Hà Nội,
Thiệp và Gấu (5)
Milosz
viết về thích
nghi, với nhà văn lưu
vong:
Sau nhiều năm
lưu vong, chúng mình bèn tưởng tượng đời mình như thế
nào, nếu chẳng lưu
vong.
Khi đọc một số nhà văn "Bắc Kỳ", sau 1975 lúc còn ở Sài Gòn, và
sau này, khi ra được ngoài này, Gấu tôi vẫn thường tưởng tượng, nếu
mình ở lại, và nếu mình may mắn, trở thành nhà văn, mình sẽ ra sao;
nghĩa là sẽ.. biết ơn Đảng, như Nguyễn Khải chẳng hạn, sẽ tin
tưởng hết
mình vào cuộc chiến đấu thần thánh chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền
nam, thống nhất đất nước, và như vậy chắc chắn sẽ ngỏm củ tỏi, như
Nguyễn Thi, sẽ... sẽ...
Bởi vì đọc họ, Gấu đều nhận ra, một phần nào của Gấu-nếu-ở-lại.
Theo cái kiểu mà Montaigne phán:
Tôi thường nghe người ta nói, hèn nhát là mẹ độc ác.
[I have heard it said that cowardice is mother of cruelty].
Montaigne là nhà văn Tây. Câu [dịch ra tiếng Anh] của ông, là đề từ một
bài viết của nhà thơ Nobel, Octavio Paz, về nhà văn Nga
Solzhenitsyn, Nobel văn chương, "Hãy coi trường hợp Solzhenitsyn: Bụi
Sau Bùn" trong
tuyển tập tiểu luận "Về Thi Sĩ và Những Người Khác" [nhà xb Arcade, ấn
bản1990]. Trong tuyển tập này còn một bài nữa, viết liền sau bài về
Sol., đó là "Gulag: Giữa Isaiah và Job". Gấu tôi xin trích đoạn, một
vài nhận định của Paz, về Sol, và từ đó, chúng ta "liên tưởng" tới một
số nhà văn miền bắc, trong có Thiệp.
Có một điều thật lạ, Liên Xô là cái nôi của cách mạng vô sản, và đa
số nhà văn miền bắc từng đã được qua đó. Rất nhiều người trong số họ là
những chuyên gia về văn học Nga, nhưng Gấu tôi thật sự ngạc
nhiên, đọc những nhà văn miền bắc, họ tỏ ra rành về văn học Nga, nhưng
chỉ là phần nổi. Phần chìm, phần "dưới hầm", chẳng người nào "dám", Gấu
tôi suy nghĩ như vậy. Bởi vì, họ không hề đọc Mandelstam, Anna
Akhmatova... chưa hề nhắc tới, dù chỉ một lần, Solzhenitsyn,
Brodsky....
Dương Tường phán, nhà văn chúng ta dốt quá.
Gấu tôi chỉ xin nối điêu: Vì không chịu đọc "những ông thầy của họ, và
của cả thế giới", là những nhà văn Nga.
****
Ðến Bảo
Ninh thì khác hẳn, lần đầu tiên chiến tranh được soi nhìn qua
số phận
của một cá nhân.
Nguyên Ngọc
Có lẽ
phải nói, đến Nỗi Buồn Chiến Tranh, văn học miền bắc mới có anti-hero,
phản anh hùng.
Bảo Ninh, trong Nỗi Buồn Chiến Tranh, tôi đọc đã lâu, nên chỉ nhớ đại
khái, đã cho nhân vật của mình phát biểu, về một đấng ăn xin XHCN, ở hè
đường Hà Nội:
Người ta không dạy tụi này - những 'chúng ông' đã sa cơ thất thế - cách
ăn xin.
Nhận định của BN làm tôi nhớ tới nhân vật Độc Cô Cầu Bại, trong
chưởng Kim Dung. Khi Lệnh Hồ Xung hỏi sư tổ Phong Thanh Dương, tại sao
những đường kiếm của Độc Cô Cầu Bại chỉ có công mà không có thủ, PTD
trả lời, mi không thấy biệt hiệu của ông ta hả, Độc Cô Cầu Bại, chỉ
mong bại một lần mà cũng không được, thì cần gì thủ?
Chủ nghĩa Cộng Sản cũng tự cho nó là vô địch, bách chiến bách thắng,
làm sao lại phải dậy cái chiêu thức ăn mày, ngửa tay xin ăn?
Từ đó, tôi suy ra một điều, miền bắc không làm sao đọc nổi văn
học lưu vong, nhất là thứ lưu vong ở ngay tại chính quê nhà của
mình.
Có thể liệt kê ở đây, một vài thể loại văn chương, miền bắc
không dung nạp được:
-Văn chương dưới hầm, thí dụ như văn chương Nga thời kỳ Stalin.
-Văn chương lưu vong, lưu vong theo nghĩa của Joseph Brodsky: Lưu vong
chỉ
dậy cho chúng ta được một bài học: Sự tủi nhục.
-Văn chương "chẳng tải" gì cả, thí dụ như của Virginia Woolf chẳng
hạn, hay là gần đây nhất, của Lê Minh Hà, thứ văn chương đã khiến
một nữ văn sĩ ở trong nước "nổi giận". [Lạ
một điều, bạn có thể không ưa tác phẩm của một nhà văn, và vứt nó vào
thùng rác, nhưng tại sao lại "nổi giận"? Với tác phẩm, hay là với tác
giả của nó?]
Văn chương "miệt vườn" [miền nam Việt Nam], thứ văn chương nhất định
không khoác lên nó, bất cứ một ý thức hệ nào, và có thể, bất cứ một
định nghĩa nào!
Chắc là còn nhiều.
Trong bài viết về Nguyễn Huy Thiệp, tôi đã đưa ra gợi
ý:
Sở
dĩ NHT được độc giả sùng bái, rồi lại được độc giả đem ra
làm thịt, có thể là do ông lựa chọn thứ văn học chỉ chăm chăm viết cho
đám
đông, hoặc do cái phần đất đó chỉ chuộng một thứ văn chương như thế,
một thứ
nhà văn như thế, cũng nên?
Trên đây là những "cái thiếu, cái yếu" của văn học VN ở trong nước.
Nhưng yếu
nhất, theo Phạm Thị Hoài, là tự kiểm
duyệt, tự trói chính mình. Không dám la lớn, "Kìa, Ông Vua Cởi
Truồng!",
như Phan Nhiên Hạo viết.
Nhưng PTH, PNH, thì cũng phải đợi ra đến hải ngoại. Tôi
không dám nói, họ sợ. Nhưng nói ở trong nước, thì cũng chẳng tới tai
một
ai, có lẽ vậy.
Trên tờ Điểm Sách Nữu Ước, NYRB số đề ngày 10 tháng Sáu, 2004, Orlando
Figes
điểm hai cuốn sách mới xuất bản, viết về nhà soạn nhạc lớn lao của Liên
Xô, Shostakovich [một nhân vật được coi là li khai, chống đối chế
độ...], cho biết, Shos. đã từng ký tên trong danh sách đăng trên tờ Sự Thật., tố cáo nhà bác
học nguyên tử của Nga, Andrei Sakharov.
"Không ai bắt ông ta phải làm như vậy." Bạn của Shos, Lev Lebedinsky
nhớ lại. Và tác giả bài viết giải thích: Đây không phải hành động
của một con người phản kháng, như ông đã từng, mà của một con người
sống quá lâu trong nỗi sợ hãi.
Hai mươi năm sau khi Stalin mất, ông ta
vẫn còn sợ Ông Trùm Đỏ!
1954.
Những
ngày đầu kinh ngạc bỡ ngỡ, cố làm quen Sài Gòn.
Thằng nhỏ mồ côi cha, một mình lủi thủi xuống tầu, bỏ lại thành phố vừa
kịp
yêu mến. Tiếng còi mười giờ chạy dài trên con phố Tràng Tiền, tiếng còi
đuổi theo thằng nhỏ tới tận con tầu khổng lồ. Ngơ ngác nhìn biển lạ lần
đầu. Cơn say sóng
dật dờ.
Ngay cả trong giấc mơ, thằng nhỏ vẫn còn trông thấy thấp thoáng đâu đó,
những
trái
sấu vàng vương vãi trên con đường từ hồ Halais tới nhà trường gần bên
Bờ Hồ.
Vẫn đứa trẻ lớn lên tại Sài Gòn nhưng lúc nào cũng ngây thơ, cứng đầu,
khăng
khăng mặc cả cùng quá khứ, nỗi mất mát chỉ có thể đền bù bằng một tình
yêu lớn
lao đầu đời:
"Anh yêu em bởi vì anh yêu Hà Nội". Ôi những cái
"bởi vì" ngông cuồng đáng yêu của một thời thơ dại.
Lần cuối Sài Gòn
2000. Trở lại đất bắc, Hà Nội, sau hơn nửa thế kỷ xa cách, trong túi có
hai
địa chỉ, cùng số phôn, của ông cậu và của NHT, một cách nào đó, chính
địa chỉ của NHT lại là giọt nước làm tràn cái ly "trở về". Mơ hồ, tôi
nhận ra một điều, về đi, chắc là sẽ không bị thất vọng.
Điều gì làm tôi mơ hồ nhận ra như vậy? Có thể là do đọc LMH.