Trang Thiếu Nhi
|
Antisthènes và
Diogène, vào khoảng năm 370 trước công nguyên, ở Athènes.
Muốn chết, đôi
khi cũng phải cần đến một người bạn
Trong căn chòi
nằm khuất bên lề đường, không xa hội trường Cynosarges, thành phố nơi
ông ở trọn đời, Antisthène nằm đau đớn trên cái chỏng, chẳng có ai thân
thuộc. Gọi ai khi chẳng có ai thân thuộc? Nhờ ai giúp đỡ khi bình
thường chẳng ai thấy mặt ông? Vào lúc mặt trời khuất bóng sau rặng
Cithéron và Parnès, có ai biết giờ này một nhà hiền triết đã vượt lên
bao thử thách của cuộc sống và đang nằm chờ chết không?
Vào cái thời
xa xưa khi mấy người trẻ muốn đi theo con đường xi-níc của ông, họ đến
tìm ông.
“Chúng tôi có
phải để tóc tai râu ria rậm rạp như ông không, ông Antisthènes? Chúng
tôi có phải mặc cái măng-tô cũ rích như ông không? Chúng tôi có phải ở
dơ như ông không?
-
Thà để xác cho quạ ăn thịt còn hơn rơi vào móng vuốt của giả dối: quạ
ăn xác người chết, giả dối xé xác người sống.”
Sau đó ông giơ
gậy lên và mấy người trẻ cuốn gói đi. Không bao giờ thấy họ trở lại.
Khi người ta hỏi vì sao ông đối xử nghiêm khắc với bọn học trò như thế,
ông trả lời thầy thuốc cũng đối xử với bệnh nhân như thế.
Chỉ có Diogène
là đứng vững được với các trận đòn. Vừa cập bến Sinope, Diogène tìm cho
mình một chỗ đứng ở Athènes trước khi nghe nói về con người đáng ghét
này. Trong hội trường này có một người mà không ai muốn đến gần! “Đó là
ơn phước của thần thánh! Đó là một vị thầy của tôi! Diogène kêu lên.”
Và thế là ông đi tìm thầy. Diogène quan sát ông mấy ngày trước khi xin
nhận làm thầy. Và ngay lập tức con người đáng ghét này giơ gậy lên đánh
ông.
“ Cứ nện đi,
Diogène nói. Thầy không tìm cái dùi cui nào cứng hơn để đuổi tôi đâu.
Tôi chịu đòn cho tới khi nào thầy nói cái gì nghe cho hợp lý thì thôi.”
Antisthène
không thoát được.
Từ ngày đó,
mọi người không còn thấy vị hiền triết lão thành đi một mình.
Antisthènes đã tìm được tên đồ đệ! Một người lạ lùng với cái đầu cứng
hơn đá! Theo như người ta kể, ông ta làm những chuyện trái khoáy mà
thầy cấm. Với Diogène, những lời nói xấc xược xy-níc bắt đầu đi quá đà.
Không những ông học hỏi lời thầy mà ông còn thổi phồng lời thầy, một
ông thầy đang nằm trên giường chờ chết mà hồi đó dân thành Athènes
không đón tiếp nồng hậu gì cho lắm. Người ta trấn an nhau bằng cách cho
rằng cái hung tợn của ông là do mình cảm nhận. Không ai hiểu vì sao họ
xem Diogène là con người xy-níc tiêu biểu nhất.
Hôm nay,
Antisthène nằm một mình. Năm tháng đã trôi qua. Diogène đã ra đi.
Antisthène tưởng mình đã bị bỏ quên. Ông có thể chết bẹp trên cái
giường chuột rúc này. Sẽ chẳng có ai đến. Quan trọng gì cái người đau
đớn này? Cái con người tàn nhẫn với nỗi đau của người khác thì cũng nên
tàn nhẫn với nỗi đau của mình. Cái chết sắp kề? Đúng rồi, chết lè lẹ
lên! Bởi vì đau quá sức rồi! Nhưng chưa chết được, Antisthène chịu đựng
giây phút hấp hối đau đớn.
Đêm xuống.
Antisthène nghe có người đi gần đến chòi. Cầm đèn trong tay, Diogène
thò đầu vào cánh phên chào thầy. “Người ta nói thầy... và tôi tới đây.”
Ông đi vào, quỳ xuống bên cạnh thầy, để cái kiếm bên cạnh chỏng:
“Đôi khi thầy
cũng nên cần có một người bạn.”
Diogène ra đi
cũng như khi đến. Và cuối cùng Antisthène thanh thản chết.
Jean-Philippe de Tonnac
Giúp bạn mình chết, dấu hiệu thương mến là dấu hiệu
gì?
Nguồn gốc câu
chuyện kể:
Khi Antisthène
đau nặng và bệnh không thể lành được. Người ta kể lại, Diogène đem đến
cho ông cái kiếm và nói: “Để phòng hờ khi thầy cần sự giúp đỡ của một
người bạn.”
Julien, Viè
Discours, 181b
Tiểu sử
Antisthènes:
Sinh và chết ở
Athènes vào khoảng 445-360 trước công nguyên. Antisthènes vứt bỏ các
nền tảng của tư tưởng xy-níc. Ở hội trường nơi ông đến sinh hoạt người
ta gọi ông là “con chó”. Nhiều người nói lối sống của những người
theo phái xy-níc giống lối sống của con chó. Antisthènes tập
trung các diễn giải của ông vào việc thực tập các đức hạnh mà ông cho
rằng có hiệu quả trong hành động chứ không qua bài viết hoặc diễn văn.
Theo ông, nhà hiền triết không sống theo luật lệ của xã hội mà sống
theo luân lý. Và để cắt đứt với ảo tưởng do luật lệ và giáo dục gieo
lên, chỉ có điều duy nhất đáng kể là đời sống gương mẫu của bậc thầy.
Tiểu sử
Diogène:
Diogène sinh
vào khoảng năm 413 trước công nguyên, chết ở Athènes khoảng năm 323.
Diogène là hình ảnh tiêu biểu nhất của lối sống xy-níc. Học trò của
Antisthènes, ông vứt bỏ lý thuyết để sống đời sống luân lý bằng con
đường trực tiếp và hành động cụ thể. Theo ông, muốn sống đời sống cao
nhất vẫn là đi trở về sống theo tự nhiên, vượt ra ngoài các ước muốn và
sợ hãi giả tạo. Nổi tiếng về những lời nói khiêu khích, Diogène viết
rất nhiều tác phẩm nhưng chỉ còn lưu lại một số rất ít.
|
|