Nguyễn Quốc Trụ
phụ trách
GIAI THOẠI
|
Sấu &
Thu & Hà Nội
Có phải em
là mùa Thu Hà Nội
Nghìn năm sau, ta níu áo em,
về! (1)
[Note: bài
này hiện đang Top Ten, theo server]
Nhưng bản nhạc
"Hướng Về Hà Nội" mới ly kỳ, nhất là giai thoại về tác giả bài nhạc,
Hoàng Dương (?)
Giai thoại
này, do Ngô Mạnh Thu kể, cho nhà văn Nguyễn Chí Kham.
Ông HD này,
làm bản nhạc, khi xa Hà Nội, những năm kháng chiến. Về thành, ông chạy
vào Nam,
năm 1954. Vô đến Sài Gòn rồi, nhớ Hà Nội quá, ông nghe thiên hạ hát bản
nhạc của
ông, thế là ông phát điên lên, bỏ về Hà Nội trở lại.
Trong bài nhạc
của ông, có câu "thanh bình tiếng guốc reo vui" thật là tuyệt. Nhưng
câu này có thể được gợi hứng từ câu "Về đây mặc áo the đi guốc mộc" của
A Khuê, như trong bài của PAD đã dẫn ở trên.
Không biết
ai mượn của ai.
Hai
Lúa cũng có riêng cho mình, một ông bạn HD, theo nghĩa, đã vô Sài Gòn,
chỉ để định
cư cho mấy người bà con, rồi lại quay về Hà Nội. Anh bạn này là một
trong những
nguyên nhân xúi HL bỏ Hà Nội.
Nghe anh kể, là mắt Hai Lúa sáng bừng: Ở Sài Gòn có những rạp ciné
thường trực,
mày mua vé vào, là có quyền ngồi trong đó suốt ngày.
Với anh bạn
này, GCC cũng có những kỷ niệm Hà Nội, thời gian cùng
học lớp Đệ
Thất trường Nguyễn Huệ, của mấy anh em Bùi Hữu Sủng, Bùi Hữu Đột, Bùi
Hữu Ngự, ở
con đường bờ sông Hà Nội. Vô Nam, lại mở trường, Gấu có lần theo Ngô
Khánh Lãng
tới học free, bữa đầu tiên, trường mở cours luyện thi. NKL nói, tụi tao
- tụi đi
học, có tiền học thêm cours riêng- gọi ba ông thầy, bằng 1 cái tên,
chung, “Sủng
Địt Ngựa”!
Gấu về Hà Nội
trễ, học Đệ Thất trường Nguyễn Huệ. Thi Đệ Nhất Lục Cá Nguyệt, kỳ đầu,
Gấu xếp
hạng 24. Anh bạn hạng nhất. Kỳ sau, bạn bè thách, mày nói mày giỏi hơn
nó, mà do
lười, nên thứ 24. Nếu thực như thế, mày thử chiếm số 1 của nó coi. Gấu
gật đầu.
Và Gấu chiếm số 1, thiệt. Kỷ niệm
này, hình như
cũng đã lèm bèm rồi. Gấu nhớ là, cú tỷ đấu giữa Gấu và anh bạn gây rúng
động toàn
trường. Còn 1 bài thi, môn Địa Lý thì phải, thì anh bạn hơn
Gấu nửa điểm. Cả lũ học trò Đệ Thất hồi hộp, lây qua các lớp khác, rồi
tới mấy ông thầy. Khi trả bài, Gấu hơn anh bạn 1 điểm, như vậy tổng
kết, Gấu hơn nửa điểm, về nhất. Ông thầy phán, hai bài thi y hệt nhau,
vì cùng thuộc lòng bài trong sách in của thầy. Bài của Gấu chấm câu y
chang trong sách, chữ viết cũng dễ coi hơn!
Cuối năm, khi trường quyết định chọn học sinh danh dự ra Nhà
Hát Lớn
Hà Nội lãnh phần thưởng, đám học trò bỏ phiếu cho Gấu, lấy lý do, thằng
24
lên số 1,
bảnh hơn thằng kỳ đầu số 1, kỳ sau số 2. Mấy ông thầy lắc đầu, thằng
nhất nhì, mới bảnh, vì nó học đều.
Còn thằng kia, có hứng, có thích, thì
mới học.
Bạn chọn thằng
nào?
[Thuổng “xì tai” Thầy Cuốc].
Cuối năm - tức đầu niên
học sau - Gấu
thi vô Đệ Thất Nguyễn Trãi, mất không 1 năm học. Đậu dự khuyết, đâu cả
tháng
sau mới nhận giấy nhập học, thế chỗ 1 học sinh nào đó. Thế là đỡ khoản
học phí.
Khoản ăn. Ở trọ nhà bà chị họ, Chị Giậu, vợ ông Nguyễn Hoạt, ở ô Bạch
Mai. Mẹ
đâu có tiền, chắc chỉ đóng được một, hai tháng đầu, chị không cằn nhằn
ra miệng, nhưng bà chị chồng, Bá Thoả,
bực ra mặt.
May quá bà cô, Cô Dung, Me Tây, nhắn, lên tao, tao nuôi.
Ui chao, mới
đó, mà đã xong 1 đời.
Bỗng dưng thèm viết 1 cuốn tiểu thuyết, kể lại đời của Gấu, và tất
nhiên, của Gấu Cái nữa. Chừng 200 trang thôi.
Cho Bả hài lòng, để cho
Gấu thanh thản đi trước, "Ouvrez-moi cette porte où je frappe en
pleurant"!
Hà Nội
Buổi sáng
mùa đông ngây ngất, trưa còn xa.
Tôi nhớ vừa
rồi đi cạnh tôi trên vỉa hè nhiều lá vàng lăn chạy, Thanh rất đẹp.
Bếp Lửa
Đoạn văn tả
cuộc nói chuyện giữa ông Chính và Tâm, và nói rộng ra, toàn thể chương
I của Bếp
Lửa, đã tiên đoán, sửa soạn cho mọi biến động diễn ra sau đó. Tất cả
những nhân
vật quan trọng đều xuất hiện, và nhất là, hồn ma của một bà mẹ, cũng
xuất hiện.
Nhưng không thể thiếu nhân vật, tuy thứ yếu, nhưng đóng vai xúc tác,
không có
là phản ứng hóa học không thể xẩy ra. Nhân vật xuất hiện chỉ một lần
rồi bỏ đi
vĩnh viễn, bởi đã hoàn tất phần số của
nó: Mưa.
Mưa Hà Nội.
Tác giả,
miêu tả những xúc động của hai nhân vật, hai thế hệ "gần nhau nhất cũng
không thể hiểu nhau", bằng âm thanh, cường độ của trận mưa.
Chi tiết là
Thượng Đế ở trong văn chương là như vậy.
Bạn nào đã từng
xem phim OK Corral, chắc là
còn nhớ, trước khi xẩy ra trận thanh toán, nhân vật
chính ra thăm thú nơi mình có thể chết. Như tình cờ, anh ta châm ngọn
đèn dầu
trên chiếc xe. Khi trận đấu súng xẩy ra, anh ta bắn vô cây đèn, chiếc
xe bốc
cháy, đám người ẩn sau nó phải chạy ra.
Trong phim Shane, hình ảnh
con chó từ từ rời khỏi chỗ, nhường sàn gỗ cho hai tay đấu súng.
Mưa trong Giã Từ Vũ Khí của
Hemingway.
Bùn trong Bẩy
Hiệp Sĩ, Seven Samourai...
Với bậc thầy,
cái sự sửa soạn mới là cần thiết, mới là quan trọng.
Trong Kim
Dung, Lãnh Nguyệt Bảo Đao,
cuộc gặp gỡ thứ nhất giữa Miêu Nhược Lan và Hồ Phỉ,
xẩy ra, khi ông bố Miêu Nhân Phượng bế con gái chạy theo vợ, bỏ đi theo
trai,
đuổi kịp tại Thương Gia Bảo khi tất cả mọi người bị cơn mưa cầm chân.
Cô bé
khát sữa mẹ, khóc ngất, bà mẹ rời tình nhân, đi vài bước tới tính cho con bú, nhưng tàn nhẫn quay ngược
lại,
ngồi xuống kế bên đống lửa, kế bên anh bồ đẹp trai. Thằng oắt Hồ Phỉ
cáu quá,
chạy ra mắng, tại sao lại có người đàn bà tàn nhẫn như thế, Miêu Nhân
Phượng
nhìn, nản quá, bèn bế con trở về, tha cho cả hai.
Sau đó,
trong lần gặp sau cùng, cô nói với anh: Tôi sẽ không như mẹ tôi đâu.
Như thể, cô
nhìn thấy và còn nhớ hoài, cảnh tượng lần đầu gặp nhau tại TGB.
Cuộc gặp gỡ
giữa cô bé còn nằm trong nôi, với người yêu còn là thằng nhóc tì làm
Hai Lúa nhớ
đến bài ca dao sau đây.
Sao Vua chín
cái nằm kề,
Thương Em từ
thuở Mẹ về với Cha.
Sao Cày ba
cái nằm ngang,
Thương Em từ
thuở Mẹ mang trong lòng.
Sao Vua chín
cái nằm chồng,
Thương Em từ
thuở Mẹ bồng trên tay.
Sao Cày ba
cái nằm xoay,
Thương Em từ
thuở Em hay khóc nhè.
Và nhớ luôn
cả vẻ mặt của ông bạn thân, và còn là người đưa thư, khi thấy thằng bạn
mình mê
BHĐ:
-Làm sao mà
mày có thể mê nó? Tao đã từng thấy nó ỉa đùn, từ trên đầu cầu thang
chảy xuống tới
mãi mấy bực bên dưới hồi nhà nó còn ở đường PĐP.
Hà, hà!
Có phải
em
là mùa Thu Hà Nội
Nghìn năm
sau, ta níu áo em, về!
1.
CÓ
PHẢI EM LÀ MÙA THU HÀ NỘI
Phạm
Anh Dũng
Nhạc
sĩ Trần Quang Lộc sáng tác nhiều. Trong số đó, nổi
tiếng là Về Đây Nghe Em và Có Phải Em Là Mùa Thu Hà Nội.
Trước 1975, Trần Quang Lộc nổi tiếng với nhạc phẩm Về Đây
Nghe Em bài nhạc phổ thơ A Khuê.
Về
đây nghe em
Về đây nghe em
Về đây mặc áo the đi guốc mộc
Kể chuyện tình bằng lời ca dao
Kể chuyện tình bằng lời ngô khoai
Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới
Và về đây nghe lại tiếng nói thơ ấu, khúc hát ban đầu...
CD
Đêm Màu Hồng của danh ca Thái Thanh do Diễm Xưa phát hành
có bản Về Đây Nghe Em do Thái Thanh, Ý Lan và Quỳnh Dao (tức là Quỳnh
Hương về
sau này) hợp ca. CD hay, bài hát hay nhưng bìa CD có một sơ suất, đề
sai tên
tác giả thành ra là Lê Quang Lộc. Và không thấy có ghi tên thi sĩ.
Nhạc phẩm Có Phải Em Là Mùa Thu Hà Nội (thơ Tô Như Châu,
nhạc Trần Quang Lộc), không rõ được tác giả sáng tác lúc nào, nhưng
thấy lưu
hành sau 1975. Bài này có Hồng Nhung đã hát trong CD Chiều Phủ Tây Hồ,
do trung
tâm nhạc Mưa Hồng phát hành. Bìa CD có tên Trần Quang Lộc là tác giả
nhưng cũng
không thấy nhắc đến tên thi sĩ Tô Như Châu.
Đoạn đầu của Có Phải Em Là Mùa Thu Hà Nội, nhạc nằm trong âm
giai Trưởng, nhạc và lời rất quyến rũ
Tháng
tám mùa thu, lá rơi vàng chưa nhỉ
Từ độ người đi thương nhớ âm thầm
Có phải em là mùa thu Hà Nội
Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm
Có phải em mùa thu xưa
Đoạn
2, nhạc cũng gần giống hệt như đoạn đầu, ngoại trừ mấy
chữ cuối:
Có
bóng mùa thu thức ta lòng son muộn
Một ngày về xuôi chân ghé Thăng Long buồn
Có phải em là mùa thu Hà Nội
Ngày sang thu anh lót lá em nằm
Bên trời xa sương tóc bay
Câu
“Ngày sang thu anh lót lá em nằm” nghe thật là giản dị
nhưng đằm thắm.
Sang đoạn thứ 3 là đoạn điệp khúc, hai câu đầu, vẫn ở hợp âm
Trưởng:
Thôi
thì có em đời ta
hy vọng
Thôi thì có
em sương
khói môi mềm
Và sau đó,
nhạc
chuyển sang âm giai Thứ, buồn hơn:
Có
phải em là mùa
thu Hà Nội
Nghe đâu đây lá úa
và mi xanh
Nghe đâu đây hồn
Trưng Vương sông Hát
Có
một điểm hơi lạ, là ở khi bản nhạc lên đến cực điểm cao
vút: “Nghe đâu đây hồn Trưng Vương sông Hát”. Không hiểu ở đây tác giả
muốn nói
gì vì Hai Bà Trưng tự vẫn ở sông Hát thuộc tỉnh Sơn Tây thì có liên hệ
gì đến
mùa Thu Hà Nội! Chắc có thể có ý gì và hy vọng có ngày được nghe tác
giả giải
thích.
Đoạn
thứ 4 là đoạn kết nhạc lại trở về âm giai Trưởng giống
như đoạn 1 và 2:
Có
chắc mùa Thu lá rơi vàng tiếng gọi
Lệ mừng gặp nhau xôn xao phím dương cầm
Có phải em là mùa Thu Hà Nội
Nghìn năm sau ta níu bóng quay về
Ôi mùa Thu của ước mơ
Có
Phải Em Là Mùa Thu Hà Nội phải nói là một bài nhạc hay.
TÀI
LIỆU THAM KHẢO:
1.
CD Đêm Màu Hồng, Thái Thanh Hải Ngoại 3, Diễm Xưa 16
(714)540-7537 ở Hoa Kỳ.
2.
CD Chiều Phủ Tây Hồ, Mưa Hồng 342 (714)531-7692 ở Hoa Kỳ,
Kim Nga 01-45-829045 ở Pháp.
Santa
Maria, California USA
[Trích Quán Gió].
NQT
tanvien.net
2.
Nghìn năm
sau ta níu áo em về, câu này, Hai Lúa thuổng từ câu:
Có phải em là
mùa Thu Hà Nội
Nghìn năm sau
ta níu bóng quay về.
Về rồi mới ca
tiếp: Xin cảm ơn thành phố có em.
Nhà thơ Đỗ KH,
mới có bài "người
quên, kẻ nhớ"
trên
talawas,
trong có kể câu chuyện một ông cụ, dân Hà Nội xưa, may mắn chạy thoát
Hà Nội, nay trở về, có nhờ ông thi sĩ làm tour guide, và có ghé nhà cũ,
nhưng lại không dám vô, vì sợ chủ mới tẩn cho một trận.
Hai Lúa cũng
đã gặp đúng tình trạng như ông cụ. Bảnh hơn ông cụ nhiều,
Hai Lúa tới tận nơi, vô tận cổng, xin vô thăm, bị cự tuyệt, và nhìn
trong mắt ông chủ mới thấy có tia nguy hiểm, thế là HL vội vàng chuồn.
Câu chuyện này
cũng rất thú vị, xin kể hầu quí vị, và tiện thể,
nhà thơ, trong kỳ tới. Thú vị vì nó liên quan tới một cái lỗ hổng, mà,
Hai Lúa, đã từ lỗ hổng đó, nhìn vô Hà Nội, và sau này, cũng từ lỗ hổng
đó, nhìn ra thế giới.
Ôi chao cái lỗ
hổng của Hai Lúa, ở trên một cánh cửa nhà cầu, tại ngôi
biệt thự số 60 đường Nguyễn Du, Hà Nội, thuở nào.
*
Nhưng bản nhạc Hướng
Về Hà Nội mới ly kỳ, nhất là giai thoại
về tác giả bài nhạc, Hoàng Dương (?)
Giai thoại
này, do Ngô Mạnh Thu kể, cho nhà văn Nguyễn Chí
Kham.
Ông HD này,
làm bản nhạc, khi xa Hà Nội, những năm kháng
chiến. Về thành, ông chạy vào Nam,
năm 1954. Vô đến Sài Gòn rồi, nhớ Hà Nội quá, ông nghe thiên hạ hát bản
nhạc
của ông, thế là ông phát điên lên, bỏ về Hà Nội trở lại.
Trong bài nhạc
của ông, có câu "thanh bình tiếng guốc
reo vui" thật là tuyệt. Nhưng câu này có thể được gợi hứng từ câu "Về
đây mặc áo the đi guốc mộc" của
A Khuê, như trong bài của PAD đã dẫn ở trên.
Không biết ai
mượn của ai.
Nhưng Hai Lúa
cũng có riêng cho mình, một ông bạn HD, theo nghĩa, đã vô
Sài Gòn, chỉ để định cư cho mấy người bà con, rồi lại quay về Hà Nội.
Anh bạn này là một trong những nguyên nhân xúi HL bỏ Hà Nội. Nghe anh
kể, là mắt Hai Lúa sáng bừng: Ở Sài Gòn có những rạp ciné thường trực,
mày mua vé vào, là có quyền ở lỳ trong đó suốt ngày.
NQT
|