|
Thu
Tứ
Trường
hợp Võ Phiến
Chúng tôi vô cùng bất đắc dĩ mới lên tiếng
Chúng tôi hiểu nhà văn Võ Phiến hơn bất cứ ai
Tại sao chúng tôi trở nên bất đồng
Nhà văn Võ Phiến trong những tư cách khác
Một lập trường chính trị hoàn toàn bất ổn
Một cách nhìn lịch sử cũng hoàn toàn bất ổn
Tại sao nhà văn Võ Phiến chống cộng
Tại sao nhà văn Võ Phiến nổi tiếng chống cộng
Một lòng yêu nước tự ti
Hai phát biểu riêng tư ý nghĩa
Lời tổng kết về văn nghiệp Võ Phiến
Chúng tôi
vô cùng bất đắc dĩ mới lên tiếng
Chẳng ai muốn đi chỉ ra cái sai của người đẻ ra mình!
Chúng tôi làm việc này vì vừa được biết một tổ chức phi chính quyền
trong nước đang có kế hoạch tích cực phổ biến những tác phẩm Võ Phiến
chứa nội dung chính trị sai lầm. E rằng việc làm của họ có thể khiến
một số người đọc hoang mang, hại đoàn kết dân tộc, chúng tôi quyết định
tự mình phản bác nội dung này.
Chúng tôi cảm thấy có một chút trách nhiệm về việc làm nói trên của tổ
chức phi chính quyền kia. Số là, trong hai năm qua, do nhà nước Việt
Nam nới lỏng qui định về xuất bản, nhà xuất bản Nhã Nam ở Hà Nội có in
lại hai tác phẩm của nhà văn Võ Phiến là Quê hương tôi và Tạp
văn. Cả hai tác phẩm này đều do chúng tôi chọn lựa và biên tập,
theo sự ủy quyền từ lâu của thân phụ. Chúng tôi cố chọn những tác phẩm
vửa giá trị nhất vừa hoặc không chứa hoặc chứa rất ít nội dung chính
trị. Nếu có nội dung chính trị, khi biên tập chúng tôi loại bỏ hết. Mục
đích của việc chọn và bỏ như thế là đưa những thành tựu văn học đỉnh
điểm của văn nghiệp Võ Phiến đến với người đọc mà không gây hại cho
nước. Chúng tôi đã tưởng mình thế là chu đáo với nhà với nước! Hóa ra,
việc hai tác phẩm Quê hương tôi và Tạp văn được người
đọc quốc nội đón nhận khá tốt lại chính là cái nền rất tiện lợi cho tổ
chức kia toan đặt lên đấy thứ nội dung hoàn toàn bất ổn trong tác phẩm
Võ Phiến!
Chuyện đang xẩy ra còn làm chúng tôi sốt ruột về tương lai. Sẽ hết nhóm
nọ đến phe kia những lúc nào đó đem vận dụng văn nghiệp Võ Phiến cách
có hại cho nước. Phải làm cho thật rõ về cái phần nội dung chính trị
sai lầm trong văn nghiệp ấy ngay bây giờ.
Chúng tôi
hiểu nhà văn Võ Phiến hơn bất cứ ai
Chúng tôi lại còn một lý do nữa khiến việc lên tiếng càng không thể
tránh được.
Do quan hệ đặc biệt và do đã ở gần nhà văn Võ Phiến trong không biết
bao nhiêu năm, chúng tôi được nghe tận tai những phát biểu của ông về
tình hình đất nước mà chắc chắn chưa ai từng nghe. Ngoài ra, do yêu
thích văn học, chúng tôi đã đọc tất cả tác phẩm Võ Phiến rất kỹ. Hơn
nữa, chúng tôi còn đọc để soát lại trước khi đưa in đa số tác phẩm Võ
Phiến tái bản hoặc xuất bản ở nước ngoài. Kết quả của không biết bao
nhiêu lượt nghe những lời phát biểu thoải mái và đọc rất kỹ tác phẩm
là: không ai có thể biết lập trường chính trị và cách nhìn lịch sử của
nhà văn Võ Phiến rõ bằng chúng tôi.
Cái biết ấy trong tình hình cái lập trường bất ổn và cái cách nhìn cũng
bất ổn đang được một số người tìm cách tái phổ biến, nó trở thành một
sức nặng bắt chúng tôi phải bất chấp quan hệ tối thân thiết mà lên
tiếng chỉ sai.
Tại sao
chúng tôi trở nên bất đồng
Trước khi về thăm quê hương lần đầu tiên năm 1991 chúng tôi đã tuyệt
đối tin những nghĩ ngợi của thân phụ mình về chuyện đất nước thời đánh
Pháp và đánh Mỹ.
Chúng tôi về nước rất nhiều lần, mỗi lần rất lâu, thăm thân rất ít, coi
như toàn bộ thời gian ở trong nước dành cho việc đi tham quan, chủ yếu
miền Bắc. Chúng tôi không ở khách sạn sang trọng, không đi tua, mà ở
những nhà khách rẻ tiền, đi xe khách, xe ôm, xe xích-lô, có lần mua xe
đạp đạp dạo quanh vùng ngoại ô Hà Nội kia thường xuyên đến nỗi có người
ngồi chợ tưởng nhầm là dân buôn! (Chúng tôi vẫn có lối du lịch “bụi”
như vậy từ trước chứ không phải đến khi về nước mới thế.)
Với lối tham quan như vừa nói, chúng tôi nhanh chóng trở nên rất đỗi
hoang mang! Chúng tôi thấy người Việt Nam ngoài Bắc vui vẻ, bình thản,
vừa giữ được phần lớn nền nếp cũ, lại vừa có thêm cái phong cách “cách
mạng”, mọi người bình đẳng, cũng rất hay. Bấy giờ miền Bắc cũng như cả
nước, đang có một số hiện tượng xã hội tiêu cực do kinh tế trì trệ kéo
dài, vật chất rất thiếu thốn, nhưng nhìn chung người tuy nghèo mà văn
hóa tinh thần rất đáng hãnh diện. Đâu là cái ảnh hưởng cực xấu của chủ
nghĩa cộng sản đối với văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam, mà mình đã
đọc thấy trong tác phẩm của người đẻ ra mình?! Than ôi, hóa ra chỉ là
kết quả của những kinh nghiệm rất giới hạn cả về không gian lẫn thời
gian cộng với những câu chuyện kể của một ít bạn bè người Trung cùng
hoàn cảnh, một số đồng nghiệp người Bắc di cư, vài cán bộ cộng sản “hồi
chánh”, thêm vài tác phẩm “Nhân Văn Giai Phẩm”, tất cả được một trí
tưởng tượng hết sức phong phú và một tâm lý đặc biệt bi quan suy diễn
nên!
Ngoài cái biết trực tiếp như vừa nói, chúng tôi còn nhờ thói quen hay
đọc sách báo mà biết thêm được vô số chuyện lạ đối với mình. Từ văn
hóa, chúng tôi tìm hiểu sang lịch sử, mới biết đến hay biết rõ nhiều
chuyện đất nước rất to, như Tuyên Ngôn Độc Lập, Hà Nội Kháng Chiến Sáu
Mươi Ngày Đêm, chiến dịch Biên Giới, chiến dịch Điện Biên Phủ, mà cho
đến lúc ấy hoặc chưa nghe bao giờ hoặc chỉ nghe hết sức loáng thoáng
với lời bình phẩm hạ giá kèm theo. Những “voi” sự kiện theo nhau lù lù
bước ra từ quá khứ khiến chúng tôi hết sức bỡ ngỡ!
Vì đã bị “tuyên truyền” rất kỹ, cũng phải đến hơn mười năm sau lần về
nước đầu tiên, sau khi nghĩ đi nghĩ lại không biết bao nhiêu lần, chúng
tôi mới thấy được thật rõ ràng lịch sử dân tộc trong khoảng 1945-1975
thực ra là như thế nào.
Nhà văn Võ
Phiến trong những tư cách khác
Nhà văn Võ Phiến là một người đứng đắn, không bao giờ làm việc gì trái
lương tâm để thủ lợi. Một người không bao giờ cậy thế bắt nạt, lấn lướt
ai. Một người khiêm tốn, không bao giờ khoe khoang. Một người ăn nói
luôn ôn tồn, thái độ luôn hòa nhã.
Nhà văn Võ Phiến là một thành viên tận tụy của gia đình, gia tộc.
Nhà văn Võ Phiến đóng góp rất đáng kể vào văn học Việt Nam trong thế kỷ
20.
Một lập
trường chính trị hoàn toàn bất ổn
Nhà văn Võ Phiến viết nhiều thể loại. Lập trường chống cộng của ông
được đưa ra rải rác khắp nơi trong nhiều loại tác phẩm khác nhau, khi
là hẳn một bài tạp luận hay tạp bút, khi là lời nhân vật trong truyện
ngắn hay truyện dài, khi là những đoạn trong một tác phẩm phê bình hay
nhận định văn học v.v.
Lập trường chống cộng của nhà văn Võ Phiến liên hệ đến ba vấn đề: giải
phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chọn lựa ý thức hệ.
Về giải phóng dân tộc, nhà văn Võ Phiến khẳng
định không có nhu cầu!!!
Ông cho rằng sớm muộn Pháp cũng trả độc lập cho ta, viện dẫn những
chuyện xảy ra trên thế giới.
Đúng là đế quốc Anh đã tự giải tán trong hòa bình. Nhưng Pháp không
phải là Anh. Pháp cương quyết tiếp tục giữ thuộc địa và cướp lại những
thuộc địa tạm mất trong Thế chiến thứ Hai. Song song với hành động tái
xâm lược ở Việt Nam, tháng 8-1945 quân đội Pháp thảm sát hàng chục ngàn
người dân nổi dậy ở thành phố Sérif, An-giê-ri, và từ tháng 3-1947 đến
tháng 12-1948 đàn áp kháng chiến ở Madagascar, giết có thể đến hơn
100.000 người! Ngay cả sau khi thua to ở Điện Biên Phủ, phải chấp nhận
rút khỏi Việt Nam, Pháp vẫn cố giữ An-giê-ri để rất nhiều máu phải đổ
nữa rồi mới chịu thôi làm đế quốc.
Nhà văn Võ Phiến nhắc những miền đất ở châu Phi được Pháp trả lại độc
lập dễ dàng: thì những nơi ấy chính đã may mắn được hưởng thành quả rực
rỡ của kháng chiến Việt Nam và kháng chiến An-giê-ri đấy chứ! Mà thực
ra cũng không phải may mắn: ai cũng biết những “nước” Phi châu mới kia
chỉ có cái vỏ độc lập chứ ruột thì vẫn nằm trong tay Pháp. Từ ngày “độc
lập” năm 1960, các nước ấy đã bị Pháp ngang nhiên can thiệp quân sự hơn
30 lần! Vai trò áp đảo của Pháp trong vùng rõ ràng tới nỗi từ lâu đã
sinh ra cái từ Francafrique: Phi nhưng mà “Phi Pháp”!
Dân tộc Việt Nam với ít nhất hai mươi mấy thế kỷ văn hiến, dân tộc Việt
Nam mà chính toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã nhận xét là nhất ở
Đông Nam Á, phải qua đến Nhật mới gặp được trình độ tương đương (1),
dân tộc ấy lại nên như những giống người còn bán khai ở châu Phi ngồi
chờ giặc thua to ở nơi khác, ban phát cho một thứ gọi-là-độc-lập hay
sao?!!
Sau Thế chiến thứ Hai, không phải đế quốc nào cũng chọn buông thuộc
địa. Chính dân tộc Việt Nam anh hùng đã dẫn đầu những dân tộc bị trị
trong việc bắt đế quốc Pháp phải buông thuộc địa.
Hễ có kẻ đè đầu cưỡi cổ, thì khi có cơ hội ta phải vùng lên đánh hất nó
xuống, chứ lẽ nào cứ ngồi yên đợi nó chán cưỡi chán đè!!!
Lý luận “không cần kháng chiến” hoàn toàn không có giá trị. Nó gốc ở
cái ý muốn bào chữa cho những người không tham gia kháng chiến và cái ý
muốn phủ nhận công lao to lớn của đảng cộng sản Việt Nam và ở một tâm
lý tự ti về văn hóa dân tộc mà chúng tôi sẽ trình bày sau.
Về thống nhất đất nước, nhà văn Võ Phiến đặt
việc chống cộng lên trên việc thống nhất đất nước.
Sau khi thua ở Điện Biên Phủ, đế quốc Pháp phải chấp nhận rời khỏi nước
ta. Cuộc kháng chiến gian khổ, oai hùng do đảng cộng sản Việt Nam lãnh
đạo đã thành công! Nhưng một số người Việt Nam – những người đã không
tham gia kháng chiến hoặc theo giặc đàn áp kháng chiến (!!!) - không
chịu để toàn dân đi bầu tự chọn chính quyền mà dựa vào thế lực siêu
cường Mỹ dựng lên một “nước” trên một nửa nước!!!
Tổ tiên ta bao nhiêu công phu, xương máu, qua bao nhiêu đời mới mở được
chừng này đất, để bây giờ đất chia hai sao? Dân tộc Việt Nam mấy ngàn
năm trải bao lượt thử thách vẫn là một để bây giờ thôi là một sao?
Hễ có cơ hội, phải cố hết sức thống nhất đất nước.
Cơ hội đã có: từ năm 1960 chính quyền Ngô Đình Diệm bắt đầu lung lay,
khởi đầu do một số đảng phái bất mãn về chính sách, sau đó do đông đảo
Phật tử đấu tranh chống thiên vị tôn giáo. Năm 1963 chính quyền Ngô
Đình Diệm bị lật đổ. Tiếp theo là đảo chính liên miên. Nhân tình hình
thuận lợi, quân kháng chiến Miền Nam và quân đội Miền Bắc tiến công
mạnh mẽ. Đâu muốn chết đến người Mỹ, nhưng thấy “tiền đồn” Việt Nam
Cộng Hòa quá nguy ngập, nhà nước Mỹ đành gấp rút cho hơn nửa triệu lính
đổ bộ. Chính quyền Sài Gòn trở nên tạm ổn định, nhưng biển Mỹ kim tiền
viện trợ lại nhanh chóng gây ra nạn quan chức tham nhũng hết sức trầm
trọng. Tổn thất sinh mạng binh lính Mỹ, ảnh hưởng tai hại đến kinh tế
Mỹ, sự kiên cường của kháng chiến Miền Nam và quân dân Miền Bắc, cùng
với sự bất lực của chính quyền Sài Gòn, khiến nội bộ Mỹ trở nên chia rẽ
trầm trọng, dẫn đến quyết định rút hết quân ra. Chỉ hai năm sau khi
lính Mỹ rút, nước Việt Nam thống nhất. Tổn thất hơn 210.000 lính chết
và bị thương, thả xuống ba lần rưỡi lượng chất nổ đã thả trong Thế
chiến thứ Hai (!!!), tiêu mất gần một ngàn tỉ đô-la (tính theo giá
đô-la năm 2011), mà siêu cường Mỹ rút cuộc vẫn thất bại trong ý đồ chia
hai nước ta.(2) Mỹ thảm bại, chắc chắn có một phần do đã ủng hộ một
chính quyền không được lòng dân.
Bất chấp cơ hội thống nhất đất nước đã tới, nhà văn Võ Phiến vẫn tiếp
tục ủng hộ sự tồn tại của chính quyền Sài Gòn. Đó là một lập trường đi
ngược lại với lý tưởng dân tộc.
Về chọn lựa ý thức hệ, nhà văn Võ Phiến tuyệt
đối bác bỏ chọn lựa chủ nghĩa cộng sản.
Chọn lựa một chủ nghĩa, phải trên cơ sở nhu cầu đất nước và phải căn cứ
vào kết quả cụ thể.
Xét nhu cầu thì:
Thời Pháp thuộc có nhu cầu hết sức lớn là đánh đuổi giặc Pháp. Đến cuối
thập kỷ 1910, nỗ lực cứu nước của các nhà nho đã coi như hoàn toàn thất
bại. Công cuộc giành lại độc lập đòi hỏi một đường hướng mới. Vừa đúng
lúc ấy bên Tây phương nẩy ra một thứ chủ nghĩa nhiệt liệt bênh vực
những người bị áp bức, với những phương cách rất cụ thể để tổ chức họ
thành lực lượng đấu tranh lợi hại. Quốc gia tiên phong ứng dụng chủ
nghĩa ấy là Liên Xô, một cường quốc. Ở Việt Nam đang có vô số người bị
áp bức, nếu chọn chủ nghĩa cộng sản thì trước mắt có phương tiện để tổ
chức họ thành đoàn thể chặt chẽ, thêm về lâu dài có thể có được nguồn
ngoại viện cần thiết cho kháng chiến: tại sao lại không?
Thời Pháp thuộc còn có nhu cầu khác cũng rất quan trọng là cải cách xã
hội để san bằng những chênh lệch quá độ nẩy sinh như một kết quả của
tình trạng đất nước bị ngoại nhân cai trị lâu ngày.(3) Chủ nghĩa cộng
sản có vẻ là một phương tiện tốt để thực hiện việc cải cách này, tại
sao lại không chọn?
Xét kết quả thì:
Đối với hai đại sự là giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, chủ
nghĩa cộng sản rõ ràng là chọn lựa đúng. Nhờ đông đảo nhân dân đoàn kết
chặt chẽ với tinh thần hy sinh cao độ và nhờ có ngoại viện cần thiết,
mà cả hai đại sự đã thành công tốt đẹp.
Đối với việc cải cách xã hội, tuy trong một thời gian đã xảy ra sai lầm
khiến một số người bị xử oan, nhưng mục đích san bằng bất công có đạt
được. Nhân đây cũng nên nói về ý nghĩa của việc “sửa sai”. Nó chính là
một ví dụ về khả năng Việt hóa món nhập ngoại của dân tộc Việt Nam.
Ngay từ năm 1924 Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định cần xem xét lại chủ nghĩa
cộng sản trên cơ sở lịch sử phương Đông.(4) Tiếc một phần do hoàn cảnh
chiến tranh, trong cải cách ruộng đất việc xem xét lại đã không được
tiến hành kịp thời. Nhìn chung, ở Miền Bắc văn hóa dân tộc đã làm mềm
hẳn chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy, với kết quả là một xã hội về cơ bản
vừa giữ được những giá trị truyền thống tốt đẹp vừa có một cái không
khí bình đẳng hơn trước cũng tốt đẹp.
Nghĩa là, ít nhất trong khung thời gian liên hệ, việc chọn chủ nghĩa
cộng sản không có gì sai.
Tóm tắt về lập trường chính trị của nhà văn Võ
Phiến
Trong khi những người cộng sản Việt Nam lập hết công giải phóng dân tộc
đến công thống nhất đất nước, cùng lúc dần dần cải cách ý thức hệ cộng
sản cho hợp với văn hóa truyền thống và điều kiện xứ sở, thì nhà văn Võ
Phiến hững hờ với giải phóng, thờ ơ với thống nhất, đem toàn lực tiến
công cái bản gốc của ý thức hệ ấy!
Ông bảo chủ nghĩa cộng sản là xấu. Trông vào kết quả trên nhiều mặt, rõ
ràng nó chẳng xấu cho đất nước quê hương một chút nào!
Một cách
nhìn lịch sử cũng hoàn toàn bất ổn
Ngoài lập trường chống cộng, tác phẩm Võ Phiến còn chứa một cái nhìn về
lịch sử dân tộc trong thế kỷ 20.
Ở đây có lẽ nên nhắc ngay đến cái khuynh hướng phân tích tâm lý nhân
vật “chẻ sợi tóc làm tư” nổi tiếng của nhà văn Võ Phiến. Thực ra không
chỉ khi viết truyện mà cả trong đời sống ông cũng thế, cũng thích chẻ
cái mình nhìn ra cho thật nhỏ. Và ông đặc biệt ưa chú mục vào những cái
xấu hoặc bất thường (tuy bản thân không hề xấu hoặc bất thường).
Mỗi người chỉ có đúng một cách nhìn. Tất nhiên nhà văn Võ Phiến đã nhìn
lịch sử dân tộc bằng chính cách vừa nói trên.
Kết quả là, đọc ông ta gần như toàn gặp những người dân không biết yêu
nước là gì (thỉnh thoảng có gặp thì nhân vật yêu nước hiếm hoi ấy lộ vẻ
lạc lõng rõ rệt); không thấy thực dân khai thác tài nguyên bóc lột lao
động đâu cả, chỉ thấy cán bộ cộng sản hủ hóa; không thấy giặc Pháp tàn
bạo với người Việt Nam đâu cả, chỉ thấy có dân bị đấu tố oan; không
thấy đông đảo nhân dân nô nức ủng hộ chiến sĩ, hàng hàng lớp lớp chiến
sĩ hăng say đánh giặc ngoại xâm, lập chiến công oai hùng đâu cả, chỉ
thấy nhiều người bị làm khổ và nhiều kẻ liều chết ngớ ngẩn!!! Không có
những việc tốt nhà nước cộng sản đã làm cho dân nghèo nào hết, chỉ có
những xáo trộn xã hội hoàn toàn vô ích!!!...
Dân tộc Việt Nam đâu phải như vậy. Sự thực về cuộc cai trị của đế quốc
Pháp, về kháng chiến Việt Nam, về những việc làm của đảng cộng sản Việt
Nam, đâu phải như vậy.
Sở dĩ nhà văn Võ Phiến thấy vậy, ấy bởi ông đã chăm chú nhìn những
thành phần thiểu số, những chuyện lẻ tẻ, nhất thời. Chỉ có một việc cải
cách ruộng đất thực hiện quá tay là đã xảy ra ở khá nhiều nơi và kéo
dài khá lâu. Nhưng “sai” ấy đã được “sửa”.
Cái nhìn Võ Phiến ngoài tính rất đỗi cục bộ và tập trung vào cái xấu
hoặc bất thường, còn một đặc tính nữa là hay khuếch đại.
Nhìn chỗ xấu, chẻ nhỏ, phóng to... Có là Tây Thi thì cũng không thể còn
đẹp nổi dưới cái nhìn như thế! Thực ra đâu còn khuôn mặt nào nữa mà đẹp
với xấu! Một công cuộc vĩ đại đầy ý nghĩa tốt đẹp cũng chẳng khác gì.
Nhìn nó như nhà văn Võ Phiến nhìn thì thấy thật rõ những tiêu cực rời
rạc bé nhỏ, mà không sao thấy được cái toàn thể tích cực liền lạc lớn
lao.
Cách nhìn là quan trọng nhất. Nhưng nhìn đâu cũng có đóng góp vào cái
thấy của người nhìn.
Có thể đặt vấn đề, hay là quê hương nhỏ của nhà văn Võ Phiến là huyện
Phù Mỹ tỉnh Bình Định nó đã “ngoại lệ” khiến ông đâm ra dễ nghĩ lệch về
chuyện đất nước? Quả thực, ở Phù Mỹ thời Pháp thuộc gần như không thấy
bóng giặc Pháp mà chênh lệch giàu nghèo cũng không đáng kể. Nhưng ngay
ở Phù Mỹ, chắc chắn cũng đã có rất nhiều người yêu nước, chẳng qua nhà
văn không chú ý đến họ. Hơn nữa, dù chỉ nhìn tình hình Phù Mỹ mà thôi
khó thấy được đại cục nước Việt Nam, thì thiết tưởng một người lên
tiếng về đại cục như nhà văn Võ Phiến có trách nhiệm phải nhìn cho thật
rộng, nhìn khắp cả nước, chứ đâu được nhận định về toàn quốc trên cơ sở
tình hình ở chỉ địa phương mình!
Cuối cùng, về “cách nhìn Võ Phiến”, có lẽ cũng nên nêu lên rằng nó lẽ
tự nhiên dẫn tới tâm lý bi quan, là một nét nổi tiếng của văn chương Võ
Phiến. Bi quan trong văn thì không sao cả. Nhưng trong cuộc đấu tranh
để sinh tồn của cả một dân tộc, thì hết sức tai hại.
Tại sao
nhà văn Võ Phiến chống cộng
Nhà văn Võ Phiến lớn lên ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.
Cái lối giặc Pháp cai trị nước ta mỗi nơi một khác đã làm cho giặc gần
như vô hình đối với người thanh niên mà sau này sẽ là nhà văn Võ Phiến.
Bởi về kinh tế Phù Mỹ không có gì hấp dẫn, nơi ấy giặc chỉ hiện diện
nhỏ xíu, cho có mà thôi. Đã ít lại “hiền”, chẳng làm gì ai, giặc cơ hồ
như không phải giặc! Không gian chính trị như thế bất lợi cho lòng yêu
nước. (Tuy vì việc học người thanh niên có xa quê một thời gian, nhưng
Phù Mỹ là môi trường chủ yếu. Hơn nữa, ngay tại những nơi ở trọ ông
cũng không có dịp thấy giặc nhiều và dữ. Người ấy đã chỉ lo học, không
tham gia bất cứ tổ chức cách mạng nào.)
Ở Phù Mỹ, không gian văn hóa cũng không lợi cho lòng yêu nước. Như
chính nhà văn Võ Phiến hơn một lần viết ra, nơi vùng quê ấy hết sức
hiếm những cái nó có giá trị khiến người dân địa phương dễ dàng cảm
thấy hãnh diện về đường tinh thần. Không kiến trúc truyền thống ấn
tượng như mái đình mái đền mái chùa cong vút, không sinh hoạt truyền
thống tưng bừng như lễ hội, hát quan họ hát chèo, rất ít làng nghề với
những sản phẩm mỹ thuật tinh tế, cũng không nhà nho tài tử thơ phú tài
hoa... Chỉ có bài chòi vài ngày dịp Tết và hát bộ rất thi thoảng.
Người thanh niên Võ Phiến có trình độ học vấn tương đối cao. Như một
kết quả của chương trình giáo dục thuộc địa, thanh niên ấy mang nặng ấn
tượng tốt đẹp về văn hóa Tây phương.
Người thanh niên Võ Phiến có đầu óc thực tế, chú ý nhiều đến điều kiện
vật chất, mà văn hóa Tây phương thì từ khi sáng kiến ra phương pháp
khoa học đã tỏ ra rất xuất sắc về cải tiến điều kiện vật chất.(5) Thanh
niên ấy ưa phân tích tâm lý, mà văn học Tây phương thì sở trường phân
tích tâm lý... Không phải không đáng kể đâu. Những chỗ hợp với Tây do
bản tính ấy đã kết hợp với kết quả của chương trình giáo dục thuộc địa
tạo nên một lòng đặc biệt nể mến Tây có ảnh hưởng nhất định đến thái độ
riêng về chuyện chung.
Người thanh niên Võ Phiến hay nghĩ ngợi, với cái nhìn “tập trung vào
chỗ xấu, chẻ nhỏ, phóng to”, hay hoài nghi, hay lo (rất) xa và đặc biệt
nặng lòng với gia đình gia tộc.
Người thanh niên Võ Phiến tuy vậy có theo kháng chiến một thời gian,
nhưng rồi một phần do bị chấn động tâm lý nặng bởi những quá độ trong
cải cách ruộng đất, đã bỏ kháng chiến; được ít lâu, gia nhập một đảng
phái chống cộng ở địa phương, hình như chủ yếu do một người bà con thân
lôi kéo, chẳng bao lâu bị những người cộng sản bắt, nhận một án tù nhẹ
vì đã không phải là một thành viên tích cực của tổ chức kia, trong khi
người bà con thân bị án tử hình...
Không gian chính trị, không gian văn hóa, hoàn cảnh giáo dục, đặc tính
cá nhân, tất cả đã cùng nhau khiến một thanh niên theo kháng chiến
không mấy hăng say. Sau đó, một số biến cố chung, riêng đẩy thanh niên
ấy về phía những người chống cộng.
Tại sao
nhà văn Võ Phiến nổi tiếng chống cộng
Viết văn chống cộng thì lắm cây bút từ Miền Bắc di cư vào chịu khó
viết. Nhưng tác phẩm của họ điển hình lớn lời mà thiếu chi tiết cụ thể,
rỗng lý luận. Tác phẩm chống cộng của nhà văn Võ Phiến ngược lại: lời
nhỏ kể lể tỉ mỉ, đay nghiến, với lý luận (sai) kèm theo.
Chính quyền Sài Gòn để ý và đánh giá cao lối viết ấy. Năm 1960, truyện
vừa Mưa đêm cuối năm của nhà văn Võ Phiến được giải thưởng “Văn
học Toàn quốc”. Như Nhất Linh nhận xét trong Viết và đọc tiểu thuyết,
lời văn trong tác phẩm giật giải văn chương ấy hãy còn thô vụng.(6) Nó
được chọn rõ ràng vì nội dung chính trị phù hợp với nhu cầu tuyên
truyền của những người đang cai trị Miền Nam.
Sau Mưa đêm cuối năm, được chính quyền Sài Gòn khuyến khích và
được “đồng chí” tán thưởng, nhà văn Võ Phiến tiếp tục cho ra đời những
tác phẩm có nội dung tương tự, viết chống cộng mỗi lúc một thêm “tinh
vi”. Thực ra tác phẩm Võ Phiến trở nên “vi” (tỉ mỉ) hơn nữa, chứ không
phải “tinh” (thấy đúng bản chất) hơn chút nào, vì nhìn cục bộ thì không
thể thấy toàn thể. Cái tiếng “chống giỏi” của nhà văn nhanh chóng lan
rộng trong cái tiểu xã hội phức tạp của những người chống cộng mà có lẽ
đại đa số không thực sự chia xẻ nội dung cụ thể của tác phẩm Võ Phiến,
chưa nói nhiều người hình như không hề cầm tới sách! Nhà văn Mai Thảo
có lần đọc, thấy “nhiều sắc thái địa phương”. Nhà văn Vũ Khắc Khoan
cũng thử đọc, rồi phàn nàn về những nhân vật “tù lù mù”. Chi tiết khó
“chia”, mà lý luận hẳn họ càng thấy khó “sẻ”, vì vốn dĩ chính bản thân
họ có hay lý luận rắc rối gì đâu. Đại khái, mỗi người chống cộng vì một
số lý do riêng, rồi hễ cứ nghe ai “chống giỏi” là rủ nhau hoan hô,
không cần biết người kia cụ thể chống thế nào!
Cái lối được trầm trồ mà không được đọc rồi cũng xảy ra cho nhà văn Võ
Phiến ở ngoài Bắc. Một số người “Nhân Văn Giai Phẩm” nghe tiếng chống
cộng của ông, sinh ngay cảm tình, tuy hầu hết những người ấy chắc chắn
rút cuộc chưa bao giờ đọc được một chữ văn Võ Phiến! Thực ra giữa họ và
nhà văn Võ Phiến có chỗ khác nhau rất căn bản: họ đều đồng lòng kháng
chiến đánh đuổi giặc Pháp, lấy việc ấy làm quan trọng hơn cả, trong khi
nhà văn Võ Phiến thì không. Nông nỗi của họ xảy ra là do họ nghĩ giải
phóng dân tộc xong rồi, Đảng không nên lãnh đạo văn hóa nữa, mà nên để
“trăm hoa đua nở”. Nhưng việc nước đã xong đâu! Còn phải thống nhất đất
nước. Với sự can thiệp của siêu cường Mỹ, công việc sẽ vô cùng khó
khăn. Cần phải duy trì ý chí chính trị và tinh thần kỷ luật ở mức cao
nhất. Tự do văn hóa sẽ ảnh hưởng xấu đến nỗ lực duy trì này, do đó Đảng
không thể chấp nhận được. Nhìn cách khác, tình hình đất nước bấy giờ
chưa thích hợp với một cải cách chủ nghĩa lớn như vậy.
Vào cái khoảng thời gian Liên Xô vừa sụp, cái tiếng chống cộng của nhà
văn Võ Phiến còn khiến một số nhà văn Việt Nam ở trong nước tìm cách
bắt liên lạc với ông, hẳn vì họ nghĩ nhà nước cộng sản Việt Nam cũng
sắp sụp! Có người nhân dịp đi công tác qua Mỹ, đã tỏ tình thân ái bằng
cách tặng nhà văn Võ Phiến một chiếc đồng hồ đeo tay dùng lâu năm.
Người ấy từng tự nói nhờ Đảng mà tôi mới được thế này. Ấy thế mà khi
tưởng Đảng sắp đổ, ông vội vã đi ôm chầm lấy kẻ thù của Đảng! Ngán cho
“nhân tình thế thái”. Thân phụ chúng tôi có kể rằng, qua trò chuyện,
thấy nhà văn kia dường như chưa hề đọc một tác phẩm nào của mình!
Ra hải ngoại, tiếng tăm của nhà văn Võ Phiến lớn hơn khi ông còn ở Sài
Gòn. Vì hai lý do. Thứ nhất, lẽ tự nhiên trong cái cộng đồng của những
người bỏ nước, ai chống chính quyền của nước đã bỏ thì được hoan
nghênh, chống càng mạnh càng được hoan nghênh. Thứ hai, việc nhà văn Võ
Phiến bắt đầu viết và viết trong một thời gian dài tác phẩm Văn học
Miền Nam khiến rất nhiều văn nhân hải ngoại đua nhau ca ngợi ông
trong thời gian dài. Sau khi toàn bộ tác phẩm ấy được trình làng, có
khá nhiều phản ứng bất lợi từ chính những người đã từng trông ngóng nó
ra đời. Họ không bằng lòng về một số nhận định văn học của tác giả.
Chúng tôi cho rằng về nhận định văn học, Văn học Miền Nam chứa
nhiều ý kiến giá trị. Nhưng cũng như đa số tác phẩm Võ Phiến, đáng
tiếc, nó cùng lúc chứa những phát biểu hoàn toàn sai lầm về lịch sử đất
nước trong thế kỷ 20.
Một lòng
yêu nước tự ti
Không biết bằng Paul Doumer
Khi còn ở quê, do kiến thức rất giới hạn, người thanh niên Võ Phiến
đinh ninh Việt chỉ là học trò của Tàu. Sau khi vào Sài Gòn năm 1960,
kiến thức của nhà văn trẻ Võ Phiến tăng lên rất đáng kể. Ông dần dần
biết ta có những nét riêng...
Đọc Quê hương tôi và Tạp văn, mọi người khen tác giả
uyên bác, biết nhiều về văn hóa Việt Nam.
Thực ra ngay trong Quê hương tôi vốn cũng vẫn còn có chỗ tác
giả lặp lại cái thành kiến sai lầm cũ kỹ rằng ta chỉ là học trò của
Tàu, song song với một số phát biểu xác đáng về tiếng Việt, về ẩm thực
Việt Nam, về áo dài..., nhưng chúng tôi đã biên tập bỏ đi. Tác phẩm vẫn
còn chứa vài ý được diễn rất kín đáo mà nếu đọc thật kỹ độc giả có thể
cảm thấy đằng sau những dòng chữ là chờn vờn một tâm lý tự ti về văn
hóa dân tộc.
Làm sao mà nhà văn Võ Phiến lại tự ti thế?
Xin hãy để ý “quê hương tôi” chỉ là một nửa của đất nước thôi! Trong
khi nói cho thành thật, thì những thành tích cao nhất của văn hóa Việt
Nam trong chiều dài lịch sử dĩ nhiên đã được lập trên nửa khác, ngoài
Bắc, nơi đất gốc của dân tộc. So “cao” về văn hóa với ai, phải căn cứ
vào thành tích ở Bắc bộ. Thế mà kiến thức của nhà văn Võ Phiến về văn
hóa Việt Nam ở Bắc bộ đã không bao giờ đạt độ rộng và sâu cần thiết.
Ngoại trừ văn học, ông biết rất ít! Chính do cái biết thiếu ngặt nghèo
ấy, mà ông không được thoải mái khi so sánh văn hóa ta với văn hóa
người.
Kể ra, trên nửa phía nam của đất nước, nếu nhìn toàn thể những biểu lộ
nơi con người thì có lẽ cũng vẫn thấy được đúng trình độ dân tộc. Nhà
văn Võ Phiến không thấy đúng, hẳn bởi cái cách nhìn cục bộ và cái
khuynh hướng nhấn mạnh tiến bộ vật chất...
Hết sức đáng tiếc, rút cuộc nhà văn Võ Phiến không biết trình độ tiến
hóa của dân tộc Việt Nam bằng Paul Doumer đã biết hơn hai mươi năm
trước ngày ông chào đời!
Vì không biết nên mới “Á Phi”
Không phải tình cờ mà khi bàn chuyện đất nước, nhà văn Võ Phiến hay
nhắc tới Phi châu. Ông ngỡ ta chắc không hơn Phi bán khai bao nhiêu,
trong khi thực ra giữa ta với họ có cái khoảng cách hai mươi mấy thế kỷ
văn hiến!!!
Chỉ tính từ sau Bắc thuộc, dân tộc Việt Nam cũng đã lập quốc hàng ngàn
năm. Trong khi ở phần lớn Phi châu, gọi “nước” nọ “nước” kia là mới gọi
thôi, các biên giới nước cơ bản chỉ là biên giới thuộc địa do các đế
quốc Âu châu vẽ ra! Ta với Phi chỉ giống nhau ở chỗ cùng bị Tây chiếm,
chứ về trình độ tiến hóa thì khác hẳn nhau, nhập ta vào với Phi thành
“Á Phi nhược tiểu” là nhập thế nào!!! Vấn đề của ta là giành lại độc
lập, tổ chức lại xã hội để cạnh tranh về vật chất với Tây phương. Vấn
đề của Phi châu là tiến hóa! Pháp gọi Á Phi là đế quốc gọi chung thuộc
địa, không thèm phân biệt. Còn ta phải biết cái “giá ngọc” của ta chứ!
Nhà văn Võ Phiến phần không biết đúng trình độ dân tộc Việt Nam, phần
không rõ tình hình ở Phi châu, phần bị ảnh hưởng lời giặc Pháp, mà đã
nhầm lẫn rất to.
Học sau cũng được chứ
Nói rằng nhà văn Võ Phiến không yêu nước thì không đúng. Nhưng ông yêu
nước tự ti, yêu mà không hăng hái đứng lên vì nước, vì quá nể cái kẻ
đang chiếm nước!
Lòng yêu nước tự ti của ông, chúng tôi còn nhớ ngày niên thiếu ở Sài
Gòn có lần trong một bữa cơm gia đình đã được nghe nó hiện ra thành một
câu bình phẩm về chuyện giặc Pháp cai trị nước ta. Câu ấy “kinh khủng”
tới nỗi chúng tôi thấy không nên viết ra đây.
Nhà văn Võ Phiến như thế là không giống các nhà nho Việt Nam xưa kia.
Tuy rất quý Khổng Tử, nhưng cứ hễ con cháu Mã Viện xâm phạm bờ cõi là
nho Việt hăng hái tham gia kháng chiến ngay, đánh cho kỳ giặc phải rút
sạch về mới thôi.
Học giả Đào Duy Anh khi nghiên cứu truyền thống trí thức yêu nước trong
văn hóa Việt Nam đã nhận xét rằng đến thời đánh Pháp truyền thống ấy
vẫn còn. Đa số trí thức Tây học đã theo kháng chiến, nhiều người bỏ sự
nghiệp thành công tột bực mà theo.
Tàu Tây có gì hay thì ta chọn học sau cũng được, đâu cần phải để cho nó
kéo vào hay tiếp tục cưỡi trên cổ ta mà dạy!
Hai phát
biểu riêng tư ý nghĩa
Để kết thúc những điều muốn nói về lập trường chính trị và cách nhìn
lịch sử của nhà văn Võ Phiến, chúng tôi xin kể hai phát biểu của ông
trong chỗ riêng tư.
Một hôm, về cuối thập kỷ 1990, đang trò chuyện với chúng tôi về tài
hành quân thần tốc của vua Quang Trung (một đề tài ưa thích do hãnh
diện địa phương), ông chợt lạc đề, trầm trồ việc những người cộng sản
đã đánh bại liên tiếp hai giặc thật lớn! Ông buông ra chỉ đúng một câu
rồi thôi, quay về với chuyện quân Tây Sơn như không hề đã nói gì lạ cả.
Một hôm khác, có lẽ khoảng năm 2004, 2005, cũng trong một dịp trò
chuyện lan man, ông bỗng thốt lên rằng may quá, vào đúng lúc cần thì
dân tộc có một người lãnh đạo hết sức giỏi là Hồ Chí Minh! Lần ấy, ông
có nói thêm một chút, nhắc Hồ Chủ tịch là con một nhà nho.
Như vậy... Tiếc thay, mọi việc đã lỡ làng từ rất lâu.
Về phía chúng tôi, hai phát biểu bất ngờ nói trên của nhà văn Võ Phiến
làm chúng tôi thấy nhẹ lòng đáng kể mỗi khi nghĩ về thân phụ mình như
một người dân của tổ quốc Việt Nam.
Lời tổng
kết về văn nghiệp Võ Phiến
Văn nghiệp Võ Phiến vừa tích cực vừa tiêu cực.
Tích cực, đáng lưu truyền, là phần văn học. Tiêu cực, đáng bỏ đi, là
phần chính trị.
Về văn học, ấy là một tấm gương sáng về cố gắng học hỏi, trau giồi, cần
lao đứng đắn, tự phát huy tối đa năng khiếu bẩm sinh.
Về chính trị, ấy là cái bi kịch của một người Việt Nam sống giữa thời
kỳ lịch sử dân tộc cực kỳ khó khăn mà trước không tha thiết với độc
lập, sau không tha thiết với thống nhất, khăng khăng đặt chuyện chống
chủ nghĩa cộng sản lên trên tất cả. Rút cuộc, nhà văn Võ Phiến đã chống
cộng cực đoan hơn là những người cộng sản Việt Nam ứng dụng chủ nghĩa
cộng sản!
Sai lầm chính trị đã đưa tác phẩm Võ Phiến ra khỏi lòng dân tộc. Đất
nước đã độc lập, thống nhất lâu rồi. Nay đến lúc, nhân danh bảo tồn
những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa tác phẩm Võ Phiến trở về, sau khi
lọc bỏ nội dung chính trị.
Nhà nước Việt Nam đã sáng suốt khi quyết định cho tái bản sách Võ Phiến
trong nước. Đáng tiếc, một thiểu số đang lợi dụng tình hình quốc tế mà
âm mưu tái phổ biến cả những nội dung chính trị sai lầm. Việc tái phổ
biến này vừa có thể gây mất đoàn kết, hại cho nước, vừa xúc phạm sự
thực lịch sử.
Tháng Tám, năm 2014
|