Người khuân RỪNG XƯA XANH LÁ từ Hải
Phòng về cho bạn tôi gửi
sang đây là Dương Tường. Ông không biết tôi. Dĩ nhiên. Còn tôi với ông,
biết
chứ. Chiều se sẽ hương - Vườn se sẽ
sương - Đường se sẽ quạnh - Trời se
sẽ lạnh
- Người se sẽ buồn... Đấy, Dương Tường. Một thoáng rợn tên là heo may -
Một
hương cây tên là kỉ niệm - Một góc phố tên là hò hẹn - Một nỗi nhớ tên
là không
tên... Dương Tường. Mea Culpa - Dương Tường. Một cái danh, gắn
với bao
nhiêu
tên sách, gắn với dịch thuật, hội họa, với tôi, trước hết là thơ. Dương
Tường
thơ.
Không có bạn ông, Bùi Ngọc Tấn, thế hệ
chúng tôi sẽ không
biết thơ ông sống bằng gì. Sự không biết ấy, vô tình, đến một lúc nào
đó phải
coi là tội lỗi.
Tôi không chuộng giai thoại văn học và
rất ác cảm cái lối ăn
đong theo đời nghệ sĩ của một vài cây bút mãi chẳng thể nào nhớ nổi
tên. Nhưng
RỪNG XƯA XANH LÁ không phải là giai thoại, VIẾT VỀ BÈ BẠN không phải là
giai
thoại. Cũng không phải là cuốn sách về chuyện đời chuyện nghề chứa ẩn
những
khái quát phát hiện về tác giả, tác phẩm, thi pháp, và. Bùi Ngọc Tấn
không hì
hục với kĩ thuật, vật vã với trào lưu. Với một số tác giả, việc đặt
được thêm
một bước trên tiến trình hiện đại hóa văn chương là toàn bộ ý nghĩa của
sáng
tác khiến bạn đọc vui mừng. Với Bùi Ngọc Tấn, ý nghĩa của sự trở lại
với chữ là
nghĩa đời.
Nặng lắm. Bởi vì ông là nghệ sĩ, là
người chịu cái kiếp phải
bấm chân xuống đáy đời này mà bước. Nặng, vì ông là nghệ sĩ Việt Nam.
Trong nghĩa đó, viết
với Bùi Ngọc Tấn là chuyện viết lại,
sống lại. VIẾT VỀ BÈ BẠN là chuyện sống, và viết, một thời.
Nhem nhuốc. Nhọc
nhằn. Thì phận viết thuê ở xứ nào, miền khí
hậu nào, thể chế khỉ gió nào mà chẳng nhọc nhằn, nhem nhuốc. Không thế,
khối kẻ
tin là chữ sẽ khô, sẽ rỗng, lâm tử.
Thì viết, nhưng viết
chỉ để được viết, viết chỉ để nhận chút
nhuận bút tư nhân còm, làm sinh phần chữ cho những ai ai đã quyền, đã
tiền, còn
muốn cái tên mình để lại được một vết cào trên mặt đất thì đau đớn.
Liệu thời
ấy trên thế giới này còn có một đất nước nào nữa sinh ra được một thế
hệ viết
văn chui như nước Việt Nam
mình?
Thì viết. Viết để
nuôi hơi thở tàn cho mình, cho bố mẹ, cho
vợ, cho con, cho bè bạn. Để nhìn nhau mà sống tiếp. Nghệ sĩ nuôi chữ
bằng hai lá
phổi rỗng hay một cái đầu điên thế giới này khối. Nhưng tôi chưa đọc
thấy ở đâu
trên thế giới này thời hiện đại chuyện nghệ sĩ bán máu, nghĩa đen. Bằng
máu, họ
nuôi gia đình, nuôi tình bạn, nuôi thân, nuôi những con chữ, nuôi tiếng
cười,
phụng dưỡng khao khát về cái Đẹp.
Hôm nay
tao uống máu
thằng Tường. Câu đùa xanh rờn của một
người bạn của các ông có lẽ làm cho ai đọc tới cũng phải rùng mình. Tôi
ứa nước
mắt.
Vì khi ấy, chúng tôi bao lần dậm
chân
tại chỗ dậm tập nghi
thức đội ở vườn hoa đối diện quán bia Cổ Tân nơi họ thường ngồi. Bao
chiều, nơi
ấy chúng tôi hát ve ve ve hè về vui vui vui hè về, và những bậc thang
của Nhà
Hát Lớn ngay bên cạnh gần như là con đường dẫn tới đỉnh cao mơ ước về
cái đẹp
của nghệ thuật chưa hề có trong ý thức của chúng tôi.
Trong CHUYỆN KỂ NĂM
HAI NGÀN, Bùi Ngọc Tấn đã làm tôi bủn
rủn vì tập hợp từ tù nhân ngoại trú,
chụp bắt chính xác sắc diện những
người
chưa trải cảnh tù đày như ông. Hình ảnh phóng chiếu qua tập hợp từ đó
thật
khủng khiếp. Nó trở lại cùng VIẾT VỀ BÈ BẠN. Phải, bè bạn của ông, dù
tù án cao
su như ông hay vẫn lầm lũi đi về với phố với làng những ngày đó rút lại
cũng là
tù nhân ngoại trú, của đời sống cơ cực một thời. Cơ cực, giá chỉ vì chỉ
vì
chiến tranh, hay bao cấp! Cơ cực, vì họ là nghệ sĩ. Mà lại ở nước mình.
Mà lại
ở cái thời ấy.
Một thời tin tưởng
Một thời bay bổng
Một thời hạnh phúc
Và cả một thời nhảm nhí
của chúng tôi nữa.
(trang 303 -Viết về
bè bạn - Nhà xuất bản Hải Phòng- 2003)
Chúng tôi sinh ra,
phương trưởng chính vào những năm tháng
ấy, mà thật ra chẳng biết gì về thời của các ông, nếu không có những
cuốn sách
như thế này. Tôi biết bóng lá khoảng phố nơi Dương Tường sống, nhưng
tôi không
biết ông đi về trên đó, vóc dáng cò rù, đảo chính thơ bằng những con
âm. Tôi
sống ở phố Lò Đúc một thời Hứa Văn Định, nhưng tôi không biết gì về ông
ngoài
một đôi bài báo độc đáo, và đã tưởng ông là một người viết trẻ độc sáng
đôi sớm
đôi chiều, không hề biết ông cũng viết lại, sống lại. Các ông cười được
rồi về
cái thời các ông có thể coi là nhảm nhí. Nhưng với ai ai, bên niềm tự
hào vì đã
sống chính trong thời ấy, lớn lên và đi qua thời ấy, rồi sẽ phải ngậm
ngùi bởi
cái thời mình cho là đẹp nhất đó có bao điều đáng xấu hổ. Vì trong đó,
nghệ sĩ,
lương tâm của thời đại nông nỗi thế vì những đày ải, vò xéo. Vì đọc họ
mà không
biết họ cưu mang đỡ mình và những cuộc đời khác đau khổ, khát khao. Vì
họ, như
lá, như nắng nhỏ, lầm lũi sống, song hành với cái đẹp và làm ra cái
đẹp. Chẳng
biết để làm gì. Nhưng thiếu thì cuộc đời này không đáng sống.
Bùi Ngọc Tấn viết về bè bạn mình. Tất
cả là nghệ sĩ. Nhưng
đằng sau cuộc đời họ, qua hồi ức của ông, qua lối viết hồn hậu bình
thản của
ông, ta thấy một thời, đời người.
Cảm như
tiếng gào của
những âm thanh im lặng khi đọc VIẾT VỀ BÈ BẠN. Đọc,
không phải vì muốn có những thông tin rọi chiếu
thêm vào tác giả và
tác phẩm. Đọc, không phải vì tò mò chuyện bếp núc nghệ sĩ. Đọc, không
phải để
luyện nghề. Đây không phải là một cuốn sách làm ta dám đọc lại ngay vì
những
mục đích cụ thể xyz.
Đọc, để thấy mình dẫu tuổi tác rồi,
dẫu lên bờ xuống ruộng
bao phen rồi vẫn còn biết xấu hổ và đau đớn. Đọc, để được kinh ngạc,
cảm động,
và thán phục, và tin. Vào chữ, vào người.
2. 2. 2005
Lê Minh Hà