Lê Minh Hà
Đọc
lần
1, lần 2 và... tùy bút của Võ Phiến.
'Chưa! Ra gì không?' Đấy là câu trả lời
của hầu hết bạn đọc người miền
Bắc ở hải ngoại. Tôi tin đấy cũng là câu trả lời của hầu hết bạn đọc ở
lứa
tuổi ngoài ba mươi trở xuống, buồn thay, ở cả hai miền Nam Bắc bây giờ,
cho
một câu hỏi: Đã đọc (Võ Phiến) chưa?
-------------
Giả dụ tôi là mẹ Đốp của làng Văn... Tôi
sẽ mời Võ Phiến ngồi vào chiếu
nào đây? Chiếu 'tùy bút'? Hay chiếu 'phê bình văn học'? Hay...? Dù ông
có
thể phân thân, người đối ẩm với ông ở từng chiếu cũng không có nhiều.
*.
Lịch sử văn học Việt Nam hiện đại có
không ít những nghệ sỹ tài ba,
xông
xáo ở nhiều lĩnh vực, cả những lĩnh vực ngoài văn học. Và đã thành
công.
Nguyễn Đình Thi của triết thời trẻ trai cũng là một Nguyễn Đình Thi của
nhạc,
của tiểu thuyết, và chín ở thơ. Văn Cao nhạc sĩ luôn cưu mang một nỗi
thơ.
Nguyên Sa thơ còn là Nguyên Sa tiểu thuyết... Bản chất của nghệ sỹ là
khám
phá, là chấp nhận những gieo neo và luôn cả thế chông chênh trong sự
khám
phá. Do đó, đã hẳn là hầu hết những nhà văn nhà thơ được đời biết đến
đều
từng thử bút ở nhiều loại hình nghệ thuật, nhiều thể loại trong mỗi
loại
hình, rồi mới định được phong cách. Phong cách Võ Phiến phát lộ ở đâu?
-
Rất nhiều thể loại. Vấn đề không phải là ông có thể đối ẩm cùng ai trên
chiếu
làng Văn, mà ở chỗ khi đã phân thân, con người văn chương của Võ Phiến
hoàn
toàn bình đẳng với nhiều cá nhân nổi tiếng khác trong văn học Việt Nam
hiện
đại. Đọc Võ - Phiến - phê - bình - văn - học, phải nhớ tới Hoài Thanh
thời
bình văn chưa tới thủa bạc đầu, vẫn còn nhiều thể tất, và đặc biệt tinh
tế,
để nhận ra rằng sự sắc sảo, đôn hậu, tinh tế trong phê bình văn học của
Võ
Phiến là của Võ Phiến. Mở một trang bất kỳ, thấy ngay:
'... Vả chăng ở đây cái chính là chỗ
thương tâm, không phải là cái say,
dù dữ hay không dữ. Ngay trong những lúc chưa kịp say, Hoàng Hương
Trang
đã có những ý nghĩ độc đáo một cách thê lương: có ai nhìn một chén rượu
vơi
trũng mà liên tưởng đến một huyệt mộ!
Chén đầy soi mặt tần ngần
Chén vơi thăm thẳm mộ phần đấy ư?
Câu thơ đẹp đến ghê rợn'
(Hoàng Hương Trang - Thơ miền Nam, tập 1
- Văn nghệ - 1991)
Những ngòi bút phê bình theo lối kinh
viện thường thiếu cái tinh như
thế
này, lại càng không có lối biểu đạt giản dị như thế.
------------
Cái tinh, cái giản dị này Võ Phiến bộc
lộ ở một mức độ đậm đặc trong
Tạp
luận, Tạp bút. Những vấn đề thời sự chính trị một thuả qua ngòi bút của
ông
có một sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những độc giả thường chỉ biết thẩm
định
những vấn đề như thế qua sự định hướng của tư tưởng chính thống, không
cứ
ở một miền Bắc. Tuy nhiên, nếu khoanh vùng, có thể nói ngay rằng ở miền
Bắc
cùng thời chưa thấy xuất hiện một ngòi bút chính luận với cách tiếp cận
vấn
đề, lý giải vấn đề sắc sảo, trung thực, và thường xuyên như Võ Phiến.
Khi
viết những dòng này, tôi không chỉ dừng ở những bài phê phán chế độ
cộng
sản của ông.
-------------
Ở phê bình văn học, ở nghị luận chính
trị, Võ Phiến bộc lộ một cá tính
sáng tạo nhất quán. Với riêng tôi, phong cách Võ Phiến kết tinh thành
tùy
bút. Đọc Thơ miền Nam, Truyện 1,2, Văn học miền Nam tổng quan, đọc Tạp
luận,
Tạp bút, luôn luôn cảm ra hơi hướng tùy bút của ông.
*.
Tùy bút Nguyễn Tuân thời vang bóng mang
hơi lạnh của sự ngông nghênh,
khinh
bạc, làm ta khoái, cũng như khoái bởi cái lạ ẩn chứa trong từng chi
tiết:
từ một cách chém treo ngành tới một cách thưởng trà, từ một thú thả thơ
cho
tới một đam mê chữ, bởi lối chối bỏ hiện thực của một tâm hồn gió. Đọc
Vũ
Bằng lại thắt ruột thắt gan vì những hoài nhớ của một người đi dành cho
một
miền đất đầy những đỏng đảnh của thời tiết, dành cho một nếp sống, một
gia
đình, và một người vợ tấm mẳn. Võ Phiến trong tùy bút lại mang tới nồng
ấm,
mặc dù...
-----
Phải chăng vì những điều ông chọn để
'tùy bút' gần với đời thường, vẫn
còn trong thực tại chứ không hoàn toàn là hồi niệm. Ông viết về chiếc
áo
dài chứa gió của người đàn bà Việt Nam, về mắm, về bánh tráng Bình
Định,
về lối uống trà của đại chúng ở một miền đất nước, về cách chửi của dân
tộc,
về cái địu trên lưng một cô giáo người Thượng giữa giờ lên lớp, về cái
rét
đô thị, về những đám khói ở đồng trong một ngày chiến tranh... Ngay cả
khi
ông 'tùy bút' về những điều chỉ còn vang bóng, những không còn, chẳng
hạn
những dụng cụ cần để nấu một om trà Huế cho đúng cách, hoặc giả một lối
thưởng
mắm dân giã, chỉ dùng tới mũi và lưỡi, hay sự cạn kiệt của tình bà con
lối
xóm nơi đô thị... tùy bút Võ Phiến vẫn không gợi ai oán, u uất như tùy
bút
của Nguyễn Tuân, Vũ Bằng. Võ Phiến không nghiệt, không khinh bạc, không
rưng
rưng. Võ Phiến đôn hậu, hóm hỉnh, và không dừng ở sự trình bày một hiểu
biết
về phong tục, tập quán, hay bày giãi những khía cạnh tâm cảm. Do đó,
viết
về món ăn, cũng là món ăn dân giã nhưng Võ Phiến khác Vũ Bằng, khác Tô
Hoài.
Viết về một lối thưởng trà, Võ Phiến không nằm trong bóng Nguyễn Tuân.
---------------
Tại sao? Lối biểu hiện của Võ Phiến
khác! Đồng ý. Tùy bút của Võ Phiến
tạo được đối thoại liên tục với người đọc do cách đặt vấn đề, thường
bất
ngờ, cách hành văn giản dị. Nhưng không hẳn chỉ là vậy. Tùy bút của Võ
Phiến
chứa đựng cái nhìn thời gian đặc biệt của ông. Không phải là thời gian
của
hoài nhớ, hồi cố như Nguyễn Tuân hay Vũ Bằng mà là thời gian lịch sử.
Ông
luôn luôn nhìn các hiện tượng như một yếu tố văn hóa, đặt chúng trong
sự
phát triển của lịch sử xã hội, từ đó đưa người đọc tới những hiểu biết
(nhiều
khi cuốn hút bởi chỉ là những giả định đòi hỏi tìm hiểu chứng minh) về
phong
tục học, dân tộc học, về kiếp người v.v... Võ Phiến nhìn những biến cố
xảy
đến cho chiếc áo dài của đàn bà một thời, vào thời điểm phương Tây nhộn
nhạo
như là một mục tiêu (vô nghĩa và có thể) để tranh đấu của tuổi trẻ Việt
Nam
một thời. Khảo sát một hiện tượng mắm, Võ Phiến buộc ta giật mình vì
khả
năng có thể vong thân trên chính quê hương. Theo chân một món ăn (bún
bò),
nhà văn chỉ ra triệu bất thường của chiến tranh (đang lan rộng). Từ một
món
bánh tráng chẳng có gì là đặc sắc đối với dân ở những miền đất khác, từ
một
câu ca cũ càng, Võ Phiến đặt ra những giả thiết lịch sử, văn hóa, văn
học
hết sức thú vị (Anh Bình Định, Bánh tráng, Thơ lục bát Chàm). Luôn luôn
là
thế, Võ Phiến nhìn sự dịch chuyển của thời gian lịch sử trong sự vận
động
của những yếu tố văn hóa, văn hóa chữ nghĩa, văn hóa ẩm thực, văn hóa
ứng
xử... Sự suy vi của đạo thờ cúng ông bà hàm chứa sự suy vi của xã hội
nông
nghiệp tồn tại ở Việt Nam hàng ngàn năm; Cả một qúa trình di dân chinh
phục
đất dài dằng dặc của ông bà xưa kết tụ lại thành một mối tình ca dao
'Anh
về Bình Định thăm cha - Phú Yên thăm mẹ Khánh Hòa thăm em'; Võ Phiến
nhìn
ra những đặc điểm lịch sử của miền đất mới của Tổ quốc từ những khác
biệt
trong quan hệ giữa tên đất và người ở miền Nam miền Bắc..Trong nghĩa
đó,
ta có thể dừng lâu ở bất kể tùy bút, viết về bất kể điều gì và viết bất
kể
lúc nào của Võ Phiến. Trong nghĩa đó, những tùy bút Võ Phiến viết trong
những
'mùa xuân an lành. An lành một cách xót xa... cái an lành của những
cuộc
đời không tương lai' (Một mùa xuân an lành - 1976) đau đớn, khắc khoải
không
kém tùy bút ly hương của, đơn cử Vũ Bằng, mà vẫn hàm chứa trong nó sự
điềm
đạm riêng, bắt nguồn từ một thế nhận thức riêng về cuộc đời.
*.
Ở tuổi xưa nay hiếm, Võ Phiến vẫn còn
trong dự phóng tương lai những
cuốn
sách chưa viết. Một sự nghiệp văn chương như thế thật đáng kính phục.
Một
phần sự nghiệp đó - tùy bút - đã đủ để một nhà văn mơ ước. Tôi tin một
điều:
khi văn học miền Nam trước 1975 và văn học Việt Nam hải ngoại được dành
một
vị trí xứng đáng trong bộ lịch sử văn học Việt Nam hiện đại (chính
thống,
viết lại), Võ Phiến sẽ được coi như một Tác Gia. Tác phẩm của ông sẽ
thay
ông về đất mẹ. Nhưng nói ra điều này, cũng hệt như nói Trung Quốc đông
dân.
Có gì mới đâu.
--------------
Còn may, khi viết những dòng này, người
viết chưa đọc Võ Phiến của
Nguyễn
Hưng Quốc.
8.
1998