-Trong cuộc xung
đột Israel-Palestine, vấn đề không phải là học yêu thương, hòa giải hòa
hợp, mà
là, tách rời. "Hãy giúp chúng tôi ly dị nhau!", ông lập lại câu này
nhiều lần trong những cuốn sách của ông. Như thế nghĩa là thế nào?
Câu trả lời chỉ nằm trong một từ: Chia. Chia căn nhà ra làm hai phòng
nhỏ.
Chẳng có một hy vọng, một cơ may nào, ở cái chuyện, chúng tôi nhảy vào
lòng
nhau, ôm hôn thắm thiết, và la lớn lên:
"Ôi người anh em Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam
của chúng mình ơi, hãy yêu nhau
đi, chiều hôm tối rồi!"
*
Đây là Gấu cương đại: Il n'y a aucune chance pour que nous nous jetions
dans
les bras les uns des autres en criant: O mon frère, qu'importe la
terre,
aimons-nous!: Chẳng có cơ may nào về cái chuyện chúng tôi ôm lấy nhau,
và la
lên: Đất cát mà nhằm nhò gì, chúng ta hãy thương yêu nhau!
Sẽ có người chửi, Ả Rập, Do Thái làm sao so sánh với người Việt được.
Bắc, Trung, Nam,
là do hoàn cảnh địa lý, lỗi là tại cái chữ S, chứ vưỡn là người Việt,
máu đỏ da
vàng!
Nhưng, Gấu đã từng đọc, đâu đó, hình như từ ông Dickens thì phải, ông
này phán,
mấy người cùng máu, thịt lẫn nhau còn 'máu' hơn là thịt, mấy thằng cha
khác
máu.
Đâu cần gì đến ông Dickens!
Hãy nhớ lại cảnh Việt Gian bị Việt Minh làm thịt, cảnh, làm thịt cả một
miền đất,
ngay sau 30 Tháng Tư, cảnh Việt Kiều yêu nước, khi còn ở trại tị nạn,
hình như
là Hồng Kông thì phải, một đám thì hoan hô ngày 30 Tháng Tư thống nhất
đất
nước, đám kia thì không hoan hô, thế là 'máu' lẫn nhau!
Amos Oz
Gấu đọc Oz lần đầu tiên, trên
tờ The
Partisan Review, đúng bài viết về Y
sĩ đồng quê của
Kafka, nhờ vậy ngộ ra liền, sợi chỉ đỏ xuyên suốt, Cái Ác Bắc Kít, con
quỉ nơi
chuồng heo hoang vắng trong căn nhà của ông y sĩ đồng quê, tiếng gọi
cấp cứu
của con bệnh Miền Nam, và ông y sĩ vội vã lên đường, xẻ dọc Trường Sơn,
và để
đền ơn con quỉ ban cho cặp ngựa, đã hy sinh một cô Phương, cho đám bộ
đội Cụ Hồ,
trong một trận dội bom ga Thanh Hoá, và sau này nhà văn Bảo Ninh đã kể
lại trong
Nỗi Buồn Chiến Tranh....
Đọc bài của Oz, Gấu ngộ ra được nọc độc Kafka. Ngộ ra điều: Kafka viết
dưới
bóng tối Lò Thiêu, [khi đó chưa xẩy ra], Gấu đọc ông, dưới bóng tối Lò
Cải Tạo.
Đừng nghĩ là Gấu này 'cường điệu'. Bạn thử đọc truyện Y Sĩ Đồng Quê,
rồi tưởng
tượng ra, anh nông dân Bắc Kít khù khờ của nhà văn Lê Lựu, anh cu Sài,
thí dụ,
trong ba lô có cái bát quí dành cho Miền Nam, hay nữ văn công kiêm nhà
văn DTH,
mà chẳng thấy y chang ông y sĩ đồng quê của Kafka, nghe báo động hoảng,
có bệnh
nhân thập tử nhất sinh, vượt mưa gió, đêm đen, bão tuyết, tới bên
giường bệnh,
thì mới biết là mình bị bịp.
Đâu có khác gì DTH ngồi bên vệ đường than khóc, mình bị Đảng lừa?
Anh Sài của Lê Lựu làm gì có cái bát dành cho Miền Nam!
Chỉ có vài cái ba lô mang sẵn từ Miền Bắc, để nhét chiến lợi phẩm!
Nhật Ký Tin Văn
Nghe bài hát đầu “Xuân”
Bài này, nếu lời chỉ giản dị
như vậy, làm
sao bị cấm hát, và Mùa Xuân đầu tiên chỉ tìm ra được tiếng hát
của nó,
lần đầu tiên trên đài Mút Cu Va?
Qua một ông bạn, cũng quen biết Lý Đợi, bài ca chết, vì tiên tri cái
chết của
Đỉnh Cao Chói Lọi, qua câu hát:
Từ đây người biết quên Người.
Như tinh thần bài viết
cho thấy, quả có một thời kỳ huy hoàng thật ngắn
ngủi, ngay sau 30 Tháng Tư 1975, trước khi đất nước bước vào cơn Đại
Suy Thoái,
Cơn Băng Hoại, Trận Đại Hồng Thuỷ, Cả Nước Đua Nhau Chạy Ra Biển, Trận
Đại Dịch
biến đổi gien, khiến VC biến thành ruồi, thành bọ.
Koestler đã từng gọi thời kỳ này, The
Heroic Age, của lịch sử nhân loại, trước
khi bước vào Dark Interlude,
tức thời kỳ hơi bị được chúc dữ bởi cái vòng tròn,
(1) y hệt sau này, nhân loại lại đắm chìm vào chủ nghĩa CS không tưởng.
(1) Huyền thoại
về cái vòng tròn tuyệt hảo có cội nguồn thật xa xưa, và có quyền năng
phù thuỷ.
Vả chăng, nói cho cùng, vòng tròn là một trong những ký hiệu cổ xưa
nhất. Cái
nghi lễ vẽ một cái vòng tròn chung quanh một con người, là để ngăn chặn
mọi quỷ
ma muốn ám hại anh ta, và đánh dấu một thánh địa, mà con người là trung
tâm của
nó.
Người đầu tiên phát triển một
vũ trụ hình e líp, là Apollonius of Perga. Hai
ngàn năm sau, Johannes Kepler, vẫn bị ám ảnh bởi vòng tròn tuyệt hảo,
đã ngần
ngại chấp nhận quỹ đạo bầu dục của của các hành tình, như ông viết,
"bởi
vì nếu mọi chuyện giản dị như thế, thì vấn đề này đã được Archimedes và
Apollinus giải quyết từ khuya rồi."
Arthur Koestler. The Sleepwalkers: A History of Man’s Changing
Vision of the
Universe. Những kẻ mộng du
*
Gấu đi tù sau 1975 cũng khá sớm, đúng vào lúc có chính
sách Kinh Tế Mới, và
lần đầu tiên nghe bản nhạc Con Kinh Ta Đào, như một tên tù, trên nông
trường
cải tạo Phạm Văn Cội, Củ Chi, và sững sờ đến nghẹt thở, sao nó đẹp như
thế,
đúng với tình trạng của Gấu như thế, và đúng với cả Miền Nam như thế,
trong khí
thế bừng bừng Thanh Niên Xung Phong như thế, thế, thế, thế!
Con kinh ta đào chưa có nước chảy qua,
Chỉ có nắng mùa hè nóng bỏng…
Ui chao cái lũ Yankee mũi tẹt đã lấy đi của dân Mít
chúng ta giấc mơ đẹp
nhất, kể từ khi có giống dân Mít, khi đầu hàng Cái Ác Bắc Kít, Con Quỉ
Chuồng
Lợn (1), khi gục ngã trước Phồn Vinh Giả Tạo, tức cứt của Mẽo, khi lũ
Yankee
mũi lõ phải bỏ của chạy lấy người, và bây giờ tiếp tục ăn cứt của Mẽo,
và của
Tẫu, khi nhường biển, nhường núi cho chúng.