Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
|
However, the
true writer, as we
see him, is the thrall of his time, its serf and bondsman, its lowest
slave.... I would simply say: he is the dog of his time.
Canetti:
The conscience of Words
Nhà văn thứ thiệt chỉ là tên hầu, đầy tớ, kẻ bị xiềng, tên nô lệ mạt
hạng của
thời mình... Có thể nói: Anh ta là một con chó của thời anh ta.
Tác phẩm của nhà văn quan trọng
theo một mức độ như thế này: Cái giá sách lý tưởng mà ông ta muốn
chường
mặt ra, là một giá sách chưa chắc, còn lâu, may ra...
mới có, gồm
những cuốn sách chúng ta thường chưa đặt kế bên nhau, và một sự xếp
đặt cà chớn có thể gây chạm điện, nổ tung cầu chì.
[Bản tiếng Anh: A writer's work is important to the extent that the
ideal bookshelf on which he would like to be placed is still improbable
shelf, containing books that we do not usually put side by side, the
juxtaposition of which can produce electric shocks, short circuits.]
Italo Calvino: Chúng ta viết cho ai?
Trân trọng
giới thiệu bạn đọc Tin Văn, thi phẩm thứ nhì, sau Thiên Đường Chuông Giấy,
nhà xb Tân Thư, 1998.
Nhà
xb
Văn. Giá US
$15. Liên lạc: nhà phát hành Tự Lực điện thoại (714) 531 5290. Hoặc email.
Trân trọng giới thiệu, một ấn
bản, khác, nữa, về Huế và Mậu Thân.
Chuyện
nhỏ
Bên
Kia Núi
Con Hoang
Biển Nhớ
1, 2
"Một
em bé Việt Nam,
sau khi ở trường tự tìm được lá cờ của quê hương bản xứ của mình, đem
kết quả
về nhà khoe ông nội. Không ngờ ông nội em không những không khen mà còn
tỏ ra
giận dữ - ‘Ðây không phải lá cờ của nước mình! Mày không biết lá cờ của
nước
mình là gì à?’ Em bé rất bỡ ngỡ, cho đến giờ phút này vẫn chưa hiểu tại
sao ông
nội của mình lại giận dữ như thế."
Nguyễn Bá Chung
[Trích talawas]
Một
câu chuyện có thật, rất thật như tác giả cho biết, khi được kể
lại, là nó đã không còn ở trong mảnh đất của những sự kiện, mà
trở thành... ẩn dụ, và vì là ẩn dụ, nên mỗi người sẽ cho nó một lời
giải thích.
Chẳng có sự
kiện, chỉ có dẫn giải, là vậy.
Lá
cờ của quê hương bản xứ của mình, là lá cờ nào?
Tại sao lá cờ của quê hương bản xứ đó, lại làm cho ông nội của
em bé Việt Nam
tỏ ra giận dữ?
Đâu
phải tự nhiên mà câu chuyện trên được sử dụng để mở ra chương trình của
WJC.
Giả như một người khác, có thể người đó sẽ khởi đi bằng một hình ảnh,
không phải của một, hay hai, hay nhiều lá cờ, mà là của tấm bản đồ rách
nát, tỉ lệ xích 1/1 mà người
Việt cố mang ra ngoài này, để vá víu lại.
Tôi
thực sự không tin, rằng chương trình WJC, là không có tính chính trị.
Nếu thực sự như vậy, [như NBC, thành viên của nó, xác
quyết, trong bài viết trên talawas, "Nguyên uỷ một vụ kiện"], thì nó sẽ
vô ích, vô dụng, và là một thất bại.
Chúng ta phải cùng đồng ý với nhau ở điểm này: Chương trình Hoa Sơn
Luận Kiếm của WJC đó, là hoàn toàn mang tính chính trị.
Bởi, chỉ như
thế, nó mới có thể có tính văn hóa được, sau đó, may ra.
Vấn
đề là người ta không hiểu chính trị là gì, ở đây.
Nó chính là "the vice" [chữ của Canetti], cái tật xấu,cái khốn khổ khốn
nạn, cái đồi bại, nhưng tối cần thiết, đối với một nhà văn của thời đại
chúng ta. Không có nó, là đếch viết được một cái gì cho ra hồn, là
không có văn học nghệ thuật gì ráo trọi.
Chính
là từ một cái "vice" như thế, mà câu chuyện về lá cờ được sử dụng, để
mở ra chương trình của WJC.
Gần
như cũng theo nghĩa đó, Adam Zagajewski, trong bài viết Trí Tuệ và Bông
Hồng, Reason and Roses, trên tờ Điểm Sách Nữu Ước,
NYRB, số đề ngày 23 tháng Chín, 2004, đã coi thơ của Milosz - như của
Cavafy hay Auden - dậy lên mùi
hương của trí tuệ, chứ không phải của bông hồng, và đây là một thứ
chính trị học mang chất thơ [poetic politics].
Thi
Sĩ và Thế Giới
Diễn văn Nobel
1996
Wistawa
Szymborska.
Có, và luôn luôn sẽ có, một số người được hứng khởi mò tới thăm.
Những cái bóng của Greene
Trong khi
những tiểu
thuyết
gia thuộc loại tầm tầm mày mò, dị mọ những đòn phép nhằm phân biệt
thằng cha
này tốt, thằng cha kia xấu, Greene là bậc thầy của sự tách biệt đa
tầng:
những đường ranh thật là mỏng manh phân chia giữa quỉ ma và độc ác,
giữa không
thân thiện và ngu đần. Những con người của ông loay hoay cựa quậy bên
trong
một khuôn mẫu đạo đức được cân đo đong đếm một cách rất ư là tỉ mỉ. Họ
sa
sẩy, là từ
từng bước chân, từng lỡ bộ. Sai một ly đi một dặm. Thành thử vô phương,
không có
một cách nào để “tốt” [to be good] ở Greene.
Nhưng có
hàng triệu triệu cách, để đỡ tồi tệ hơn, ít hoặc nhiều.
|
Độc giả Tin Văn đón đọc
Phát hành
tháng 11, 2004
Chân
Dung
NQT
giới thiệu
Đỗ Long Vân
và
Joseph Huỳnh
Văn
Nhà xuất bản
Văn Mới.
Lô cốt trên đê
làng
Thanh Trì, Sơn
Tây
Phòng Tranh
Nguyễn Trọng Khôi
Phòng Ảnh
Adamdigitalstudio.com
Cát
Bụi Tuyệt Vời
Adam Studio hy
vọng tụ họp một nhóm bạn Việt cùng đi dự, và săn ảnh tại lễ hội Mardi
Gras vào tháng Hai, 2005 sắp tới tại New Orlean. Xin liên lạc: Duonganhliem@yahoo.com
Cần tổ chức
sớm để
"book" vé máy
bay, và khách sạn, với giá rẻ.
Trang Mardi Gras
Sao Mai
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Vietnam_net
E_Van
Guardian
Chess
Alexa Ranking
92,832
|