|
@
Văn Hoá Magazine, Cali
Graduation
Tứ Tấu Khúc
Đất
Khổ (1)
Đất Khổ 2
Cao
Thoại Châu
Ba bài thơ mới
Euro 2008
Những đứa
con của tiểu thuyết
Chuyện vặt
Tin Văn Cù
Trang Tin Văn được khá nhiều
người đọc, qua server cho biết. Đọc trong nước, hải ngoại, qua net,
thấy khá
nhiều vấn đề được đem ra bàn luận, mà nơi khơi mào ngọn lửa tranh luận,
là… Tin
Văn! Và khá nhiều từ, cà chớn, của Tin Văn, được sử dụng đại trà, nhất
là ở trong nước. Thí dụ, phán, đại gia, cao thủ, "gì gì" đó, [khách
hàng là] thượng đế, lần đầu tiên Gấu dùng nhân vụ ông Trùm Hàng Không
phán tớ đếch thích, chưa thích, và chửi anh phóng viên BBC là vô học,
hình như vậy.
Cụm từ "gì gì" đó, lần đầu tiên được sử dụng, cho nhân vật Quang Trung
của NHT, ra Bắc, nhét "gì gì" đó vô miệng sĩ phu Bắc Hà!
Người thuổng đầu tiên theo như Gấu hiểu được, là Ông Số Hai, (1) dùng
để
chỉ chủ nghĩa "gì gì" đó [chủ nghĩa CS].
(1) Ông Số Hai là ai?
Lẽ dĩ nhiên, những từ đó đều là "của chung". Thành thử... huề!
Có một ông mắng khéo, tại sao
hải ngoại lải nhải hoài về Faulkner!
Hải ngoại nào lải nhải hoài về
Faulkner?
Thưa, Tin Văn!
Có ông, có bà, lấy bài vở của
Tin Văn, nhưng khi trích dẫn nguồn, lại ghi nơi khác, là những chỗ Gấu
này
chuyển bài cho họ đăng, thí dụ Việt Báo.
Liệu, Tin Văn là một thứ... cùi
hủi?
Gấu
cũng nghĩ như thế, cho đến
khi đọc Brodsky, khi ông đáp lời Havel, tổng thống Tiệp, nhân
bài viết của Havel trên
NYRB: The Post-Communist Nightmare [Ác mộng
Hậu CS] (1)
(1) Sau in trong On Grief and Reason
Havel nhớ lại thời
kỳ, ai
cũng tránh ông, như tránh hủi, ngay cả bạn bè, bà con... khi lỡ gặp ở
ngoài
đường, và ông giải thích, ông biến thành một thứ "không thích hợp",
"bất tiện", inconveniences.
Và
bất tiện, thì tốt nhất,
nên tránh. [Inconveniences are best avoided].
Tuy
nhiên, Brodsky, hỏi, liệu
có thể nói ngược lại, ông Havel không phải là
một thứ cùi hủi, mà hoàn toàn khoẻ mạnh, và đó là lý do mọi người tránh
né ông?
Brodsky
tưởng tượng ra một
ông, né Havel, nhưng tối về nhà, lên giường nằm mí vợ, khoe, bữa nay
anh gặp Havel, em ạ!
“I
saw Havel
today in the street. He’s too good to be true”.
Ui
chao lại nhớ một độc giả
Tin Văn, tình cờ gặp Gấu ở tiệm sách Tự Lực, Tiểu Sài Gòn.
"Trông
ông già này thật
quen...."
Tiểu
thuyết của Koestler cho thời của chúng ta
Gấu
có nhớ nhà không?
Hồi này trai gái 16
tuổi trở
lên đều vào dân quân, đêm nào cũng tập trung ngủ một chỗ, sẵn sàng
chiến đấu.
Con trai ngủ ngoài đồng, con gái ngủ ở nhà kho hợp tác. Làng Đông Dương
có ba
đội, ba nhà kho đêm nào con gái cũng sắp hàng ngủ cả dãy dài.
Nguồn (1)
(1)
Tay chủ blog đang bị CA làm thịt trên net, chắc blog không thọ, mạn
phép ông, Gấu khuân một số bài viết có vấn đề vô
đây
Đọc, nhớ Brodsky,
những ngày
ông bị lưu đầy nội xứ, tại vùng Hắc Hải, và cuộc sống của dân làng ở
vùng này.
Có
một cái gì đó rất đỗi
tương tự giữa tâm hồn Nga, và tâm hồn Yankee mũi tẹt, trong cuộc sống
theo kiểu
bộ lạc thời tiền sử, khi đọc những dòng trên, và mường tượng ra. Đây có
thể là
lý do tại sao Miền Bắc rất mê văn học Nga?
Nhưng,
Brodsky vẫn nhìn ra
chất người ở những nơi chốn cái ác chỉ chờ dịp để xổng chuồng… This is
sad, of course, and horrendous, but, on the other hand, at least, there
is something
human left in people.
Trò
chuyện với Brodsky, của
Volkov, chương Lưu đầy xứ Bắc
*
Volkov:
Còn sex, thì sao?
[What about sex life?]
Brodsky:
Làm gì có thứ của
quí ở đó [None whatsoever].
Sao?
Làm sao ông trải qua một
năm rưỡi ở đó?
-Cũng
cỡ đó, năm rưỡi. Thì
cũng nhờ Chị Năm thôi [My hands went into action].... Nói chung, loạn
luân là
chính, bởi vì chỉ có chừng một số gia đình ở cái làng nhỏ xíu đó. Mọi
người đều
là bà con với nhau, cách này cách nọ. Trong khi ông chồng đang làm ở
ngoài
đồng, thì ông chủ tịch bèn viện cớ này, cớ nọ, chạy vội về nhà để gặp
bà vợ của
cái ông đang làm ngoài đồng kia. Mọi người đều biết rõ điều này....
*
Người
làm Gấu ngộ ra được,
khi đọc những bản văn của Kafka, mà trước đó, mù tịt, là nhà văn Do
Thái, Amos
Oz, trong bài viết của ông, trên tờ Partisan Review, khi ông đọc song
song, một
truyện ngắn của Chekhov, và một của Kafka: Y Sĩ Đồng Quê.
Đọc
bài của Oz, Gấu ngộ ra
được nọc độc Kafka. Ngộ ra điều: Kafka viết dưới bóng tối Lò Thiêu,
[khi đó
chưa xẩy ra], Gấu đọc ông, dưới bóng tối Lò Cải Tạo.
Đừng
nghĩ là Gấu này 'cường
điệu'. Bạn thử đọc truyện Y Sĩ Đồng Quê, rồi tưởng tượng ra, anh nông
dân Bắc
Kít khù khờ của nhà văn Lê Lựu, anh cu Sài, thí dụ, trong ba lô có cái
bát quí
dành cho Miền Nam, hay nữ văn công kiêm nhà văn DTH, mà chẳng thấy y
chang ông
y sĩ đồng quê của Kafka, nghe báo động hoảng, có bệnh nhân thập tử nhất
sinh,
vượt mưa gió, đêm đen, bão tuyết, tới bên giường bệnh, thì mới biết là
mình bị
bịp.
Đâu
có khác gì DTH ngồi bên
vệ đường than khóc, mình bị Đảng lừa?
Anh
Sài của Lê Lựu làm gì có
cái bát dành cho Miền Nam!
Chỉ
có vài cái ba lô mang sẵn
từ Miền Bắc, để nhét chiến lợi phẩm!
*
Nhưng
đọc Brodsky, nhất là
thời thơ ấu, mới lớn của ông, ở trong thành phố St. Petersburg, thì Gấu
mới
thấy thấm thía những năm tháng Bắc Kỳ của thằng Mõ Phố mắt lác, là Gấu
ngày nào!
Trần
Thanh Hà
Tưởng niệm
Xuân
Sách
Chân Dung Nhà
Văn
Tâm sự của Xuân Sách
*
Chân Dung Nhà Văn
Lời bàn Gấu nhà văn
Ôi chao, tuyệt nhất là giai
thoại về Đặng Thai Mai, và chân dung của ông mà Xuân Sách chưa hề viết.
Cũng một thứ 'di chúc Kafka',
chăng?
*
Điều tôi không ngờ là cụ Đặng
Thai Mai cho người gọi tôi đến nhà bảo tôi đọc thơ chân dung cho cụ
nghe. Con
người nổi tiếng uyên bác thâm trầm ấy ngồi đặt cầm lên đầu gối cười
khục khục.
Đột ngột cụ ngước cặp mắt tinh anh lên nhìn tôi: “Thế còn Đặng Thai
Mai?” Tôi
lúng túng: “Viết về bác rất khó, cháu đang suy nghĩ thưa bác”. Dường
như ông cụ
không tin lời tôi. Ít lâu sau cụ lại gọi đến: “Anh viết về tôi rồi
chứ?” Trước
tôi chỉ nghĩ cụ không để ý đến cái trò chơi chữ ngông nghênh này, hoá
ra cụ
quan tâm thật sự khiến tôi vừa cảm động vừa thích thú. Nhưng biết sao
được,
viết về cụ thật là khó và đến nay tôi vẫn chưa viết được.
*
Chúng ta tự hỏi, điều gì làm DTM quá mong muốn, được Xuân Sách đi cho
vài đường về ông?
Hỏi tức là trả lời vậy!
*
Con người nổi tiếng uyên bác
thâm trầm ấy ngồi đặt cầm lên đầu gối cười khục khục.
Gấu này không hiểu DTM có
được đọc những dòng tuyệt vời như vậy về ông, khi ngồi nghe đọc Chân
Dung Nhà
Văn.
Gấu bỗng nhớ đến Steiner và
bài viết "Người đọc không thông thường” của ông. (1)
Chắc cũng ngồi như DTM: Cầm
đặt lên đầu gối, cười khục khục?
Hình như Hoàng Cầm cũng có
một bức hình, ngồi như vậy?
(1) The
Uncommon Reader, trong
No Passion Spent [Mê đắm chẳng hoài]. Cái tít bản dịch
tiếng
Tây cũng
thú lắm: Passions Inpunies: Đam mê
không bị phạt!
Viết về bức tranh của
Chardin: Triết gia đang đọc [Le
Philosophe lisant]. Steiner để ý đến
chi tiết,
người đọc sách ở trong tranh đội mũ. Chi tiết này làm chúng ta nhớ đến
lễ đội
mũ của nho sinh thời Nho học. Giáo sư Lê Tôn Nghiêm, trong năm học Dự
Bị Triết,
nhấn mạnh đến chi tiết này, coi như lễ vào đời của một con người.
Sau này Gấu mới nhận ra, nó
chẳng khác gì lễ "nhập môn", của một đấng con trai, lần đầu tiên
biết,"đi" nghĩa là gì!
Steiner viết về cái vụ đội mũ
này cũng thú lắm:
Sự kiện độc giả đội mũ này có
một âm hưởng rõ rệt. Những nhà dân tộc học [ethnographers] chưa cho
chúng ta biết sự phân biệt, giữa nghi thức “đầu đội mũ”,
ở những tôn giáo này, so với "đầu để trần” trong những tôn giáo khác….
Cùng với
cái áo chùng, cái mũ của người đọc rõ ràng nhằm nóí lên ý nghĩa của
"nghi lễ tri
tuệ" [ceremony of intellect], nó còn nói lên
sự hết sức chú tâm của trí óc người đọc vào việc lãnh hội ý nghĩa, the
mind’s
tensed apprehension of meaning.
Đúng như lễ đội mũ của Nho học,
qua cours năm dự bị Triết của thầy Lê Tôn Nghiêm, mà giờ này Gấu còn
nhớ được.
*
Năm 1992, ông đã gặp rắc rối
khi quyết định in tác phẩm Chân dung nhà văn của nhà thơ Xuân Sách. Tác
phẩm đã
bị thu hồi. Nay nhà thơ Xuân Sách đã mất, ông có nghĩ tác phẩm đó sẽ
được in
lại?
Khi Chân dung nhà
văn được
phát hành, phản đối gay gắt nhất là một số nhà văn được đề cập trong
đó. Nay số
nhà văn đó cũng đã mất gần hết. Nhà văn VN chưa quen với chân dung biếm
họa hay
thơ biếm. Ở nước ngoài đấy là chuyện bình thường. Nhưng dần dần nhà văn
VN phải
làm quen thôi. Khi ấy Chân dung nhà văn được in lại cũng là chuyện bình
thường.
Hoàng
Lại Giang: Tôi
đang viết
về ông Sáu Dân
*
Nhận
xét trên, đúng, nhưng…
không đúng, với trường hợp Xuân Sách.
Xuân
Sách châm biếm nhà văn VC, nhưng "hơn thế nữa", nhục mạ chế độ. Bởi chỉ
có chế độ khốn kiếp như
thế, mới
đẻ ra những nhà văn như thế.
Hãy
coi lại nhóm Nhân Văn đã
bị nhà văn VC mượn nhà nước VC làm nhục họ như thế nào, thì hiểu ra tại
sao có Chân
Dung Nhà Văn, có Xuân Sách.
Chính
vì nhận ra điều này, nên DTM mới muốn biết, nếu Xuân Sách vẽ chân dung
của ông, thì nó sẽ như thế nào. Đây là một cái "test" của DTM trước khi
đi.
Một người, cứ tạm cho là không một vết dơ, nếu được Xuân Sách vẽ, thì
nó sẽ ra làm sao, giữa một đống dơ đó!
Bởi thế, mà Xuân Sách mới viết, ông không làm sao viết về cụ DTM được!
Khó quá!
Vẽ quỉ ma dễ, vẽ người khó, là vậy!
Ngoại quốc châm biếm
nhà văn,
là chuyện thường. Ở Việt Nam,
cũng thế thôi. Trước đây, cũng có những nhà văn viết châm biếm, đừng
nghĩ Xuân
Sách là người đầu tiên. Ông không chỉ châm biếm nhà văn này, nhà văn
kia,
mà còn "châm biếm" chế độ đẻ ra họ!
*
Gấu có một kỷ niệm thật là tuyệt vời về HLG. Nay kể lại, như là một
chứng cớ tuyệt vời về "giao lưu hoà giải" không có mùi đô la ở trong đó.
Nên nhớ, tất cả các vụ giao lưu hoà giải, cho đến giờ này, đều có mùi
đô la, hoặc mùi chạy tội.
Mấy anh VC qua WJC, đều được Mẽo cho tiền. Ngay tờ HL cũng đã từng lấy
tiền của Mẽo. Đây là policy của Mẽo về văn hóa. Mấy anh VC không hiểu
được chuyện này. Bữa trước, có một anh, trên talawas tố, chủ tờ Sáng
Tạo là Mẽo. Không hẳn như thế. Mẽo đưa tiền cho Mai Thảo, rồi MT đứng
ra làm tờ báo, cũng không nói chuyện đó với những anh em trong nhóm,
như thế có nghĩa, chúng mày tự do viết. Mẽo cũng chẳng hề bắt ST phải
bợ đít Mẽo. Chuyện dài Mẽo cho tiền làm văn nghệ là do Koestler đề
xuất. Milosz rất rành vụ này, và có viết, trong Milosz's ABC's.
Cái chuyện mấy nhà văn VC nói chuyện giao lưu hòa giải, theo Gấu, cũng
có vấn đề. Bữa nào rảnh sẽ mang ra mổ xẻ.
Gấu lấy thí dụ, mới ngay đây, trong một bài viết của NQL trên net, liên
quan tới TCS & HPNT, ông này kể, HPNT đã từng vặc một ông bạn vì
chửi TCS làm nhạc ca ngợi một tên phi công của Thiệu.
Với đám VC, nhà văn hay nhà nước thì cũng rứa, họ không coi Miền Nam có
nhà văn, có nhà nước, có quân đội. Thiệu với họ, là bồi Mẽo, quân đội
Miền Nam, là của Thiệu. Thiệu nhận tiền của Mẽo, thuê đàn em đánh VC.
Không hề có một nhà nước VNCH, đối với họ.
Đây cũng là lập luận của anh VC nằm vùng Đào Hiếu. Chính vì thế mà ông
ta chọn Bác Hồ.
*
Chúng ta tự hỏi, tại sao tới tận bây giờ, nhân loại vẫn không thể cho
qua vụ Lò Thiêu.
Theo nghĩa đó, chúng
ta sẽ còn khổ dài dài với vụ Chúa Sẩy Thai, là cú "hoá thân", thành
ruồi, thành bọ, ngay sau 30 Tháng Tư 1975, và Lò Cải Tạo liền sau đó.
Khi talawas chịu làm công việc "vun xén" văn học Miền Nam, thay vì làm
tên biệt kích văn học xông vào kho tàng thế giới, có thể họ hiểu ra
rằng, chỉ "giải mãi" tro than của cuộc phần thư 1975, thì mới có thể
tìm ra câu trả lời "ta là gì"?
Grass phán, cứ ôm riết lấy Lò Thiêu, thì tìm ra giải pháp cho một nước
Đức thống nhất, là cũng rứa.
Nói "I am sorry" thì dễ, tuy cũng hơi bị khó, nhưng nói "I Forgive U",
vô phương!
Lèm
bèm về
dòng văn
học "Lạc Đường"
Nhân đọc bút ký
chính trị của Nguyễn Khải
Tôi đưa
bài thơ cho Nguyễn
Khải.
Anh
đọc xong trên mặt có
thoáng chút ngạc nhiên và nghiêm nghị chứ không cười như tôi chờ đọi,
anh bỏ bài
thơ vào túi chứ không chuyển cho người khác. Đến giờ giải lao chúng tôi
ra ngồi
quanh gốc cây sấu già, Nguyễn Khải mới đưa bài thơ cho Hồ Phương đọc.
Mặt Hồ
Phương hơi tái và cặp môi mỏng của anh hơi run. Nguyễn Khải nói như
cách sỗ
sàng của anh:
-Thằng
này (chỉ tôi) ghê quá,
không phải trò đùa nữa rồi!
*
Bữa
trước Gấu nhớ lộn, viết,
Khải tái cả mặt. Nay coi lại, người tái mặt là Hồ Phương. Khải bảnh hơn
nhiều!
Nguyễn
Khải nói như cách sỗ
sàng của anh.
Chỉ
đi một phát như vậy, là
lòi hết Nguyễn Khải ra!
*
Sau
cái đận Nguyễn Khoa Điềm nghiền sách của Bùi Ngọc Tấn, dễ đến mấy lần
tôi nói với nhà thơ Xuân Sách: “Ông Sách ơi, thế này thì chân dung
Nguyễn Khoa Điềm phải có phần 2 chứ?”. Ông Sách chỉ tủm tỉm cười:
“Ờ…Ờ…”. Chờ mãi không thấy ông viết phần 2.
Hóa ra tôi ngu quá. Đọc kỹ lại cái chân dung Nguyễn Khoa Điềm, tôi mới
thấy tôi ngu quá. Mà ông Sách thâm thật.
BMQ
Một
bài viết tuyệt.
Nhưng chữ “thâm” ở đây, hỏng.
Từ ‘thâm' này như cách vẫn
thường dùng từ xưa đến giờ, chỉ có nghĩa xấu. Thằng cha ấy thâm quá có
nghĩa,
thằng đó độc quá, hiểm quá.
Mà nếu như nghĩa này, thì phải dùng cho NK,
như BMQ
viết về tay này, khi viết về NHD, mà thực sự làm nhắm Trần Độ.
*
Cái nọc độc ở thơ Xuân Sách,
hiểu một cách nào đó, chính là nọc độc… Kafka, theo nghĩa, cái độc là
thức ăn
của thiên tài, ẩn tàng trong câu hiển hách nhất của ông: Trong cuộc đấu
sinh tử
tay đôi giữa bạn và thế giới, hãy đâm... vào sau lưng bạn! [In
the duel
between you
and the world, back the world: Đấu sinh tử giữa bạn và thế giới, hãy
yểm trợ thế giới].
Có thể, bạn bực mình, hai chuyện đó, đâu có liên quan gì tới nhau,
nhưng bạn chỉ có thể thâm độc, như Kafka, khi viết về cái độc cái ác,
như là đang đâm vào chính bạn!
Nếu không, là hỏng!
Phải
là bậc đại nhân đại trí
mới có thể bảnh như vậy:
Phi
Xuân Sách ra, ai dám lặn xuống tầng địa
ngục, là
cái thế giới tởm lợm hậu trường Hội Nhà Văn?
*
Nhân
BMQ nhắc tới BNT:
Solzhenitsyn,
long a nonperson in communist Russia,
beams down from a billlboard advertising "The First Circle" above a
street in downtown Moscow.
Bích
chương
quảng cáo Tầng Đầu Địa Ngục, phim TV 10 tập, trên đường phố Moscow.
"Cha già dân tộc", râu ria xồm xoàm, mỉm cười nhìn xuống nhân dân.
Cha
già dân
tộc, hay khiêm tốn hơn, lương tâm của đất nước, tiếng tăm của ông cũng
lên xuống như chính nước Nga, kể từ khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ. Tầng
Đầu Địa Ngục, một lần nữa, đưa ông trở lại sàn diễn, tới được với công
chúng, một điều kể như không thể nào hiểu nổi, vào thời điểm bốn chục
năm trước đây, khi ông lén lút tuồn tác phẩm ra nước ngoài.
Tập I, đứng đầu, trong tuần qua, đánh gục "Terminator 3", nhưng sau đó,
tụt xuống hạng năm, tuy nhiên, vẫn có chừng 15 triệu người coi!
Chúng ta cứ thử tưởng
tượng, trong nước bi giờ cho quay Chuyện Kể Năm
2000, của Bùi Ngọc Tấn, mở ra bằng cảnh Cây Đa Tân Trào đồng chí Giáp
ra quân, và kết thúc, người tù BNT từ giã nhà tù Tân Trào, đứng ngay ở
gốc cây đa, vẫy vẫy những bạn tù còn kẹt lại.
Không
chỉ toàn
thể nhân dân, mà toàn thể oan hồn, cũng thức dậy, chen chúc nhau coi!
Ẩn dụ
Bếp Lửa
trong văn chương.
1 2 3 4
Chuyện
dài
anh Sáu Dân
|