Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
|
Trong cuộc
chiến vừa qua, do làm nhân viên vô tuyến viễn ảnh
cho UPI, Gấu là một trong những người đầu tiên chứng kiến những bức
hình lịch
sử như trên đây.
Hình tuy của
AP, nhưng hai máy gửi hình để kế bên nhau, hai
tay gửi hình, là bạn vong niên.
Như tin
BBC,"Eddie Adams, người chụp tấm hình lịch
sử cảnh hành quyết một người lính Cộng sản, ở Sài Gòn, vừa
qua đời".
Nữ Khách
Trong số những hình chiến
tranh, có một bức thật nổi tiếng, Nick Út chụp cảnh cô bé gái Kim Phúc
ngày nào bị bom na pan.
Một cách nào
đó, tôi là người nhìn thấy cảnh đó, trước khi nó xẩy ra.
Tôi nhìn thấy nó, qua cái cửa sổ từng lầu trên cùng, building số 5 Phan
Đình Phùng, Sài Gòn, như hình dưới đây cho thấy.
.
Lúc đó, hai
chúng tôi, tôi [UPI] và ông Hưng [AP] đang gửi hình, ở sát tường. Từ cửa
sổ nhìn ra, thấy trực thăng bắn rốc két, phi cơ thả bom napan,
tại nơi đang xẩy ra trận đánh, thuộc khu Trảng Bom, Trảng Bàng, thời kỳ
Mậu Thân.
Chừng hơn một tiếng sau đó, nhân viên AP mang lên đài, hình cô bé Kim
Phúc. Chuyển đi vào lúc 5, hoặc 6 giờ chiều. Vào thời điểm đó, chưa có
video clip như bây giờ, chuyển một tấm hình theo mạch vô tuyến điện như
thế, mất 15 phút đồng hồ. Qua mạch viễn ấn, nơi nhận, thường là Tokyo,
sẽ cho biết kết quả. Nếu xấu, phải chuyển lại. Tiền, bằng nói chuyện
điện thoại viễn liên, long distance call.
Nick Út, tên thật là Huỳnh Công Út, em trai Huỳnh Thành Mỹ, tên thật
Huỳnh Công Là, nhiếp ảnh
viên AP, người thuộc giới báo chí hy sinh đầu tiên, trong cuộc chiến
VN. AP nhận anh, khi còn là một thiếu niên, và dậy anh chụp hình, sau
khi ông anh tử nạn.
Chú thích hình: Gấu đứng chống nạnh. Người ngồi trên bàn làm việc của
Gấu, là TBT, trưởng đài VTĐ thoại quốc tế.
Chế Tạo Thơ Ca
Biển Nhớ
1 2 3
Em bé, là đời
thứ ba người Việt lưu vong, tìm ra lá cờ quê hương khiến
ông nội tức giận, chém chết thì lá cờ này là cờ đỏ sao vàng, chứ oong
đơ gì nữa.
Sử dụng một ẩn
dụ như thế, rồi nói là không chính trị, thì lạ thật,
quái dị thật!
Trong
một kỳ trước, tôi có nói, những người đầu tiên lên tiếng giao lưu hòa
giải, đều
là những người có mắc míu với miền nam cộng hòa, theo một nghĩa nào đó.
Một trong nghĩa nào đó, là: Họ đều thù ghét cái chế độ đã
ưu đãi họ.
Tại sao như vậy? Nói rằng họ vô ơn, thì quá đơn giản câu chuyện.
Mãi sau này, tôi mới hiểu ra được rằng, họ đều muốn "sạch", trong một
cuộc chiến không thể nào sạch.
Một cuộc chiến bẩn thỉu, như tụi Mẽo thường nói.
Đó là một cuộc chiến, mà một khi thoát ra khỏi, không có ai còn lành
lặn.
Một khi bạn lành lặn, là có "vấn đề".
Tôi nghĩ mấy ông như NBC đều đau nỗi đau "còn nguyên vẹn" của họ. Thành
thử họ chẳng "thuộc" bên nào cả. VC cũng chê họ.
VNCH, "bẩn" như thế, làm sao dám chấp nhận những người sạch như họ?
Về cái vụ bẩn này, nhà thơ Nobel vừa mới mất, Milosz, có nói tới, trong
một "ẩn dụ" rất ư là tuyệt vời, và chỉ những ai đã từng sống ở trong
một chế độ toàn trị mới viết ra được. Một phần nào, ông được Nobel là
nhờ vậy.
Ông kể chuyện một nhà thơ của thế kỷ 20, cuối đời nhìn lại, thấy mình
bẩn quá, bèn chui vô bồn tắm, dùng xà bông thơm kỳ cọ, cho văng tất cả
những cái bẩn đi.
Kỳ mãi, kỳ mãi, vẫn không hết, và ông ngộ ra, số phận của ông là như
vậy.
Bởi vì, nếu ông ta sạch,Thượng Đế, đã không giao cho ông ta "nghĩa cả"
đó, và "nhân loại" cũng đếch cần đến ông ta.
Là nhà
thơ bẩn của thế kỷ.
Nhưng phải
những nhà văn sống ở "giữa hai lằn đạn", như nhà văn Do Thái, Amos Oz,
mới ngộ ra, sạch, là nguy hiểm chết người!
Mới sống cái
kinh nghiệm giao lưu hoà giải bi thương nhất của thế kỷ: Ngủ Với Kẻ
Thù. Sleeping with the enemy.
Mời một ông nón cối, hay một cô văn công vô nhà, chưa ăn thua gì
hết.
Phải "ngủ"
với luý, hay với ẻn, thì, mới "giải oan cho cuộc biển dâu này" được!
Mấy ông VC sẽ nói: Thì vẫn kinh nghiệm "tam cùng" của tụi tớ!
Những bóng ma của Greene
Cái
khía cạnh hiện thực mang tính đạo hạnh chi ly tỉ mỉ đó,
ở Greene, thường không được người đọc để
ý, thay vì vậy, là những mầu sắc “baroque” – trò truy hoan thẳng thừng,
thú du lịch,
cái lối viết nhà báo – những dấu ấn khiến ông được coi là
đồng hội
đồng thuyền với những tay phiêu lưu như Erskine Childers, Len Deighton,
Alec
Waugh, John Le Carré.
Chắc chắn rồi,
Greene phải được
coi như là một người viết
quan tâm tới dòng văn chương điệp viên, tình báo – chú thiếu niên
Greene ngày nào đã từng thử
làm người hùng máu lạnh, qua trò chơi chết người Russian roulette. Tuy
nhiên,
người đọc đừng quên rằng, trên giá sách của ông, còn có sự ngự trị của,
thí dụ
như, Henry James. Hơn thế nữa, Greene quả thực là một điệp viên nhị
trùng, gián điệp hai mang, a-dăng-đợp, agent double, theo
đúng nghĩa đen của từ này.
|
Độc giả Tin Văn đón đọc
Phát hành
tháng 11, 2004
Chân
Dung
NQT
giới thiệu
Đỗ Long Vân
và
Joseph Huỳnh
Văn
Nhà xuất bản
Văn Mới.
Lô cốt trên đê
làng
Thanh Trì, Sơn
Tây
Phòng Tranh
Nguyễn Trọng Khôi
Phòng Ảnh
Adamdigitalstudio.com
Cát
Bụi Tuyệt Vời
Adam Studio hy
vọng tụ họp một nhóm bạn Việt cùng đi dự, và săn ảnh tại lễ hội Mardi
Gras vào tháng Hai, 2005 sắp tới tại New Orlean. Xin liên lạc: Duonganhliem@yahoo.com
Cần tổ chức
sớm để
"book" vé máy
bay, và khách sạn, với giá rẻ.
Trang Mardi Gras
Sao Mai
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Vietnam_net
E_Van
Guardian
Chess
Alexa Ranking
92,832
|