|
Monday,
July 14, 2014
12:07 PM
Có
hay không có
một
nền
"Văn
Học
Đô
Thị
miền
Nam" ???
Mấy tháng gần đây
nhiều người nhận thấy đang có một cuộc vận
động (ở cả trong lẫn ngoài nước) về việc mời tham dự, đóng góp ý kiến
và cung
cấp tài liệu..v... v..để Văn đoàn Độc lập VN sẽ thực hiện một mục mới
dự định
lấy tên là “Văn Học Đô Thị Miền Nam” sẽ xuất hiện trên trang
blog vandoanviet.blogspot.com thuộc
website vanviet.info.
Một trong những
người được tham khảo ý kiến cùng với lời yêu cầu
hỗ trợ cho công trình này là nhà văn Nhật Tiến, hiện cư ngụ ở Nam
California.
Dưới đây là Bản văn kêu gọi thực hiện Mục “Văn Học Đô Thị Miền Nam (chưa
công khai phổ biến rộng rãi),và thư trả lời của nhà văn Nhật Tiến.
Vì tính cách hệ trọng của vấn đề, chúng tôi xin đăng tải lại để quy độc
giả
quan tâm có thêm tài liệu tham khảo và nếu có thể, đóng góp thêm ý
kiến.
Văn
Việt mở mục
“Văn học đô thị miền Nam 1954-1975”
Trang Văn Việt, tiếng nói của Ban Vận Động Văn Đoàn Độc Lập VN, đã nêu
rõ ràng
slogan “Vì một nền văn học Việt Nam đích thực”. Đấy là nguyện vọng tha
thiết,
là chương trình lớn, lâu dài và cốt yếu của chúng ta khi vận động thành
lập VĐ.
Một trong những điều kiện hàng đầu của một nền văn học như vậy là nó
phải tiếp
nối được một cách sáng tạo toàn bộ thành tựu văn học quá khứ của dân
tộc, đặc
biệt là toàn bộ giá trị văn học đã được tạo nên trên đất nước này trong
suốt
thế kỷ qua. Bỏ sót bất cứ mảng nào trong bức tranh tổng thể đó đều là
thiếu sót
tai hại và với độ lùi lịch sử ngày càng không thể chấp nhận. Tuy nhiên,
như tất
cả chúng ta đều biết, do những điều kiện không bình thường, một bức
tranh như
vậy lâu nay đã thật sự bị phiến diện. Một mảng lớn và quan trọng của
văn học Việt
Nam thế kỷ XX, là Văn học đô thị miền Nam 1954-1975,
đã bị
gạt vào quên lãng. Không chỉ những giá trị đặc sắc nhất của khu vực văn
học này
gần như hoàn toàn bị che lấp đối với công chúng, kể cả với những người
cầm bút
ngày nay, mà những hiểu biết và nhận định hoặc về toàn bộ mảng văn học
này,
hoặc về từng tác giả và tác phẩm của nó thường bị thiên lệch nặng nề vì
những
định kiến ý thức hệ dai dẳng. Trong khi dù song song với những mảng văn
học
khác cùng thời, do những điều kiện riêng biệt, chính ở đây lại đã có
thể có
những thành tựu, cả qua sáng tạo tác phẩm và trong không gian sinh hoạt
văn
học, rất đáng suy nghĩ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển một nền văn
học
Việt Nam đích thực hôm nay. Chẳng hạn, do không bị quá cách biệt, đến
cắt đứt
hẳn với các trào lưu văn học thế giới đương thời, văn học đô thị miền
Nam
1954-1975 đã có trải nghiệm và tạo được một số kinh nghiệm đáng kể về
hội nhập,
là điều thiết yếu của một nền văn học mong muốn thật sự hiện đại cùng
nhân loại
và thời đại.
Khôi phục được khuôn mặt trung thực của mảng văn học quan trọng này,
đặt nó trở
lại đúng vị trí trong bức tranh toàn diện của di sản văn học gần của
chúng ta
rõ ràng là công việc hết sức cần thiết, song cũng cần rất công phu và
khó khăn.
Văn Việt xin cố gắng góp phần tối đa của mình, cùng các tác giả, các
nhà nghiên
cứu tâm huyết trong và ngoài nước lâu nay.
Chúng tôi mong những nhà văn từng thuộc khu vực văn học này đến nay còn
sống,
gia đình và bằng hữu các nhà văn đã mất, các nhà nghiên cứu phê bình
cho phép
chúng tôi được sử dụng tác phẩm của quý vị trong chương trình này của
Văn Việt.
Mong bạn đọc Văn Việt giúp đỡ chúng tôi tư liệu, góp ý kiến về cách
thức tiến
hành để chương trình này, mà chúng tôi mong sẽ là một chương trình
chung sức
của tất cả chúng ta, được hoàn thiện, phong phú, hấp dẫn.
Trong điều kiện thực tế và không cầu toàn, trong khi chờ đợi những đóng
góp từ
quí vị, mục “Văn học Đô thị Miền Nam 1954-1975” sẽ dần dần đăng lại
những bài
nghiên cứu và những tác phẩm quan trọng mà chúng tôi có được từ các
nguồn khác
nhau,
Vì một nền văn hoc Việt Nam đích thực!
VĂN VIỆT
***
Trả
lời nhà Thơ Hoàng Hưng
về việc mời tham dự Mục Văn Học Đô Thị Miền Nam
sẽ mở trên blog vandoanviet.blogspot.com thuộc Văn đoàn Độc lập VN
T/g anh Hoàng Hưng,
Tôi đã nhận được email của anh gửi, mà nội dung là thư mời đóng góp ý
kiến và
bài vở cho một mục có tên là “VH Đô Thị Miền Nam1954-1975” sẽ
được
thực hiện trên trang blogvandoanviet.blogspot.com thuộc
website vanviet.info của Văn đoàn Độc lập VN mà trong
đó anh
là một thành viên chính.
Thưa anh,
Thế nào là “Văn Học Đô Thị Miền Nam ” ?
Cái từ ngữ này khiến tôi không khỏi nhớ đến guồng máy tuyên truyền của
miền Bắc
ở vào thời kỳ cuộc chiến VN chưa chấm dứt. Họ đã gọi các sinh hoạt trên
lãnh
thổ Việt Nam Cộng Hòa là “ trên các tỉnh và Đô thị Miền Nam”,
với ý
nghĩa là "bọn Mỹ Ngụy chỉ co cụm trong các thành phố và không thể
lui
tới các các Nông thôn ở miền Nam, vì tất cả đã đồng loạt nổi dậy và đã
đứng
dưới ngọn cờ của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam".
Về mặt sách lược tuyên truyền trong cuộc chiến, luận điệu gian dối, hàm
hồ ấy
có thể hiểu được. Nhưng nay chiến tranh đã chấm dứt gần 40 năm rồi, cái
từ ngữ
“Đô thị Miền Nam” tưởng đã bị chôn vùi theo các thứ rác rưởi lùm loạp
của một
giai đoạn trong lịch sử, ai ngờ bây giờ nó lại được lôi ra dùng lại,
không phải
do từ các bàn tay phù thủy tuyên truyền thực hiện, mà là do chính các
nhà văn
đã từng mạnh mẽ lên tiếng : “mong muốn góp phần tích cực xây dựng và
phát
triển một nền văn học Việt Nam đích thực, nhân bản, dân chủ, hiện đại,
hội nhập
với thế giới, có thể đóng vai trò tiền phong đúng như nó phải có trong
sự
nghiệp phục hưng văn hóa, phục hưng dân tộc mà lịch sử đang đòi hỏi.
“
( trích bản Tuyên bố Vận động thành lập Văn đoàn độc
lập Việt
Nam )
Thưa anh Hoàng Hưng,
Dĩ nhiên là bao giờ tôi cũng hết lòng mong mỏi quý anh luôn có được
toàn quyền
tự do trong các sinh hoạt văn hóa, nhất là trong lãnh vực sáng tác. Tuy
nhiên
điều đó cũng không thể buộc lòng chúng tôi cứ phải chạy theo mọi lời
kêu gọi
nhân danh tự do văn hóa. Qua cái từ ngữ được quý anh sử dụng “Văn
Học Đô thị
Miền Nam”, chúng tôi như đã bị đánh thức dậy bởi cái mùi vị khinh
bỉ, miệt
thị, kể cả những hận thù do chính rất nhiều thành phần có tính cách văn
hóa đến
từ miền Bắc mang lại. Và trên danh nghĩa của "những tên tội đồ mang
cái
án tay sai của Mỹ Ngụy", chúng tôi đã bị phân biệt đối xử trong
ròng
rã bao nhiêu năm trời, ngay sau cuộc chiến.
Nhắc lại chuyện này không phải tôi cố khơi lại những hận thù. Nhưng tôi
phải
khẳng định rằng không bao giờ chúng tôi thuộc vào hàng ngũ của cái gọi
là “Văn
Học Đô Thị Miền Nam ” .
Trong suốt chiều dài của hơn 20 năm lịch sử VN (1954-1975), nước VN bị
chia cắt
thành 2 quốc gia hoàn toàn khác biệt : Ở miền Bắc là nước Việt Nam Dân
Chủ Cộng
Hòa, và ở miền Nam là Việt Nam Cộng Hòa, bao gồm mọi đất đai kể cả nông
thôn
lẫn thành thị, trải dài từ Sông Bến Hải đến mũi Cà Mâu và các vùng núi
non lẫn
hải đảo.
Trong suốt thời gian ấy, chúng tôi, các học giả, các vị trí thức, các
Thầy Cô Giáo
và các văn nghệ sĩ….đã góp công tạo dựng một nền văn hóa của miền Nam
trong đó
có bộ phận văn học vẫn thường được gọi là “Văn Học Miền Nam
1954-1975.
Không
bao giờ tồn tại cái gọi là “Văn Học Đô Thị
Miền Nam”, chỉ có ''toàn bộ ngành sáng tác văn học nghệ
thuật của
Việt Nam Cộng Hòa trên khắp lãnh thổ, từ nông thôn tới đô
thị'' mà thôi.
Vậy xin minh xác để mọi người cùng rõ.
NHẬT TIẾN
California ngày 9-7-2014
***
THƯ SỐ 2
T/g Nhà thơ Hoàng
Hưng,
Có vẻ như nhà thơ và quý hữu còn có vẻ vẫn đang bị đè nặng vì cái gông
của
những dối trá trong lịch sử cận đại. Một trong những sự kiện dối trá cụ
thể mà
tôi đã chứng kiến, đó là những cuốn sách Giáo Khoa của Mặt Trận Giải
Phóng in ở
Trung Quốc (viết theo hệ 12 với dụng ý dùng cho học sinh miền
Nam).
Những cuốn này được in từ năm 1965, hẳn là để chuẩn bị cho chiến thắng
Tết Mậu
Thân. Nhưng Mậu Thân thất bại, sách phải xếp xó. Mãi đến tháng 4-1975
mới thấy
xuất hiện trong hàng ngũ giáo viên thì cũng đã lại bị đào thải ngay vì
chủ
trương của Lê Duẩn lúc đó là xóa sổ MTGPMN, do đó không thể cho phổ
biến sách
GK mang nhãn hiệu Chính phủ Lâm Thời Cộng Hòa Miền Nam VN được.
Các nhà in ở Saigon hồi đó đã phải chạy với công suất tối đa để trám lỗ
hổng
cũng mang tính chất dối trá này của lịch sử!
Sự kiện này đã chứng tỏ rằng trên mọi phương diện dù là văn hóa hay
giáo dục,
quân sự hay chính trị, và có xuất xứ từ những con bài do chính họ đẻ
ra, khi
cần, tất cả cũng vẫn bị sổ toẹt. Như thế, làm gì có một thứ văn học
trung thực
ở vùng MTGPMN, cần phải được gìn giữ. Ngày nay, đâu có ai đặt vấn đề
cần phải
gìn giữ cái Mặt Trận ấy với những huyền thoại một thời như Nguyễn thị
Bình,
Nguyễn thị Định, Dương Quỳnh Hoa, Huỳnh Tấn Phát…v…vv..
Hẳn các vị ai cũng đều rất rõ (tôi tin là thế) rằng chủ trương chiếu cố
miền
Nam đã được Đảng CS đề ra trong Đại Hội III, từ ngày 5 đến ngày 10
tháng 9 năm
1960. Website của Đảng, phần lịch sử Đảng có đoạn:
“Từ 5 đến 10-9-1960, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng
Lao động Việt
Nam đã họp ở Thủ đô Hà Nội. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành
Trung
ương Đảng tại Đại hội đã chỉ rõ: Từ ngày hoà bình lập lại,
cách mạng
Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn mới: miền Bắc bước vào thời kỳ quá độ
lên chủ
nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân;
nhiệm vụ
chung của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn này là:
“Tăng cường đoàn kết toàn dân, kiên quyết đấu tranh giữ vững hòa
bình, đẩy
mạnh cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc; đồng thời đẩy mạnh
cách mạng
dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, thực hiện thống
nhất nước nhà trên cơ sở độc lập và dân chủ, xây dựng một
nước Việt
Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh,thiết thực góp
phần
tăng cường phe xã hội chủ nghĩa và bảo vệ hòa bình ở Đông-Nam Á và thế
giới”.
Rồi :
“ ... tại Đại hội lần thứ III, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương đồng
chí Lê
Duẩn đọc Báo cáo chính trị, cũng tại Đại hội này, đồng chí được bầu lại
vào Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, giữ chức Bí thư thứ nhất.
Suốt 15 năm trên cương vị này, đồng chí cùng với Bộ Chính
trị và Trung ương Đảng kiên định đường lối
độc lập, tự chủ, tranh thủ sự viện trợ, giúp đỡ và đoàn kết quốc
tế, sáng
suốt lãnh đạo nhân dân và các lực lượng vũ trang cách mạng đánh thắng
giặc Mỹ
xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
http://123.30.190.43:8080/tiengviet/tulieuvankien/details.asp?topic=104&subtopic=210&leader_topic=504&id=BT1620639885
Phải vòng vo như thế, chỉ để mong mọi người hãy bình tâm mà nhìn lại số
phận
của nhân dân VN:
- Nếu không có Đảng CSVN thì sau Genève, đất nước vẫn còn tồn tại với 2
thể chế
như Nam, Bắc Hàn. Và miền Nam VN sẽ tiến xa chẳng thua Nam Hàn bây giờ.
- Vào thời gian Đại Hội Đảng Cộng Sản kỳ 3 họp
vào tháng
9 năm 1960 ra
quyết định "giải phóng miền Nam chống xâm
lược Mỹ" thì:
" Năm 1961 khi ông Ngô Đình Diệm ký Hiệp ước quân sự với
Mỹ, thì miền
Nam lúc đó chỉ có các cố vấn Mỹ và một ít quân mang tính yểm trợ (US
Support
Troopes) với nhiệm vụ chính là xây dựng phi trường, cầu cống, đường
sá...
Mỹ
chỉ bắt đầu đưa quân vào miền Nam từ năm 1965, sau
khi ông Ngô Đình Diệm qua đời do cương quyết từ chối không cho Mỹ trực
tiếp can
thiệp quân sự. Quân Mỹ thực sự đổ quân vào miền Nam sau sự kiện vịnh
Bắc Bộ năm
1964 và để giúp VNCH chống lại cuộc chiến đang ngày càng leo thang của
cộng sản
ở miền Nam. Cho đến năm 1964 cả về quân số và trang bị quân sự của VNCH
không
thể bằng VNDCCH ....".....
Như
thế, nếu không có "cái gọi là giải phóng miền
Nam" thì quân đội Mỹ cũng chẳng có lý do tiến vào VN để mà
"xâm lược".
- Nhà Nước VN bây giờ cũng bang giao với Mỹ như ngày xưa VNCH có bang
giao,
nhiều người trong quý vị cũng có con cái du học Mỹ, vậy nếu bây giờ
chúng tôi
gọi quý vị cũng là một thứ Mỹ Ngụy thì quý vị nghĩ sao ??
- Trong cuộc chiến, cả một guồng máy tuyên truyền của CS ở miền Bắc đã
được vận
dụng tối đa, kể cả những tác phẩm văn nghệ bao gồm truyện ngắn, truyện
dài,
phóng sự, hồi ký …viết về cuộc “nổi dậy của nhân dân miền Nam” để chống
Mỹ cứu
Nước, nhưng nội dung đầy dẫy những sự kiện bịa đặt, dối trá….nhằm kích
động căm
thù để xô đẩy thanh niên nam nữ miền Bắc nhắm mắt lao vào cuộc chiến.
Thật quá thảm và cũng quá đau thương cho cả một giai đoạn lịch sử đất
nước do
chính sách ngu dân của Đảng CSVN mà chứa đầy dẫy những điều dối trá,
xuyên tạc.
***
Nhiệm vụ duy trì
VHMN tất nhiên ai đứng ra đảm trách cũng đều
đáng trân quý, nhưng với điều kiện là phải trung thực, không còn vấn
vương
những lập trường, tư tưởng vốn chỉ là sản phẩm tuyên truyền nhất thời
do nhu
cầu chiếu cố miền Nam của chế độ miền Bắc. Và như thế, cái nhu cầu phải
nhắc
đến "cái bộ
phận "ở
rừng”?" như nhà văn
Hoàng Hưng đã viết trong thư trao đổi ngày 9 tháng 7-2014: “Vậy
chắc
chắn phải bàn lại về cái tên, tuy sẽ phải nghĩ kỹ, vì nếu để tên VHMN
thì sẽ
nói sao về cái bộ phận "ở rừng"? “, theo sự suy nghĩ của tôi, đã
không thích hợp mà còn tạo cơ hội gây ra nhiều cuộc tranh cãi gây tổn
thương
đến nhiều người, như lòng tự trọng bị chà đạp, dĩ vãng đau thương vừa
nguôi
ngoai phần nào đã lại bị đem ra xỉ nhục, khiến cho những nỗi đau trong
quá khứ
bật trỗi dậy, tất cả sẽ trở thành một trở ngại lớn đối với mục tiêu cao
quý mà
quý vị đã trưng ra trong Bản Tuyên bố Vận động thành lập Văn đoàn độc
lập Việt
Nam.
Ở đây, tôi chỉ nói
lên những gì cần nói, không mong thuyết phục
ai, cũng không trông đợi một sự “nghĩ lại” của những văn, thi hữu có
trách
nhiệm thực thi dự kiến này.
Cái số phận của đất nước mình nó đã thê thảm từ lâu rồi và chúng ta chỉ
ra
thoát khỏi cái số phận đớn đau này khi đất nước và dân tộc của chúng ta
thoát
ra khỏi cái bóng ma độc tài đảng trị kìm kẹp.
Và chỉ khi đó, khi cái bóng ma quá khứ biến đi hết, thì chúng ta mới có
điều
kiện để mà cùng nhau toan tính một cái gì chung, khả dĩ mang được ít
nhiều ý
nghĩa.
Nhật
Tiến
10-7-2014
|