Nguyễn
Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Nơi dòng
sông
chảy về phiá Nam
[Sài Gòn Nhỏ, 2004]
Viết chung
với Thảo Trần
Chân Dung Văn Học
[Văn Mới, 2005]
Bản quyền
thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
Links
Văn
Art2all
Ý Kiến
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Guardian
Hồ
Biểu Chánh
Chess
Trang
& Bài đặc biệt
Hiện
tượng Trâm Thạc
&
Bài vở liên hệ
Thư Tín
Lô cốt
trên đê
làng
Thanh Trì, Sơn
Tây
Golden Bridge
August, 2004
Alexa Ranking
81,253
|
Mừng Giáng
Sinh và Năm Mới
Kenzaburo Oe
Một
người Nhật ở Paris.
“Đặt ngay mình,
tại trái tim
của sức căng ngôn ngữ, trong cuộc đối đầu
giữa tiếng Pháp và tiếng Nhật” đó sẽ là dự phóng, giấc mơ văn học của
tôi.
Cha và Con.
"Người Nhật chọn lựa nguyên
lý hòa bình vĩnh cửu như là căn bản của nền đạo đức đưa đến sự tái sinh
của chúng tôi", ông tuyên bố, trong diễn văn nhận Nobel văn chương. "Đi
chệch nguyên lý đó, sẽ là một hành động phản bội lại những dân tộc Á
Châu, và những nạn nhân của bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Thật
chẳng khó khăn gì cho một nhà văn, thí dụ như tôi, khi phải tưởng
tượng, một sự phản bội như vậy sẽ đưa đến những hậu quả như thế nào."
Jen's
New Gallery
Passionate Pinter's
devastating assault on US
foreign
policy
Đi
tìm một tác phẩm sẽ có
1 2 3
Tác phẩm ngang
tầm thời đại, theo Hai Lúa, chỉ Việt Nam mới đủ cơ
hội cơ may có được. Vì nó sẽ là thành tựu của hai cái bẩn, cái nhục,
"giao
lưu hoà giải" với nhau.
Một, là cái
đau nhục thắng trận, thay vì có được cái nhà Việt Nam to
lớn hơn đàng hoàng hơn, thì chỉ có một con bọ.
Một, là cái
đau nhục mang đau nhục thất trận đi khắp năm
châu bốn biển.
Album
Chùm ảnh Bạn Văn & Bà Con VC của HL
BVVC
Chiều
chạng vạng ngoài ô kính. Trong
phòng bật ngọn đèn điện
đứng trong chụp hồng. Nụ cười như cây cầu treo giữa hai bờ vực sâu hun
hút. Gió
cuốn trong lòng vực tối nghe như thác dội.
Chưa
bao giờ Kiệt nói yêu Ly, chàng
cũng không nghĩ tới. Nhưng một hôm say mứa được Ly săn sóc, chàng đã
cầm tay Ly bảo: Em giống như mẹ anh, anh thề anh sẽ lấy em. Rồi chàng
khóc rưng rức. Ngày hôm sau mặc dầu gần Giáng Sinh, Ly bỏ về Luân Đôn
không báo cho Tân hay. Kiệt đã viết thư xin lỗi nàng và nhận được câu
trả lời: Em cũng thề không bao giờ làm vợ một kẻ say sưa.
Kiệt
đợi Ly say nhưng nàng vẫn giữ vẻ
bình thường trước mắt mọi người.
Chỉ có môi luôn đậu nụ cười, những câu hỏi mạnh bạo, gọn ngắn hơn,
giọng
nồng nàn mê hoặc hơn. Một lúc điện hư, Kiệt nghe tiếng cười của Ly,
không trông thấy mặt. Chàng xính vính trong tiếng cười dội thật xa.
Một
Chủ Nhật Khác
1 2 3 4 5 6 7 8
Ba thành phố
làm thành "tam giác tình" của Gấu, là Hà Nội - Sài Gòn - Đà Lạt.
Có lần, ông
anh nhà thơ, do nghe lải nhải không biết là bao nhiêu mối
tình lẩm cẩm một chiều của Gấu, đột nhiên hỏi:
-Ơ kìa, thế ra
cậu chuyên môn sưu tầm mấy cô bắt đầu bằng chữ H?
Gấu giật mình.
Quả đúng thế
thật. Nào Hương, Hồng, Hà, Hiền, Hằng...
Riêng Hồng,
tới ba cô.
Thoạt đầu, Gấu
tưởng Bông Hồng Đen là tình đầu. Sau truy ra một tiền
thân của Hồng Đen, là Hồng Con. Hay Trương Thị Hồng, con ông Cửu Chính
[?], người làng Gấu. Cái nôi của cách mạng.
Cô này, như
Gấu đã viết, bị Cách Mạng bao vây đến chết, trong căn nhà
của bố mẹ, sau khi đấu chết hai người thân của cô.
Câu hỏi của
ông anh, sau này, Gấu nghĩ lại, đâm nghi: Có thể ông anh
được "gợi hứng" từ nhân vật Autodidacte [Tự
Học] trong Buồn Nôn của Sartre. Anh chàng này vô thư viện, đọc
sách theo vần ABC tên tác giả. Sau bị tay quản thủ thư viện, dân đảo
Corse, đánh cho hộc máu mũi, và cấm cửa, vì nghi vô thư viện để mò mẫm
con nít.
... Nào, đâu,
con đường Trường
Thi, Hà-nội, và bóng dáng một chú bé chạy vội chạy vàng tới thư viện
Pháp, cho kịp giờ chiếu phim. Chỉ là những phim thời sự đen trắng của
hãng Gaumont, vậy mà cũng có bữa phải lủi thủi ra về, không phải vì đến
trễ, mà vì không được người gác cửa giơ ngón tay như cây đũa thần vẫy
vẫy...
Nào, đâu, thư viện Gia Long, thư viện Văn Hóa Bình Dân, Đa-Kao,
nơi có câu lạc bộ, có quán cà phê Làng Văn, đêm nào đang bữa tiệc bỏ ra
về, chẳng thể làm thơ, và cũng chẳng bao giờ là thi sĩ, và Du Tử Lê khi
đó chưa làm giùm hai câu:
Em đi áo lụa mềm
lưng phố
Có động lòng
thương kẻ cuối đường...
Thế Giới
Thư Viện
Phần
Thư
Cá
Rô Cây và Nước Mắm Lá Chuối
|