NHỮNG ĐIỀU
KỲ DIỆU LÀM NÊN VĂN HỌC
Nhiều
người trong chúng ta còn nhớ câu chuyện về chú bé người gỗ Bu-ra-ti-no
đã tìm ra bí ẩn của chiếc chìa khóa vàng như thế nào. Hẳn chúng ta còn
nhớ, bếp lửa reo vui, nồi súp bốc khói trong ngôi nhà của bố Các-lô chỉ
là bức vẽ treo trên tường an ủi ông trong những cơn đói triền miên. Và
hẳn,
chúng ta cũng biết, khi cái mũi dài nghịch ngợm của Bu-ra-ti-no xuyên
thủng
lớp vải mục của bức vẽ, chú đã tìm ra cánh cửa gỗ dẫn tới một điều kỳ
diệu.
Một điều kỳ diệu với ánh sáng xanh huyền ảo, âm nhạc diệu kỳ và một
cuộc
sống mới.
Các
bạn có nhận thấy bức tranh vẽ nồi súp đặt trên lò sưởi đó chính là văn
học của chúng ta, và chúng ta, những độc giả, chính là vô vàn chú bé
Bu-ra-ti-no ấy. Chúng ta trông đợi gì ở văn học? Hẳn không phải một bức
tranh vải đã mục nát. Chúng ta đi tìm một cái gì quí giá hơn đằng sau
những dòng chữ ngoằn nghèo trên những tranh giấy trắng. Chúng ta đi tìm
cánh cửa gỗ sồi mà một nghệ nhân đã làm ra từ lâu lắm rồi.
Bất
cứ một tác phẩm văn học nào-nếu không muốn chỉ trở thành bức tranh lừa
mị lúc đói lòng-phải chứa trong nó cánh cửa dẫn tới một điều kỳ diệu.
Cánh
cửa gỗ trong một truyện cổ tích thông thường sẽ dẫn Bu-ra-ti-no và các
bạn của chú tới một kho báu khổng lồ, và một kết thúc truyền thống sẽ
là bác Các-lô sống sung sướng như một ông hoàng cho đến tận cuối đời.
Nhưng trong Chiếc chìa khóa vàng, cánh cửa gỗ lại dẫn đến một
sân khấu múa rối khác, nơi Bu-ra-ti-no diễn lại câu chuyện về chính bản
thân chú, và trên sân khấu mới, chú bé người gỗ sẽ lại mở ra một cánh
cửa
kỳ diệu, cánh cửa đó sẽ lại mở vào một sân khấu mới...cứ như vậy cho
tới
vô tận. Không có cánh cửa đầu tiên cũng như không có cánh cửa cuối
cùng.
Nếu
như chúng ta có thể làm một lát cắt xuyên qua các lớp thời gian ở thời
điểm Bu-ra-ti-no đẩy cánh cửa, chú bé gỗ sẽ thấy một số lượng vô tận
các chú Bu-ra-ti-no nhỏ dần đang gắng sức dẫn đầu đoàn người tiến vào
những hành lang tối om dẫn đến cái sân khấu múa rối vĩ đại có tên là
Cuộc đời. Câu hỏi sẽ là, tại sao Bu-ra-ti-no vẫn quyết định đẩy cánh
cửa, vì sao chú quyết định trò múa rối diễn ra trên sân khấu đó vẫn
chính là câu chuyện về cuộc đời chú?
Phải
chăng vì Bu-ra-ti-no biết, chú có được chiếc chìa khóa vàng-niềm tin
của chú rằng, không phải đâu đó đằng sau cánh cửa kia có một điều kỳ
diệu-mà bản thân câu chuyện của chú, cuộc sống của chú chính là một
điều kỳ diệu, và cho dù hành động của chú được qui định do chú hay một siêu
Bu-ra-ti-no nào khác thì điều ấy cũng không quan trọng-quan trọng
là niềm tin bản thân cuộc sống của chú là một điều bí ẩn.
Cuộc
sống của con người sẽ ra sao nếu thiếu niềm tin bản thân mình là
điều kỳ diệu nhất trong các điều kỳ diệu, rằng cuộc sống của mình còn
có những cánh cửa mở sâu vào đến vô tận, và những điều bí ẩn vẫn còn đó
sâu thẳm trong tâm hồn mình, chờ mình khám phá? Cuộc sống của chúng ta
là một tiểu vũ trụ nằm trong một đại vũ trụ vô tận của
cuộc sống, vừa
là một đại vũ trụ hàm chứa trong nó vô số những tiểu vũ trụ
khác nhau, và càng đi sâu vào trong cuộc sống cá nhân của mình, chúng
ta càng thấu hiểu cuộc sống ngoài mình. Chúng ta nhận ra ý nghĩa của
cuộc sống khi chúng ta thấy những cố gắng của chúng ta hình thành một
mắt xích vô cùng nhỏ nhoi trên con đường tiến hóa của Tự nhiên và Lịch
sử. Đánh mất niềm tin ấy, chú bé người gỗ sẽ cho diễn một trò diễn
khác, cuộc sống sẽ đi chệch khỏi vòng xoáy ốc vĩ đại của mình, và thế
là bản thân chú bé người gỗ và câu chuyện tuyệt diệu về cuộc đời chú
cũng sẽ không còn tồn tại.
Cánh
cửa gỗ trong căn nhà của bác Các lô chính là điểm cắt của các lớp thời
gian. Bu-ra-ti-no hẳn không ý thức được tại sao hình ảnh của chú lại
được chạm ngay trên cánh cửa mà chú khám phá, chú chắc không ý thức
được khi bước qua cánh cửa, chú đã bước vào chiều thứ ba của thời gian.
Chiều thứ ba của thời gian chính là bề dày của các lớp thời gian đến
trước, của những hồi ức, kỷ niệm của quá khứ, và có khi ngay cả những
kinh nghiệm vô thức của những tiền kiếp. Sáng tạo văn học nghệ thuật,
suy cho cùng, là sự
thể nghiệm các cách kết hợp khác nhau của những lớp thời gian này hòng
giải
tỏa nỗi sợ hãi bản năng của con người đối với cái chết, là mong muốn
kéo
dài thêm cuộc sống của mình trên thế giới này bằng cách sống nhiều hơn
với
những giây phút hữu hạn của cuộc sống. Người ta đã tạo ra những đại
lượng để đo đếm độ dài của thời gian, nhưng chưa có một đại lượng nào
để đo chiều sâu của thời gian đó. Chiều thứ ba của thời gian là vô tận,
và chính trong chiều sâu thăm thẳm chưa được khám phá của nó, các nhà
văn sẽ không còn cảm thấy mình bị ràng buộc bởi cái hữu hạn của những
số đếm. Những ngày tháng năm thế kỷ thiên niên kỷ sẽ thật nhỏ bé khi ta
so sánh với sự phức tạp của các lớp thời gian. Nếu như độ dài của thời
gian là thời gian của con người, thì độ sâu của nó là thời gian của
Đấng Sáng tạo.
Thế
kỷ mà chúng ta đang sống là thế kỷ của sự khủng hoảng lòng tin vào
tương lai, vào tất cả những điều kỳ diệu đã từng tồn tại trên trái đất
này. Những nhà văn lớn như G. Steiner trăn trở "ngày nay thi sĩ có thể
tồn tại được hay không?" hay "sau Lò Thiêu mà còn làm thơ thì thật là
vô nhân"...Người
ta nói rất nhiều đến những cái chết: cái chết của lịch sử, cái chết của
âm nhạc, cái chết của tiểu thuyết, cái chết của thơ...Đằng sau những
tuyên ngôn khá ồn ào về những cái chết được báo trước ấy là nỗi âu lo
của chủ nghĩa nhân văn sau hai cuộc đại chiến: liệu tiến bộ về khoa học
kỹ thuật có đi kèm với tiến bộ trong đạo đức hay không, liệu xã hội
loài người có thực sự tiến bộ về mặt xã hội hay không? Tại sao trong
thế giới hiện đại
ngày nay vẫn còn những "cánh đồng chết" ở Campuchia, còn những Somalia,
Rwanda...? Con người phải làm gì trong một thế kỷ như vậy, một thế kỷ
mà dường như
ngày tận thế đang đến gần?
Con
người phải chống lại những u ám đó bằng hi vọng ở những điều kỳ diệu,
và vũ khí của họ là văn học nghệ thuật. Sự trở lại của những bản anh
hùng ca, những Harry Porter, Chúa tể của những chiếc nhẫn
chứng tỏ khao khát của con người đối với những điều kỳ diệu. Không phải
ngẫu nhiên câu chuyện về cuộc chiến đấu của chú bé Harry Porter chống
lại Chúa tể của Bóng tối lại làm say mê hàng trăm triệu người: đó là
cuộc chiến của hi vọng chống lại tuyệt vọng, của điều kỳ diệu chống lại
cái tầm thường.
Sự
tuyệt vọng của cái tầm thường đang giết chết văn học của chúng ta.
Trong khi thế giới đang đầy những âu lo về một cuộc sống ngày mai, văn
học Việt
nam phớt lờ ngày mai, bởi vì chúng ta thiếu cả niềm tin vào sự tồn tại
của những điều kỳ diệu ở ngày hôm nay. Khác với quá khứ, cái tầm thường
của thời hiện đại hoạt động với một tốc độ lớn, và trong khi quay cuồng
theo những bước đi của khoa học, con người đứng trước nguy cơ đánh mất
cảm quan về độ sâu của thời gian, thiếu đi những "điệu nhảy chậm" vốn
dĩ có thể
giúp chúng ta đi sâu vào bên trong tâm hồn, suy ngẫm và tìm ra ý nghĩa
của cuộc sống chính bản thân chúng ta. Những từ ngữ đẹp đẽ như "tình
yêu, "cái đẹp", "sự trong sáng", "chân lý" khiến cho các nhà văn Việt
nam cảm thấy bất an, cứ như những điều kỳ diệu như vậy không thuộc về
thế giới văn
chương tầm tầm quen thuộc của chúng ta. Văn học của chúng ta ngày nay
không
có sự say đắm những điều kỳ diệu.
Rất
giống với cái cảm giác lạ lùng của người Việt nam lần đầu bước chân ra
nước ngoài. Biển quá xanh, trời quá cao, nắng quá trong, con người quá
yên bình nhưng cũng không đem lại cho chúng ta cảm giác thanh thản, vì
luôn luôn canh cánh trong lòng cảm giác nghi ngại, đề phòng: tất cả
vẻ đẹp đó không dành cho mình, vẻ đẹp này là giả tạo...Chẳng mấy ai cảm
thấy an tâm ở nước ngoài, vì một môi trường trong sạch làm những nhỏ
nhen,
toan tính của chúng ta trông thật thảm hại. Chỉ khi nào chúng ta quay
lại
với những đường phố chật hẹp bụi bặm, những chiếc xe chen chúc nhau xả
khói, chúng ta mới thở phào yên tâm: thế giới của chúng ta đây rồi, môi
trường của chúng ta đây rồi! Văn học Việt nam, vì vậy, không sáng tạo
thêm
được những huyền thoại, những anh hùng ca. Chúng ta không viết được
sách
cho trẻ em-bởi vì bản thân chúng ta cũng không tin vào những câu chuyện
kỳ diệu. Chúng ta không có những câu chuyện tình yêu mê đắm lòng người,
vì
tất cả những gì nói về sự kỳ diệu của tình yêu bị chúng ta thầm kết tội
là
"sến". Giống như câu hỏi trong một bài hát cũ "how I can survive this
romance?"-dịu
dàng quá, dịu dàng không chịu nổi -chúng ta không chuẩn bị cho mình
đối
với sự tồn tại của những cái kỳ diệu.
Bertolt
Brecht nói "không có nền nghệ thuật lớn nếu thiếu tư tưởng lớn". Bước
vào một thế kỷ chắc sẽ còn hắc ám hơn thế kỷ mà chúng ta vừa trải qua,
tư tưởng lớn của chúng ta là gì? Nhà văn Nhật bản Kenzaburo Oe cho rằng
"chủ nghĩa nhân văn hiện đại là không quá tin tưởng vào con người, và
cũng
không quá tuyệt vọng vào con người". Văn chương của chúng ta có lẽ nên
như vậy. Thời hiện đại đòi hỏi chúng ta một cái nhìn khe khắt hơn, thậm
chí đôi khi cay đắng hơn đối với thực tại nhưng trong cay đắng, trong
sự
khe khắt của trí tuệ, chúng ta vẫn gìn giữ được lòng tin vào những phép
lạ của cuộc sống. Và
đó chính là sự quay trở về của một chủ nghĩa lãng mạn hiện đại.
Nguyễn
Thanh Sơn