06.10.2003
Kỉ
niệm 5 năm ngày mất của Bùi Giáng
(07.10.1998-07.10.2003)
Thanh Tâm
Tuyền
Bùi
Giáng, hồn thơ bị vây khổn
Đối với đa
số, Bùi
Giáng là một nhà thơ điên. Không nhắc đến bọn tục, bọn tỉnh, bọn khôn
suốt cả
đời chẳng một giây nào thèm "thơ" đến tuyệt vọng, nói ngay những
người quí ông - nhìn được ông như một thiên tài, thiên tài tự huỷ ghê
gớm nhất
của thi ca Việt nam hiện đại - nhiều khi cũng né tránh, chẳng dám bước
hẳn vào
cõi thơ ông, hoặc có bước vào thì cũng theo cái lối "chân trong chân
ngoài",
"mắt trước mắt sau", cười cợt vui đùa hay nghiêm trọng lố bịch, tưởng
như thế là làm thuận ý, vui lòng nhà thơ - người bầy trận nghiêm trọng
và ta
nên chiều người.
Chính thái
độ của
những kẻ yêu ông, những kẻ ghét ông chẳng đáng nói, càng khiến ông phát
"bẳn", càng khiến ông phát "điên" (điên tiết), càng khiến
nhà thơ thêm lạc lõng, "một mình một cõi", càng đẩy ông tới chốn
hoang vu bờ bãi, chơi với mọi với beo, với gấu, với châu chấu, chuồn
chuồn.
Không. Bùi
Giáng
không điên. Ông là một nhà thơ sáng suốt, cực kỳ. Ông là một nhà thơ
"ngộ". Đừng hiểu chữ "ngộ" trong cái nghĩa đơn giản của đạo
giáo, Bùi Giáng sẽ nhăn mặt nổi quạu, ông có thể sẽ tông cửa chạy tuốt
xuống
Biên Hoà ngay lập tức. Hãy để cho tiếng ấy "phiêu bồng" từ Nam
chí Bắc qua mọi nghĩa có thể có: (ngộ dại, giả ngộ, ngộ quá ta, ngồ
ngộ, ngộ
không, ngộ nhận, ngộ độc...)
Từ buổi
đầu Bùi Giáng
đã nói :
Tôi chấp
thuận trăm
lần trong thổn thức
Tôi bàng hoàng hốt hoảng những đêm đêm
Tôi xin chịu cuồng si để sáng suốt
Tôi đui mù cho thoả dạ yêu em
Tôi
tự nguyện sẽ một lòng chung thuỷ
Qua những lần buồn tủi giữa đảo điên
Thân xương máu đã đành là uỷ mị
Thì xin em cùng lên thác xuống ghềnh
Em
đứng mũi chịu sào có vững
Bàn tay bưng đĩa muối có chấm gừng
Tôi đã nguyện yêu trần gian nguyên vẹn
Hết tâm hồn và hết cả da xương
Xin
yêu mãi mãi và yêu nhau mãi
Trần gian ôi! cánh bướm cánh chuồn
chuồn
Con kiến bé cùng hoa hoang cỏ dại
Con vi trùng sâu bọ cũng yêu luôn.
Còn
ở lại một ngày còn yêu mãi
Còn một đêm còn thở dưới trăng sao
Thì cánh mộng còn tung lên không ngại
Níu trời xanh tay với kiễng chân cao.
(Phụng Hiến)
Bùi Giáng
đó, Bùi
Giáng của Mưa Nguồn "bát ngát" mặc dù những "đảo điên"
không ngớt, còn nguyên vẹn đến giờ nếu chúng ta gặp Ông đúng lúc.
*
Muốn gặp
Bùi Giáng
hãy ngao du theo dấu chân Ông để lại, hãy đánh mất mình trong cuộc Lữ,
hãy chịu
cuồng si để sáng suốt. Nghĩa là hãy "thơ mộng" như Ông.
Chẳng khó
khăn lắm
đâu.
Hầu
như Ông đã mở sẵn những cửa mời
gọi kẻ đồng điệu.
"Thơ
là cái gì không thể bàn tới,
không thể dịch, diễn
gì được. Người ta có thể diễn tả một trận mưa rào bằng lời thơ. Thì có
lẽ muốn
diễn tả một bài thơ, người ta chỉ có thể phát động một trận mưa rào,
hoặc một
cơn gió thu. Mà muốn thực hiện sự đó, thì ngoài việc làm thơ ra, con
người
không còn phép gì khác. Thế có nghĩa là: muốn bàn tới thơ, diễn dịch
thơ, người
ta chỉ có thể làm một bài thơ khác. Người xưa am hiểu sự đó, nên họ chỉ
vịnh
thơ, chứ không bao giờ điên rồ gì mà luận bàn về thơ. Người đời nay
trái lại,
họ buộc phải luận thơ có mạch lạc luân lý, không được "bốc đồng" vịnh
lăng nhăng. Cái chỗ ngu si đó là điều bất khả tư nghị vậy."
"Thơ
tôi làm (...) trong mấy cuốn thơ
của tôi chỉ là
một cách dìu ba đào về chân trời khác.
Đi
vào giữa trung tâm bão dông một lúc
thì lập thời xô ngôn
ngữ thoát ra, phá vòng vây áp bức. Tôi gạ gẫm với châu chấu, chuồn
chuồn, đem
phó thác thảm hoạ trần gian cho chuồn chuồn mang trên hai cách tay mỏng
bay đi.
Bay về Tử Trúc Lâm bay về Sương Hy Lạp, nghé Calvaire viến thăm một
vong hồn
bát ngát, rồi quay trở về đồng rộng, làm mục tử chăn trâu. Làm mục tử
không
xong bỏ trâu bò chạy lạc, phá phách mùa màng, khoai sắn, thì tôi chạy
về bẩm
báo với ni cô cho phép con chuồn chuồn của tôi cư lưu một phút giây
trong linh
hồn bao dung phương trượng. Ni cô xua đuổi tôi thì tôi ra bờ sông nằm
ngủ khóc
một mình thơ dại giữa chiêm bao. Trong chiêm bao thơ về lãng đãng thì
từ đó vần
bất tuyệt cũng lãng đãng chiêm bao..."
"Hãy để
yên cho
tôi điên tôi dại. Đừng ai nói đến tôi. Và nhất là đừng có bàn đến thơ
tôi. Tôi
không dám si mê, cũng không dám hoài vọng. Một mai tôi chết. Nghĩa là
tôi không
còn sống. Tôi sống trong cơn dại cơn điên. Tôi làm thơ trong cơn điên
cơn dại.
Nghĩa là tôi chết hai ba lần trong trận sống... Người yêu đừng bén mảng
đến,
bạn bè hãy đi xa. Để tôi một mình tha hồ tôi điên tôi dại. Ai có đến
gần thì
hãy thử điên dại cho như tôi..."
"...Ông
Whitman
ôi. Tại hạ làm thơ nửa phần giống thơ ông, nửa phần giống thơ ông Dylan
Thomas,
nhưng giống theo một thể thái bê bối đười ươi, chứ không có được cái
phong đọ
tiên thiên cốt cách. Vậy bây giờ tôi cố gắng làm một bài thơ rất mực
cốt cách
tiên thiên để tặng ông chơi một trận. Tuy nhiên càng hì hục bắt chước
tiên
thiên càng lộ ra cái nết na đười ươi phong thói. Vậy tôi xin ngậm ngùi
dừng
bút, chẳng dám ký tên dưới tờ thư cay đắng."
Không có
ai có thể
nói về thơ Bùi Giáng hơn Bùi Giáng, bởi chẳng ai ở đây đã sống thảm hoạ
trần
gian thu trong thảm hoạ thơ hơn ông. "Chán chường thi ca mà cứ làm thơ
hoài ấy là đạo vậy".
Xin chào
nhau giữa
con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía
sau
Đó là mở
phơi hào
hứng một thời - như Whitman, "kẻ rỡn như ông già bơi đua cùng lũ trẻ và
chịu thua lũ trẻ"
Đường sông
bóng đổ cơ
trần
Gẫm chông gai ấy ai từng đạp qua
Ghì môi cơn mộng la đà
Tiêu giao suốt cõi mù sa trên rừng
Nửa vời trăng rộng mông lung
Đường hoa nghi hoặc tháp tùng ni cô
Đây
là phiêu bông "thơ dại nhất và sầu
u nhất" -
như Dylan Thomas.
Whitman
kẻ mở, Dylan Thomas kẻ đóng,
một chân trời. Kẻ say
với "lá cỏ", với "phố thi", với "ta"; kẻ say với
cơn chết, giọt sầu, với huyễn hoặc.
*
Nhưng còn
chúng ta?
Chúng ta nghĩ gì về thơ ông?
Đừng có
nghĩ, hãy
buông mặc theo ông, như ông từng buông mặc trong trận đồ kẻ trước. Ông
luôn
luôn nhắc bảo nơi ông là những bóng vang ai khác. Và ta hãy là bóng
vang của
ông.
Hãy để ông
nghĩ cho
chúng ta về những gì chúng ta có thể nghĩ tới và cả những gì chúng ta
không thể
nghĩ tới.
"Chúng ta
quen
thói ngong ngóng chạy theo đuổi mọi thứ trào lưu chủ nghĩa, chúng ta
tuyệt
nhiên không còn giữ một chút tinh thể cỏn con nào cả để thể hội rằng
lục bát
Việt Nam
là cõi
thi ca hoằng viễn nhất, kỳ ảo nhất của năm châu bốn biển ba bảy sông
hồ."
"Cái thói
học
đòi vá víu thông thái đã âm thầm giết chết mất máu me thân thể chúng
ta. Hết
chạy theo đuổi ông Camus, tới chạy theo đít bà Simone Weil, rồi xô ùa
chạy theo
giò cẳng ông Krishnamurti... Đó chính là cái cõi của lai rai thượng
thừa, của
bê bối tối hậu. Tới bao giờ mới chịu đi về giũ áo đười ươi? Hỡi những
thằng
trung niên thi sĩ, và hỡi những đứa chẳng thi sĩ trung niên..."
"Nghĩ
cũng dị kỳ thật. Người Việt nam
vốn là người thơ
mộng thi sĩ nhất thế giới (chỉ riêng cái màu da vàng Việt nam thôi cũng
đã thơ
mộng hơn mọi màu da đen hay trắng) thì người Việt nam lại chẳng bao giờ
đọc thơ
Việt nam, lại luôn luôn chút hết cõi lòng thơ mộng của mình cho những
thứ sách
vở hổ lốn tạp pí lù ở đâu đâu. Lại chạy đi si mê những da trắng
Marilyn, những da
đen Phi châu chiêm bao bờ cỏ. Làm bao nhiêu câu thơ thơ mộng lại đem
gán hết
cho châu chấu chuồn chuồn. Ẩn ngữ gì mà đoạn trường ra như thế".
"Những bài
thơ
chuồn chuồn châu chấu của ông quả thật là có ý nghĩa. Nó bay nhẹ vi vu
quả có
đúng như là phận mỏng cánh chuồn. Vào những buổi sáng mùa đông lạnh
lạnh ở
Trung Việt, vào những buổi chiều mùa thu ở Bắc Hà, hình bóng những con
chuồn
chuồn bay lượn cuối ngõ, đầu xuân, thật là tha thướt. Đôi phen cái tiết
điệu
riêng biệt ấy cũng còn tái hiện trong đôi vần phồn hoa, mặc dù ở phồn
hoa không
bao giờ có chuồn chuồn bay vòng múa lượn".
Chúng ta
hãy chịu
chói lọi trong tan nát giữa trận đồ của Bùi Giáng. Mọi điều Bùi Giáng
đều nói,
chẳng bao giờ hết, nhưng chẳng thể ngậm miệng, nên chúng ta cứ việc
ngậm miệng,
si mê và chúng ta sẽ được nghe. Nghe bát ngát, nghe phiêu bồng, nghe
tới cõi im
ông trốn lảng, lượn vòng.
Đừng tưởng
Bùi Giáng
điên, cũng đừng tưởng Bùi Giáng rỡn, mặc dầu có lần ông tuyên bố là ông
thích
bày "cuộc vui".
Bùi Giáng
là một nhà
thơ trầm trọng:
"...Như
Lai rỡn
từ bi, Jesus Christ rỡn bác ái, Sophocles rỡn trang nhã, Thâm trầm kỳ
nguyệt,
Euripide rỡn ẩn ẩn hiện hiện, Ngoạ Long Sinh rỡn u rùng, Kim Dung rỡn
bất
tuyệt, Hồ Dzếnh rỡn nên thơ chân thiết, Tú Mỡ rỡn như đười ươi,
Shakespeare rỡn
như Phượng Hoàng, Nietzsche rỡn tan tành xương máu, Gide rỡn lúc giật
lúc buông
lúc chùng lúc thẳng, Tô Man Thu rỡn não nùng đốt cháy máu tim."
Còn Bùi
Giáng?
"Nhe răng
cười
trong bóng tối... Không bao giờ bắt chuồn chuồn và cứ bảo rằng mình
luôn luôn
bắt chuồn chuồn... Không thiết chi đọc sách mà vẫn cặm cụi đọc sách
hoài...
Suốt năm khắc khoải loay hoay mà tự cho mình thanh thoát phiêu bồng...
Chán
chường thi ca mà cứ làm thơ hoài, đêm tối trần gian đau đớn vô cùng mà
vẫn bảo
rằng trần gian lộng lẫy... chuốc sầu vạn đại thì bảo rằng mua vui cũng
được một
vài trống canh..."
Rỡn trầm
trọng là Bùi
Giáng, rỡn đầy thảm hoạ, rỡn khắp mặt thế giới như Tôn Ngộ Không - Ngộ
Không
nhảy trên bàn tay của Quan Âm (Quan Âm biến thành Phùng Khánh, Trì Hải,
Marilyn,
Brigitte, Kim Cương, ba cô mọi bên bờ Phi Châu...) chỉ vì "Người tư
tưởng
không còn dám viết gì về tư tưởng nữa."
Bởi rỡn
trầm trọng
nên:
"Chúng ta
phải
để cho thơ Xuân Diệu rúc vào trong tuỷ xương mình. Vì y đủ thói bông
lông thắm
thiết của con người thượng đạt. Y trẻ dại, y lăng nhăng, y nói tới nỗi
đời rồi
y xoá đa đoan dâu biển. Y hồn nhiên giũ áo, nắm lấy cung cầm Tăng Điểm
đánh lên
giữa mùa Xuân..."
Nói vậy
nhưng Bùi
Giáng chẳng bao giờ là Xuân Diệu. "Tây Phương, Đông Phương cổ kim không
có
một nguồn thơ sánh kịp". Cứ chịu khó theo ông "đi vào cõi thơ",
đi vào "thi ca tư tưởng" mà nghe ông bình thơ, mà nghe ông "Ngàn
thu rớt hột" nghe "Sa mạc trường ca". Và hãy nhớ lời dặn dò này:
"Đi vào
cõi tư
tưởng, chúng ta luôn luôn phải lưu ý tới cái lối ăn nói nghịch lý của
người tư
tưởng. Họ nói một đường để ta suy ra một ngả."
Sở dĩ Bùi
Giáng trầm
trọng, bởi nơi ông cả cái kiếp hoạ của thơ đang diễn: hồn thơ đang bị
vây khổn.
Bị vây khổn bởi "tư tưởng", bởi "văn". Thơ muốn bay thoát,
chấp chới như những cánh chuồn chuồn giữa trời. Nhưng đâu là tổ chuồn
chuồn
đây? Nào ai biết. Bùi Giáng cố muốn biết, cố săn đuổi tới cùng.
Nhưng
chuồn chuồn báo
hiệu trời sắp mưa. Một trận mưa nguồn thuở cũ, Bùi Giáng mơ màng chăng?
Ông Bùi
Giáng ơi, Tang Phượng đâu? Trang Phượng đâu? Sau trận mưa nguồn kiếm
nàng giáp
cúng trận đồ ông chẳng thấy. Chỉ thấy trở đi trở lại hoài đây đó hai
câu của Hồ
Dzếnh:
Thơ về
nắng sáng lừng
bay
Gấp
đi cánh phượng cho ngày rạng ra.
Đến đây
coi như tạm
đủ, nói thêm đến bao nhiêu nữa rồi cũng vẫn là tạm. Tạm với Bùi Giáng.
Tạm với
chúng ta. Tạm hết.
Chỉ mong
một lúc nào
bạn "ngộ" cõi thơ kia.
"Đi vào
cõi
thơ". Thế nghĩa là? Có một cõi và một cuộc đi, cuộc đi có nhiều thể
thái.
Có thể đi theo lối chu du của ông Khổng Tử. Có thể đi theo lối ngồi yên
không
rục rịch suốt bao nhiêu diên trường tuế nguyệt dưới một gốc cây bồ đề
theo lối
Như Lai. Cũng có thể đi theo lối anh lùa bò vào đồi sim trái chín..."
"Đi như
vậy dù
sao thì dù, cũng là trong ý hướng mở cõi ra chơi. Không ai buộc ai phải
theo ý
riêng độc đoán của ai."
"Anh lùa
bò vào
đồi sim trái chín? Một mặt anh lưu tâm đến trái chiếu cố cho những con
bò, đừng
để chúng lạc lối vào sâu trong rú rậm rồi mất lối trở ra... Anh thong
dong ngồi
xuống một gốc cây sim. Anh có thể chọn một gốc cây sim già, hoặc sim
trẻ, hoặc
một cây sim sử lịch nào vốn đã từng chứng giám một u tình của một Hoàng
hậu
Phèdre xưa kia."
"Rồi anh
dần dần
mở cõi. Đã gọi là mở cõi thì chẳng nên khép miền. Nghĩa là... tránh cái
lối
bưng bít..."
"Đó là
điều kiện
cần và đủ, không ai buộc ai phải đi qua miên bạc bình sinh."
"Ta ngồi
dưới
gốc cây sim, lắng tai nghe bò đương gặm cỏ, thong dong đưa tay với một
cành,
hái một trái chín ăn chơi."
"Bỗng
dưng? Bỗng
dưng nảy ra một sự tình kỳ bí: bàn tay ta vừa chạm với một trái sim
riêng rẽ,
thì suốt dãy rừng, toàn thể ngàn sim lục bỗng chấn động vang lừng. Đó
là bí
quyết lạ lùng. Một bí quyết bất khả truyền".
Giai phẩm,
Văn, Sài
gòn 1973
Các đoạn
trích dẫn
rút từ Mưa Nguồn, Đi Vào Cõi Thơ, Thi Ca Tư Tưởng, Mùa Thu Trong Thi Ca.
Trích
lại từ Talawas.