của Raul Hilberg, xb lần đầu
tiên, năm 1961, tại Mỹ, thuật những chặng đường Nazi huỷ diệt dân Do
Thái, từ những luật lệ bài Do Thái đầu tiên tới những vụ tàn sát tập
thể.
Cuốn sách cũng trải qua nhiều chặng đường, và dần dần được giới phê
bình đánh giá cao, trong có Hannah Arendt. Hình tác giả dưới đây, chụp
năm 2006,
tại Paris, trước Đài tưởng niệm những người tử nạn Do Thái khi bị tống
xuất ở Paris.
Nhân dịp ra lò ấn bản chung quyết, 2402 trang, ba
tập, bản tiếng Pháp, dịch từ nguyên tác tiếng Anh, nhà xb Gallimard, tủ
sách Folio, tờ Văn Học Pháp, Le Magazine Littéraire, số Tháng Sáu 2007,
bèn một
đường phỏng vấn lớn,
grand entretien, với tác giả. Tin Văn sẽ trích đoạn, bài phỏng vấn,
trong những kỳ tới.
Do bị tẩy chay, chủ tiệm
Do
Thái không trả được tiền mướn nhà, bèn bị tống ra đường. Lodz, 1938.
Cảnh này đã được lập
lại, tại Sài Gòn, sau 1975. Hilberg nhắc tới
trường hợp, có rất nhiều người Do
Thái, tự họ, cứ thế chui vô rọ, [Victimes qui, selon Hilbers, ont
contribué à se prendre elles-mêmes au piège], y chang đồng bào Miền
Nam, cứ thế tin vào đồng bào ruột thịt giải phóng Miền Bắc, và đám
miệt vườn, cứ thế kéo nhau đi Kinh Tế Mới!
Một nhận xét của ông, làm
kinh ngạc mọi người, và nếu áp dụng trường
hợp Việt Nam, cũng y chang. Khi được hỏi, về chính quyền Vichy [thân
Nazi], ông viết, tiến trình huỷ diệt Do Thái
là kết quả của hoà ước Pháp Đức. Trong khi theo lẽ thường, đích danh
thủ phạm, là Nazi, ông trả lời:
Tôi chấp nhận những gì tôi
phát biểu. Tuy không phải là chuyên viên
chính quyền Vichy, nhưng tôi dựa vào tài liệu của Serge Klarsfeld: Con
số ngườii Do Thái chết, qua những sự bắt bớ và đầy ải, là 80 ngàn,
trong có hơn 10 ngàn trẻ con. Dân Do Thái ở Pháp có chừng 290 ngàn, vào
năm 1939. Ở những nước bị chiếm đóng khác chỉ chịu một tròng, con số
người chết ít
hơn nhiều, nếu tính theo thống kê, giữa số dân, và tử nạn. Đây là do ảo
tưởng của chính quyền Vichy, khi nghĩ rằng, thí cho Nazi
càng nhiều nạn nhân Do Thái bao nhiêu, càng đảm bảo một chính quyền tự
chủ bấy nhiêu.
Nhìn như thế, mới thấy tội ác của MTGPMN. Đám này tưởng bở, chúng sẽ
được trọng dụng, nhưng vừa chấm dứt cuộc chiến, là nón tai bèo, cờ Mặt
Trận, cũng đi theo cờ ba que, và thây ma VNCH!
*
Không phải chỉ MTGPMN, mà có thể nói, luôn cả Ngụy, đều tin vào giấc mơ
của Bác, thắng trận giặc này, ta sẽ xây cái nhà Việt Nam to đẹp hơn,
đàng hoàng hơn. Chính vì thế mà cứ ngoan ngoãn như bầy cừu, khăn gói
quả mướp, lo 10 ngày lương thực, cho khoá học tập cải tạo cấp tốc, ngắn
hạn, để thông suốt đường lối cách mạng, và sau đó, cứ thế mà làm, mà lo
xây dựng cái nhà. Đi Kinh Tế Mới, là phải rồi. Nhà nước quá sáng suốt.
Khi còn chiến tranh, trốn bom đạn vô tình, trốn chết hai lần, thì chui
vô thành phố, bi giờ thì còn sợ chi nữa mà không bung ra?
Bởi thế Gấu này nói, người Việt thù VC là vậy.
Cái thù này, là do VC, thực chất là một tên ăn cướp, thay vì một vị cứu
tinh! Thay vì "Chúa" ra đời, nhập thế, dưới xác thân con người mới
XHCN, nhưng do sẩy thai, dân Mít có được một con quỉ VC!
Thảm thế đấy!
*
Một cổ hai ba tròng.
Trong Quần đảo Gulag, Solz viết, chính cái gọi là ý thức hệ là một biện
minh dài hạn cho lũ quỉ, the evildoings, tha hồ giết, hiếp, làm đủ thứ
tội ác, mà chúng gọi là những tội ác cần thiết. Những tội ác cần thiết
như thế, đều "tốt" cả: Đám phán quan "Inquisition" Nhà Thờ, thì nhân
danh Chúa,
đám xâm lăng, nhân danh Nước Mẹ Vĩ Đại, đám thực dân, nhân danh khai
hóa, văn minh, đám Yankee mũi tẹt, nhân danh chủ nghĩa Cộng sản, và
cuộc thánh chiến chống Mẽo cứu nước, giải phóng Miền Nam, thống nhất
đất nước.
Người Miền Nam, có thể không tin vào chủ nghĩa Cộng Sản, nhưng lại tin
vào giấc mơ thống nhất.
Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa!
*
Cái phép lạ ngược, biến thành bọ, thực sự mà nói, ông tổ sư triết gia
Mác Xít, là G. Lukacs, cũng đã biết trước, và đã từng cảnh cáo, ngay từ
khi [ngồi hang Pác Bó], viết
Lịch
Sử và Ý Thức Giai Cấp, một cuốn sách bị trù ẻo, trời đánh, thánh
vật,
livre maudit, qua đó,
Lukacs đã nhìn ra, quá trình "vật hoá", "reification", xẩy ra liền sau
ngày 30 Tháng Tư,
khi, Yankee mũi tẹt, nhìn thấy của cải, sự phồn
vinh giả tạo, hàng có gân... của Miền Nam, mê quá, mất cảnh giác
Cách Mạng, và bị sa đọa, biến thành
đồ vật, con vật! (1)
(1) Ironically,
one
of his most influential works dates from a period in which his
Communism was
tainted with heresy.
History and
Class Consciousness (1923) is a rather
legendary affair. It is a
livre
maudit, a burnt book, of which
relatively few
copies have survived.* We find in it a fundamental analysis of
the "reification" of man (Verdinglichung), the degradation of the human
person to a statistical object through industrial and political
processes. The work was condemned by the Party and withdrawn by the
author. But it has led a tenacious underground life and certain
writers, such as Sartre and Thomas Mann, have always regarded it as
Lukacs' masterpiece.
GEORG
LUKACS AND HIS DEVIL'S
PACT
Thanh
Thảo, TP HCM
Tôi thấy những người lãnh đạo đang hành xử thật sự quá
đáng! không một
lên tiếng hay có bất cứ phản ứng gì công khai, và báo chí cũng vậy! Vô
cùng quá đáng và đáng hổ thẹn! Một con mèo có khi còn được tọa lạc cả
thườn thượt một trang báo, đằng này, con người thì không! Tối hôm qua
và sáng hôm nay trời mưa rất to, tôi đi mưa chỉ khoảng trên dưới 1 giờ
đồng hồ mà đã muốn xỉu vì lạnh, về tới nhà tôi còn có nước nóng áo lạnh
và mùng mền. Còn họ ở đó thì có gì chứ? ăn dầm nằm dề, vật vã ngoài
vỉa hè như vậy, ai muốn? người ta muốn nông dân Việt Nam chết hết đi
cho rảnh mắt hay sao đó mà?
Huy, TP HCM
Tôi cũng như hầu hết người Việt Nam khác, không hề hay
biết có biểu
tình xảy ra ngay nơi mình đang sống. Một việc xảy ra đã gần 1 tháng
trời, ngay giữa lòng thành phố có 8 triệu dân đang sống mà còn bưng bít
thông tin như thế huống hồ những sự việc khác diễn ra ở những địa
phương xa hơn. Tôi nghĩ tự do ngôn luận ở Việt Nam vẫn còn là thứ quá
xa xỉ. Tôi nghĩ ĐCS chỉ phục vụ cho một số ít các quan chức thôi, còn
người dân thì hầu như không có tiếng nói gì trong đất nước. Hồi còn nhỏ
tôi rất ghét đài BBC vì tôi nghĩ là đưa tin không trung thực nhưng nay
thì tôi thấy cảm ơn đài BBC mới đúng vì nhờ có BBC mà tôi dám nêu lên ý
kiến của mình. Nếu trong nước có cho vàng tôi cũng không dám nói ý kiến
như thế này.
Nguồn
*
Bịt miệng như thế là không đúng!
Về câu phán này khiến Gấu nhớ đến Solzhenitsyn, và câu chuyện thực, như
ông nhấn mạnh, ngay ở đầu bộ sách khổng lồ
Gulag, về một thiếu nữ Nga bị án tù
5 hay 10 niên, Gấu không nhớ rõ, cô bé kêu, oan quá, oan quá, tôi đâu
có tội chi, và nhà nước bèn trả lời, đúng rồi, đúng rồi, cháu không có
tội, bởi vì nếu có tội, thì làm sao lại có cái án không đúng đó?
Nhưng, một độc giả của tờ Diễn Đàn, lên tiếng khen, ngài Chủ Tịch có
bản lãnh!
Chưa hết, ông này còn suy luận, khi nhà nước bắt linh mục Lý, nhà thờ
không lên tiếng, như vậy chứng tỏ linh mục Lý có tội!
Nếu có tội như thế, tại sao khi bịt miệng, nhà thờ lại la toáng lên?
Thú vị hơn nữa, ông này kết tội nhà thờ tại sao lại dám 'báng bổ' ngài
chủ tịch, cái tội nói dối?
Nếu như thế, nhà thờ phải "bản lãnh" hơn ngài chủ tịch?
Ông hỏi tội VC: Tại sao cả một nước như thế, mà để cho nhà thờ "báng
bổ"
ngài chủ tịch?
Bản lãnh thật!
[Thư bạn đọc : Đôi điều kỳ lạ — DVN — Cập nhật : 17/07/2007
00:07
Câu trả lời của Chủ Tịch Triết là có bản lãnh, nhưng tại sao sau đó lại
có quá nhiều điều lạ như kể trên ?]
*
Thú vị hơn nữa, talawas bèn đi một đường cù ngài chủ tịch.
Chủ
tịch Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấn về chuyến đi Mỹ
Thế mới bản lãnh chứ!
*
Ẩn danh
Thật tội nghiệp cho người dân nghèo khổ. Chính ông chủ
tịch huyện... lấy đất của người dân. Khi đi khiếu kiện cơ quan trung
ương
chính phủ lại giao cho ông chủ tịch nầy đứng ra xét xử. Ôi giời ôi?
BBC
Và, bởi vì
chính chính
phủ là lũ ăn cướp, thì cũng lại đành phải giao
cho
chính chính phủ
xử!
Phê
At the outset of his brilliant career, Lukacs made a Devil's pact with
historical necessity. The daemon promised him the secret of objective
truth. He gave him the power to confer blessing or pronounce anathema
in the name of revolution and "the laws of history." But since Lukacs'
return from exile, the Devil has been lurking about, asking for his
fee. In October 1956, he knocked loudly at the door.
Vào lúc bắt
đầu nghiệp
viết sáng chói, Lukacs bèn ký một tờ hợp đồng với Quỉ, do sự cần thiết
của lịch
sử. Quỉ hứa sẽ bật mí sự thực khách quan cho chàng biết. Và ban cho
chàng quyền năng ban phép lành, xoa đầu, bác bác tôi tôi, hay rút phép
thông công, nhân danh cách mạng và "những qui luật của lịch
sử". Qui cố hương sau chuyến lưu
vong dài, Quỉ bèn lò mò tới, đòi "tiền cò". Vào tháng Mười 1956, Quỉ
hết còn kiên nhẫn, gõ cửa rầm rầm...
In
literary
criticism there is no promised land of established fact, no Utopia of
certainty. By its very nature, criticism is personal.
Phê bình văn học không là đất hứa cho sự kiện đã rồi, cũng không phải
miền không tưởng, cho điều chắc như cua gạch. Phê bình, do bản chất của
nó,
mang tính cá nhân.
*
Lukacs raises the problem of the "typical" personage. Why
do certain characters in literature—Falstaff, Faust, Emma
Bovary—possess a
force of life greater than that of a multitude of other imagined beings
and,
indeed, of most living creatures? Is it because they are archetypes in
whom
universal traits are gathered and given memorable shape?
Lukacs đưa ra bài toán hắc búa, về nhân vật 'dấu ấn'. Tại sao một số
nhân vật trong văn chương - Falstaff, Faust, Emma
Bovary - lại có sức sống lớn hơn cả lố những nhân vật khác và, đúng
hơn, cả lố những con người có xương có thịt?
Có phải những nét người "người nhất" đã được tích tụ ở trong họ?
*
We touch here on
matters of a personal nature. Lukacs' role in the Hungarian uprising
and the
subsequent monasticism of his personal life are of obvious historical
interest.
But they contain an element of private agony to which an outsider has
little
access. A man who loses his religion loses his beliefs. A Communist for
whom
history turns somersaults is in danger of losing his reason.
Presumably, that
is worse. Those who have not experienced it, however, can hardly
realize what
such a collapse of values is like. Moreover, the motives of action in
the
Lukacs case are obscure.
*
Liệu chúng ta, kẻ ngoại cuộc, thấu hiểu được, cơn hấp hối riêng tư, của
những con người trong Nhân Văn, hay ngoài Nhân Văn, thí dụ, một NĐT?
Lukacs và tờ hợp đồng với quỉ