crime
and thrillers on the one hand and "literary" fiction on the other
lies in their attitude to language.
Bài viết thú vị. Tin Văn sẽ lèm
bèm về nó, sau.
(2)
There's more to George Orwell than
politics
It's true that politics
drove much of his
writing, but we should also value his masterly characterizations of
some of
literature's most memorable losers
*
Pourquoi j'écris»
«POLITICAL WRITER», un
écrivain politique, c'est la formule que Berrnard Crick s'efforce de
préciser.
«
Pourquoi j'écris?» Orwell
lui-même pose la question, dans un article, et y répond: «
... Lorsque je revois mon œuvre, je
constate qu'invariablement c'est quand je manque de but politique que
j'écris
des livres sans vie, que je me trahis en me laissant aller à des
compositions
décoratives, des phrases sans signification, des adjectifs colorés, de
la
guimauve trafiquée.»
Il serait donc un écrivain
engagé, le pendant anglais de l'intellectuel de gauche français. En
fait la
comparaison se soutient difficilement et l'originalité singulière
d'Orwell
s'affirme, quand, par exemple, il écrit en 1946, soit deux ans avant la
parution de 1984: « Ce que j'ai le
plus desiré faire tout le long de ces dix dernières années, c'est
transformer
l'écriture politique en art. » De fait, il tranche et se démarque
nettement de
l'écrivain militant, bien qu'il se situe sur la gauche du parti
travailliste et
qu'il y milite. «Farouchement égalitaire,
libertaire et démocrate, mais par comparaison avec le Continent d'une
surprenante
absence de théorie, un mélange d'évangéliste et de séculier »,
voilà
comment Bernard Crick le dépeint. Ce qui frappe chez Orwell c'est cette
vocation, ce désir d'écrire qui s'affirme tout le long de sa vie,
révèle un
mode d'être, une sensibilité aiguë, un pouvoir de découvrir et de
restituer,
par les seules voies de la création littéraire, un climat, un temps, un
monde
donné .•
Edmund AEC Maleh 18 mai 1981
Le Monde Dossiers &
Documents, Sept 2009.
S'il
est un écrivain
politique, c'est bien George Orwell (1903-1950). Impérialisme colonial,
injustice sociale et aliénation du prolétariat, poussées de fièvre d'un
totalitarisme occidental qu'il combat sur tous les fronts, l'écrivain
britannique est un preux qui fait feu de tout genre, roman, reportage,
essai,
pour défendre la liberté humaine. Un art de la guerre contre ce « Big
Brother »
dont il a inventé le concept pour mieux le démasquer
|
|