4.8.2007
Thanh
Tâm Tuyền
Mù khơi
(Tiểu
thuyết)
1
2 3
4
8.
Nửa đêm
mưa thình lình. Tôi
choàng thức khỏi cơn mơ. Gian phòng nhỏ kín quây bằng thứ tôn men bạc
không hấp
nhiệt giống như một cabin tầu biển lênh đênh trên giông bão. Mưa vã dập
cuồng
bạo dữ dằn vào các vách nhà và gió lăn lộn trên các từng cây xa. Nước
đổ ào như
thác lũ tưởng chừng đã cuốn trôi các ngọn đồi khô và ngôi nhà rộng
trong đêm
rung rinh, có lẽ lênh láng ướt mèm. Tôi chập chờn tưởng còn trơ trọi
một mình
giữa chốn này. Không còn gì khác ngoài sự vỗ về mơn trớn trên da thịt
đang căng
nở dịu dàng và hơi thở rất khẽ của chính tôi nhưng không hề bị lẫn nhoà
trong
các tiếng động rần rần vang trời đất.
Lâu
lắm, hôm nay tôi mới còn
giữ được nguyên vẹn một cơn mộng khi đã tỉnh. Tôi thường bị dìm sâu
trong một
giấc ngủ nghe chật những xô đẩy không hình tượng hay bị vùi dập trong
từng
chuỗi mộng tung liệng mình lăn lóc không ngừng nghỉ cho tới lúc thức
dậy hoảng
hốt chẳng còn ghi nhớ được gì. Những chuỗi mộng ở đâu ngoài thần trí,
chụp tới,
quật ném tôi như trái banh trong bàn tay trẻ nhỏ. Tôi vô giác hoàn
toàn. Nhiều
lúc quay nhìn, như người đi trong đêm nghe tiếng động sau lưng chỉ thấy
bóng
tối dày đặc.
Nhưng
bây giờ tôi nằm nhớ
được rành mạch mỗi chi tiết giấc mộng vừa qua. Trong đêm mưa lồng lộng
bủa vây,
tôi mang soi rất lâu mỗi hình ảnh đã gặp, như người thợ chụp hình tôi
chăm chú
tô điểm những bóng mờ, những nét đậm một cách say mê. Giấc mộng liên
tục lớp
lang như một câu chuyện nhưng lại do một kẻ hốt hoảng, thất thần kể.
Tôi
thấy người đàn ông ấy,
chính ông ta không thể lẫn với ai khác, đứng bên bờ sông. Chốn thật
hoang dã.
Ông đứng trên một chiếc thuyền tay bưng mặt. Trời đen kịt, thuyền bật
một ngọn
đuốc leo lét. Ngọn đuốc cháy không người cầm.
Tiếng
chèo gỗ lộc cộc. Tóc
người đàn ông xoả dài như tên phù thuỷ, mái tóc chuốt óng lạ lùng như
của đàn
bà, và khi người đàn ông buông thõng tay, múa máy như người điên, khuôn
mặt
hiện lồ lộ trong bóng lửa là một người đàn bà. Tiếng gọi rỡn óc vang
một dải
sông dài.
Và mưa
to đổ trắng xoá buổi
sáng. Buổi sáng ngập ngừng chưa muốn lên của một ngày thật xa vời. Tôi
chạy
đuổi theo bóng người mập mờ xa khuất như hiệu còi tàu rúc văng vẳng,
bóng người
không rõ đàn ông đàn bà. Tôi ngã chúi, xây xát mình mẩy vật lộn với kẻ
thù
địch. Cuộc vật lộn im lìm như không như một trò đùa ngơ ngác. Tôi nhìn
thấy Hằng
và hỏi: Hằng đấy ư? Em đấy ư? Em có biết anh là ai không? Hằng khóc
vùi, khóc
điếng hồn và tôi giận dữ vô kể. Tôi gào to hơn người đàn bà. Rồi tôi
gào không
còn tiếng, rớt rãi lòng thòng như con chó dại.
Cuối
cùng tôi cũng thấy tôi
khóc, khóc mùi mẫn như người đàn bà. Lúc ấy rõ ràng tôi nghe tôi khóc
thành
thật và tôi cố vùng thoát khỏi giấc mộng, tỉnh tảo trong khoảnh khắc để
kiểm
chứng, nhưng đó chỉ là những nhịp đẩy dồn ức ức trong ngực mà thôi. Tôi
sụp
xuống ngay sau đó vào giấc ngủ và mộng nối tiếp tức thì như không hề bị
ngắt
quãng. Tôi khoẻ êm ái hơn một mình. Không còn ai ở cạnh.
Người
đàn ông lững thững từ
trên thang lầu xuống và gặp người ăn mày ngủ cong queo dưới chân thang
trong
ngõ hẻm chung của một dãy phố lầu. Ông cúi xuống chuyện trò với gã ăn
mày bẩn
thỉu, cầm cái ống lon của gã gõ loong coong lên tường. Ông hỏi tôi:
"Con
thấy không?"
Tôi hỏi
lại: "Thấy
gì?" Ông nhặt cái nón nỉ dưới đất chùm lên đầu như anh hàng phở, bước
ra
hè phố. Tôi cùng đi với ông trong một buổi chiều đông lúc nắng chưa
tắt. Chúng
tôi đi hoài và không ai nói. Tôi nghe thấy tiếng người gọi từ bên
đường:
"Anh Trường, anh Trường…"
Tôi
giới thiệu với ông:
"Đây là Xuân Hồng, ông nhớ không?" Ông nói: "Hồng hả, tôi
biết…" Và đó là Hồng. Hồng xanh mướt như tàu lá. Ông giữ mặt Hồng và
hôn.
Nàng nhìn tôi bằng đôi mắt gian giảo. Tôi hỏi ông biết ai đó không?...
Ông
không đáp, cắm cúi đi nhanh hơn. Tôi theo bén gót hỏi ông đi đâu thế?
Người
đàn ông dòm tôi, mặt
mũi khó chịu: "Anh kỳ khôi quá, không chịu thấu…" Tôi cười chọc giận
nhăn nhó khả ố. Ông lẩn nhanh vào đám đông chen chúc xô chạy rầm rập
không
duyên cớ. Trong khi tôi chạy lung tung len lách và la vang: "Ông chết
rồi,
ông biết không… ông chết rồi…" Tôi bị xô té sấp té ngửa. Đám đông ùa
tràn
xéo đạp trên mình. Tôi vẫn lăn trở tức nghẹn họng, vùng vẫy và không
nghe tiếng
gọi: "Anh Phúc, anh Phúc… Trường… Trường…" Xong một lúc tôi nghe mình
lềnh bềnh trôi dật dờ trên một dòng sông mưa ngát những hương bay.
Lúc ấy
mưa đổ bên ngoài, vọng
sâu trong giấc thiếp, chuyển trong vòm nhịp phủ kín những mơ màng lặng
lẽ. Tôi
nghe như bầy lá dài khua đọng miên man, lả tả trên sân vắng của ngôi
nhà cũ một
thời đầy hoang lạnh mà tôi thấy mình trở về đi lại nơi đó. Tôi trở về
nhìn cảnh
tượng khác xưa biết bao nhiêu hiện trong nắng quái bàng hoàng.
Dường
như tôi vừa trải qua
cuộc hành trình, tôi mệt nhọc buồn bã. Tôi bước theo lối mòn ra đồng, ở
đó lỗ
huyệt đang lấp. Đứng vây quanh nấm mộ, những người lạ chưa từng gặp.
Tôi đứng
bên gốc tre ngắm cảnh tượng, không nghe một tiếng khóc. Ông ta chết im
lìm như
tiếng tù và khuất tắt trong buổi chiều nhạt, mênh mông.
Người
đàn bà kiềm diễm, không
hề bị tuổi tác tàn phá, trang điểm diêm dúa như bộ mặt sân khấu, trong
một vai
đào thương, mắt đẫm lệ tiến đến phía tôi hỏi: "Sao anh không đến dự?"
Chúng tôi quay về lối cũ, trở về nhà. Tôi bảo: "Thưa bà, ông đã chết…
cuối
cùng ông đã chết…" Người đàn bà rút khăn tay hỉ mũi: "Anh thấy, dù
thế nào, tôi không bao giờ quên…" Tôi nói: "Tôi sợ bà không hay
tin…" Chúng tôi im lặng rất lâu không còn gì để nói với nhau nữa.
Tôi
hỏi: "Thưa bà, bà
vẫn mạnh khoẻ?" Người đàn bà cười buồn: "Dạo này, tôi hay bị mệt bất
thường. Còn anh?" Tôi không đáp, bước nhanh hơn, đẩy cửa rào. Chúng tôi
bước vào trong nhưng tôi nhận ra tôi đã vào lầm. Đây không phải là ngôi
nhà của
tôi. Chúng tôi đi thẳng vào vườn sau, rẽ sang vườn bên… Chúng tôi đi
qua suốt
mấy khu vườn mà vẫn không tìm thấy vườn nhà. Một hồi chúng tôi bỗng
thấy lạc
vào trong thị trấn nghèo nàn. Tôi hỏi: "Bà có biết ông ngụ ở đâu
không?" Người đàn bà đáp: "Tôi làm sao biết… ông là người phi thường…
đàn bà như tôi chỉ sống bình thường, tôi không thể theo nổi ông, ông
hiểu cho
tôi". Tôi cười dài nho nhỏ, đau thốn trong ngực: "Tôi hiểu hết chớ…
có cái gì mà tôi không hiểu…" Mưa đổ hiu hắt trên đường phố lầy lội.
Tôi
đứng nép vào một mái hiên, ngẩng nhìn trời. Trời mờ ảo như gương mặt
của người
đứng bên.
Tôi
hỏi: "Bà có nghĩ ông
thật là phi thường không? Hay bà chỉ nói thế thôi…" Người đàn bà ngửa
mặt
ướt mèm tội nghiệp. Tôi chỉ vào cánh cửa đóng kín sau lưng: "Ông ấy ở
trong này… ông ấy đánh lừa bà, ông ấy không chết đâu, tôi biết…" Người
đàn
bà vụt biến đâu. Tôi còn một mình nhìn mưa thốc, dưới mái hiên hẹp…
Trong
kẹt góc của thần trí
chưa bị dìu ngập vọng tới những ý nghĩ âm vang bình thản: đó là thứ
complexe rẻ
tiền, vung vãi… mày có nó trước hay mày lấy nó trong sách nhét vào đầu
óc…
trước khi thức vì những lay động ù choáng bao bọc.
Tôi còn
nằm lâu hồi nữa, biết
mình khó tìm gặp giấc ngủ đã mất. Tôi mò mẫm trong bóng tối kín ra
ngoài phòng
khách, ngồi trong chiếc ghế bành ẩn một góc làm quen với cảnh tượng
khuất chìm
sau màn đen dầy khít, đám mưa lê thê sẽ có thể kéo dài trong ngày.
Trong
nhiều ngày, tôi sẽ bị
cầm chân ở đây, sẽ phải chạm mặt với những kẻ không mấy ưa thích. Tôi
nghe
thoáng vài tiếng động mập mờ quanh gian phòng thật rộng. Có lẽ một
người cũng
thức dậy trong đêm, một người nào cũng không ngủ yên, không sao nằm
trong buồng
riêng. Tôi cố dỏng tai xuyên qua cơn náo động của đám mưa dữ dội lắng
nghe xem
còn không tiếng máy điện nổ dưới nhà ngang.
Trong
một lúc mưa thoắt lui
xa nhưng gió còn lộng chập chùng. Tiếng nước chảy vẳng gần như một con
suối
tuôn tràn. Tôi nghe qua sự lãng bỏ của tâm thần chênh chao như cỏ rạp
dưới
luồng nước mạnh những tiếng thì thào quanh quẩn. Bóng tối lãng nhạt,
lung linh
vì những tiếng động khuất chìm và giọng người nổi trôi nồng nàn.
"Anh,
anh vẫn còn đấy
ư..."
"Làm
sao anh chết
được…"
"Tại
sao anh không nói
gì với em hết vậy?"
"Anh
nói gì… Gần em, anh
không biết nói gì".
"Anh ở
đâu?"
"Thì
anh đang ở
đây".
"Không,
em muốn hỏi hiện
giờ anh ở đâu? Nếu em xuống Sài Gòn, em sẽ tìm anh ở đâu? Tại sao anh
cứ dấu
chỗ ở với em? Em không thích mỗi một lần… em phải chờ đợi anh ở một
nơi…"
"Anh
giữ cho em".
"Không,
anh giữ cho anh…
Em không có cái gì phải giữ…"
"Đừng…
đừng… đừng điên
cái đầu… Dù sao…"
"Em
muốn được điên. Anh
không thích điên sao?"
"Anh
còn nhiều việc…
phải làm…"
"Lúc
nào… anh cũng nhiều
việc…"
"Anh
nhiều việc thật…"
"Em
biết anh bận việc…
Nhưng còn tình yêu của chúng mình…"
Người
đàn ông bật cười khẽ
nhưng tiếng cười bị bịt gắn. Sự nín lặng xô dồn những quấn quýt tràn
ngập những
nhịp thở ngắn của đôi tình nhân. Tôi ngồi cứng trong ghế bành như bị
chôn chặt
ở đấy.
"Suỵt…"
"Em
không sợ bất cứ sự
gì…"
"Chắc
không?"
"Anh có
muốn em la lên
không? Em la cho mà xem…"
"Hystérique.
Tu es
hystérique…"
"Anh
sợ…"
"Có
lẽ".
"Anh sợ
gì?"
"Anh sợ
cho em".
"Không,
anh sợ".
"Thì
anh sợ…"
"Anh sợ
gì? Sợ em?"
"Có
lẽ".
"Nhưng
anh nhớ anh không
thể nào bỏ em… Anh mà bỏ em, em giết chết…"
"Đừng
đùa… Anh không
thích đùa…"
"Anh
sợ… Em không
đùa…"
"Anh
cũng không
đùa…"
"Anh
giận em đấy
à?"
Tôi
nhướng rảo mắt khắp
phòng, nhận dần được một số hình thù các đồ vật nhưng không thấy bóng
người. Có
lẽ đôi tình nhân nằm trong chiếc sofa lưng quay chếch về hướng tôi.
"Cưng…
cưng ơi".
"Thôi
vuốt giận,
cưng".
"Em có
biết anh đang mệt
lắm không?"
"Tại
sao cưng mệt?"
"Anh
nhức óc vì
em".
"Thôi,
em xin lỗi".
"Em xin
lỗi xong rồi em
lại tái diễn…"
"Em xin
lỗi. Nhưng em
yêu anh… Anh không yêu em sao?"
"Yêu…
yêu… Em bằng lòng
chưa?"
"Anh
không yêu em".
"Nếu em
thích thế…"
"Anh
nói gì lạ…
Anh…"
Mưa lại
từ những rừng cây và
sau các ngọn đồi chạy ùa tới, ầm ĩ một cách tẻ nhạt. Những đợt mưa dội
mạnh mẽ,
có lẽ còn hơn trước nhưng tôi chỉ nghe ồn sự buồn bã buông tung trong
không
gian. Tôi cảm rõ trời như sẽ chỉ sáng đến một độ rồi thôi và ngày sẽ
kéo dài
mãi trong màu đen lúc này.
Tôi
không còn nghe lọt những
lời trao đổi nhấm nhẳng của đôi tình nhân, lẩn chìm trong từng hồi ào
ạt. Rồi
tôi quên bẵng hẳn sự hiện diện của họ trong cùng một nơi với tôi. Tôi
bó gối
trong ghế bỏ mặc những vũng tối ngậm gió trôi dạt vào đầu óc trống.
Người
đàn bà thốt kêu tục
tĩu. Tôi giật mình ớn lạnh. Rõ ràng đôi tình nhân đang ân ái. Tôi bị
chóng mặt,
đầu bừng bừng, phải nín hơi, nghe mình như chiếc thùng trống rỗng khua
vang
tiếng chầy đập. Người đàn bà rên lảm nhảm, trong khi người đàn ông rít
khẽ: Im,
im…
Tôi
muốn đứng lên, trở vào
phòng riêng nhưng như thế tôi sẽ phải vòng qua trước ghế có hai người.
Và tôi
bị xem phải thu hình kín tiếng, cố giữ như câm điếc, vô tình đóng vai
đồng loã.
Người
ta bật quẹt châm thuốc.
Ánh quẹt soi một vài giây những bóng đen méo mó trên vách. Tôi hy vọng
sẽ bị
phát giác và tôi sẽ thản nhiên rời chỗ thoát khỏi cảnh kỳ cục.
"Em
biết không? Mỗi lần…
anh đều buồn lạ…"
"Anh
không bằng
lòng…"
"Không…
Anh buồn, cũng
không hiểu sao".
"Tại
mình không được tự
do… Em sẵn sàng…"
"Không
phải thế… Anh
thấy như…"
"Em chỉ
thấy ở gần anh,
em không nghĩ đến gì khác. Anh không thế được sao?"
"Anh
thấy như…"
"Anh
chán".
"Không…
Anh không biết
diễn tả thế nào. Em, em là một cái vực…"
"Còn
anh?"
Mưa đã
ngớt. Không khí se
lạnh trong gió luồn qua các khe hở của ván cây. Miệng tôi nhạt nhẽo,
thèm hơi
thuốc. Tôi tính tiến tới sau chiếc ghế dài nói bằng giọng trêu chọc,
như buổi
tối: "Cho tôi xin điếu thuốc đi… tôi giải thích hộ anh cho… Après des
cochonneries, des saloperies… Ça, c’est catho". Nhưng tôi không nỡ, quả
thật tôi không nỡ.
Người
đàn ông ấy nghĩ cũng
tội nghiệp, không thoát khỏi những huyền hoặc muôn mặt của một cảm xúc
đơn
giản, không thoát nổi cái úp chụp của một vài phút giây tuyệt vời gây
những ảo
giác triền miên về vĩnh viễn… Người đàn ông ấy… Tôi không nỡ…
Buổi
sáng ủ dột trong cơn mưa
chất nặng rình rập trút đổ chưa biết lúc nào. Ánh ngày lờ lững bẽ bàng
đậu trên
đồ đạc, trên các phiến gỗ xẫm mầu véc ni của sàn vách lấp loáng ánh
điện nhoà
nhạt bật sớm.
Bữa
điểm tâm dọn trên bàn ăn
dài thành phần riêng biệt bày sẵn, đợi khách. Hồng đã ngồi một mình ở
đầu bàn,
chăm chú đọc một tập vở học trò chi chít những chữ mực. Chúng tôi trao
đổi vài
câu thăm hỏi thường tình. Hồng vẫn cắm cúi theo đuổi công việc riêng,
nét mặt
lặng trang.
Tôi
ngồi xuống đối diện với Hồng,
mở phích nước sôi để sẵn pha cà phê vào tích, đẩy đến mặt người bạn
gái. Tôi
bảo ai ra trước ăn trước, ai ra sau ăn sau, tôi đói ngấu. Hồng nhấm
nháp cà phê
không chú ý. Một lát, Khả ra đính nụ cười hết sức lơ ngơ. Vợ Khả xuất
hiện
trang điểm cẩn thận, mặc bộ áo đầm trắng ngắn vẻ nhởn nhơ của người đàn
bà
không chút bận tâm lo nghĩ. Lúc tôi đã gần xong bữa ăn sáng, khách khứa
vào bàn
đông đủ và Hồng cũng đọc hết tập vở.
Trong
câu chuyện rời rạc tẻ
nhạt như bầu trời chật những đám mây khói bên ngoài. Vợ Khả săn sóc
từng khách
mời, hết sức bặt thiệp, cố gây bầu không khí linh hoạt. Khả theo dõi vợ
bằng
đôi mắt bình thản bao dung.
Người
đàn ông tên Bảo ngồi
cạnh tôi. Hắn nói chuyện với Hồng về tập vở nàng đọc. Đó là một trong
những tập
vở của người đã chết để lại cho Bảo, Bảo mang theo sát bên mình và đã
đưa Hồng
mượn từ buổi tối. Suốt đêm, Hồng đã thức đọc. Bên phía Hồng, ba người
đàn bà
nữa đang bàn tán về mùa nắng Sài Gòn, sự lợi hại của máy điều hoà không
khí mới
được nhập cảng. Một trong ba người mặc chiếc áo dài khoét cổ. Một người
đàn ông
phốp pháp ăn uống nhồm nhoàm, chốc chốc phát những nhịp cười hể hả yêu
đời. Khả
đã giới thiệu hắn như một chính khách chờ thời trông nom khai thác một
xưởng
cưa, hắn có liên lạc mật thiết với một lãnh tụ lưu vong nổi danh. Một
người đàn
ông khác lúc nào cũng tủm tủm ít nói, hay bị phụ nữ trêu cợt. Hắn đối
đáp bình
thường nhưng ánh mắt chiếu vào đám phụ nữ một cách bệnh hoạn. Người đàn
ông thứ
ba, tôi nhớ vẫn thường gặp luôn ở những chốn hay lui tới nhưng không
quen.
Người ta đồn hắn hợp tác với sở nghiên cứu chính trị. Hắn là người cái
gì cũng
biết chẳng rõ đúng hay sai, nói thao thao về mọi chuyện, nhìn thấy mọi
khúc
nổi, ẩn tình. Người hắn gầy gò hom hem với chòm râu mọc dưới cằm, mắt
lồi như
hai con ốc.
Tôi bảo
với Hồng và Khả: Tôi
phải về Sài Gòn bữa nay. Thật sự tôi chưa biết đi đâu nhưng tôi không
thể ở lại
trong vũng lầy nhầy như mặt sân đất. Khả nói: "Moa sẽ đưa toa ra
phố". Tôi rời bàn trở về phòng riêng. Hồng hỏi: "Anh về Sài Gòn thật?
Anh nhất định trốn…" Tôi cười: "Tôi trốn thì tôi trốn, biết làm
sao…" Trong hành lang, tôi còn nghe vẳng giọng cười ôn tồn của Khả. Tôi
nằm dài trên giường chờ đợi. Gian phòng bít bùng khó chịu. Khả bước vào
phòng,
ghé ngồi lên mép giường, hỏi tôi:
"Cậu
nhất định về đấy hả?"
Khả trở
về phòng riêng. Tôi
vòng lối sau xuống sân ngồi đợi trước trên xe díp. Hồng xuất hiện đột
ngột hỏi
một câu thừa: "Anh đi đâu thế?" Tôi chào nàng lần nữa nói về Sài Gòn.
Hồng tiến gần thành xe định nói xong lại thôi. Tôi quả thật không nghĩ
đến việc
khơi mào bất cứ chuyện gì lúc này. Tôi châm thuốc hút, dòm lảng lên
ngọn đồi mà
Hồng và tôi đã đến, thấp bé trong buổi sáng ngầu đục. Phía chân trời,
mưa mù
mịt đang chạy tới. Khả bước xuống sân chụp chiếc mũ da lưỡi trai trông
lạ lẫm.
Lúc xe
rồ máy chạy, Hồng cười
bảo Khả bằng giọng vui đùa:
"Anh
đưa anh Phúc đi
trốn đấy hả?"
"Vâng.
Tôi trốn. Gửi lời
chị chào các bà…"
"Anh
yên chí. Tôi sẽ
chụp được anh dưới Sài Gòn".
"Khó
lắm… khó lắm… Chị
Hồng ơi…"
Xe chạy
chậm trên đường dính
lép nhép. Trời trĩu buồn trên những rừng cây sũng nước, Khả bám tay ôm
vô lăng,
lái thận trọng, mặt lầm lì u ám.
"Tối
hôm qua tôi vừa nói
với cậu xong nhỉ… Đời tịch mịch lặng lẽ… như nước trôi xuôi. Tôi không
chịu cái
đầu trục trặc của cậu".
Nhưng
lúc về phòng thì tôi tự
hỏi: Tại sao lại thế? Có thật tôi đểu giả đến cái mức ấy… Sự đau đớn
ngấm dần
rõ ràng khuấy động tôi không ngủ… Buổi sáng, lúc trong bữa ăn, trong
một vài
giây thoáng, lúc tôi cầm con dao, tôi lóe thấy tôi có thể đứng lên
thanh thản
tiến đến sau lưng ghế đâm một nhát vào sau lưng nó, rồi bình tĩnh tiến
tiếp
"en"… Cũng không sao… không hận thù… Thêm một hành động hay bớt một
hành động, đời sống có thay đổi gì khác… Vậy tại sao mình lại bớt hay
thêm?
Bớt hay
thêm sự vô định vẫn
trơ trơ ra đấy thôi phải không? Hành động nào cũng có đủ những lý lẽ
động cơ
ngang nhau cả… làm gì có thứ acte gratuit… tôi hoàn toàn tàn nhạt… Cậu
hiểu
chứ… hoàn toàn bấp bênh… Tôi điên, điên tỉnh táo vô chừng… Tôi để
nguyên mọi sự
và tôi đùa rỡn, tôi sẽ thêm hay bớt… tôi đợi một cái gì mù tối đẩy tôi
thêm hay
bớt… làm sao có nổi sự mù tối ấy… Đúng, "en" nhìn tôi đúng, tôi raté.
Tôi điên… điên thật… điên với một cái mặt nạ bình thản…
Xe chúi
vào trong trận mưa
dầy nặng, chậm thêm và ngừng hẳn. Khả kéo bạt che chỗ ngồi, xong châm
thuốc
hút, mở pha. Cây quạt nước trên kính hư. Mầu mưa trắng xoá trong thứ
ánh sáng
thẫm tối lờ mờ những khối cây đen rung động ào ào.
"Đành
ngồi đây chơi. Mưa
này không thể đi được. Ngày thường thì chẳng sao nhưng hôm nay lỡ chẳng
may xe
lủi xuống hố, có bề nào người ta lại bảo là mình có ý định tự tử… tự tử
cũng
chẳng sao… phải không? Cái gì cũng biện minh được cả và rốt cuộc cũng
chẳng thể
biện minh được. Mà sao cứ tìm cách biện minh cơ chứ?
"…Đời
đáng chán biết
thôi là đủ… Sự chán đời xin nhủ lại tri âm… Nên chăng nghĩ lại kẻo lầm…
Cậu có
thấy Tản Đà tuyệt không? Cái câu chuyện đời đáng chan hay không đáng
chán chỉ
có thể "cất chén quỳnh riêng hỏi bạn tri âm". Chỉ có thể "riêng
hỏi bạn tri âm" thôi và khi đã riêng hỏi với nhau thì, câu trả lời
"biết thôi là đủ" là nhất… Biết thôi là đủ… Thứ Camus thấm tháp vào
đâu… Cái gì mà còn phải tưởng tượng là mình sung sướng, sung sướng là
cái quái
gì biết là đủ… nhất… Ngẫm nghĩ mà xem…"
Khung
cảnh giam hãm dật dờ
trở thành một thế giới mông lung, không còn gì nơi đây, ngoài khoảnh
khắc ngẫu
nhiên đầy ắp và hun hút, khoảnh khắc trôi nổi giữa mịt mù như hòn đảo
giữa đại
dương, khoảnh khắc ma tuý làm ngầy ngật tâm thần. Tôi bị xô đẩy cuốn
trôi quay
tròn như trong con xoáy nước.
Khả cho
xe chạy. Đèn pha của
chiếc xe díp không đục thủng nổi màn mưa. Ánh ngày như đang về chiều.
9.
"A,
bông dua me sừ. Lâu
quá không thấy ông chủ".
Chú Tầu
barman cười nhe răng
vàng, cầm cái khăn lau thêm một lượt nửa mặt bàn kính còn sạch nguyên
mới bày
ra ngoài vỉa hè.
"Lâu
quá phải
không?"
"Mấy
ông bạn hỏi thăm
ông hoài… Dùng gì ông chủ?"
Tôi kêu
tách cà phê, ngồi
thoải mái trong chiếc ghế da cứng đặt trên thành gỗ, tựa vào vách tường
thấp
của hàng quán. Sau lưng, trong quầy rượu, chú barman tiếp tục lau chùi
các chai
rượu bày trên các kệ gỗ, mặt quầy thẫm đen. Mặt vỉa hè kẻ ô vuông nhỏ
đã được
quét sạch lá me rụng, các nút chai, giấy vụn gom thành đống trong luống
đất
quanh gốc cây me già xum xuê xanh ngắt trong mùa mưa. Cách mươi bước,
người cảnh
sát đứng dưới tấm biển sắt cấm xe hai bánh lưu thông trên con phố trải
ngang
trước mắt canh chừng hiệu đèn lưu thông bật chớp. Buổi sáng còn mới
trên các
chòm cây lá nhỏ lăn tăn như vẫy trời xa, trên bãi cỏ nghiêng dốc mướt
mịn bên
góc phố, trên mặt nhựa phố vắng xem nổi mờ sự ẩm ướt.
Bên kia
đường là toà nhà cao
nhiều tầng phô mầu xám không đổi theo thời tiết trên những mặt phẳng
đứng gồ
dẹp xen giữa những khuôn cửa rộng sau bao lơn bầy lơ thơ một hai chậu
kiểng bé
xíu. Một vài khuôn cửa mở thấy hiện khoảng trống mờ của phòng ở trên
cao. Một
người đàn bà đứng ngoài bao lơn hút thuốc lá ngắm phố. Các cửa hiệu
dưới đường
tủ gương bày hàng sạch boong chỉ mới có người bán qua lại bên trong.
Trên vỉa
hè chỗ tôi ngồi, những người đi chân né tránh dãy bàn của quán, lạng ra
bìa hè,
bọc vòng ngoài gốc me.
Tôi
nhấm nháp tách cà phê lâu
mươi lăm phút một mình dưới mái hiên như chờ đợi mà không chờ đợi ai
hết. Bên
phòng trà rộng của hàng quán, khách chốc chốc ra vào nhưng các bàn bày
dưới mái
hiên ngoài hè trước quán rượu vẫn trống trơn. Các khách quen chỗ này
thường
chín giờ mới bắt đầu kéo nhau tới và sẽ ngồi lại gần hết buổi sáng.
Tôi có
thể gặp những mặt
quen, quen phát ngấy, biết hoặc không biết nhau, khảo những chuyện quan
trọng
hay vụn vặt của thành phố này, nói tầm phào qua giờ. Tôi có thể quên
khuấy dự
tính của buổi sáng chẳng chút ngần ngại trong cảm giác mòn mỏi vui thú
đôi lúc
làm giật mình thảng thốt trong cay đắng nhờm lợm. Ở đây, tôi gặp những
gương
mặt phô diễn vẻ u ám nhợt nhạt phẳng lỳ bị ngày tháng mài gọt và ở kia
là nơi
tôi định tới, tôi cũng gặp những gương mặt bị bóp méo lệch lạc trong
một vài
phút thật thà hay cố tình giả trá trước một cái xác lặng lẽ hết nhăn
nhó, nhưng
vẫn không giấu nổi vẻ mệt mỏi suy nhược thất thần.
Người
đàn ông thấp lùn tay
đeo túi vải xanh, chùm chìa khoá rổn rảng, đứng lại trước quán sách báo
vừa mở,
cười cợt với cô chủ quán, lật xem một tờ tranh ảnh.
"Lâu
quá anh".
"Lâu
quá".
Hắn
bước vào trong quán rượu,
bắt tay chú barman, loay hoay mở khoá bàn banh điện. Tiếng máy chạy xập
xẹ từng
nhịp với dàn đèn bật tắt vui mắt. Hắn dốc hộc jeton, khoá máy, nhấn thử
và mời
tôi vào chơi, rồi ra đứng quầy đếm xía mấy cọc jeton tính tiền với quán
rượu.
Cái trò cô độc hút trong tâm trí tôi dai dẳng nhây nhưa như đỉa đói
giống như
ngày cũ.
"Anh
biến đâu?"
Tôi
giật thót mình như hụt
chân suýt ngã. Chiếc bàn máy lắc mạnh điện tắt phụt. Hồng đứng ngoài
hè, cạnh
cái ghế tôi vừa ngồi, bụng tì áp vào thành tường thấp, lộ nửa thân.
Tôi
nhìn khuôn mặt người bạn
gái loáng thoáng như có mầu xanh của lá cây chiếu dưới mái tóc mới uốn
lạ mắt.
Vẻ ngoài của tôi bình thường nhưng riêng bên trong tôi biết tôi đang
trải một
cơn khủng hoảng ngấm ngầm dữ dội. Hai bàn tay tôi vươn nắm chặt thành
bàn máy,
cố nắm chặt nhưng những ngón tay thì rung lẩy bẩy như đuôi thằn lằn mới
đứt.
Bỗng
không đâu như thế, tôi
tự dưng như bị xô ngã và tâm thần lay động xác xơ như tầu lá trước một
cơn
hoảng hốt vô lý. Tôi nín thở lặng lẽ cười theo người bạn, vẫn đứng im
chờ. Tôi
biết chỉ trong khoảnh khắc thôi cơn chấn động bất thường sẽ ngưng
tuyệt, sẽ chỉ
còn để lại những kẽ rách buồn thảm tối tăm.
"Làm gì
nhìn tôi dữ
thế?"
"Chị có
cái đầu
mới".
"Lần
thứ nhất, tôi thấy
anh ngắm tôi đấy nhé".
Tôi
quay vào trong quầy trả
tiền, đợi cho những âm vang cuối cùng trôi tắt hẳn. Lòng bàn tay vã đầy
mồ hôi.
Tôi thoáng nghĩ tới một khoảng thời gian phơi nắng trên giường bệnh.
Bao nhiêu
năm nay, tôi chưa ngã bệnh, tôi rùng mình ghê sợ cho cái cơ thể sao
chưa mọt
rỗng, cái cơ thể mù loà còn đưa đẩy hoài.
"Chị
định đi đâu bây giờ
đây?"
"Không
đi đâu cả. Còn
anh?"
"Chốc
nữa kia. Bây giờ
không gấp".
"Tôi
làm sao đưa chị
nổi. Mình kiếm chỗ nào khác ngồi".
"Tại
sao không ngồi đây?
Tôi thích ngồi đây".
Hồng
kéo ghế ngồi xuống,
trong lúc một đám khách ồn ào kéo tới. Cái chợ vỉa hè của các tay rong
chơi
ngày tháng bắt đầu họp. Sự xuất hiện của Hồng như một nốt lạc gợi sự tò
mò hay
giả ngơ. Tôi bắt buộc phải tiếp Hồng.
"Anh
biến đâu?"
Tôi làm
bộ mải lo gọi tảng lờ
không đáp.
"Anh
biến đâu? Tôi để ý
tìm anh mấy tháng sao không gặp. Anh cũng không lại trường mà…"
"Tôi
không đến
trường".
"Anh
chui vào đâu?"
"Rõ
ràng tôi vẫn ở đây
mà".
"Tôi
nói đùa mà anh trốn
thật. Anh sợ tôi thật hả?"
"Chị
nói chuyện gì cứ
như công an hỏi cung. Tôi không phải là kẻ tội đồ của chị đâu nhé".
Hồng
cười vui vẻ hơi khác
thường. Có lẽ nàng muốn xoá bỏ ở tôi cái kỷ niệm buổi nói chuyện trên
đồn điền
của Khả. Có lẽ nàng tưởng tôi vẫn còn bận tâm về buổi ấy. Tôi muốn bảo
người
bạn gái rằng chẳng còn gì nữa cả. Tôi không thích cứ phải nhắc nhở
những chuyện
đã qua. Hồng lại nhắc câu hỏi đầu tiên: "Anh biến đâu?" Tôi bỗng thấy
tôi có thể nói với Hồng một vài điều, cũng là mở thoát cho nàng mối ám
ảnh nếu
có.
"Tôi
đang viết một quyển
tiểu thuyết. Có lạ không?"
"Một
quyển tiểu thuyết,
không có gì lạ cả".
"Chị
làm tôi cụt
hứng".
"Anh
tức không?"
"Tức
chứ. Vì chị là
người đầu tiên tôi mang chuyện này ra nói".
Trong
quán, người ta đang vây
bàn banh điện mở cuộc đánh cá tài nghệ. Cuộc huyên náo trong buổi sáng
đang dần
thấm mệt giữa ánh nắng lọc. Hồng ngó đám người lớn trửng rỡn, tia mặt
soi mói.
Tôi tưởng Hồng dò xét chính tôi, không phải những kẻ lạ mặt ở trong.
Tôi
không thích tia mắt ấy
chút nào. Hồng hỏi về trò chơi, tôi giải thích cho nàng rõ và hỏi: "Chị
cũng có thể chơi được". Hồng tìm lại được sự hóm hỉnh: "Tôi biết anh
định nói gì… Anh vẫn không chừa cái tật thích xỏ tôi". Tôi trả tiền và
đứng lên trước.
"Tại
sao anh lại nói với
tôi đầu tiên?"
"Chuyện
gì?"
"Chuyện
về quyển tiểu
thuyết ấy…"
"À,
quyển tiểu thuyết.
Vì chị là người tôi gặp đầu tiên. Chị tức không?"
Hồng
phì cười, đứng dừng trên
vỉa hè đợi sang đường, nghiêng nhìn tôi. Đằng sau chúng tôi, hai ba cô
cậu học
trò tíu tít cãi nhau về một câu thơ dịch. Họ vượt qua mặt chúng tôi lúc
bước
xuống đường, tà áo bay phất. Tôi thấy bằng lòng về buổi sáng với Hồng,
buổi
sáng này để nghe chuyện một câu thơ và nói chuyện về một quyển tiểu
thuyết.
"Giản
dị thế thôi? Tôi
cứ tưởng quyển tiểu thuyết có liên quan đến tôi chứ".
"Sao
lại liên quan đến
chị? Mà chị muốn thì nó sẽ liên quan, cũng chẳng sao".
"Tôi
muốn? Không tôi
không muốn liên quan. Anh để tôi ra ngoài".
"Chị sợ
rồi?"
"Không
sợ, nhưng không
thích. Thôi anh thử nói tôi nghe xem nào".
Tôi
dừng chân, móc thuốc châm
hút để suy nghĩ. Nhưng điều tôi tính nói với Hồng lúc còn ngồi ở hàng
quán đâu
mất. Tôi đang cố nhớ, nhưng những sự sẽ nẩy ra đây tôi biết là những
điều khác.
Nếu tôi lại gặp Hồng một lúc khác nữa tôi sẽ lại nói những điều khác
nữa. Quyển
tiểu thuyết lúc nào cũng xong, cũng bắt đầu ở trong đầu tôi thôi. Vì
thế tôi
không sao viết nổi nó chăng, hay tôi sẽ viết hoài không khi nào dứt
được.
"Quyển
tiểu thuyết tôi
định viết… Nhưng trước tiên tôi phải nói cho chị nghe cái nguyên do đã
khiến
cho tôi có ý định viết quyển tiểu thuyết này đã… Chị lại đã… biết cả
tôi nói
dối, đóng kịch nữa. Mà thôi bỏ qua chuyện ấy đi. Tôi chưa hề bao giờ có
ý định
làm nhà văn cả, ngay lúc này nữa. Mặc dầu tôi đã có nguyên một quyển
tiểu
thuyết trong đầu tôi này này. Sở dĩ tôi có cái ý nghĩ viết một quyển
tiểu
thuyết là vì theo lời yêu cầu của một người".
"Ai?
Đàn ông hay đàn
bà?"
"Đàn
bà. Chị không biết
đâu".
"Thân
hay sơ?"
"Gọi là
thân cũng được.
Gọi là sơ cũng được".
"Vậy là
người yêu của
anh chứ gì?"
"Chị
làm tôi buồn cười
quá. Đừng chọc tôi cười, cười là tôi quên ngang chuyện mất…"
"Thôi
được. Anh nói
đi".
Chúng
tôi đã qua hết đoạn vỉa
hè dọc theo bên công viên nằm cao. Trong công viên, một chị người làm
dắt con
chó xù thấp bé quần trên bãi cỏ, dưới vòm tò vò gỗ đan, nước sơn xanh
đỏ đã
phai, trên băng đá người đàn ông chăm chú đọc báo. Mấy cô cậu học sinh
đứng tán
gẫu trước thư viện đợi giờ mở cửa.
"Tôi có
một quyển tiểu
thuyết…"
Tôi dứt
ngang lúng túng không
sao tiếp lời. Hồng có vẻ sốt ruột: "Biết rồi sao nữa? Một quyển tiểu
thuyết, sao nữa? Mọi ý tưởng bay tản như đàn chim sẻ trong sân nghe
động. Một
quyển tiểu thuyết, một câu thơ… cũng chỉ là một cái cớ bẻ quặt những
giây phút đang
tới vào miền hoang vu lánh khuất. Những giây phút sống treo ngơ ngác".
"Tôi
chưa biết phải viết
quyển tiểu thuyết của tôi như thế nào… Đại khái một người đàn bà có một
cuộc
đời muốn nhờ tôi kể lại. Cô ta nghĩ rằng cuộc đời của cô từng trải là
một cuộc
đời khá éo le, nhiều tình tiết có thể làm cho kẻ khác say mê cảm động.
Cuộc đời
từ buổi ấu thơ cho đến… Cái khó là ở chỗ ấy. Cho đến lúc nào? Tôi không
biết
phải ngừng chỗ nào cả… Rồi tôi quay trở lại tôi không biết nên bắt đầu
từ chỗ
nào. Bắt đầu từ chỗ nào vẫn cứ phải trở lui như thường. Không biết chỗ
bắt đầu,
không biết chỗ kết thúc, thành thử bất cứ lúc nào tôi bắt đầu và chẳng
bao giờ
tôi muốn kết thúc cả. Rốt cuộc loay hoay, tôi có mà chưa có. Tôi không
sao
viết…"
"Cứ bắt
đầu đại rồi kết
thúc đại, có sao đâu? Anh không phải nhà văn thì cần gì, loay hoay làm
gì cho
mệt".
"Nghiêm
trọng lắm chớ,
chị không biết. Giá tôi là nhà văn thì tôi có nghề. Tôi sẽ biết phải
bắt đầu
như thế nào, kết thúc như thế nào, khốn nỗi, tôi không phải mà tôi cũng
không
thích nên nó mới buồn cười. Mỗi lúc trong đầu tôi, cái dự tính nó tụ
rồi tán.
Nó tán rồi tụ.
Mỗi lần
nó tụ, tôi lạc vào
cái cõi phân tán hết bản ngã mà tôi thèm muốn, mỗi lần nó tán, tôi rớt
trụ vào
trong cái bản ngã trơ trẽn. Tôi thèm hoài cái lúc tụ, tôi muốn được mãi
những
lúc ấy và tôi biết như thế không thể nào được…"
"Như
thế thì anh có
nhiều quyển tiểu thuyết".
"Nhiều
quyển tiểu thuyết
thì tôi thành nhà văn".
"Thành
nhà văn cũng được
có sao?"
"Tôi
chưa nghĩ đến chỗ
ấy… Nhưng tôi sợ cái gì thành thói quen ghê lắm".
Vô tình
chúng tôi đã bước
sang con phố trước bệnh viện nơi tôi định đến đưa đám táng của Phú. Tôi
nhìn
đồng hồ đã hơn chín giờ. Đám táng có lẽ đã đi khỏi.
"Anh là
tay giỏi nguỵ
biện lắm. Nhưng điều chính anh vẫn chưa nói gì cho tôi biết hết".
"Điều
chính, điều nào là
điều chính mà chị muốn biết".
"Vẫn
chỉ là quyển tiểu
thuyết của anh thôi. Người đàn bà nhờ anh viết kể đời của… cô hay bà,
tôi không
biết? Cuộc đời ấy như thế nào?"
"Cuộc
đời ấy như thế
nào, điều ấy đâu có gì gọi là quan trọng".
"Điều
gì mới quan
trọng?"
"Điều
chính… Chị thông
minh kinh khủng. Điều chính là câu chị hỏi tôi suốt từ sáng tôi không
trả lời
là tôi biến đâu. Bây giờ tôi trả lời đây: Tôi sống chung với người đàn
bà ấy
mấy tháng nay… Đó, đó, quyển tiểu thuyết đó. Có phải chị muốn biết thế
chứ gì?
Tôi sống chung với một người đàn bà. Chị có ngạc nhiên không? Một người
đàn bà
muốn trở thành một nhân vật tiểu thuyết. Đại khái thế".
"Bây
giờ hình như tôi
hiểu anh… Anh làm cái gì cũng được tuốt".
"Tại
sao thế chị
Hồng".
Hồng
ngước mắt, phớt thoáng
trên mặt tôi, rợn những dao động mơ hồ của một ý chưa hiển hiện sáng
tỏ. Trên
áo người bạn gái, mầu nắng sáng lóe qua đám lá rơi rơi lấp loáng, Hồng
như đang
theo dõi những tia nắng chuyển động đậu đáp vào mình.
"Anh
thực có ngây thơ
không?"
"Tôi
chắc là không. Chị
nghĩ là tôi ngây thơ à?"
"Không…
nhưng mà…"
Trên
những tầng hành lang
dài, vài bệnh nhân chậm chạp qua lại, ngồi trên ghế bất động. Ngoài
vườn, những
con đường chạy giữa những bờ cỏ, luống bụi cắt xén kỹ lưỡng. Băng đá
trống phơi
nhìn ra ngoài. Tôi trông xuống con đường dốc nhỏ trước cổng vào nhà
thương, bờ
sông hút sáng trong phía dưới. Trước mặt chúng tôi, trên cuối đỉnh vòm
cây dựng
cái mặt tiền thâm nghiêm u uất của một tu viện trong bờ tường cao.
"Anh
Phúc này".
"Chị
lầm rồi. Cái tên ấy
bỏ rồi. Bây giờ tôi là Phong, Huy Phong".
Tôi
cười phá loãng bầu không
khí nghiêm chỉnh hờ hững và bước sát chạm vào cánh tay người bạn gái
một cách
thân mật. Hồng vẫn lặng lẽ theo đuổi những ý nghĩ riêng. Tôi bắt gặp ở
người
bạn gái sự mềm mại chùng buông khác thường trái với tính quen thủ thế
của nàng.
"Tôi
bậy… Tôi chỉ mải
nói chuyện của mình không thôi. Còn chị thế nào? Chị kiếm tôi chắc là
phải có
việc gì phải không?"
10.
Hồng
tỉnh giấc đăm chiêu,
nàng như tự phóng mình tới trước những ý nghĩ đột ngột của mình. Nàng
vuốt lọn
tóc rơi tưởng tượng trên trán, sóng bước kề vai tôi, không giữ một
khoảng cách
nào.
"Chuyện
tôi định nói với
anh thì nhiều lắm… Nhưng bây giờ anh bận đi đâu đã?"
"Tôi
định đi đưa đám
Phú".
"Phú
nào? Có phải Phú…?
À, tôi có đọc thấy trên báo. Tôi tưởng chôn rồi đâu biết hôm nay".
"Nhưng
có lẽ giờ này đám
ma đã đi rồi".
"Nếu
cần, mình có thể
nhảy tắc xi đuổi theo".
"Cũng
chẳng cần".
Chúng
tôi dừng chân bên góc
đường dẫn tới nhà xác của bệnh viện. Hồng tiếp tục bước về phía nhà xác
vắng
hoe. Chúng tôi nhìn cái cổng sắt xám nhiều chỗ hoen rỉ.
"Bữa
nay, anh mời tôi đi
ăn cơm trưa đi. Đồng ý không? Anh có bắt buộc phải về với nhân vật tiểu
thuyết
của anh không? Từ giờ đến trưa cũng còn lâu. Tốt hơn là mình chạy theo
đám Phú,
chứ chẳng lẽ cứ đi lêu bêu đợi giờ ăn sao? Anh nghĩ sao? Tôi bắt cóc
anh một
buổi được không?"
"Hân
hạnh. Chị bắt cóc
tôi cả ngày cũng được. Đừng bắt cóc tôi cả đời là được rồi".
"Lỡ thì
sao?"
"Không
thể lỡ được".
"Anh
đừng tưởng bở nhé…
Tôi còn tỉnh lắm. Anh yên chí đi".
Hồng
vẫy tắc xi, tự mở cửa xe
trèo lên. Tôi còn đứng dưới đường trước cánh cửa mở, nhìn vào trong,
cười cợt.
Tôi trông rõ nét mặt tưởng chừng đang bình tĩnh lắm của người đang nhào
tới
trong trận đấu đầy nghi hoặc.
Hồng
nhìn trả, ánh mắt dịu
dàng hiếm thấy. Tôi không muốn mất công đoán hiểu ý của nàng, chỉ biết
trong
buổi sáng đang đứng đậu tít trên cây hai bên đường, Hồng thay đổi rõ
rệt. Cô
gái già nghiêm nghị khắc khổ đã biến thành người phụ nữ chấp chới bất
định".
"Sáng
nay chị đẹp
lắm".
"Cám ơn
anh. Nhưng không
phải anh khen xong để chạy chứ".
Trên
tắc xi, Hồng lại thu rút
vào trong nín lặng. Tôi không dám phá khuấy người bạn gái, ngại những
phản ứng
bất thường làm như cuộc gặp gỡ đang hồi thú vị. Tôi nghĩ vơ vẩn đến cái
chết
đột ngột của Phú. Phú chết, Luce sẽ tự do. Tôi thử tưởng tượng nét mặt
Luce
theo sau quan tài của chồng nhưng không thấy gì rõ rệt.
"Anh
Phú chết bất ngờ
quá nhỉ? Anh biết Luce chứ? Dạo sau này, tôi nghe đồn Phú sống không
chính thức
với cô y tá của mình, còn Luce thì…"
Tôi gõ
nhịp mấy ngón tay trên
lưng ghế trống đằng trước, gục gặc đầu giữ thái độ lừng khừng.
"Tại
sao thế?"
"Chị
định hỏi về cái
gì?"
"Tại
sao các anh…? Tôi
không hiểu tại sao các anh cứ không thể sống yên được? Anh biết chuyện
vợ chồng
Khả chứ?"
"Tôi
hỏi chị sống có yên
không đã nào?"
"Tôi
muốn sống yên nhưng
không được. Còn các anh thì khác, các anh không muốn… Các anh thích rắc
rối
phiền luỵ".
"Trong
ấy không có tôi
nhé".
Ngay từ
cửa nghĩa trang, tôi
đã trông thấy đám đông tụ tập ở một góc xa. Tôi đứng khựng lại, bỗng
không muốn
bước tới nữa.
Tôi
thấy tất cả sự vô vị phi
lý của cái ý muốn hồi sớm mai thức giấc tìm gặp những bè bạn cũ lâu
ngày không
thấy mặt. Hồng lơ đãng bước quá lên trước tôi trên con đường chính của
nghĩa
trang, đá lót thẫm đen. Nàng chợt nhận ra vắng tôi bên cạnh, ngừng chân
quay
hỏi:
"Đi
chớ. Anh lúc nào
cũng chỉ rình thoát chạy".
Tôi
nhăn nhó làm bộ khổ sở,
chỉ tay về phía đám đông bây giờ lấp sau những hàng mộ bia xây cao.
"Đến
lúc này bất tiện
quá".
"Tôi
thích đến. Anh
Phúc, đừng trẻ con anh".
Tôi
tiến ngang hàng với người
bạn gái. Nàng nắm lấy cánh tay tôi, những ngón tay dài, cứng như kìm
chặt chẽ
bắt buộc tôi sánh bước.
Chúng
tôi thủng thỉnh tới gần
đám người như chết lặng trong điệu dáng nghiêm trang, không nghe một
tiếng nức
nở thút thít nào. Từ phía ngoài bờ tường vọng vào tiếng kèn xe kêu inh.
Buổi
sáng như già cỗi rớt ngã từ trên các ngọn cây cao đập xuống các khối mộ
đá.
Chúng
tôi đứng ngoài vòng
người, không trông thấy cảnh tượng bên trong, nghe những tiếng xầm xì
khe khẽ
của những người trước mặt. Người ta đang kể lại cái chết của Phú. Chiều
hôm
trước còn dự tiệc chung vui với bạn, xếp đặt bao nhiêu dự tính, về đến
nhà,
mười một giờ đêm chở vào bệnh viện và mười một giờ rưỡi trút hơi thở
vĩnh viễn.
Ôi, đời người phù du, hết còn ham muốn. Bây giờ mặc những người sống
tranh
giành, chẳng còn gì đáng kể nữa. Tại sao người ta không tỉnh ngộ? Còn
gì đáng
kể? Phải không?
"Chị có
tỉnh ngộ không?
Chị phải tỉnh ngộ đi chứ".
Tôi ghé
sát vào tai Hồng thì
thầm giễu. Nàng ngắt mạnh bắp tay tôi đau điếng, mắng: "Anh "xi
níc" vừa vừa chứ". Tôi gỡ tay Hồng, kéo nàng tránh xa đám đông:
"Chị đừng đứng đây nếu chị sợ tỉnh ngộ. Tôi thì cứ trông thấy mấy bộ
mặt
cũ kỹ này là tôi tỉnh ngộ rồi".
Chúng
tôi đi vào giữa những
hàng mộ chen chúc. Tôi tò mò ngắm đọc những tấm bia đủ kiểu, đặc biệt
những
chân dung làm bằng men sứ lạ mắt. Một đỗi xa tôi giật mình thấy Hồng
vẫn ngoan
ngoãn để mặc tôi nắm tay dẫn đi. Bàn tay của người bạn gái khô ran lấm
ướt mồ
hôi của bàn tay tôi truyền sang. Tôi ngoảnh cười hoà.
"Xin
lỗi chị. Tôi ghét
những cái chết ồn ào".
"Xin
lỗi. Anh thật nhiều
thủ đoạn hay… Anh xin lỗi để rồi lại tái diễn".
"Tôi đã
sợ là chị thông
minh kinh khủng. Thảo nào… Tôi chắc là ông ấy cũng ngán chị".
"Ông
ấy? À… hôm nay anh
không còn ngán ông ấy nữa sao?"
"Không.
Chị yên chí. Hôm
nay chị tha hồ. Chị có thể nói chuyện ông Nguyễn cũng không sao. Tôi sẽ
nghe
hết. Chị toàn quyền. Hình như ông ấy nằm đây phải không chị? Chị có thể
đưa tôi
tới thăm ông…"
Hồng
ngó thẳng vào mắt tôi,
nàng như muốn trông suốt tôi, không hiểu nàng thấy được những gì? Cái
bộ điệu
tôi mang phô phang đây chắc nàng không muốn nhận. Nhưng sau cái dáng ấy
thực sự
tôi thế nào? Tôi thế nào trong đôi mắt vẫn trông ngóng tìm gặp một thời
khắc
nào?
"Chị
thấy thế nào?"
Đám
đông phía sau chúng tôi
đang bắt đầu phân tán dàn thành từng nhóm nhỏ lan rộng hơn… Một vài
người bước
ra khỏi khu mộ, đi chậm trên đường thấp thoáng sau hàng cây thân gầy
khỏng. Đã
nghe vài tiếng nói lớn vọng trong những tiếng còn lại.
"Phú
chết đâu có ồn ào?
Chết nhanh như thế chắc chỉ có đứt gân máu…"
"Tôi
muốn nói đến cái
đám đứng vây quanh ấy, ồn ào ở đấy. Chị không nghe thấy sao? Tôi còn
nghe đến
những tiếng khua, họ sẽ làm rộn với nhau trong nhiều ngày nữa. Tôi chắc
chị
cũng biết thừa đi. Trong bữa cơm, trong bữa tiệc họp mặt, trong cô đơn…
bọn ấy
kêu ầm ĩ, nhất là kêu ầm ĩ riêng trong mình. Chịu không nổi".
"Anh
đòi cái gì?"
"Sự im
lặng hèn mọn. Tôi
biết chị không đồng ý đâu. Sự hèn mọn… hèn mọn như cộng rác vậy".
Tôi
tưởng cái giọng xẵng bất
ngờ của tôi ít nhất cũng làm phật ý Hồng. Nhưng tôi lầm. Hồng bình tĩnh
như
không.
"Tại
sao anh không nghe
thấy đúng như ý anh… xét cho cùng những ồn ào kia cũng là một thứ im
lặng chứ
là gì đâu?"
"Cũng
có lý".
Tôi dịu
giọng, bắt đầu chóng
mặt. Bóng Luce tất tả đi ra cổng giữa hai người đàn ông. Tiếng giầy của
nàng gõ
lốp cốp. Luce mặc tang chế kiểu Tây phương.
"Anh là
thứ kiêu hãnh,
kiêu hãnh dị thường. Anh biết không?"
"Tôi
chịu thua chị. Tôi
lúc nào cũng chịu thua chị…"
"Anh
bất khả…"
Hồng
dừng chân ngó quanh
quất. Nàng dẫn tôi len vào một lối mòn giữa hai ngôi mộ đồ sộ tới trước
một
ngôi mộ thấp bằng. Mộ của ông Nguyễn. Bia khắc ngay trên nắp mộ.
"Đây".
Tôi đọc
mấy hàng chữ đơn sơ
ánh vàng. Tên tuổi ghi khắp không nhắc nhở một kỷ niệm rõ rệt nào.
Không một kỷ
niệm nào. Hồng cố tình lui lại sau lưng tôi, nàng có ý nhường tôi một
mình đối
diện với người đã mất. Tôi mỉm cười bâng khuâng lạ.
"Có
đúng là đây không,
chị Hồng? Tôi hỏi thật đấy, chị đừng bảo tôi "xì níc". Cái tên khắc
trên bia mộ này lạ hoắc đối với tôi. Thật tình tôi không biết tên thật
của ông.
Chúng tôi chưa hề sống chung một ngày nào với nhau. Tất nhiên không kể
cái thời
tôi bé tí xíu chưa hay biết gì. Khi tôi đến tuổi lấy căn cước thì tôi
đã chọn
xong sẵn cho tôi từ lâu cả tên tôi lẫn tên bố mẹ của tôi. Tôi tạo cho
tôi cả
một đời riêng không dính dáng quan hệ tới ai cả. Chắc chị cũng chỉ nghe
ông ấy
nhắc đến tôi qua cái tên Phúc. Tôi nghĩ có thể ông ấy cũng quên phứt cả
cái tên
của đứa con ông.
Ông chỉ
biết có đứa con trai
và người đàn bà đã sinh ra nó, người chỉ vào tôi bảo: "Đấy con ông
đấy", khi bà tìm ông giao trả tôi để sống cuộc đời của riêng bà và ông
thì
khổ sở không muốn nhận. Cả hai người đều lầm, lúc ấy tôi đã dựng xong
cho tôi ở
phía sau và tôi đã sắp sửa để sống tiếp. Tôi có một nguồn gốc của tôi
và tôi sẽ
có một kết thúc của tôi.
Chị
biết không, tôi chưa từng
bao giờ gọi ông là bố cả. Một cuộc đời do mình tạo ra, lúc nào mình
cũng có thể
tự thay đổi được, thành thử chị đừng ngạc nhiên thấy tôi cứ nay thế này
mai thế
khác. Tôi thay nguồn gốc nên tôi phải thay luôn tất cả… Tôi phóng tưởng
đến hồi
kết thúc của mình. Chị nên tin tôi, tôi không còn hiểu sau rốt tôi phải
ở đâu
mới đúng.
Tôi
không hiểu ông Nguyễn,
ông có nhìn thấy trước hồi kết thúc của ông không? Chị nhớ câu tôi hỏi
bữa hôm
ấy không? Người ta có thể nào lấy cái chết để gạt người và gạt luôn
mình? Bây
giờ chị thừa hiểu là câu ấy tôi hỏi chính tôi trước ai hết. Cho nên gọi
tôi là
"xì níc" cũng chỉ là cách gọi cho tiện, nhưng riêng tôi, tôi bực mình
hết sức với những cái chết của người khác. Không. Cái chết mà tôi cứ
thấy như
có vẻ gạt gẫm.
Ông tự
tử. Được đi. Tôi cũng
có thể làm như thế chứ. Ông tự tử vì thất vọng, vì bị thúc bách, vì
thấy mình
không mong thực hiện giấc mộng một đời, vì mệt mỏi già cả hay vì gặp
chị, nhưng
biết mình bất lực không còn có thể yêu được chị. Tôi xin lỗi chị, thành
thật
xin lỗi chị, có thể như thế lắm chứ.
Cái gì
cũng được cả, phải
không? Đối với tôi như thế đấy. Tôi có thể chết chỉ vì cái thói lấy đời
mình mà
đùa cợt, chết lãng xẹt. Nhưng tôi không chịu rằng sau khi chết lại còn
muốn mọi
người gần gũi phải coi như cái chết của mình hữu ký nhất, xứng đáng
nhất, đáng
nêu gương.
Tôi
không chịu như quyển tiểu
thuyết của tôi vậy đó chị. Nó sẽ phải có chỗ bắt đầu, nó phải kết thúc
chứ.
Nhưng nào có gì đâu, thế này hay thế khác nào có cái gì đâu. Hoặc cái
lý của nó
là ở chỗ tôi khi không muốn viết nó như thế.
Nói khi
không, người ta sẽ
bảo là mình hư vô, nhưng thật sự khi không thì nó cũng giống như nó có
vô vàn
lý do, nguyên nhân, động lực hỗn độn trong ngoài đan rối vào nhau đến
kỳ cùng.
Chị thấy không?
… Có lẽ
ông không nghĩ ông
nằm đây đâu. Tôi cũng chẳng hề tính tôi sẽ đến đây trước mộ ông. Vậy mà
tôi đến
đây với chị. Nên tôi mới hỏi có đúng thật không. Chị có thể chỉ cho tôi
bất cứ
ngôi mộ nào bảo là của ông cũng thế mà thôi. Chị nghĩ lại xem, chị có
thể lầm
chứ…"
"Không,
tôi không lầm.
Cái bó hoá kia tôi mới mang lên đặt cách đây hai hôm. Thỉnh thoảng tôi
vẫn lên
đây, khi tôi thật trống trải không còn biết làm gì".
"Chị
chắc không lầm. Nếu
thế thì cái đầu tôi nó trục trặc kỳ cục, đến bây giờ tôi vẫn cứ nghĩ là
chị
lầm".
"Anh có
cái ý gì?"
Tôi có
cái ý gì? Cái ý gì?
Nếu tôi truy tầm tôi sẽ phải chọn lấy một mối nào đó. Mối nào đó cũng
được và
cũng không được. Chắc chắn tôi sẽ chọn những mối sao cho trùng hợp với
người
đứng bên hay ít ra nối kết được lúc này và thời gian luôn luôn lìa cách
hai
người.
Tại sao
tôi cứ đinh ninh như
vậy? Tôi không thể bảo là chẳng tại sao cả. Tôi nói một hồi theo những
nhịp đẩy
liên miên, đẩy mở tung các khoảng bưng bít trong tôi. Những lời lẽ cuốn
nhau
trôi phăng thành một dòng siết và ý tưởng tan như bọt nước sủi. Và tôi
thì ướt
mèm lạnh lẽo quá chừng.
Nào có
gì đâu, tôi nào có ý
gì đâu. Những ý bâu bám tôi như lũ ruồi nhặng bẩn thỉu bị lời lẽ ào qua
dìm
chết đuối. Hồng nhìn tôi qua những xác ruồi nhặng ấy, tôi, tôi cũng
không thể
nhìn tôi khác hơn trừ phi tôi thả mình chìm xuống tận đáy không cùng.
"Chị
đứng gần lên
đây".
Đến lúc
này tôi mới chú ý đến
màu áo dài đỏ tía của người bạn gái, màu áo tương phản rực rỡ trên vỉa
hè rợp
bóng me hồi sáng, lấp loáng như trong cảm giác mơ màng trước nhà
thương, đang
tan trong ánh nắng dâng loá mắt của khoảng trống giữa nghĩa trang. Hồng
nhích
bước. Gương mặt nàng hồng au rã rượi như đã trút rơi chiếc mặt nạ
thường ngày.
Trong đôi mắt nàng đã lùi ẩn hết những tia nhọn sắc châm chích. Ngực
thở phập
phồng.
"Chị
khóc đi. Chị khóc hộ
tôi đi vậy".
"Anh
Phúc. Anh phải vào
nhà thương dưỡng bệnh…"
Mắt
Hồng hoe đỏ dần, lệ nổi
dâng như một màng sương trên cỏ nắng chưa làm tan hết. Tôi châm thuốc
hút, nghe
lại những đoạn âm vang lời đã nói, đã biến hoà vào trong màn tối của
những ngõ
ngách mờ mịt nơi tôi. Cả khu nghĩa trang hiện im. Những phố quanh bao
bọc chẩy
đều tiếng xe cộ.
"Cám ơn
chị. Chị muốn
tôi vào dưỡng trí viện phải không? Khỏi cần, chị Hồng. Tôi có nhiều lúc
khùng
nhưng tôi không điên thì… xong hết. Xong hết rồi… Cái cõi điên là cõi
tôi muốn
tới lắm chứ, nhưng tôi không mở nổi mấy cái cửa ấy".
Hồng hỉ
mũi vào khăn tay, lau
chấm những dòng nước mắt hoen trên má. Nàng dáo dác ngó quanh, vòng lên
phía
đầu mộ cao, tay vỗ vỗ lên thành mộ. Trông nàng như người đang bước trên
cái cầu
khỉ chênh vênh tìm chỗ vịn tay.
"Buồn
cười. Tôi nghĩ tôi
khóc hộ anh thật… mới khỉ".
"Chị
thấy không? Làm sao
tôi điên nổi… Chị thấy không? Khi mà tôi trông đợi thấy điều gì, điều
ấy đều
xảy ra. Tôi trông chị sẽ cười và chị cười rồi này. Tôi nào có ý gì, mọi
ý đều ở
quanh tôi, ở người khác cả… Tôi nói thật điều này riêng chị nghe thôi
nhé: Tôi
nghĩ ông Nguyễn tự tử, tôi mong trước từ lâu như thế. Và ông ấy thế
thật. Chị
sợ tôi không nào?"
"Tôi
bắt đầu sợ anh. Anh
là đồ ma quỷ…"
"Bây
giờ chị mới biết,
hơi muộn. Chị đã bị tôi thấy rồi".
"Anh
nhìn thấy tôi thế
nào? Anh thấy gì ở tôi đây…"
Hồng
đứng ngay người, nàng
đối diện với tôi cách chiều dài của ngôi mộ. Nụ cười của nàng đọng
nguyên trên
môi như để chụp một bức hình.
Tôi
nheo mắt. Khum hai bàn
tay giống như chiếc ống dòm. Những tia nắng chiếu làm hồng những tia
máu. Hình
ảnh Hồng thu gọn lại xa lắc.
"Tôi
thấy chị sắp đi xa.
Chị phải đi… phải không chị Hồng? Chị đến từ biệt tôi chứ gì. Đáng lẽ
cũng
chẳng cần phải phiền nhiễu thế…
Bao giờ
chị đi đây? Chị khỏi
cần trả lời… Chị chỉ việc nói thầm với người nằm dưới mộ là tôi nghe
thấy… Chị
nói: Chị sợ không dám nói phải không nào? Chị sợ tôi chưa?"
Hồng
đưa hai tay lên bưng mặt
hồi lâu. Trên cao vẳng tiếng rơi gẫy của cành khô. Mẩu thuốc dư ném
trên đất
bốc khói um. Cánh cổng sắt lớn kéo đẩy kêu ngắn ngủi. Hồng buông tay
che mặt,
nàng ngồi phệt xuống trên thành ngôi mộ nghỉ duỗi cẳng.
Nguồn:
Mù khơi, tiểu thuyết
của Thanh Tâm Tuyền, Kẻ Sĩ xuất bản lần thứ nhất, giấy phép số
3727/BTT/PHNT,
ngày 03-9-70. In tại ấn quán Cẩm Hoa, số 339, đường Bến Phú Lâm, Chợ
Lớn. Ngoài
những bản thường, có in thêm 50 bản đặc biệt trên giấy trắng dành riêng
cho tác
giả và nhà xuất bản. Bản điện tử do talawas thực hiện.