Ý kiến ngăn ngắn, về hai bài viết
Về
bài của Tiêu Dao Bảo Cự:
Cái ghi chú của TDBC, theo tôi, dở. Tác giả tin tưởng vào đâu, khi
viết, “quan điểm của người viết về vấn đề có lẽ đã được trình bày rất
rõ ràng”? Chính vì nhận thấy, không rõ ràng, cho nên mạo muội có những
dòng này. Vả chăng, tại sao lại sợ, chuyện «
sẽ có ngộ nhận hay cố
tình vu cáo, quy kết người viết là bênh vực cho tội ác màu da cam hay
xúc phạm đến sự hi sinh của những Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thùy Trâm,
những liệt sĩ của cả hai miền Nam Bắc trong cuộc chiến vừa qua.»?
Viết, là «chấp» luôn chuyện này, vậy mới «bảnh» chứ?
Điều tưởng rõ ràng, nhưng chưa rất rõ ràng, là nhận xét của TDBC về
hiện tượng Trâm Thạc, khi coi đây chỉ là tuyên truyền. («
Điều đặc
biệt là các vụ việc này lại do những người nước ngoài khởi phát (trừ
nhật ký Nguyễn Văn Thạc) và nhà cầm quyền đã nắm lấy cơ hội đó, một cơ
hội bằng vàng, để tiến hành một đợt tuyên truyền rầm rộ quy mô chưa
từng thấy, tác động lớn đến dư luận. Mục đích sâu xa của việc tuyên
truyền này, xét kỹ, chính là để một lần nữa, giành lấy chính nghĩa về
phần mình trong cuộc chiến đã qua và củng cố vai trò thống trị hiện
nay. Qua đây ta cũng thấy được trình độ bậc thầy của những người cộng
sản trong nghệ thuật tuyên truyền.») Sự kiện độc giả trong nước đổ
xô đọc Trâm Thạc, theo tôi, không hoàn toàn do nhà nước tuyên truyền,
và đây là một hành động muốn đọc lại, xét lại quá khứ, của lớp trẻ ở
trong nước, trong đó, gồm hai lực lượng chủ lực. Một, được hưởng lợi,
từ hiện tượng Trâm Thạc. Một, đa số, hơi bị nó làm trở thành điêu đứng.
Đây là do tò mò, và như thế, đúng là một việc rất nên khen ngợi.
Về lý tưởng
Thép đã tôi thế đấy, mà lại bị phản bội, trong
bài
viết của Trần Trung Đạo
Tôi sợ rằng, có cái sự phản bội, là do
Thép đã tôi thế đấy!
Chính cái lý tưởng cao ngất trời kia, ngồn ngộn trong những trang nhật
ký, của Trâm Thạc, của Bùi Minh Quốc, của «Đường ra trận mùa này đẹp
lắm»… đã đưa đến nỗi cay đắng đoạn trường hiện nay.
Đây là hiện tượng “Chúa sẩy thai”, như tôi có trình bầy, trong một bài
viết trên trang nhà của tôi, trang Tin Văn, tanvien.net:
Đọc
«Hóa
thân» của Kafka, áp dụng vào cuộc chiến Việt Nam. Trang này, do
server
chưa lấy được tiền, nên đang bị treo.
TDBC, có vẻ như cũng có cùng ý nghĩ như vậy, khi cho rằng, ở Miền Nam,
do thép chưa được tôi như thế đó, nên đã có những con người chọn cho họ
một cái nhìn khác với của chính quyền, bây giờ trở thành thây ma, là
VNCH.
[Trích talawas]
Tuồng ảo hóa đã bầy
ra đấy.
Đọc lại ý kiến ngắn
của chính mình, về
bài viết của TDBC,
tôi giật mình, tự hỏi, chẳng lẽ ‘trứng khôn hơn rận’, kẻ ở ngoài bầy
đặt lên
lớp kẻ ở trong, vốn rất rành những đòn phép của nhà nước ta, nhất là
khi vớ
được dịp may bằng vàng, cơn sốt nhật ký thời chiến?
Tự hỏi như vậy, ấy là
do tình cờ đọc
bài của Kate Brown,
điểm cuốn Chính Trị Aỏ - Ngụy tạo dân chủ trong thế giới hậu Xô viết,
tác giả
Andrew Wilson, [Virtual Politics: Faking democracy in the post-Soviet
world, 332
trang, nhà xb đại học Yale University Press, 20 Anh Kim], trên tờ TLS
số đề
ngày 5 Tháng Tám, 2005.
Nhan đề bài đọc sách mới thật là thú
vị: Làm đếch gì có chuyện đó!
[It never happened: Potemkin politics and post-Soviet democracy].
Cuốn sách trên bầy ra
một sự thật thật
đau lòng: những hành
động khủng bố, thí dụ như thảm kịch năm 2003, tại nhà hát Moscow
Dubroka Theatre,
là đã được đám lực luợng mật vụ dàn dựng, nhằm những mục tiêu chính
trị. Sau
khi trình diễn, kẻ âm mưu lẫn tên khủng bố sống sót đều được lén trả tự
do, hẹn
gặp lại trong lần tới, trong một kịch bản mới.
Tôi tự hỏi, không chỉ
là tuyên truyền
bậc thầy, như TDBC chỉ
ra, mà còn là trình diễn bậc thầy, của nghệ thuật nguỵ tạo lịch
sử?
Thì huyền thoại đuốc sống Lê Văn Tám
còn sờ sờ ra đó!
NQT