Thứ bảy,
3/12/2005, 07:45 GMT+7
Nguyễn
Thanh Sơn - kẻ sành điệu biết lắng nghe
Nhìn vẻ ngoài, Nguyễn Thanh Sơn mang
phong thái của một kẻ
sành điệu, thích hưởng thụ cuộc sống. Nhưng điều đó chưa đủ về người
đàn ông
thành đạt này. Ngoài chức danh giám đốc điều hành của một công ty
truyền thông
lớn, anh còn được biết đến là một cây bút phê bình văn chương sắc sảo.
[Note to NTS: Vẫn còn nợ một câu chuyện về một cái
lỗ hổng nhìn vô Hà
Nội và nhìn ra thế giới. Sẽ cùng nhìn qua nó, trong những kỳ tới. HL.
Hình chụp tại tư gia Bùi Ngọc Tấn, Hải Phòng, cc 2001]
- Những năm học cấp 3, anh là dân
chuyên văn, từng được điểm
10 môn văn, điều gì khiến anh nhảy sang làm kinh doanh?
- Thực ra tôi chưa bao giờ là học sinh
chuyên văn. Khi học ở
trường Chu Văn An, tôi là học sinh lớp toán của trường, nhưng vì học
toán khó
quá nên thi trượt sang lớp thường. Có lẽ trình độ toán của tôi không đủ
để trở
thành một nhà toán học hay một chuyên gia máy tính mà chỉ vừa đủ để có
thể tính
toán cho công việc của chính mình.
- Sau khi học truyền thông ở Mỹ về,
vào thời điểm những năm
1994-1995, PR là một khái niệm xa lạ với người Việt Nam. Vì sao anh vẫn
quyết
tâm đâm đầu vào nó?
- Thực ra chúng tôi là những sinh viên
đầu tiên ở Nga học về
truyền thông từ cuối những năm 1980. Trường Quan hệ quốc tế của Nga đã
sản sinh
ra cho VN một loạt chuyên gia về truyền thông hoạt động ở các lĩnh vực
khác
nhau, tư nhân có, nhà nước có. Ngay từ khi học ở Nga, vì quá hứng thú
với nghề
này nên một nhóm 3 người chúng tôi đã quyết tâm khi về VN sẽ thành lập
một công
ty chuyên về tư vấn truyền thông. Đáng tiếc là hai người bạn của tôi,
ngay khi
về nước đã có những công ty nước ngoài chiêu dụ về làm, nên cuối cùng
chỉ có mình
tôi theo đuổi nghề này. Khi mới về nước, chưa có ai biết thế nào là
quan hệ
công chúng, đến xin giấy phép để thành lập công ty quan hệ công chúng
cũng
không được, vì trong danh mục nghề nghiệp không có. Những ngày đầu vất
vả lắm,
vì thị trường chưa có, đi đâu cũng phải giải thích "quan hệ công
chúng" là gì. Người ta cũng chú ý nghe, nhưng làm thì lại lắc đầu quầy
quậy.
- Nhiều người ác miệng đồn, thời gian
đầu anh đi buôn tinh
bò bên Mỹ về. Thực ra, công ty của anh lúc đầu hoạt động thế nào?
- Có gì đâu mà ác miệng. Tôi từng đi
buôn quần áo lót, buôn
chó cảnh, thì cũng có thể buôn tinh bò chứ sao. Giai đoạn đầu, vì thị
trường
Việt Nam chưa phát triển, nên tôi đành phải cung cấp các dịch vụ tư vấn
tiếp
thị, chú trọng đến truyền thông, vì lúc đó nói tiếp thị người ta còn
hiểu được.
Khách hàng đầu tiên của chúng tôi là chính quyền bang Oklahoma (Mỹ), ký
hợp
đồng để công ty chúng tôi đứng ra làm đại diện thương mại cho họ tại
VN. Năm
nay là tròn 10 năm chúng tôi làm việc với họ. Một trong những thế mạnh
của bang
Oklahoma là các sản phẩm nông nghiệp như thịt bò, ngũ cốc, bò giống...
Tôi
không đi buôn, nhưng chúng tôi đã tổ chức rất nhiều chương trình giới
thiệu sản
phẩm của bang Oklahoma ở VN, trong đó có bò giống.
- Có người nói, nhìn anh ngoài đường,
chẳng ai nghĩ anh là
doanh nhân. Thậm chí nếu được giới thiệu là doanh nhân, họ cũng nghĩ là
anh
chẳng làm nên cơm cháo gì với cái tướng "bạch diện thư sinh" ấy. Anh
cảm thấy thế nào?
- Không tự ái tý nào. Trông tôi không
có dáng doanh nhân
thật, nên tôi lựa chọn cái nghề vừa kinh doanh nhưng cũng hợp với tạng
tôi
nhất. Mà lựa chọn như thế thì chưa phải là doanh nhân đích thực thật.
Theo tôi,
doanh nhân đích thực là bất cứ cái gì cũng có thể làm được, và làm ra
rất nhiều
tiền.
- Người ta nói PR là nghề buôn nước
bọt ăn tiền, chả mất vốn
liếng gì cả. Bản thân anh nghĩ sao?
- Vốn liếng nghề này là kiến thức
chuyên môn, tích lũy về
văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, là lao động 12-14 tiếng một ngày.
Đôi khi
chỉ sai một dấu chấm, một dấu phẩy hay sau dấu chấm câu là hai dấu
cách, là đã
bị khách hàng nhắc nhở ngay. Vâng, nếu như vậy gọi là dễ ăn thì nghề
này cũng
dễ kiếm tiền.
- Tham gia khá nhiều bài viết vào lĩnh
vực phê bình văn học,
anh thích được gọi là gì, một doanh nhân thành đạt hay một nhà phê bình
trẻ?
- Tôi sẽ trả lời tùy theo ai là người
đặt câu hỏi. Doanh
nhân thành đạt thì không rồi, biết thế nào mới được gọi là thành đạt.
Đối với
những ai yêu văn chương, tôi muốn họ biết đến tôi như một người viết
phê bình
văn học. Còn việc làm giám đốc một công ty truyền thông có lẽ nên dành
cho giới
doanh nghiệp.
- PR là một nghề rất... khéo miệng,
trong khi phê bình văn
học đòi hỏi người viết phải nói thẳng, nói thật. Anh dùng công nghệ PR
để viết
phê bình hay dùng giọng phê bình để làm PR?
- Người ta thường hay nhìn cái vỏ của
nghề PR để nói rằng
nghề này là một nghề khéo mồm, không đúng đâu. Khi bạn là người làm tư
vấn
truyền thông, đôi khi bạn phải hết sức thẳng thắn, có khi còn quyết
liệt nữa để
tư vấn đúng cho khách hàng, tránh cho khách hàng khỏi sai lầm trong
truyền
thông do khác biệt về văn hóa hay chính trị, kinh tế. Tuy vậy, tôi luôn
tách
bạch hai công việc đó: viết phê bình là dành cho văn học, làm PR là
công việc
kinh doanh.
- Cách đây mấy năm, anh nổi trên văn
đàn với những bài phê
bình sắc sảo, thường lôi chị em nhà văn ra làm mồi nhắm, gọi tác phẩm
của họ là
"mãi mãi không chịu lớn", hay "làm tăng lượng giấy vụn trên thế
giới"... Mọi người đồn, có mấy chị nhà văn đi tìm anh tính sổ. Anh hãi
quá
hay sao mà dạo này "lặn mất tăm" vậy?
- Không hãi, nhưng nói thật tôi thấy
văn chương Việt Nam mệt
mỏi quá. Các nhà văn Việt Nam càng ngày càng bị cuộc sống đẩy sang hai
bên lề.
Tôi cần một thời gian để tìm lại hứng thú, và công ty của tôi những năm
vừa rồi
cũng đòi hỏi phần lớn thời gian của tôi. Giờ tôi đã có một đội ngũ làm
việc
tốt, nên chắc sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc viết lách.
- Với hàng loạt hiện tượng mới như
Hoàng Linh "Thiên
tài", Hoàng Diệu "Bóng đè", Vi Thùy Linh "Đồng tử",
anh nhìn nhận họ như thế nào?
- Tôi vẫn chưa thấy cái mới trong sáng
tác của họ, và tôi
vẫn đang chờ đợi. Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu chỉ là sự kéo dài của một
nền văn
hóa cũ, tư duy cũ, lối văn chương cũ. Cái gọi là xôm trò đó khó có thể
kéo dài,
vì tôi vẫn chưa thấy bề sâu văn hóa và tài năng thực sự trong các sáng
tác của
họ.
- Từng gây tranh luận khi kể ra "Những
sai lầm của các
nhà thơ lớn tuổi", hay "Những khát khao thay đổi không mấy thành công
của các nhà thơ trẻ tuổi". Vậy đã khi nào anh tự kiểm điểm những sai
lầm
của mình khi đặt bút viết phê bình ai đó?
- Một người phải mạnh lắm mới có thể
tự kiểm điểm những sai
lầm của mình. Tôi chưa làm được điều đó, nhưng tôi là người biết lắng
nghe. Tôi
lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp, các nhà văn, bạn bè, của những
người
không quen biết, và tìm ra trong những ý kiến của họ những gì có thể
học hỏi,
thay đổi, nhìn lại mình từ con mắt người khác.
- Văn chương thường gắn với bóng hồng.
Với một phụ nữ đẹp,
anh nhìn điều gì trước tiên ở họ?
- Tôi không nhìn nữa, mà lắng nghe xem
họ nói chuyện ra sao.
Dạo này có nhiều phụ nữ có khả năng làm chúng ta quên ngay vẻ đẹp của
họ khi họ
cất lời.
- Còn với một phụ nữ thông minh, anh
đọc điều gì trước tiên?
- Xem họ có thích lúc nào cũng là
người phụ nữ thông minh
hay không.
- Và một người phụ nữ vừa đẹp, vừa
thông minh thì sao?
- Là một tai họa quyến rũ.
- Một người phụ nữ đẹp lý trí và một
phụ nữ đẹp tình cảm,
anh sẽ nghiêng về bên nào?
- Tất nhiên là tình cảm. Phụ nữ có thể
không đẹp nhưng không
thể không tình cảm.
- Doanh nhân thường gắn với chân dài.
Giữa một chân ngắn
thông minh (tất nhiên không xấu quá), và một chân dài "đầu đất", anh
chọn ai?
- Tôi sẽ ở vậy.
(Theo Thể Thao Văn Hóa Đàn Ông)
[Trích VN_Express]