|
A Surprise From Long Ago and Far Away
by Dirck
Halstead
Dirck
Halstead là sếp UPI đầu tiên của
Hai Lúa, khi HL làm UPI Radiophoto
Operator. Anh là nhiếp ảnh viên, và là trưởng phòng hình ảnh văn phòng
UPI, khi cuộc chiến vừa leo thang. Anh tới Sài gòn, đúng vào lúc
sân bay Biên Hòa bị pháo kích nặng nề, cùng thời gian danh hề Bope Hope
tới trình diễn giúp vui cho GI, nếu HL nhớ không lầm.
Khi nghe tin Hai
Lúa cưới vợ, anh và Sawada Kyoichi hùn tiền mua quà cho Hai Lúa.
Lần đó, Sawada đưa HL lên terrace khách sạn Majestic làm bữa ăn sáng.
HL nhớ hoài, vì đó là lần thứ nhì ghé khách sạn này. Lần trước ghé, là
để phá khách sạn, truy lùng tướng VC Văn Tiến Dũng.
Hai Lúa có viết lại
sơ sơ, trong
Tên Của Cuộc Chiến
HL vừa nhận được bài viết của anh, thật cảm động, về VN. Sẽ gửi tới độc
giả Tin Văn bản dịch, cùng là hồi ức của HL, thời gian làm việc dưới
quyền anh.
Hình
chụp trên đường phố Sài Gòn.
Người chụp hình là bạn của
D.Halstead.
Đứa bé nằm trong hộp giấy ngày nào gặp người chụp hình,
mới đây, tại
Bạch Cung
Dirck Halstead, tác giả bài viết,
sếp, và bạn Hai Lúa ngày nào.
Gấu
và Châu Văn Nam, UPI's photographer.
Hình chụp tại Vientiane Lào, cc
1997.
Nam là cứu tinh của Gấu.
Hồn Thiêng Thành Phố
Cả hai là nhân viên của Dirck Halstead.
"L'Émile" (1762), hay
là
mặc khải về một con người hoàn toàn.
Giấc đại mộng
của Marx, là một con người hoàn toàn, l'homme total, khi tri và hành
triệt tiêu lẫn nhau. Nhưng Rousseau đã nhìn ra con người hoàn toàn này,
l'homme parfait: Bị Chế Độ Cũ khinh bỉ, đứa trẻ, với Rousseau, trở
thành
một tuyệt đối mà xã hội sẽ làm hư hỏng. [Être méprisé sous l'Ancien
Régime, l'enfant devient, avec Rousseau, un
absolu que la société va pervertir. Báo Pháp, Thế Giới, phụ trang Hồ Sơ
& Tài Liệu văn học, đặc biệt về Đứa trẻ và Nhà văn, Tháng Chín,
2002].
Một
nhà văn
Khi lương tâm
vùng vẫy [mong] thoát khỏi kiếp xiềng, nó lay động hết một cõi người
của chúng ta. Sau một cú khủng khiếp như thế, chẳng có thể nói được, ai
là người trong số chúng ta sẽ thoát ra khỏi cơn bão tố, mà còn giữ được
tâm hồn phẳng lặng.
Solzhenitsyn
Subtle
dissent
of a Balkan bard
Đọc
giữa
hai dòng chữ: Tính ly khai tinh tế của một nhà thơ vùng
Balkan.
Cuộc đời
và tác phẩm của Ismail
Kadare
Ngày
Xưa,
Xóm Gà
TTT ít
viết phê bình, đọc sách, tiểu luận. Nhưng phạng cú nào là ra
cú đó.
Thí dụ, bài
viết về cuốn tiểu thuyết Siu Cô
Nương, của Mặc Đỗ.
Mới
đây
thôi, trên tờ KH, MĐ, khi trả lời phỏng vấn, vẫn còn đầy hậm hực khi
nhắc đến cú đánh đúng tử huyệt của chàng ngày xưa, và ông già bây giờ: Trí thức
làm
dáng, [Mặc Đỗ trả lời
phỏng vấn:
Văn Học Miền Nam và nhóm Quan Điểm, Khởi
Hành, số Tháng Chạp
2004].
Hay là loạt
bài viết về "vị thần linh" của miền nam, là Hồ Hữu Tường,
và
cuốn sách viết trong khi những giờ phút tưởng là cuối cùng của đời ông,
Trầm Tư Của Một Tên Tội Tử Hình.
Lạ. Phải nói
là khủng khiếp. Trong loạt bài điểm
cuốn sách
trên, trên tuần báo Nghệ Thuật tại Sài Gòn ngày nào, TTT liên tưởng
giấc mơ Đức Phật trở lại thế gian của HHT, với hình ảnh hiện thực xã
hội chủ nghĩa của Miền Bắc, qua đồng bằng sông Hồng bị xé lẻ, nát bấy,
bờ nhiều hơn ruộng, đang chờ phép lạ "tập thể hóa". Ông như "tiên đoán
ra
được", giấc mơ, hay hiện
tượng "Chúa Sẩy Thai", tức hiện tượng Hoá Thân: Thay vì Đức Phật trở
lại, thì đúng vào ngày cánh đồng kia liền một mối, đất nước liền một
giải, là con bọ VC ra đời!
Khủng khiếp
chưa!
Hay, lập lại
kinh nghiệm của V.S. Pritchett,
một nhà văn nhà phê bình người Anh, khi đọc song song hai cuốn,
một của Gogol, Những Linh Hồn Chết, và một của Cervantes, Don Quixote,
có thể nói,
bất cứ một ông VC chân chính [tôi lập lại chân chính] nào cũng là một
ông Gogol bị
giấc mơ "Thiên Sứ" cắn trúng, nhưng thay vì biến thành khùng, thì là
một con bọ,
Con Bọ của
Kafka và chiến tranh Việt Nam
Chúng ta đều
biết hình dáng con bọ khủng khiếp, hoá thân của một ông VC thực tình
tin vào Đảng, ngay sau ngày 30 Tháng Tư. Nhưng ngay cả Kafka cũng không
thể nào tưởng tượng ra nổi con bọ của ông. Ông không bao giờ muốn hình
dạng của nó được phô bầy ra trước độc giả.
Sau này, Ngân không
biết nên ơn hay nên oán Trịnh Công Sơn. Liệu không có Trịnh Công Sơn
xót xa và giản dị đến ma quái, liệu không có giọng hát rền rền mê mệt
một nỗi ai hoài trống trải của Khánh Ly, không rõ Ngân có chú tâm hơn
không khi nghe Việt nói lời yêu dấu ấy.
'...Ngày
ra đi với
gió... Ta nghe tình đổi mùa... Rừng đông rơi chiếc lá... Ta cười với âm
u... Trên quê hương còn lại ta đi qua nửa đời không thấy một ngày
vui... Đường trần rồi khăn gói... mai đây chào cuộc đời... nghìn trùng
cơn gió bay...'
Thảo Trần & ĐQN & LMH @ Đức, 1999
Ẩn hả, nhớ
chứ
14
Đừng nghĩ là tay Bass này, không biết viết "đểu". Ông ta viết, gốc gác
của Ẩn, là thuộc vùng đông đúc dân cư, thuộc châu thổ sông Hồng
[Originally from Hai Duong, the heart of North Vietnam, in the densely
populated Red River Delta... ].
Trụ
này, mày viết văn hả?
Hai Lúa ngớ người. Cụ nói tiếp:
Thằng T. nó nói với tao, là, mày viết
văn, mà viết được lắm, còn đi xa hơn
cả DNM.
Ngưng một chút, như để cho thằng nhỏ
nhấm nháp cho đã cái sướng, cụ nói tiếp:
-Mà nó còn hỏi tao, mày con cái nhà ai.
Tao nói, làm sao tao biết. Bạn
thằng Chất, nó đưa về nhà, vậy là được rồi.
Hai Lúa chụp
cụ Chất, năm 2000,
tại
Xóm Gà, hẻm Đỗ Thành Nhân, Gia Định, lần thứ nhất trở lại Sài Gòn, sau
khi bỏ chạy quê hương, vào năm 1989.
Cái cửa sổ, là
nơi Hai Lúa thường đứng bên ngoài, nhìn vô trong nhà.
Đèn thường là vẫn sáng, khi cả nhà đi vắng.
"Vào buổi
chiều cuối tháng tám, hắn còn đứng trước một căn nhà trong
hẻm ngoại ô, nhìn qua cửa sổ, đèn trong nhà thắp sáng nhưng mọi người
đi vắng, cất tiếng gọi."
Thanh Tâm
Tuyền: Tựa Bếp Lửa lần in thứ nhì
|