Nguyễn Quốc Trụ
phụ trách
|
La Cumparsita
Quán cà phê La Giralda ở Montevideo,
Uruguay
đóng một vai tṛí
quan trọng trong lịch sử của Tango. Tại nơi đó năm 1917 chàng thanh
niên Gerado
Matos Rordiguez đã đưa bản nhạc tango của ḿình đã viết, nhưng giấu
tên, cho
ban nhạc của Roberto Firpo trình diễn
lần đầu tiên. Gerado lúc đó c̣òn vị thành niên (17 tuổi) đang theo học
tại phân
khoa kiến trúc ở Montevideo.
Tại
sao muốn giaấu tên ? Ý không thích khoe khoang? Ý mắc cở ? Ý sợ bị chê
cười ?
không ai biết. Firpo chỉ biết người sáng tác trẻ kia là Gerardo vậy
thôi.
Ít lâu sau tông tích của tác giả mới
hoàn toàn được biết.
Người thanh niên có học thức, đa cảm nhưng cọ̀n khờ khạo đã bán tác
quyền cho
nhà xuất bản Breyer với giá 20 pesos. Sau một vài thành công tác giả và
tác
phẩm đều đi vào quên lãng.
Bảy năm sau đó, năm 1924, lúc Gerado
đang sống tại Paris và
chàng gặp Francisco Canaro vừa mới tới với ban nhạc của ông, lúc đó
chàng mới
biết được là bài nhạc La Cumparsita đang ở trên đỉnh, là bản nhạc ăn
khách
nhất. Nhà viết lời Enrique Maroni và Pascual Contursi đã đặt thêm lời
cho bản
tango và đổi tên bản nhạc là 'Si Supieras'. Mọi người ở Buenos
Aires nghe, khiêu vũ và nhu cầu mua bản nhạc
tango đó
hầu như ở mọi nơi trình diễn nhạc, thâu dĩa và đài phát thanh. Một thời
gian
ngắn sau đó, La Cumparsita tới Paris,
nơi thu hút náo nhiệt của thập niên 20, người ta khiêu vũ đủ loại và
khi quần
chúng hỏi tới tango, là họ nhảy La Cumparsita. Từ Paris La Cumparsita
lan ra
bốn phương của trái đất và từ đó trở đi, La Cumparsita trở nên đồng
nghĩa với
Tango.
Gerardo Matos
Rodriguez mất 20 năm sau đó. Ông đã nhờ toà án
để giành lại tác quyền bài tango nổi tiếng nhất thế giới. Và ông đã
thắng với lý dó, khi bán bản quyền ông còn là vị thành niên.
La
Cumparsita ở Việt Nam được Phạm Duy đặt lời ca với tựa bài là “Vũ
Nữ Thân
Gầy”.
L.T.Sơn
- Aug/2001
Nguồn:
http://geocities.com/ltsguitar/lacumparsita.html
|