TIẾN SĨ MỸ GỐC VIỆT TRỊNH XUÂN THUẬN
Nhà vật lý thiên văn nổi tiếng thế
giới
13:45' 30/06/2004 (GMT+7)
Những thế giới đầy rẫy các hố hình
miệng núi lửa. Ảnh do tàu
Voyaer 1 chụp 1980 cho thấy 6 trong 18 mặt trăng đã biết của Thổ tinh.
Do không
có khí quyển bảo vệ nên bề mặt của vệ tinh này đầy những hố hình miệng
núi lửa,
bằng chứng câm lặng về sự tàn khốc của những va chạm trong quá khứ.
Giáo sư - Tiến sĩ người Mỹ gốc Việt -
Trịnh Xuân Thuận là
một nhà vật lý thiên văn nổi tiếng thế giới. Cả cuộc đời ông dành cho
thiên văn
học. Ông không chỉ nghiên cứu vũ trụ với tư cách một nhà thiên văn mà
còn
nghiên cứu nó ở góc độ triết học. Trịnh Xuân Thuận còn là một nhà văn
nổi tiếng
viết về vũ trụ. Những tác phẩm của ông chủ yếu nghiên cứu về thiên văn
nhưng
đẫm chất văn chương và triết học như: Giai điệu bí ẩn (1988); Số phận
của vũ
trụ, Big Bang và sau đó (1992); Hỗn độn và hài hòa (1998), Cái vô hạn
trong
lòng bàn tay (2000); Nguồn gốc và nỗi buồn (2003)... Ông hiện là giáo
sư ĐH
Virginia (Mỹ)
GS - TS Trịnh Xuân Thuận đối với giới
khoa học Việt Nam
hoàn toàn không xa lạ, bởi vì ông là nhà vật lý thiên văn nổi tiếng thế
giới.
Còn với bạn đọc Việt Nam,
đặc biệt trong giới nhà văn, nhà thơ, ông để lại nhiều ấn tượng qua tác
phẩm
nổi tiếng: Giai điệu bí ẩn. Đây là một tác phẩm phổ quát về thiên văn
nhưng
được viết bởi một cái nhìn giàu mỹ cảm của một nhà thơ. Nhà thơ Lê Đạt
sau khi
đọc tác phẩm này đã viết: "Tôi đinh ninh rằng tác giả của nó là một nhà
thơ thứ thiệt". Đó cũng là lý do vì sao tác phẩm về thiên văn vũ trụ
của
ông được nhiều người đón nhận.
Trịnh Xuân Thuận là một nhà vật lý
thiên văn đặc biệt. Cái
nhìn của ông về vũ trụ đầy cảm hứng và sáng tạo. Tất cả đều có nguồn
gốc của
nó, bởi Trịnh Xuân Thuận được hấp thu một nền văn hóa phương Tây lẫn
phương
Đông một cách căn bản.
Thời thơ ấu và trưởng thành
Nhà vật lý thiên văn
Mỹ gốc Việt Trịnh Xuân Thuận
Trịnh Xuân Thuận là con của một quan
chức làm việc trong
chính quyền người Pháp ở VN, sau đó là chính quyền miền Nam.
Sau ngày miền Nam
được giải phóng, cha ông được đưa đi tập trung cải tạo. Chính Trịnh
Xuân Thuận
khi ấy biết cha mình sức khỏe kém nên từ Pháp ông viết một bức thư nhờ
Thủ
tướng Phạm Văn Đồng can thiệp để cha ông được tự do. Trong tác phẩm Trò
chuyện
với Trịnh Xuân Thuận ông tâm sự rằng không tin bức thư đó đến tay Thủ
tướng
Phạm Văn Đồng. Nhưng nó đã đến và cha ông được tự do ngay sau đó.
Trịnh Xuân Thuận sinh năm 1948, tại Hà
Nội, từng sống tại Hà
Nội, Đà Lạt, Sài Gòn... Học trung học tại Trường Jean Jacques Rousseu
(nay là Trường
PTTH Lê Quý Đôn - TPHCM). Thời kỳ học trung học tại Jean Jacques
Rousseau để
lại trong ông những kỷ niệm khó quên. Ông tâm sự rằng mình ham thích
tất cả các
môn học. Cả văn học và triết học cũng như vật lý, toán, cả lịch sử và
địa lý
nữa. Theo ông, đây là một thời kỳ đầy hứng khởi về trí tuệ: Cả một thế
giới tri
thức được mở ra rộng lớn. Ông từng viết về thời kỳ đó: "Nền giáo dục mà
tôi tiếp thu ở Trường J.J. Rousseau là một nền giáo dục hạng nhất. Sau
này khi
theo học ở các trường ĐH của Thụy Sĩ và Hoa Kỳ, tôi không hề cảm thấy
thua kém
so với các sinh viên khác". Xong tú tài, năm 1966 ông du học Thụy Sĩ,
sau
đó được học bổng sang học tại Hoa Kỳ. Tốt nghiệp Học viện Công nghệ
California
(CALTECH), bảo vệ Luận văn Tiến sĩ tại Đại học Princeton.
Trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn, Trịnh Xuân Thuận có nhiều đóng
góp, trở
thành nhà vật lý thiên văn nổi tiếng. Ông sống độc thân và dành cả cuộc
đời để
nghiên cứu thiên văn.
Một nhà khoa học, một nhà văn, một
phật tử tự do
Trong giới khoa học, nhà thiên văn học
Trịnh Xuân Thuận quá
nổi tiếng. Với bạn đọc rộng rãi ở VN, nhiều người biết ông qua 3 tác
phẩm nổi
tiếng đã được Phạm Văn Thiều dịch ra tiếng Việt, đó là cuốn Giai điệu
bí ẩn
(NXB Khoa học và Kỹ thuật), Trò chuyện với Trịnh Xuân Thuận (Tạp chí
Tia Sáng -
NXB Trẻ), Hỗn độn và hài hòa (NXB Khoa học và Kỹ thuật - Phạm Văn
Thiều, Nguyễn
Thanh Dương dịch).
Trịnh Xuân Thuận thấm nhuần văn hóa
Pháp, là công dân và làm
việc tại Hoa Kỳ, viết những công trình khoa học bằng tiếng Anh, nhưng
viết
những tác phẩm về vũ trụ lại bằng tiếng Pháp - thứ tiếng mà ông cho là
mình
tinh thông nhất. Điều đáng nói là ở những tác phẩm kể trên Trịnh Xuân
Thuận
viết về vũ trụ nhưng đọc dễ hiểu, được viết bởi một nhà khoa học giàu
mỹ cảm,
bằng tư duy lô-gích của một nhà khoa học, nhà triết học và trí tưởng
tượng của
một nhà thơ sành sỏi thiên văn. Chính kiến thức sâu rộng, đa dạng trên
nhiều
lĩnh vực của Trịnh Xuân Thuận, những khái niệm về thiên văn mà ông
trình bày
trở nên mềm mại, óng ả. Đó cũng là phương pháp của ông để đưa thiên văn
học gần
gũi với mọi người: "Tác phẩm này dành cho những chính nhân (honnête
homme), những người không có một hành trang kỹ thuật, nhưng tò mò muốn
biết
không chỉ những điều kỳ lạ mới nhất của khoa học ở thế kỷ XX mà cả
những hệ quả
triết học và thần học của những thành tựu đó" (tựa tác phẩm Hỗn độn và
hài
hòa). Chính phương pháp đó cũng được sử dụng trong Giai điệu bí ẩn và
đưa nó
trở thành tác phẩm best - seller ở Pháp và được dịch ra nhiều thứ
tiếng. Có lẽ
đó cũng là lý do đưa Trịnh Xuân Thuận, một công dân Mỹ lại có mặt chính
thức
trong phái đoàn của Tổng thống Mitterrand thăm VN năm 1993.
GS-TS Trịnh Xuân Thuận là một phật tử
tự do, ông bộc bạch:
"Tôi theo đạo Phật, tôi chiêm nghiệm thế giới theo triết lý Phật giáo
nhưng với cái nhìn của nhà khoa học. Ấn tượng toàn diện của tôi với
thiên nhiên
xuất phát từ nền văn hóa mà tôi hấp thụ, giúp tôi nắm vững toàn bộ kiến
thức.
Tôi nhìn thấy cả cánh rừng chứ không chỉ cây cối trong rừng".
Những tác phẩm tiêu biểu của Trịnh
Xuân Thuận
Giai điệu bí ẩn: Vũ trụ bí ẩn? Từ ngày
xưa con người cảm
giác như vậy và tìm cách chinh phục, khám phá nó. Ánh trăng huyền hoặc,
những
vì sao lấp lánh, dãy ngân hà bí ẩn hấp dẫn các nhà thơ bởi nó... bí ẩn!
Với
Trịnh Xuân Thuận, cũng với niềm hứng khởi ấy nhưng ông muốn sờ mó được
vũ trụ
bao la và ông dắt ta vào cuộc phiêu lưu vĩ đại của khoa học. Đây là
cuốn sách
dành cho "những người nghiêm túc" (chữ dùng của Trịnh Xuân Thuận),
phác thảo chi tiết lịch sử của vũ trụ, có quá khứ, tương lai và cả vũ
trụ hiện
tại - vũ trụ Big Bang - khám phá quan trọng nhất của thiên văn học hiện
đại.
Với ông: "Tự nhiên không hoàn toàn câm lặng. Giống như một dàn nhạc ở
xa,
nó thường trêu ngươi hé lộ với chúng ta những nốt hoặc những đoạn nhạc
rời rạc.
Tuy nhiên không bao giờ nó cho chúng ta biết tổng hòa của những nốt
nhạc đó và
cũng không tiết lộ cho chúng ta bí mật về giai điệu của chúng. Bằng
cách nào đó
chúng ta cần khám phá ra bí mật của cái giai điệu bí ẩn ấy đặng nghe
được trọn
vẹn bản nhạc với tất cả vẻ đẹp hoàn mỹ của nó". Người đọc sẽ rất thú vị
khi đọc những vấn đề tác giả đặt ra như: Vũ trụ có luân hồi không? Mặt
trời sẽ
tắt, Proton bất tử hay sẽ chết... Đặc biệt chương Chúa và Big Bang với
những
vấn đề lý thú: Chúa và thời gian, Chúa và quá trình phức tạp hóa, Chúa
và sự
sống, Chúa và ý thức... Phong cách, tư duy, "ngôn ngữ vũ trụ" của
Trịnh Xuân Thuận trong tác phẩm này khiến các nhà thơ, nhà văn, nhà
ngôn ngữ
học phải suy nghĩ.
Trò chuyện với Trịnh Xuân Thuận: Đây
là cuộc đối thoại giữa
nhà thiên văn học Trịnh Xuân Thuận với nhà báo Pháp Jacques Vauthier,
cả những
tự sự của Trịnh Xuân Thuận về cuộc đời, sự sống, ý thức... Một cuộc đối
thoại
lý thú. Trong Giai điệu bí ẩn, Trịnh Xuân Thuận đề cập đến sự sống,
trong đó có
đề cập đến vai trò của Chúa. Còn trong cuộc đối thoại này ông đề cập
đến những
ý niệm của đạo Phật trên nền tảng tư duy của nhà thiên văn học và là
một phật
tử tự do. Người đọc có cảm giác rằng những bài toán phức tạp của không
gian,
những triết thuyết Phật giáo có sự gặp nhau. Đó là cái chết của các vì
sao xa
trái đất hàng tỉ tỉ năm ánh sáng, thậm chí chính cái chết sẽ đến với
mặt trời -
sự sống. Nó có liên quan đến những khái niệm nhà Phật như "nghiệp",
"luân hồi", "niết bàn" và cả đạo nhà - đạo thờ cúng ông bà
của người VN.
Bìa tác phẩm Hỗn độn và hài hòa
Hỗn độn và hài hòa: Quan niệm của Newton
về vũ trụ rời rạc ngự trị trong suốt 300 năm. Giờ thì khác, các định
luật vật
lý cũng đã mất đi tính cứng nhắc. Sự ra đời của cơ học lượng tử, cái
ngẫu nhiên
đã ồ ạt bước vào thế giới nội nguyên tử. Trong cái hỗn độn bao la của
vũ trụ là
sự hài hòa. Tự nhiên đã sử dụng những nguyên lý vật lý tinh vi để áp
đặt cho
thế giới vật lý một sự thống nhất và hài hòa sâu sắc. Trịnh Xuân Thuận
muốn rũ
bỏ sự kiềm tỏa của quyết định luận (determinisme) để tự do sáng tạo,
dẫn đến
một thế giới quan mới mẻ. Trên suy nghĩ sáng tạo đó, chương Chân lý và
cái đẹp,
Trịnh Xuân Thuận luận về một vấn đề mỹ học muôn thuở: cái đẹp. Một tác
phẩm rất
lý thú cho những ai muốn tìm hiểu về vũ trụ.
Sự hỗn độn
của các
quỹ đạo sao
Nguồn gốc, nỗi buồn: Báo Le Monde số
ra ngày 06.12.2003 giới
thiệu cuốn sách này như sau: "Cho đến nay, chưa có cuốn sách phổ biến
khoa
học nào có được cái nhìn độc đáo như vậy. Nhưng nhà vật lý thiên văn
Trịnh Xuân
Thuận theo đạo Phật còn đi xa hơn. Với ông, lịch sử vũ trụ vĩ đại chỉ
là sự gắn
kết các sự việc, những thảm họa vô tình làm nảy sinh ý thức hệ. Ngược
lại,
những quy luật tự nhiên, tổ chức vật chất có liên quan làm hạn chế phạm
vi cái
có thể. Tóm lại, theo Trịnh Xuân Thuận, vũ trụ có giác quan". Tác phẩm
có
7 chương, ông dành 6 chương đầu viết về sự tiến triển của vũ trụ từ Big
Bang
cho đến khi xuất hiện ý thức hệ; giai đoạn hình thành các giải ngân hà,
các vì
sao, các hành tinh... cho đến sự sống. Chương 7, chương đặc biệt, ông
đặt câu
hỏi cho tương lai của chúng ta: "Tôi không muốn che giấu nỗi buồn. Trí
thông minh như con dao hai lưỡi. Con người có thể lên mặt trăng nhưng
cũng có
thể chơi trò phù thủy để phá hỏng cả hành tinh chúng ta". Ông chỉ ra
những
vấn đề đang tàn phá trái đất như nạn phá rừng, ô nhiễm, hiệu ứng nhà
kính, biến
đổi gien, sinh sản vô tính...
Cái vô hạn trong lòng bàn tay: Tác
phẩm viết chung với
Matthieu Ricard, mà báo chí Pháp gọi đây là cuộc đối thoại giữa một nhà
khoa
học trở thành Phật tử (tức tiến sĩ sinh học Matthieu Ricard) và một
phật tử trở
thành nhà khoa học (Trịnh Xuân Thuận). Tác phẩm này xuất bản ở Pháp
(NXB
Nil-Fayard 2000) và ngay lập tức nó được dịch ra 12 thứ tiếng. Bản dịch
ở Hoa
Kỳ có tên là Lượng tử và hoa sen. Hiện dịch giả Phạm Văn Thiều đang
dịch tác
phẩm này ra tiếng Việt, dự kiến sẽ ấn hành ở VN cuối năm 2004. Theo
Phạm Văn
Thiều, nếu bạn cầm cuốn này trên tay, bạn không thể bỏ xuống được, bởi
đó là
cuộc đối thoại rất lý thú xung quanh các vấn đề của vũ trụ, sự sống, ý
thức
hệ... xen lẫn với các triết thuyết nhà Phật.
Đọc những tác phẩm của Trịnh Xuân
Thuận cũng là một cách về
nguồn lý thú, như nhà thơ Lê Đạt đã viết: "Vật lý thiên văn là một
phương
thức về nguồn rộng lớn và sâu xa nhất, vì con người vốn là một bộ phận
của vũ
trụ. Hay nói như các nhà thiên văn học: "Một hạt bụi của những vì
sao". (Trích lời tựa của Lê Đạt cho tác phẩm Trò chuyện với Trịnh Xuân
Thuận - bản dịch tiếng Việt).
XUÂN HẠO
[Nguồn: Người Viễn Xứ]