Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
Trang TMT 1
|
Giới Thiệu Thơ
Nến Muộn
Nhà xb Thu Hương
Giá 12 Mỹ Kim
Liên lạc:
tran_mong_tu@hotmail.com
Diện bích
lòng không đoạn
Bụi vẫn mờ
gương soi
Rũ áo bước
khỏi đời
Hoá thân
thành thi sĩ
Hoá Thân
BÀI THƠ THÁNG 12
Tôi ở
đâu mà tôi tới đây
Ngày xưa ai đứng ở nơi này
Giọt mưa trời khóc ngàn năm trước
Sao còn ướt trên lưng bàn tay
Tôi
ra đời đã được bao lâu
Sao trái tim tôi nếp gấp nhầu
Mặt đất tôi đi bao ngàn dặm
Sao vẫn chông chênh những bước đầu
Tôi
kết tinh từ mảnh vân hà
Từ báo cọp xưa hay đóa hoa
Bụi phấn tôi mang trên thân thể
Từ tảng đá nào đã vỡ ra
Tôi
yêu người yêu thật là xa
Tình trong
tiền kiếp
tình không già
Giòng sông
trăng
chẩy vào trái đất
Chẩy lâu rồi
hay mới
đêm qua
tháng 12
Nguồn
Chờ Noel, chờ Tuyết
bằng
bài
thơ trên, há chẳng sướng sao?
Khổ thơ đầu và chót thật là thần sầu.
Có vẻ như bài thơ chỉ cần vậy? Oct 1, 2006
NQT
Cao Thoại Châu
Hình như tôi
vừa tiễn một người
có điều gì
mất đi
trong tôi
lúc qua đèo
tôi nhủ
mình như thế
lệ có bào mòn
núi
cũng không nguôi...
Chuyện
người đi đã là có thật
thôi cũng
đành to nhỏ với hư không
tôi là núi
sao người bỏ núi
tôi là
thuyền sao người không qua sông
Pleiku
11-05-1969
*
Ba câu đầu thì cũng... thường
thôi.
Nhưng câu cuối của khổ
thơ mới khủng khiếp làm sao:
Lệ có bào mòn núi cũng không nguôi.
Cứ
nghĩ đến lúc BHĐ đi
xa, đập cửa khóc ròng,
Ouvrez-moi cette porte où je frappe en pleurant. Apollinaire,
núi thương tình thằng Gấu, khóc theo, đến mòn tịt xuống, rồi thành hồ,
thành ao, thành sông, thành biển, thì em vưỡn cứ xa.
*
"giọt
mưa trời khóc ngàn năm trước", "lệ
có bào mòn",
"rớt xuống đời làm sóng lênh đênh": chuỗi hình ảnh,
chuỗi thơ, chuỗi nhạc mới đẹp làm sao.
*
Thơ bắt buộc phải vần
điệu?
Câu hỏi khó nghe này, nhất là với những cái tai thẩm âm, thẩm thơ của
trường phái tân hình thức, bật ra từ câu hỏi của Coetzee, khi ông này
nghe nhà thơ Brodsky phán:
"Verse meters in themselves are kinds of spiritual magnitudes for which
nothing can be substituted," Brodsky writes. [Thơ vần, tự thân là
giọt
lệ trời, từ hàng ngàn năm trước, bây giờ mới rớt tới bàn tay của nữ thi
sĩ,
(1)
và nếu như thế, làm sao có thể thay thế được?].
Chúng là một cách tái cấu
trúc thời gian - ngàn năm trước nối lại với phút giây này, giây phút
thần kỳ giọt lệ trời biến thành giọt lệ người: They are "a means of
restructuring time".
Và Coetzee bèn hỏi lại:
Cái gọi là tái cấu trúc thời gian của thơ, thực sự nghĩa là gì?
"What precisely does it mean to restructure time?".
Theo ông, Brodsky chẳng bao giờ giải thích, hoặc, giải thích chưa đầy
đủ.
Cái kiểu móc nối, cái nọ xọ cái kia, của Gấu, như trên, liệu có
thể coi, một toan tính tái cấu trúc thời gian?
(1) Ca dao, "làm thân con gái giống như giọt mưa sa", là được gợi hứng
từ ý tưởng này? Và nếu như thế, thời gian vẫn có thể nghịch đảo, ngược
hẳn lại "chân lý" bất phục hồi, bất phục phản?
"Bạn chẳng thấy nước sông Hoàng hà tự trời... bôn lưu đáo hải bất phục
hồi?
"Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản."
Hạc vàng một đi, không thèm trở lại.
Gấu già, một lần lưu vong, đếch thèm trở về!
Ôi chao, đúng là vãi linh hồn!
Già rồi, vãi linh hồn hoài, con nít nó cười cho! NQT
*
Ngó
lại thời gian làm bài thơ: Pờ Lê Cu, 1969. À đúng rồi.
Phải là
Pleiku, phải là thời điểm đó, thì mới làm nổi câu thơ thần đó. NQT
*
cảm xúc trên đường phố Huế
Thương
cả hai người, em với bóng,
chiều
vàng nghiêng nón lá qua sông.
Nguồn: Đồng bằng
SCL
Đọc Cô Rơm
Bình
Thuỷ 1969
Còn lại gì?
Cái còn lại, với
"Cô Tú", hay Cô Rơm ngày nào, có lẽ những giọt mắt của 1969, nhưng phải
đợi đến 1998, mới có dịp đổ xuống: Nước mắt của bao nhiêu năm
tụ lại
một ngày, nước mắt của những ngày đi đón xác ở Kiên Giang khô lại bây
giờ nứt
ra như một mạch ngầm của suối bật lên trên mặt đất nứt nẻ.
Mộ Tuyết
1967
Gấu Em mất
1967, trước Mậu
Thân một năm. Khi đó, chiến tranh chưa đến nỗi khốc liệt. Nó lại thuộc
tiểu đoàn bảo vệ phi trường Sóc Trăng, nên việc đưa xác về Sài Gòn
cũng dễ dàng hơn so với trường hợp Cô Tú.
Nhưng những giọt nước mắt của
Gấu thì đổ xuống tại một trại tị nạn Thái Lan, khi biết chắc rằng,
cuộc đời của gia đình Gấu đã sang một trang khác, chắc là tốt đẹp hơn,
và không một thằng VC nào nhìn thấy Gấu khóc hết.
Bây giờ thì tha hồ mà khóc, hình như lúc đó Gấu đã nghĩ như vậy.
"Ba mươi năm ở
Mỹ làm
được dăm
bài thơ, viết được vài truyện ngắn. Lập gia đình vốn liếng được ba đứa
con (2 trai, 1 gái: các cháu 22, 20, 19), một căn nhà để ở.... lúc nào
tôi cũng nghĩ tôi là người giầu có lắm.... trong túi luôn có một bài
thơ đang làm dở. Thấy Trời rộng lượng với mình quá. Mấy chục năm trước
Trời có lấy đi nhà cửa người thân. Bây giờ Trời lại đền bù. Còn quê
hương thì lúc nào cũng thấy ở trong tim, chắc khó mà mất được...".
Cô Rơm
Gấu, đúng lý ra, là đã quen Cô Tú, từ những ngày cô
làm cho hãng
AP.
Hồi đó, có một dạo, ngay sau khi Huỳnh Thành Mỹ mất, Gấu có thói quen,
sau
khi gửi vô tuyến viễn ảnh, sau khi chờ Tokyo thông báo kết quả, là theo
ông Hưng,
AP man, ghé hãng AP, ở phía trên lầu Passage Eden, uống một ly “cà phê
tức thời”,
vừa uống vừa ngắm bức hình Huỳnh Thành Mỹ to tổ bố treo trên tường, sau
đó, cả
hai xuống lầu, ghé cái ngõ hẹp giữa hai bức tường, nơi cho mướn những
cuốn tiểu thuyết
đen série noire, lục lọi một hai cuốn chưa đọc (với ông Hưng là Carter
Brown, còn
Gấu, Chase, hoặc Simenon), rồi chia tay ông bạn già.
Em tôi nằm
xuống với một viên đạn ở trong đầu. Mấy người lính kể lại, chuẩn uý
không kịp đau đớn. Lời trối trăng nghe như gió thoảng lại: "Chắc tao
chết mất..." Trung đội vi hành tuần tra vòng đai phi trường Sóc Trăng.
Khi nghe tiếng súng, theo phản xạ, em tôi chúi đầu về phía trước. Chiếc
nón sắt quên không buộc rớt xuống và một viên đạn trong tràng AK từ bên
sông bắn hú họa xuống mặt sông, dội lên, xớt qua vai rồi hết đà nằm
luôn trong ót. Viên bác sĩ quân y nói với tôi, ông đã không lấy viên
đạn ra vì sợ làm nát khuôn mặt. "Chuẩn ý Sĩ không kịp ghi địa chỉ cấp
báo. Chúng tôi phải nhờ Bưu Điện liên lạc với Sài-gòn. Ngoài mấy bức
hình chụp lúc tẩm niệm, chuẩn uý không để lại gì cả. Quần áo, đồ dùng
cá nhân, poncho... đều đi theo với chuẩn uý."
Lần Cuối Sài Gòn
Cái còn lại
đối với gia đình, là viên đạn nằm trong đầu Gấu Em. Trước khi chạy trốn
quê hương, việc sau cùng phải làm là lên nghĩa trang quân đội, đào cái
xác lên, lấy cái còn lại rồi hỏa thiêu xác, tro than đưa vô
chùa. Nếu không, khi mấy ông VC phá huỷ nghĩa trang, sẽ chẳng còn lại
gì.
|