[Asked whether he
takes characters
from real life: “No, major
characters emerge: Minor ones may be photographed."].
Khi được hỏi, có phải ông chôm nhân
vật từ đời sống thực, Greene cho biết, ba thứ lẻ tẻ thì còn chụp hình
được, chứ thứ bảnh, thứ nổi cộm, chúng từ xó xỉnh nào bật ra. Tuy
nhiên, câu hỏi, vẫn còn nguyên, câu trả lời, chỉ được một nửa.. sự thực!
Gấu này có lần, cũng thử trả lời, bằng cách dẫn ra, giai thoại con khỉ
đá, tức Tôn Ngộ Không, rành 72 phép thần thông, trong có phép câu đẩu
vân, chớp mắt ở đây, chớp mắt cách xa hàng ngàn ngàn dặm. Cái gọi là
chi tiết, nhân vật từ xó xỉnh nào, bật ra, tưởng ghê gớm chi đâu,
chỉ là bãi nước đái của con khỉ, ở kẽ tay Đức Phật, và khi con vật ngu
si tỏ ra nghi ngờ, cố dán mắt nhìn, cố hỉnh mủi ngửi, bàn tay Đức Phật
biến thành ngọn núi Ngũ Hành Sơn ụp xuống con vật ngạo mạo.
Những gì gì hiện thực thần kỳ, huyền ảo chi chi, chỉ là hiện thực...
trần trụi, dưới con mắt nghệ sĩ.
Mọi thứ viết lách chi chi, đều có thể gọi chung bằng, chỉ một thuật
ngữ: tự thuật!
*
Những nhân vật trong tiểu
thuyết của TTT, theo như ông em suy ra, đều
là những nhân vật có thật từ ngoài đời. Họ đều có đến hai cuộc ba cuộc
đời, chung với tác giả. Và điều này mới thật là đặc biệt. Họ đều có hai
thành phố, hai quê hương. Họ đều đi theo tác giả, vô Nam, trở về Bắc,
và sau cùng, năm 1954, có người lại vô Nam, có người ở lại ngoài Bắc.
Khi thằng em trai của Gấu tử trận,
trong túi còn cái danh thiếp của ông chú của bạn Chất. Đại Tá Út,
sau làm dân biểu. Ông là chồng của bà cô, tức em gái bà cụ Chất. Khi
Gấu xuống
Sóc Trăng đưa xác đứa em về Sài Gòn, có gặp viên thiếu tá tiểu đoàn
trưởng tiểu đoàn trấn giữ phi trường Sóc Trăng. Ông cho biết, có
nhận được thư của Đại Tá Út, và đã sắp xếp cho chuẩn uý NQS làm công
tác văn phòng, lo tờ báo của tiểu đoàn, vì nghe nói có người anh là nhà
văn, nhà báo, chắc sẽ giúp đỡ cho đứa em, như vậy cũng tiện.
Chưa kịp đưa về văn phòng thì chuẩn uý đã tử trận.
Bà cô của bạn Chất, như bạn kể lại, đã
bỏ đất Bắc vô Nam từ lâu. Khi ông cụ mất, bà cụ đưa hai anh em
về Đáp Cầu, sống với bà ngoại. Còn cụ theo mấy bà bạn đi buôn bán đường
Hà Nội - Sài Gòn. Mấy bà bạn của cụ, như bà Thừa, bà Cảnh... là quen từ
ngày đó lận. Tình cờ gặp lại cô em, lúc đó sống với ông Út, một công tử
Bạc Liêu. Ông này, vì mê cô em gái cụ Chất, nên theo lên Sài Gòn. Bà cụ
trở lại đất Bắc, đem hai anh
em vô Nam, nhờ cô em lo giùm. Những nhân vật như cô Thanh, trong Bếp
Lửa, cô Liên trong Ung Thư đều là dân Sài Gòn. Đám người Bắc sống quần
tụ với nhau ở Xóm Tắm Ngựa, đường Hiền Vương. Hai anh em, từ đó,
đi bộ lên Tân Định, học trường Huỳnh Khương Ninh. Nhà thơ rất rành khu
này, rất rành Xóm Chùa, là vậy.
Gấu cũng rất rành Xóm Chùa. Đây là
một trong những con xóm Gấu biết đến đầu tiên, khi vô Sài Gòn. Nhà của
ông chú của Gấu ở đường Đặng Dung, hay Đặng Tất. Tại khu này, Gấu đã
từng
lui tới, khi kèm học tại gia cho mấy đứa con của ông chú.
*
Nhiều người Bắc chắc còn nhớ cái váy
nâu, cái quần thâm. Vải may xong, nhúng nâu, nhúng bùn, phơi nắng, cho
tới khi cứng như mo cau, mới được xỏ vào người.
Lần bà chị đưa đứa em
tới "trình diện" ông chú, người đàn bà Miền Nam xuất hiện trước thằng
nhỏ Bắc-kỳ, là hình ảnh một cô bé trong bộ bà ba đen, mỏng, mượt, mát,
như... làn da thứ nhì của con người.
Tên
của
cuộc chiến
Đoạn văn kinh hồn bạt vía trong Ung
Thư, ai đã từng đọc, đều không thể nào bỏ qua, thật khó lòng quên nổi,
là đoạn, Thạch, trước khi bỏ Hà Nội vào Nam, lặn lội đi kiếm Liên. Anh
vô con hẻm nhà Liên, không thấy nàng, bất giác quá đau lòng, hú lên như
chó dại, tru lên như chó sói, như... Kiều Phong, con sói cô đơn Khiết
Đan, khi đánh chết
nàng A Châu. Chỉ vì nghe tiếng hú đau thương đó, mà cô em A Châu, là A
Tử, núp dưới cầu lén coi, chưa từng hiểu tình yêu là cái chi chi, lúc
đó, bèn hiểu liền tù tì, và bèn yêu liền tù tì, sau thấy thằng ngu
chẳng hiểu
gì hết, bèn phóng độc châm cho mù mắt, để suốt đời ở bên nàng.
Cô Liên
này, đã có chồng, một anh chàng ghiền. Thạch đã có lần lôi anh chồng ra
tẩn cho một trận, vì cái tội hành hạ vợ, khảo tiền đi hút.
Sau này, khi viết Cõi Khác, Gấu đã lập lại cảnh tượng kinh hồn bạt vía
trên đây, khi, đi kiếm cô bạn, những ngày Mậu Thân.
Cảnh, tuy thật,
nhưng hóa ra chỉ là lập lại cảnh ảo. Nhân vật Thạch, từ trong Ung Thư,
nhân vật Kiều Phong, từ trong chưởng Kim Dung, bước ra ngoài đời, nhập
vào Gấu, và cả ba cùng cất tiếng hú, gọi hồn người yêu, gọi hồn cuộc
chiến.
Cõi
khác
Khi Gấu được bạn
Chất đưa về
nhà, ở Xóm Gà, nhà khi đó, chỉ có một phòng khách. Bên trong phòng
khách là phòng ăn, còn là phòng ngủ, rồi tới cái bếp. Có một chị lối
xóm, ban ngày lo dọn dẹp, đi chợ, nấu bếp, tối về nhà chị.
Kinh tế gia đình, như thế, là chỉ trông vào tiền dậy học của anh Tâm.
Vậy mà lo cho Gấu chẳng khác gì lo cho bạn Chất.
Gấu, bố mất sớm, mẹ một nách bốn đứa con. Những ngày đầu, đẩy hết cho
bà nội, tất tưởi đi kiếm ông chồng, nghe nói, tuy mất tích, nhưng còn
sống, có người nhìn thấy ông giáo Dương ở chỗ này, ở chỗ nọ... Tới khi
tuyệt vọng, thì bà nội trả lại mấy đứa con, thế là cứ tha đến, nay bên
nội, mai bên ngoại... Nói như thế để chứng tỏ một điều, Gấu này nhạy
lắm, về cái chuyện ăn cơm chực thiên hạ. Hơi khác ý một chút, là
biết liền. Vậy mà ở lỳ nhà bạn Chất, đủ hiểu, ở đó, Gấu được đối xử
như thế nào.
Cái câu đầu tiên mà ông anh nhà thơ hỏi bà mẹ, là theo tinh thần đó.
-Mẹ có biết thằng Trụ con cái nhà ai không?
-Làm sao tao biết? Chẳng lẽ hạch hỏi? Để làm gì? Thằng Chất mang nó về
nhà này, thì nó cũng như thằng Chất....
Ấy đấy, Cụ coi thằng Gấu như thằng Chất.
Còn ông anh thì lo cho thằng Gấu, sợ nó gặp nghịch cảnh.
Câu hỏi của ông anh, là sau khi đọc truyện ngắn đầu tay, Những Con Dã
Tràng. Chi tiết này liên quan tới bà mẹ của Gấu, tới câu nói của bà nội
Gấu, với mấy đứa cháu, rồi mẹ chúng mày cũng bỏ chúng mày, tin tao đi.
Chi tiết sau được bỏ đi.