logo

Album

Gặp nghệ sĩ

Toronto Jan 9th, 2005

6
    
torobto_1                 toronto_1

toronto_3                 hong_ngoc
                                                        

                   
Giới thiệu Đàm Vĩnh Hưng và CD Phôi Pha

Trong bài viết Âm Điệu Tủi Thân, Nguyễn Hữu Liêm cho rằng, cùng một bài nhạc TCS, ca sĩ ở ngoài này hát, thì chỉ muốn ôm mặt khóc rưng rức, ca sĩ trong nước hát, thì chỉ muốn đi làm cách mạng!
Ông nói quá, nhưng quả là có một cách hát nhạc họ Trịnh, khác, ở trong nước, [nhất là ở tay Đàm Vĩnh Hưng, với dĩa nhạc Phôi Pha, mà nhiều người không chịu nổi!]. Theo tôi, có một ao ước, ao ước nhìn về tương lai, khi đổi cách hát nhạc họ Trịnh, theo nghĩa mà một nhà chơi kịch của Pháp [tôi không còn nhớ tên, hình như là Vialar, nhưng không chắc], đã làm, khi đổi tông kịch Chekhov. Thay vì bi, thì là hài. Lúc đó, kịch của Chekhov mới đạt tới đỉnh cao của nó. Ông giải thích, thời của Chekhov là giao thời, là lúc lịch sử Nga đang khép một trang, để sang trang khác. Và theo ông, giống như mỗi ban mai, trời đất bất thình lình tối sầm lại, trước khi sáng hẳn ra, kịch của Chekhov phải được chơi như thế: nhân loại, đúng vào khi lịch sử sang trang, chỉ muốn nhìn ngoái lại, bằng tiếng cười.
[Trích Hồ Sơ Một Bài Viết]