Notes
I
1 2 3
|
Trần
Hữu Dũng là giáo sư kinh
tế học tại Mỹ. Ông nằm trong số những trí thức được hưởng quyền tự do
suy nghĩ
và phát biểu vào loại bậc nhất trong lịch sử loài người.
Nguồn
talawas
Thà là lầm, mà đọc
THD, còn hơn có lý, mà đọc Gấu nhà văn!
[...
qu 'il valait mieux “avoir tort
avec Sartre que raison avec Aron”]
*
V/v
cái gu của đại
giáo sư
kinh tế THD.
Đọc
còm
của ông, khi link một
bài viết, là hiểu trình độ thưởng ngoạn. Thành thử cái vụ ông ta khen
những bài
viết "một tay đánh người một tay viết văn", của những tác giả trên báo
Cớm
VC, thì
cũng là chuyện, chỉ để ‘thư giản’, đúng như lời phán của ‘nghiên cứu
sinh’
Steiner: chỉ một phút "thư giản" kiểu đó, là ác quỉ len lén chui vào
tâm tư! (1)
(1) … Chỉ để
xả hơi. Và nghỉ xả hơi là có thể
trở thành Nazism; hay như trong trường hợp của Sartre, trở thành tất cả
những
lời dối trá Stalinist; với Plato, là bạo chúa Dionysus mà ba lần Plato
mong mỏi
được làm thủ tướng dưới ngai vàng. Nghỉ xả hơi kiểu đó thật là quá đắt,
nhưng tôi
nghĩ họ chẳng có một cách nào khác.
G. Steiner trả lời The Paris
Review
Còn cái tay THT,
nhờ Yankee
mũi
tẹt ăn cướp Miền Nam mà được du học Mẽo, định cư Mẽo, anh
ta cũng là người ‘nằm trong số những trí
thức được
hưởng quyền tự do suy nghĩ và phát biểu vào loại bậc nhất trong lịch sử
loài
người’, như THD. Xã hội Mẽo cho anh ta quyền lợi như THD. Trong
quá khứ, anh ta ngậm miệng ăn tiền, ‘của sự im
lặng’ hơn
cả THD, bởi vì THD còn dám bỏ tiền túi thành lập trang viet-studies,
anh ta làm
được gì so với THD?
V/v gu của THD, Gấu chỉ gặp khó khăn, khi THD tỏ ra rất say mê văn
Nguyễn Ngọc Tư, và xây dựng cả một khoảnh vuờn cho NNT, trên trang của
ông. Sau hiểu ra, đây cũng là một cách lấy điểm với Miền Nam, lấy điểm
[xoa dịu] lương tâm của chính ông ta, một thằng bỏ chạy cuộc chiến bợ
đít VC. Cái sự vờ vịt, 'của sự im lặng', của
THD, không liên
quan tới can đảm hay không can đảm, phần lớn là do bản chất của một
anh Nam Bộ mà ra.(1)
(1)
Thư
tín
Re: Ve
NNT and Hai Trau
Date:
Tue, 24 Jul 2007
09:32:17 -0700
From:
To:
Chao nha van NQT,
Toi co
doc may loi cua nha
van ve tac gia Hai Trau. Loi that, ma dau, nhung quan trong la, nhin tu
mot doc
gia cua Tin Van, la toi, nhung loi that nay chap nhan duoc, chu khong
phai la
bi thu, khinh khi.
Toi
cung co doc truoc day 1
bai viet ngan cua tac gia Hai Trau ve truyen CDBT. Va tac gia HT cung
co nhung
loi viet khong cong binh lam, theo toi, ve NNT.
Chuc
nha van nhieu suc khoe.
Phúc
đáp:
Đa tạ.
Best
Regards
NQT
*
Có thể,
nhiều người không
tin, sự kiện, đám khốn kiếp bỏ chạy, thù hận lá cờ Miền Nam và chế độ
VNCH, hơn
cả Cộng Sản, Cộng thù một, chúng thù mười, đồng thời "say mê" Nguyễn
Ngọc Tư, đưa bà lên mây xanh, niềm hận thù và nỗi say mê, tưởng không
chút liên
hệ, nhưng là hai sắc thái, hai biểu hiện khác nhau, của chỉ một mặc cảm
tội
lỗi.
Theo
Gấu, đó là sự thực.
Gấu
viết, "say mê"
Nguyễn Ngọc Tư, là theo nghĩa đó. Họ say mê Miền Nam
ngày nào, bây giờ Nguyễn Ngọc
Tư là hiện thân. Họ tiếc nuối Miền Nam đã không còn. Nếu còn
chăng, là
ở Nguyễn Ngọc Tư, một Miền Nam mà vì sợ chết, họ đã một lần bỏ chạy và
cứ đời
đời nhớ tiếc!
Hơn thế
nữa, cái tội ác, trời
không dung đất không tha của họ, là đã góp phần hơi bị nhiều vào chuyện
đó.
Không
những say mê, cả người
lẫn văn, mà Nguyễn Ngọc Tư còn là người, họ đưa lên bàn thờ, hàng ngày
khấn
bái, xin bà tha tội đã làm mất Miền Nam!
Gấu này
sở dĩ cứ nấn ná không
dám viết về Nguyễn Ngọc Tư, một phần là vậy.
Nếu
viết, là phải làm sao
tách văn của bà ra khỏi cái đám rác rưởi đó. (1)
Bởi vì
coi Nguyễn Ngọc Tư là
'đặc sản', rồi khen văn của bà, bằng cách choàng cho bà vòng hoa, ông
VC nằm
vùng VH đã từng choàng cho kỳ nữ KC, thì đúng là quá khốn nạn! NQT
Hai Trầu vs Nguyễn Ngọc Tư
Hai Trầu đọc NNT
*
Bài
viết 'của
sự im lặng', ngắn gọn, có vầy:
THD, ông là một vị giáo sư danh tiếng hải
ngoại,
có diễn đàn riêng, tại sao không lên tiếng về tình trạng không có dân
chủ tại Việt
Nam.
Và người viết, THT, giải thích, sự im lặng của THD, là do sợ hãi.
Chỉ có vậy,
nhưng do dốt nát, do chưa từng viết thứ văn tranh luận, do bịp bợm, làm
ra vẻ
ta đây có học, nên bài viết giống như một thứ thai đố, một thứ mê cung
của cái
gọi là ‘lô-gíc’!
Cùng một ý hướng như thế, một độc giả của ông THD, viết
lá thư
rõ ràng hơn nhiều, gửi cho ông, nhưng, biết trước, không đăng, nên gửi
kèm cho
Tin Văn, post lại ở đây:
Saturday,
June 20, 2009 11:09 AM
From:
"Hà An"
To: thd@viet-studies.info, tran.dung@chronicle.com
Cc: diendan@diendan.org
GS Dũng,
Lâu nay chúng tôi vẫn thường cập nhật thông tin liên quan đến Việt Nam
qua trạm của GS. Gần đây, trong vụ LS Định, Gs có đăng bài "Chuyện bang
giao giữa Vệ, nước Tần và nước Oma", với từ phụ đính: thư giãn.
Chúng tôi cũng gặp liên kết đến bài đó trên trạm Diễn đàn mà Gs có chân
ở đó.
Việc quan điểm của Gs như thế nào, hay quan điểm của Diễn đàn ra sao,
chúng tôi không quan tâm. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cá nhân của quý
vị. Tuy vậy, khi quý vị đã là những người thường xuyên gửi những góp ý
về hiện trạng đất nước cho chính quyền Việt Nam, và nhiều người ở Việt
Nam đã coi các trạm mạng của quý vị là địa chỉ tin cậy về thông tin,
thì thiết tưởng quý vị cũng nên tôn trọng độc giả của quý vị ở điểm:
đừng vào hùa với hệ thống truyền thông tệ hại trong nước để dìm người
ta xuống đáy như thế.
Vâng, xin quý vị đọc lại những dòng sau đây trong bài viết trên:
Để răn đe đám học giả này, Tần cho quân cài Định Lê là một tay chuyên
nghề cãi thuê để lấy tiền nuôi vợ nuôi con, giả tảng làm mấy trò nhảm
nhí bị lộ nên bị Vệ vương tống giam về tội phản loạn, tổ chức một cuộc
cách mạng màu để lật đổ vua Vệ.
Một cái thằng bạch diện thư sinh trói gà không chặt làm sao đủ sức
thành lập ra một tổ chức để mà lật đổ chính quyền vua Vệ, một chính
quyền mà cứ 2 người dân có một cẩm y vệ nội canh chừng... Mặt khác đã
đủ khả năng đi cãi thuê sao lại có thể ngu đến mức đi làm cái việc vớ
vẩn, dại dột như mèo dấu cứt để có cớ cho người ta bắt giam...
Tạo màn kịch này, một mũi tên nước Tần bắn ra trúng nhiều đích vừa để
đe bọn học giả: chúng mày phải trông gương cái thằng Định Lê này mà bớt
to mồm đi, đất nước này không phải của chúng mày, chính quyền là tao và
nhà nước cũng là tao, để yên cho tao đào mỏ xitbô!
Tạo màn kịch ngô nghê: Định Lê đứng ra liên minh với đám phản loạn đang
cư trú ở bên nước Oma, giả làm một số việc ngờ nghệch để cho Vệ vương
bắt; vụ bắt Định Lê là cái cớ để kích động quan hệ của đám lưu vong này
nhằm phá thối quan hệ giữa Vệ và Oma đang tìm cách cải thiện... Một trò
thâm của nước Tần...
Sở dĩ có chuyện lắt léo phức tạp này là bởi sau cuộc chiến Vệ và Oma,
một số người nước Vệ đã theo đuôi, làm tay chân cho đế quốc Oma theo
chính sách: dùng người Vệ trị người Vệ của đế quốc Oma... Oma thua bỏ
chạy, đám này đành phải chạy theo chủ. Vì thế nên đám này luôn nuôi mối
hận thù vì bị đuổi ra khói quê cha đất tổ, bị bật ra khỏi cố quốc.
Trong đám này, ngoaì những kẻ mù quáng, cố chấp, tin vào những điều
nhảm nhí không đâu thì phần đa cái đám phản nước Vệ lưu vong này, dùng
chiêu bài chính trị phục quốc để làm mục đích tống tiền cái đám dân
nước Vệ lưu vong đang ăn nên làm ra ở đất Oma và còn để mà làm mình làm
mẩy với chính quyền nước Oma.
Do vậy, Định Lê thực chất là một "quân xanh", là một con bài do nước
Tần cài cắm để phá quan hệ bang giao giữa Vệ với Oma.
Vua nước Oma một mặt muốn cải thiện quan hệ với nước Vệ nhưng không thể
bỏ qua cái đám người Vệ lưu vong một thời từng là công cụ của mình. Giờ
đây một tên tự xưng là có liên quan tới tổ chức của đám người Vệ lưu
vong thực chất là "quân xanh" của Tần cài vào. Vua Oma làm sao mà biết
được cái trò quái quỷ này, thế là mắc mưu Tần, đứng ra bênh vực Định
Lê, làm tăng căng thẳng quan hệ giữa Oma và Vệ đang có chiều hướng cải
thiện... Chỉ chỉ cần có thế Tần đạt mục đích cột chặt quan hệ nước Vệ
với mình...
Chúng tôi vốn cho rằng quý vị là những người thực tâm với đất nước, nên
từ trước đến nay, chúng tôi không quan tâm đến quý vị là con ông/bà nào
ngày xưa vốn là cộng sản chân chính, hay vị nào từng trợ giúp sai lầm
của chính quyền những năm trước, hoặc ai là người miền Nam cũ. Chúng
tôi chỉ quan tâm đến việc hiện nay người ta làm gì để góp phần thay đổi
hiện trạng tối tăm của đất nước.
Nhưng quý vị hãy nhìn xem, với vài dòng thế kia, quý vị có thấy một
người đang bị kết án nặng nề (một cách thư giãn???) khi tòa chưa xử?
Quý vị có thấy những dòng kia đang khơi rộng khoảng cách vốn chẳng ngon
lành gì giữa người Việt Nam trong và ngoài nước từ sau 75 đến nay? Ai
làm tay chân cho đế quốc? Ai bợ đỡ? Chúng tôi tưởng nhiều người trong
quý vị còn rõ hơn chúng tôi ở trong nước.
Chúng tôi không có quyền thích hay không thích, cấm hay không cấm việc
quý vị có thái độ tán thưởng hay chê bai với bài viết mà với chúng tôi
là rất vô đạo đức (và khốn nạn) của ông Phạm Viết Đào. Ở đây, chúng tôi
chỉ xin thật lòng với quý vị rằng: những gì quý vị đang thể hiện khiến
chúng tôi - vâng, tôi đại diện cho một nhóm rất nhỏ nói chuyện với nhau
và đi đến thống nhất gửi email này, và dù tôi xưng hô thế này, nhưng
tôi còn chưa đến 30 tuổi - những người trẻ sinh ra
ở cái vùng đất tăm tối này, thấy rằng cha ông chúng tôi không chỉ có
những người do lịch sử bịt mắt mà lạc đường, hay những người nhiệt
thành cho lý tưởng mà trở thành kẻ ác - thế hệ đó còn có những trí thức
lưu manh, chăm chăm thu vén cái danh hão khi tự cho mình phán xét người
này người kia vô tội vạ và đẩy họ vào chỗ cùng, như một trò thư giãn,
giữa lúc đất nước đang bế tắc, xã hội đang suy đồi thế này.
Đôi lời cùng quý vị, chúng tôi cũng không mong quý vị thể tất cho sự
xấc xược của đám trẻ đít xanh như da nhái, dám mạo phạm đến những Gs
tuổi cao, được trọng vọng ở phương Tây. Chỉ mong quý vị dành chút thời
gian để đọc hết vài dòng này.
Chúc quý vị mạnh khỏe,
Hà An.
P/S:
+ Chúng tôi gửi Gs và trạm Diễn đàn là những nơi trực tiếp đính liên
kết.
+
Chúng tôi gửi nhà văn Nguyễn Quốc Trụ, nơi chúng tôi chia sẻ những
dòng sau đây: "Vụ LCD, đọc những gì ông viết, thì biết ông như thế nào,
còn khi sa vào tay giặc dữ, coi youtube, làm sao biết chúng đang kề dao
vào cổ vợ con ông?"
Note:
Tin Văn đăng nguyên văn, không biên tập, hiệu đính. NQT
Cái
chuyện,
một anh Bắc Kít, nhờ chiến thắng 1975, được qua Mẽo du học, xỉ vả tay
du học đàn
anh THD, trí thức Miền Nam đã từng bỏ chạy cuộc chiến, sao anh không
lên tiếng,
xem ra như lập lại cuộc chiến, nhưng tiếu lâm, chua chát hơn nhiều. Làm
sao một
anh như THD có thể lên tiếng cho được? Trong số những tên bỏ chạy như
ông ta, có
thằng nào dám lên tiếng chưa?
Còn nói chuyện hèn nhát, sợ hãi, xưa rồi Diễm ơi!
Có thằng nào 'can dảm' bỏ chạy cuộc chiến?
*
Có
một lần,
Gấu nghe một ông bạn văn, cũng Bắc
Kỳ di cư 1954 như Gấu, than một câu, nghe thật 'không đúng' một chút
nào,
"Tao có cảm tưởng cuộc chiến vừa qua, là giữa đám Yankee mũi tẹt, chứ
không phải cuộc chiến Nam Bắc, như của tụi Mẽo. Miền Nam chỉ có mỗi tội
quá tốt
với tất cả, từ những tên 'di dân' từ đời nảo đời nào, thí dụ như bạn
Cao Bồi của
chúng ta, tới Yankee Ky tô, Phật giáo... và sau cùng là đám chính gốc
Hà Lội, Bắc
Bộ Phủ".
Chỉ là cuộc chiến Yankee mũi tẹt giết Yankee tẹt mũi.
Thảm thật!
|
|