Ghi
1 2 3 4 5 6
7 8
|
Như
có Bác Hồ [hình L'Express,
số đặc biệt 3001]
Joyce
Carol Oates, nhà văn nữ
Mẽo, ‘chuẩn’ Nobel, trong “Kafka như một người kể chuyện”, dùng làm
Tựa
cho toàn tập truyện ngắn và ngụ ngôn của
Kafka, [Shocken Books Inc], sau khi lọc ra hai ngụ ngôn nổi tiếng nhất,
Trước Pháp Luật, “Before the Law”, và Thông
điệp Hoàng gia, “An Imperial Message”, để giới thiệu, “two
introductory
parables’, cho rằng, cả hai có vẻ như đều được viết, nhằm trả lời cùng
động cơ,
an identical motive, nhưng lại làm cho chúng ta nhận ra sự tương phản
rạng rỡ
giữa chúng.
Trong truyện đầu, một người
nhà quê, a man 'from the country, bị từ chối không cho vô Sài Gòn, mặc
dù tự nguyện. Anh ta thực tình tin
tưởng, không hề mệt mỏi, và còn theo đúng bài bản, nghĩa là, cũng tìm
cách hối
lộ Người Gác Cổng, nhưng vô ích, vô hiệu. Cái ánh sáng rạng ngời, tỏa
ra từ Cổng, tưởng chừng như chẳng bao giờ cạn, vậy mà nó chừa anh nhà
quê ra: Anh Cu
Sài chết mà không được cứu chuộc!
Lời phán cuối cùng của Anh Gác Cổng: Chẳng ai
được vô, bởi vì cái cổng này được làm ra là chỉ để cho anh. Ta ở đây
gác
cổng cũng là vì anh, chờ anh, nhưng anh đâu có cần vô nữa, đúng không?”
Thế là
anh gác cổng đóng cổng lại và bỏ đi.
Truyện thứ nhì, là truyện Mặt
Trời Chân Lý Chói Trong Tim, là lời dặn của Bác, [Thông điệp hoàng gia
mà],
nhưng Thiên sứ không làm sao tới được... Ngã Ba Hàng Xanh!
Sương Trắng [hay, Xương
Trắng cũng đặng] Trường Sơn. Đường đi không tới.
Đỉnh Cao Chói Lọi
của DHT, một cách nào đó, là "Thông Điệp Hoàng Gia", nhưng theo Gấu,
chỉ có một nửa, phần chói lọi, còn nửa kia, hoặc là ở trong Y
Sĩ Đồng Quê, hoặc TrướcPháp
Luật,
nhưng Gấu tin là,
Y Sĩ Đồng Quê hợp với xứ Mít, và
nhất là, với DTH, hơn.
Tay
y sĩ đồng quê cũng đã la lên, "Ta bị lừa, bị lừa!", như DTH!
Thế
giới mang họa vì lời tiên tri của tay này.
Mít
mang họa vì lời tiên tri của Bác: Thắng trận này, sẽ xây nhà Mít
bảnh bằng 10, bằng 100 trước đó!
*
Nhận
xét của Oates, Borges cũng
đã từng, trong bài viết Tiền
Thân
Kafka.
Sự tương phản, đẩy đến tận cùng,
thì lòi ra hai cách đọc Kafka, một của Blanchot, và một, của John Bart,
như là
những người đại diện, như trong Borges
và
Tôi
|
|