Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư:
"Tuổi trẻ đang khẳng định mình là chủ
nhân của tương
lai"
Chiều 22-3 vừa qua,
tại Văn phòng Chính phủ, đã diễn ra Lễ
trao giải thưởng cho "10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2003". Đây là
giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh các gương mặt thanh niên xuất sắc
trong mọi
lĩnh vực. Sau lễ trao giải, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã có cuộc trò
chuyện sau.
* Là một trong 10
gương mặt trẻ tiêu biểu của năm, lại được
trao giải vào tháng thanh niên, chị nhìn nhận thế nào về thế hệ trẻ
Việt Nam
nói chung?
- Tôi ở "vùng sâu,
vùng xa" ít được tiếp xúc với
những vấn đề thời sự của cuộc sống trẻ, và cũng là người duy nhất thuộc
lĩnh
vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực trầm hơn tất cả. Trong lễ trao giải,
tôi thực
sự thấy các bạn cùng được giải trong đợt này rất năng động và đáng khâm
phục vì
những gì họ đã làm được, nhất là với các lĩnh vực thể thao, công nghệ
thông
tin... Họ đang được thử thách và khẳng định mình là chủ nhân của tương
lai.
* Sau chuyến đi này
thông điệp chị mang về cho các bạn trẻ ở
bán đảo Cà Mau của chị là gì?
- Tôi hy vọng sau
chuyến đi này trở về khi đặt bút viết, tôi
sẽ nghĩ nhiều hơn đến những vấn đề thời sự nóng hổi của cuộc sống. Thực
sự thì
miền đất của chúng tôi cách xa các trung tâm quá nên thông tin rất
thiếu. Ngay
cả nguồn sách báo, không phải lúc nào cũng đầy đủ và dồi dào như ở Hà
Nội hay
TP Hồ Chí Minh. Nói riêng như nguồn sách văn học, đôi khi đọc báo, thấy
người
ta tranh luận một vấn đề về sách nhưng chúng tôi đâu biết mặt mũi cuốn
sách đó
ra làm sao đâu. Tôi nghĩ là một sự thiệt thòi lớn đối với những người
trẻ tuổi
đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, ở sự lựa chọn nghề nghiệp, hay
theo đuổi
một niềm đam mê.
10 gương mặt trẻ tiêu
biểu của năm 2003 được bình chọn là
những điển hình thanh niên tiên tiến trên mọi lĩnh vực của xã hội. Trên
lĩnh
vực học tập và công nghệ thông tin có ba gương mặt trẻ là Lê Hùng Việt
Bảo (học
sinh lớp 11 khối phổ thông chuyên Toán - Tin, ĐH Khoa học tự nhiên,
ĐHQG Hà
Nội), Nguyễn Khánh Ánh Hoàng (học sinh lớp
6 A1 Trường THCS Ngô Tất Tố, quận Phú Nhuận, TP Hồ
Chí Minh) và Nguyễn
Công Kha (Công ty truyền thông Vinacom). Hai gương mặt tiêu biểu trong
lĩnh vực
an ninh quốc phòng là Lý A Lò (dân tộc Sán Chỉ, trạm Kiểm soát biên
phòng Đồng
Văn, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) và Nguyễn Mạnh Hùng (cảnh sát phòng
chống tội
phạm Công an tỉnh Nghệ An). Lĩnh vực sản xuất kinh doanh có chị Nguyễn
Thị Vinh
(Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Thịnh Hưng, Thái Nguyên), Bùi Văn
Long (Bí
thư chi đoàn thôn Thành Phú, xã Định Tường, Yên Định, Thanh Hóa).
Lĩnh vực thể thao có hai gương mặt
tiêu biểu là Phạm Văn
Quyến (cầu thủ bóng đá Đội tuyển U23 Việt Nam,
CLB Sông Lam Nghệ An) và Nguyễn Thị Tĩnh (VĐV điền kinh). Trong lĩnh
vực văn
học nghệ thuật có duy nhất một gương mặt, đó là nhà văn nữ Nguyễn Ngọc
Tư (sinh
năm 1976), hiện là phóng viên tạp chí Bán đảo Cà Mau.
* Gần đây
người ta thấy Nguyễn Ngọc Tư viết truyện không còn
theo "bản năng" như ngày xưa nữa, điều đó có ngoại cảnh nào tác động
không vậy?
- Tôi nghĩ đến một
giai đoạn nào đó người ta cũng phải thay
đổi, có lẽ đó cũng là quy luật tự nhiên thôi. Ai tự tô vẽ cho văn
chương một sự
mầu mè quá đáng, giả tạo thì người đọc nhận ra ngay. Ngày trước tôi là
một cô
bé vừa chân ướt chân ráo từ vườn rau muống của ngoại chạm chân vào tác
phẩm đầu
tay, còn giờ đây, đã là mẹ của một cậu con trai hơn 20 tháng tuổi rồi
cơ mà.
Phải có sự khác nhau chứ!
* Hình như lần ra này
chị có mang theo một món quà cho Hà
Nội?
- Đó là cuốn sách mới
in Nước chảy mây trôi của Hội Văn nghệ
TP Hồ Chí Minh. Thực ra đây là tập sách tôi thích vì có một nửa là phần
bút ký
tôi viết về những gì thân thuộc nhất chung quanh mình.
* Chị có đọc nhiều
những tác phẩm của bạn bè mình không, chị
thấy nền văn học trẻ của Việt Nam
hiện nay như thế nào?
- Tôi đọc họ không
nhiều, như lúc đầu tôi nói đấy, tôi chỉ
được đọc qua báo chí hoặc khi họ gửi tặng. Họ viết khác tôi. Lúc viết
tôi
thường để ý đến nội dung câu chuyện định viết và có một ý nghĩ rằng
phải để
truyện đó gắn bó từ đầu đến cuối. Truyện bắt buộc phải có nội dung. Tôi
không
tán thành kiểu viết mà đọc lên các ý tưởng mông mênh, không rõ ràng,
tôi nghĩ
đó là bút ký, hoặc tản văn chứ không phải là truyện ngắn. Tôi nghĩ hiện
nay văn
học trẻ vẫn chưa đi theo một xu hướng nào cả. Từng cá nhân vẫn đi theo
cách
nhìn, cách nghĩ của họ.
* Chị sẽ "cầm cự" để
thành danh với truyện ngắn,
hay cũng như những nhà văn trẻ khác, khẳng định mình ở một thể loại dài
hơi,
như tiểu thuyết chẳng hạn?
- Tôi nghĩ viết tiểu
thuyết phải có sự tích lũy, vốn kiến
thức lớn, không đơn thuần là chuyện yêu đương, chia lìa, đau khổ... Để
thành
tiểu thuyết, nó phải mang được một thông điệp gì đó lớn hơn thế. Tôi
chưa có dự
định viết tiểu thuyết trong vài chục năm tới.
* Cảm ơn chị.
TRẦN HOÀNG THIÊN KIM
thực hiện
Theo Thể thao và Văn hóa