*
Two Jens @ home

Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng Tám, 1937
tại Kinh Môn, Hải Dương.
Quê Sơn Tây (Bắc Việt).
Vào Nam 1954.
Học Nguyễn Trãi (Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975 công chức
Bưu Điện (Sài-gòn).
Tái định cư năm 1994 tại Canada.

Tác phẩm đã xuất bản:
Những ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm Trắng,
 Huỳnh Phan Anh chủ trương]
Lần cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện, Tạp luận
[Văn Mới, Cali. 1998]
Nơi Người Chết Mỉm Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Nơi dòng sông
chảy về phiá Nam
[Sài Gòn Nhỏ, 2004]
Viết chung
với Thảo Trần
Chân Dung Văn Học
[Văn Mới, 2005]

Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô vụ lợi,
liên lạc
email
Cần ghi rõ xuất xứ
[nguồn] khi sử dụng.







*
Lô cốt trên đê làng
Thanh Trì, Sơn Tây

*
Golden Bridge
August, 2004











 


Chủ nghĩa tư bản cho người nghèo?
Đây có lẽ là cái tin mừng mừng nhất, biết đâu đấy, sau khi nhân loại quá thất vọng về một thiên đường cộng sản.
Tờ Người Kinh Tế, số đề ngày 5 Tháng Một, làm một khảo sát về tiền ít, vốn ít, a survey of microfinance, và về một kho tiền giấu kín, a hidden wealth, của người nghèo.
*
Những dịch vụ tài chính sau cùng từ người giầu trải ra tới thế giới đang phát triển. Và những ngân hàng lớn đang khám phá ra một thị trường dành cho những khách hàng nghèo khổ.

*
"Mỗi lần mất đi một tình yêu thật khủng khiếp. Điều đó như một vết thương rất sâu và không lành lại được nữa"
Thanh Lam

*
Nghe nói Mùa Thu ở đây đẹp lắm
Tụi mình chạy xe đuổi theo lá đổi mầu
Trên xa lộ
Trong thơ Nguyễn Du
Trong hạnh ngộ.

Đi trong gió
Nỗi nhớ Sài-gòn buốt trên đầu ngón tay. 

*

Thu Vàng
Vàng thu vàng suốt con đường

Album
Jen's Thu

Chuyện viết lách của tôi hơi giống một câu chuyện Tầu, về một họa sĩ, được nhà vua ra lệnh, hãy vẽ cho ta một con cua. Nhà nghệ sĩ bèn trả lời, Thưa Hoàng Thượng, hạ thần cần mười niên, một căn nhà tổ bự, và hai mươi nàng hầu. Mười năm qua đi, "Thưa Hoàng Thượng, hạ thần cần thêm hai niên nữa". Rồi, thêm một tuần.
Sau cùng, ông nhặt cây cọ lên, múa một đường, là xong con cua.
Italo Calvino

Ôi chao, vẫn còn "bảnh" hơn Hai Lúa, cả đời chỉ mong ghi lại, một cái lá mùa Thu, đậu trên vai một cô bé con ngày nào, nơi vườn Tao Đàn, sắp hết đời, cô bé thì đi rồi, vậy mà vưỡn chửa xong!
Vĩnh Biệt 4

"Nhớ những ngày nhà cô bé dời lên đường Gia Long. Buổi sáng, cô đưa em đi học trường Kiến Thiết gần khu Chợ Đũi, đưa mắt nhìn người yêu đang chờ đợi trong quán cà phê Tầu ở ngay đầu đường. Khi về, cô tha thẩn giữa những hàng cây nơi vườn Tao Đàn. Mùa Thu theo chiếc lá nhẹ nhàng đậu trên vai cô bé đang mơ mộng, đang trở thành người lớn."
Lần Cuối Sài Gòn

Trân Trọng Giới Thiệu
ADAMSTUDIOS
*

**
Brutal Burma: Miến Điện tàn bạo
Với du khách, Miến Điện giống như một vương quốc thần tiên. Những người dưng [outsiders] làm sao biết số phận chừng 50 triệu dân lo sợ, chán nản, mất hết tinh thần, khi phải sống một trong những chế độ độc tài tàn khốc nhất trong thế giới.
G. Orwell đã từng viết về Miến Điện, từ những kinh nghiệm cùng kỷ niệm của ông, khi là một sĩ quan thuộc lực lượng Cảnh Sát Hoàng Gia Ấn Độ, vào giữa thập niên 1920. Những ngày ở Miến Điện, một thứ sách thánh về vuơng quốc thần tiên này. Nhưng người ta kể rằng, ông viết không phải một, mà một bộ ba, a trilogy, về Miến Điện.
Hai cuốn kia, là 1984 Trại Súc Vật. Trong một xứ sở ngày nào là 1/3 vựa gạo của thế giới, 1/3 trẻ em tại đây bây giờ suy dinh dưỡng.
[Trích hình, và bài viết của Leslie Scrivener, trên Toronto Star, Chủ Nhật, Nov, 6, 2005].
*

Khi viết Cái Đẹp và Con Thú ở Miến Điện (tạp chí Điểm Sách New York, NYRB, số ra ngày 25 tháng Năm, 2000), Timothy Garton Ash cho biết, ông không thể viết tên những người mà ông đã gặp, bởi làm như vậy là đưa họ vào tù. Và bởi vì những nhà lãnh đạo đất nước này có những cái tên như trong tiểu thuyết của Orwell: Bí thư thứ Nhất, Bí thư thứ Nhì, thứ Ba… cho nên ông đặt cho những nạn nhân, và những người ông đã từng gặp gỡ bằng những "bí danh": U-1, U-2, Daw-1, Daw-2…
*
"Tôi là một người ăn chay," U. 5 nói. "Tôi ăn chay sau khi đi tù về. Ông biết không – Tôi ân hận phải nói với ông về chuyện này – Chúng tôi đã ăn chuột."
 -Nhưng làm sao nấu?
 -Chúng tôi chỉ phơi nắng cho khô, rồi cứ thế ăn sống.

 Ash sững sờ chiêm ngưỡng xứ sở thấm nhuần Phật giáo này. Ông thú nhận, chưa từng thấy một xứ sở đẹp như thế, và một chế độ xấu xa như vậy.
Theo ông, liên hệ giữa Cái Đẹp và Con Thú không đơn giản. Thật quá dễ dàng khi cho rằng, mặc dù thể chế chính trị, xứ sở này vẫn đẹp. Bởi vì đây là cái đẹp của một thế giới già nua, như là hậu quả của cách biệt, của suy thoái kinh tế (Miến Điện trước đây được coi là thúng gạo của Ấn Độ; bây giờ, chén thuốc phiện của thế giới). Của thể chế chính trị tồi tệ. Đây là một "diễm xưa" (the beauty of backwardness). Vẫn một diễm xưa xót xa như vậy, khi bạn du lịch vùng Đông Âu, trước đây sống dưới chế độ Cộng Sản. Ông gọi nó là nghịch lý về bảo thủ cách mạng (the paradox of revolutionary conservation).
Tuy nhiên, hậu quả trên là một ấn bản hư ruỗng, của cái cũ, thời còn thực dân. (Chúng ta hiểu tại sao một vài nhà cách mạng cựu trào Việt Nam năn nỉ Đảng cho được tự do ra báo tư như hồi còn mồ ma thực dân Pháp). Miến Điện vẫn đẹp một cách lười biếng, uể oải như trong tác phẩm của Rudyard Kipling. Nhưng thê thảm hơn, còn một thực tại tồi tệ, do nghèo đói, suy dinh dưỡng, hữu sinh vô dưỡng, cộng thêm trận dịch cuối thiên niên kỷ: AIDS và ma túy.
 Vượt lên trên tất cả là Cái Đẹp viết hoa: Aung San Suu Kyi.
 "Daw Suu", với những người bạn thân. "Phu nhân" (The Lady), với người dân Miến Điện.
*
Còn Đảng là còn Khổ,  
Hết Đảng là có Phở!
bnt
Bùi Ngọc Tấn & Hai Lúa

  NGUYỄN LƯƠNG VỴ
  CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN
Gửi Nguyễn Ngọc Tư
Xâu con mắt luồn kim tìm chiêm bao

Thanh Tâm Tuyền
Một chỗ trên ô tô buýt
Chuyến xe buýt chạy trong buổi chiều. Trời mưa, mưa ngoài châu thành.
Không tìm thấy bến không đỗ lại.
Thành Phố
giận lên cho ấm ngực gầy
mưa giờ giới nghiêm tăm tối
Hànội Hànội


Đăng Lạc-Du nguyên

Hàng cây trong công viên bên đường nhớ rừng
Cùng thi nhau vươn cao như muốn trút hết nỗi buồn lên trời.

Một lần, nhậu cùng một ông bạn trẻ tuổi hơn, cũng nòi thi sĩ, đã từng có thơ đăng trên Trăm Con. Cũng cùng quê Bắc, và cái ý thơ Đêm Mưa Gửi Bắc, là cũng cùng ngậm ngùi.
Say thơ, say rượu, đọc tới hai câu trên, anh gật gù:
-Thơ không cần làm nhiều. Chỉ hai câu này, là có thể chẳng cần làm thơ nữa, cũng vẫn được, anh ạ!

Đọc lại, bỗng liên tưởng tới cái di chúc của nhà thơ Du Tử Táo:
Khi tôi chết hãy liệng mẹ cái thây tui xuống biển!

Thì trút lên trời hay liệng xuống biển thì cũng mêm xôi, mắm xốt [từ chữ même chose, tiếng Tẩy mà ra]

Thiếu đi tình yêu thương vô bờ bến, vô điều kiện với tha nhân, những truyện ngắn của Đỗ Hoàng Diệu chỉ vật vã trong sự huyễn oặc ích kỷ về bản thân, một bản thân không có chiều sâu của cả văn hoá lẫn tình cảm.
Đọc Bóng Đè
Đè

Tôi nghĩ HL dường như có thành kiến về... cá nhân NMG
Ý kiến nhỏ

Phê Bình Là Gì?

Đáp lời Vũ Huy Quang 2  3  4  5