Tạp Ghi
|
Nếu Đi Hết
Biển
VI
Trước
1975, là một
chuyên viên kỹ thuật của Bưu Điện, Gấu coi chuyện viết văn là chuyện ở
ngoài cõi đời thường, ngày hai bữa đi làm kiếm tiền nuôi thân, nuôi gia
đình. Trong sở, trừ một số thật thân, ít người biết Gấu làm nghề vụng
trộm đó.
Nói vụng trộm,
là cả với gia đình, người thân. Mỗi lần viết, là phải
đợi cho vợ con đi ngủ hết, mình cũng giả đò đi ngủ, và sau đó, len lén
dậy, len lén ra bàn, bật cái đèn nho nhỏ, ánh sáng vừa đủ chiếu trang
giấy, và sau đó, rị mọ viết. Khi đã nhập, chẳng còn biết mọi chuyện
xung quanh, có khi Gấu Cái đứng ngay trước mặt, Gấu Đực tui cũng chỉ
nhìn trân trân, không ý thức, không cảm giác, không nhận ra là ai. Đó
là những lúc đang lên đồng, đang nhập đồng.
Còn khi chưa
nhập, bị bắt gặp tại trận đang làm cái việc vụng trộm đó,
Gấu bực lắm. Cáu lắm. Gắt nhặng lên.
Chính vì vậy,
khi tờ Tin Sáng của đám cách mạng 30 tháng Tư đăng danh sách những nhà
văn phản động
đồi truỵ, hình như chừng một tháng sau ngày 30 tháng Tư, Gấu chẳng hề
biết, cho tới khi một anh bạn cùng sở dí tờ báo vào mặt, cười cười, bỏ
đi. Đọc, Gấu thực tình bị choáng. Ngạc nhiên vô cùng. Cảm phục vô cùng,
về cái sự tài ba của VC. Và cũng rất ư là bị sợ vô cùng.
Cái danh sách
nhà văn phản động đồi truỵ đầu tiên đó, như Gấu tui còn
nhớ được, gồm có 12 tên. Gấu đứng hàng thứ 7, với tập truyện ngắn độc
nhất Những Ngày Ở Sài Gòn.
Đám Sáng Tạo
chiếm gần hết danh sách.
Làm sao "nó"
biết mình viết văn? Làm sao "nó" có được Những Ngày Ở Sài
Gòn?
Đâu có còn cuốn nào?
Bí mật về
"nó", mãi sau này, khi ra hải ngoại, tôi mới "ngộ" ra được.
Lần gặp lại
ông cậu sau giải phóng, ông cho biết, ngay từ trước 1975, ở
Hà Nội, ông có đọc báo chí Nguỵ, có lần đọc thấy tên Nguyễn Quốc
Trụ, trên tờ Điện Tín, ông đoán ra ngay, đây là thằng
cháu của mình.
Vậy thì
đã 50
năm rồi, ông thẩm định ra sao, về câu châm ngôn nổi
tiếng của Adorno: "Không có thơ, sau Auschwitz"?
-Với tôi, đó
là thời điểm quyết định, cực kỳ tự nhiên để nói ra [1945].
[G. Steiner trả lời phỏng vấn].
Thời
điểm quyết định, tự nhiên để nói ra, theo nhà thơ Milosz, là do một
người Đức nào đó, viết ra vào năm 1942, tại Ba Lan. Trong cuốn Milosz's
ABC's, ông dùng lời của triết gia Emmanuel Levina, để giải
thích: đó là năm [theo Levina, 1941], Ông Trời
[God] "bỏ chạy" ["abandoned"], chúng ta.
Gấu tui nghĩ, năm thế giới của người Việt chúng ta, chính là năm 1975.
Không phải năm đó 'Chúa đã bỏ mày rồi, Phật đã bỏ mày rồi' [nhại nhạc
TCS] mà là, chân lý "nước Việt
Nam là một", đã bị lừa đảo.
Bị làm nhục.
Hay nói một cách khác, lời tiên tri, "Ta là giống Rồng, nàng là giống
Tiên, không thể ăn đời ở kiếp," và sau đó, là cuộc chia ly 50 người con
xuống biển, 50 người con lên núi... đã được chứng nghiệm.
****
Năm Thế
Giới
Trong
lúc Gấu đi giang hồ vặt, thì đọc tin nhà thơ Milosz mất, ngày 14 tháng
Tám, 2004. Tới ngày 16 tháng Tám, sinh nhật Gấu, đến lượt hai người
quen
Gấu, là Ngô Mạnh Thu, và thầy Thanh Tuệ, mất.
Ngô
Mạnh Thu có biết Gấu nhưng rất thân với bạn của Gấu, là đám NKL, NTV...
hiện đang ở quận Cam. Gấu gặp ông lần đầu tại tòa báo Người Việt. Lần
đó, ông lắc đầu, trách trí nhớ tồi tệ của Gấu, vì theo ông, cả hai đã
từng gặp nhau ở Sài Gòn, từ những thuở nào.
Tuy nghe tiếng từ Sài Gòn, trước 1975, nhưng Gấu cũng gặp thầy Thanh
Tuệ lần đầu ở đây.
Cái chết của Milosz làm Gấu nhớ tới từ Anus Mundi của ông.
Anus Mundi có nghĩa là hậu môn của thế giới. Theo Milosz, một người Đức
đã viết ra định nghĩa này, để chỉ xứ Ba Lan, vào thời điểm 1942.
Nhưng Anus Mundi lại làm cho người đọc liên tưởng tới từ Anno Mundi,
tiếng La Tinh, có nghĩa là "vào năm của thế giới" [in the year of the
world], tức khi thế giới bắt đầu.
Milosz định nghĩa Anus Mundi: The cloaca of the world.
Như chúng ta đã biết, chỉ có loài vật thượng đẳng mới có cơ quan sinh
dục riêng, hậu môn, nơi để bài tiết, riêng. Với loài hạ đẳng, chỉ có
cloaca, tức hậu môn, dùng cho cả hai việc, làm cơ quan sinh dục và làm
nơi bài tiết.
Xứ sở Balan vào năm 1942, là anus mundi, là theo nghĩa đó.
Khi Gấu mượn từ này của Milosz, trong bài viết về Nếu Đi
Hết Biển của Trần Văn Thuỷ, là theo nghĩa của từ Anno Mundi, năm
bắt đầu thế giới, và còn theo nghĩa năm Thượng Đế từ bỏ chúng ta, của
triết gia người Do Thái, Emmanuel Levinas.
Và Gấu coi đó là năm 1975, đối với Việt Nam.
Hậu môn của thế giới.
Năm Thế Giới.
Năm "Chúa đã bỏ loài người, Phật đã bỏ loài người". [TCS].
Năm chân lý "nước Việt Nam là một", bị lường gạt.
Bị làm nhục.
|
|