Nguyễn Ngọc Tư - Nhà văn của
xóm rau bèo
Người
dân xóm Bà Điều, xã Lý
Văn Lâm (Cà Mau) toàn rau bèo mấy ai ngờ Ngọc Tư (1976) con nhỏ sớm tối
hái rau
ra chợ ngày nào - lại được bình chọn là một trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam. Chỉ có Tư là thầm cảm
ơn chuỗi ngày nghèo khó đã giúp cô vốn sống, nghị lực để trở thành một
nhà văn
trẻ ở vùng đất mũi cuối cùng của Tổ quốc
Tuổi
thơ nghèo chữ
Tuổi
thơ tan trường, chân
trái chưa bước vào nhà thì chân phải đã đòi bước ra. Ra luống cần, mồng
tơi...
Có hôm nó đi đâu rồi về nhà với cánh tay trầy xước rướm máu, má định
đánh đòn
con nhỏ cái tội đánh lộn với tụi con trai. “Vì tụi nó ỷ đông định lấy
mấy trái
xoài con xin mang về cho ngoại”. Nó nói thế thương mười lần hơn chứ đòn
roi gì
nữa! Bà mẹ hay thương thầm con tuổi ăn tuổi học mà sớm tối lặn hụp với
đám rau
nên người đẹt ngắt, hầu như lúc nào trên tay cũng có dấu xước vì cắt
rau khứa,
có hôm gánh nước bị vỏ ốc múc luôn một lõm thịt gót chân, cà nhắc cả
tháng
trời. Nó vẫn cắn răng bám luống rau.
Ngay
lúc nhà chật vật thì
ông ngoại bị tai biến liệt giường, thế là má kêu: “Tư ơi! Thôi con nghỉ
học ở
nhà lo hái rau, chăm sóc ông ngoại nghe!”. Tư chỉ năn nỉ một lần: “Má cho con học thêm một tuần nữa thôi”. Những
buổi học cuối cùng cứ ngắn dần và rồi cuộc đời học sinh của Tư kết
thúc. Chín
năm đến lớp thế cũng đã đủ, Tư tự an ủi và bù đắp cho mình
bằng những trang nhật ký... Thấy con có khiếu
văn chương, cha Tư động viên: “Nghĩ gì viết nấy, viết điều gì con đã
trải qua”.
Ba truyện ngắn đầu
tay của
Tư viết về tình bạn ở đồng quê đã được cha đem gửi thử ở tạp chí Văn
Nghệ Bán
Đảo Cà Mau. Cả ba đều được đăng báo. “Con nhỏ học hành dở dang này viết
được
đó”. Ông Tổng Biên tập vừa nói vừa xoa đầu Tư dặn dò: “Viết nữa đi
con!”. Thế
là ngày xuống ao, ra liếp rẫy, tối về Tư lại viết say sưa.
Mọi
người khuyên Tư nộp hồ
sơ vào tạp chí Văn Nghệ Bán Đảo Cà Mau thử việc. Năm ấy tách tỉnh,
thiếu nhân
sự, Tư được chọn vào làm văn thư và học việc phóng viên. Viết tin, viết
bài,
lại viết truyện ngắn. Hôm cơn bão số 5 ập vào đất Mũi, Tư tất tả đi
thực tế đến
cửa biển Khánh Hội, sông Đốc, đất Mũi...
Cảnh
làng quê hoang tàn,
cảnh cụ bà khóc con đời ngư phủ hẩm hiu… đã thành ký sự Nỗi niềm sau
cơn bão
dữ. Tư bảo đọc lại ký sự này thấy mình viết hơi…
sên sến, nhưng đây là tác
phẩm đầu tay cô đoạt giải ba báo chí của tỉnh năm 1997.
Viết
là viết!
“Được
giải thưởng quy ra lúa
hổng là bao nhưng đã cho mình chút hy
vọng là nếu mình ráng có thể viết tốt hơn” - Tư giải thích. Cái “công
nghệ” cho
ra đời hết tác phẩm này đến tác phẩm khác của cô được khẳng định là
rất... đơn
giản: viết là viết, bất kỳ lúc nào, không sắp đặt, không bố cục, cứ thế
đoạn sau cuốn theo đoạn trước. Viết gần
gũi như chính đời thường ăn nói, đi đứng thô thô kệch kệch của cô. Viết
như
đang trong tâm trạng của
nhân vật, của chính đất đai hào sảng Cà Mau
này. Sau một chùm năm truyện ngắn Nỗi buồn rất lạ, Lý con sáo sang
sông, Chuyện
cùa Điệp, Ngọn đèn không tắt, Ngổn ngang, Tư như cảm thấy mình đã nói hộ được ước mơ của người dân nghèo khó
vùng quê, nói ra những yêu lầm yêu lỡ, yêu không thành cũng từ cái
nghèo mà ra.
Những nhân vật, cốt truyện tủn mủn ấy không hề có một nguyên mẫu nào
trước đó,
cứ đi cứ tìm như bắt sâu đuổi gà trong luống rau nhà mình mà thành tác
phẩm...
“Tôi
mà không hò không giục
thì nó đã quên phéng đi rồi. Chuyện hay như thế mà
nó bỏ xó đi đâu suốt ngày không biết, hạn thi
cũng sắp hết rồi”. Về
cơ quan sau chuyến thực tế dài ngày, Tư nghe chú Hai Tổng Biên tập hối
thúc gửi
truyện dự thi, ra đến bưu điện thì đã sát ngày hết hạn cuộc thi “Văn
học tuổi
20” do Nhà xuất bản Trẻ và Báo Tuổi Trẻ tổ chức. “Gửi thì gửi, chỉ mong
khuyến
khích ai ngờ “ẵm” luôn giải nhất - 20 triệu đồng”. Năm 2001, cũng chùm
truyện
ngắn ấy Tư đoạt giải B của Hội Nhà văn Việt Nam, rồi giải cho tác giả
trẻ nhất
của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam. Bao
nhiêu
bằng khen, tiền thưởng có được Tư đều đem về cho má, má cũng chẳng khen
chẳng
chê chỉ nói mỗi câu: “Mày tả bà già trong truyện sao giống tao quá.
Phải chi
được học lên đại học chắc bà già trong truyện sẽ khá hơn phải hôn
con?
Hôm
tôi ghé nhà Tư - ở chợ
phường 1, TP Cà Mau - hàng xóm đã ngủ sớm, chỉ có Tư còn lọc cọc viết
lách. Vào
nhà chưa kịp ngồi, Tư đã chặn đầu: “Có tiêu biểu gì đâu anh! Mình nói
chuyện
nhỏ coi chừng thằng nhóc thức, mới vừa
bú ngủ mà!”. Nhưng mới 27 tuổi đã được kết nạp vào Hội Nhà văn, làm mẹ,
làm vợ,
viết hăng say chẳng lẽ là không tiêu biểu?! Cuộc sống đời thường của Tư
diễn tả
chỉ là “sáng đạp xe đưa con đi nhà trẻ,
trưa nội trợ cá rau, không văn vẻ văn vùng gì ráo”.
Báo chí cứ vặn vẹo: “Sao viết văn mà lấy
chồng chi sớm?”. Tư cũng giải thích thật thà: “Có gia đình cách nay bốn
năm,
chồng là anh thợ bạc - cuộc hợp hôn không hẹn mà có... hạnh phúc. Mình
nghĩ
chuyện viết văn là chuyện của cả đời, còn đường chồng con
cũng song trùng cả đời đấy thôi! Quan trọng
là không để có chồng mà xuống dốc”.
Mà
đúng là người ta vẫn thấy
Tư lên dốc. Không viết truyện thì viết báo, dư luận ai chẳng biết Tư là
người
có “hàng bán chạy” trong các tờ báo xuân từ nam chí bắc?! Viết báo xuân
không
cần chữ “xuân” trong đó, thậm chí yêu thầm, yêu lén và cả những chuyện
của
người nông dân.
Tư
cắt ngang: “Thôi hết
chuyện nói rồi!”. Là thôi. Chỉ cho địa chỉ e-mail:
ngngoctucm@hcm.vnn.vn và hứa
bao giờ tập truyện ngắn Nước chảy mây trôi - Nhà xuất bản Văn Nghệ in
xong sẽ
tặng tôi một quyển. Tập truyện gồm 20 câu chuyện về tình đời tình người
Nam Bộ
lúc thăng lúc giáng như lục bình trôi nhưng ẩn chứa khát vọng đổi đời.
QUANG
VINH
Theo
Tuổi trẻ