Về
thăm lại Bà mẹ Gio Linh
05/02/2008
Hoàng Phủ
Ngọc Tường
(Báo Thanh
Niên)
Đối với tôi, cái tin Phạm Duy trở về nước
sống là một tin đầy xúc động.
Hồi gặp anh vội vã ở
Paris (Pháp), tôi đã được
nghe anh tiết lộ về cái khả
năng "hứng bất tử" này, và không
quan tâm mấy vì
nó hoàn toàn viển
vông. Nhưng bây
giờ, anh đã lặng lẽ làm việc
với các "cửa ải thủ
tục" để được phép trở
về nước.
Trở về làng Phượng Dục để
xây lại cổng làng và hoàn chỉnh gia phả sau thế hệ
nhà văn Phạm
Duy Tốn. Ấy mới
biết, dù lạc loài đến mấy thì điều
làm cho người
ta suy nghĩ
đến đầu tiên, chính là
hai chữ "nguồn cội". Hồi
ấy,
nghe tin tôi làm việc
ở Quảng
Trị, anh có hẹn sẽ đi với
tôi về Gio
Linh. Tôi đã
nhất trí như vậy, nhưng
hoàn cảnh nay
đã khác.
Tôi báo anh, qua máy: “Anh cứ
tìm đến tòa soạn Tạp chí Cửa
Việt ở thị xã Đông Hà, rồi
nhờ một phóng viên đưa anh về Gio Linh. Anh cứ
yên tâm, bà con trong làng sẽ
rất vui mừng được đón tiếp
tác giả Bà mẹ Gio Linh”.
Thật bất ngờ, vào một
buổi sáng đẹp trời, một
người đàn ông
dáng cao
to, tóc trắng như cước xuất
hiện trước cửa phòng tôi và đó
chính là nhạc
sĩ Phạm Duy.
Tôi nhìn lướt
qua anh, thấy
anh chẳng thay đổi gì so với mấy chục
năm trước sau cuộc đảo chính Ngô Đình Diệm,
thuở anh về hát Tình ca cùng với một người
đàn bà Mỹ nói tiếng Việt khá sành sõi và
dĩ nhiên là khá đẹp.
Và giữa hai
chúng tôi đã có một
cuộc chiến
làm rung chuyển
thế giới. Tôi không nhấc
chân đi được, chỉ biết ngồi
trên xe lăn nhìn anh. Tôi rất
yên tâm khi nhờ
người phóng
viên đã rành rẽ
mọi nơi,
mọi chuyện khắp địa
bàn tỉnh Quảng Trị đưa
anh đi. Người
phóng viên
lên xe dẫn đường cho anh Phạm Duy về làng Mai Xá. Giữa
đường, anh Phạm Duy giải thích về huyền thoại
Bà mẹ Gio Linh
cho người dẫn đường
nghe.
Hồi ấy, nhân một chuyến đi thực
tế nông thôn ở Quảng Trị,
anh có về công
tác ở làng Mai
Xá và sáng tác bài
hát Bà mẹ Gio
Linh trong
một đêm, lúc nằm trên giường tre ở chiến khu. "Tôi làm
xong tôi khóc. Tôi nhớ
hoài, tôi khóc như
một đứa
con nít". Tiếng
khóc
ấy
như một tiếng
nấc uất nghẹn quanh quẩn
trong lòng Phạm
Duy trong
những năm anh sống ở hải
ngoại. Dù ăn
món gì, dù
đang uống ly rượu gì, chợt nghĩ đến Bà mẹ Gio Linh là anh thấy
mất vui. "Người ta hay nói đến chữ ăn năn. Riêng
mình, tôi thấy
ái ngại sao ấy.
Bởi vì nó dễ quá. Chỉ mong sao được về đến
tận nơi các anh đã hy
sinh, được đốt ba nén nhang và
nghiêng mình trước
mộ hai anh. Đó
là việc
mình phải làm
sau cùng
trong lần hồi hương này, để
cuộc trở về này có ý nghĩa".
Xe vẫn
chạy bon bon
trên đường ra
Mai Xá. Người bạn vẫn
ngồi yên bên cạnh Phạm Duy, lần
lượt kể cho anh nghe về ngôi làng huyền thoại.
Ai cũng biết
Cửa Tùng là địa điểm của
vua Duy Tân ra bàn với
ông khóa Bảo về việc dấy
nghĩa Cần Vương; vì thế địa bàn Gio Linh đây,
có thể xem như
cái nôi của Cần Vương. Sau chiếu
Cần Vương của vua Hàm Nghi, tiến
sĩ Nguyễn Tự Đồng (dân hay gọi
là ông Đốc Đồng) đánh trống tụ nghĩa tại
làng Hà Thượng.
Tục
truyền rằng khoảng năm 1925, Quảng
Trị nổi danh với những vườn
đào tụ nghĩa.
Đó là vườn đào của ông Nguyễn Khoa Bảo ở Cam Lộ,
vườn đào Linh
Yên, Triệu
Phong của cụ đề
đốc Nguyễn Thành Đốc, về sau bị
giặc Pháp xử trảm ở
bãi bồi làng
Nhan Biều; vườn đào Bồ
Bản của cụ Ấm
Muộn, vườn đào Bích Khê của cụ hoàng giáp Hoàng Hữu
Bính và vườn
đào Mai Xá,
Gio Linh của tú
tài Trương
Quang Cung. Những
vườn đào rậm
rạp, lá cây che
mắt giặc Pháp nên được
các môn đệ
phong trào Cần Vương lấy
làm chỗ họp mặt bàn việc
khởi nghĩa. Thuở ấy ở
các vườn làng
Mai Xá, có
hàng loạt cây
mai mùa
xuân nở hoa
vàng rực rỡ, từ
đó có phong trào "mai vàng tụ
nghĩa". Ấy là
không
khí náo nức
chung của huyện Gio Linh trước
ngày khởi nghĩa
Cách mạng Tháng
Tám, đến nỗi Tỉnh
ủy
Quảng Trị năm 1949 có quyết
định phong tặng Gio Linh danh hiệu "Huyện kháng chiến kiểu mẫu".
"Đấy
là bối cảnh lịch sử
để bài hát Bà mẹ Gio Linh ra đời. Bây giờ nói cụ thể
về các liệt sĩ của bài hát, bác có muốn nghe không?" - người phóng viên hỏi.
Dĩ nhiên là anh Phạm
Duy rất muốn biết, không phải
như đầu đuôi một câu chuyện đã trở thành huyền
thoại, mà như một mảnh
đất nước ở "phía bên kia", mà
từ lâu đã mờ khuất trước
mắt anh, giống như một
hình bóng của
làng quê
chìm đắm dưới làn khói mù của lửa đạn.
"Nhờ chú cho
tôi nghe
kỹ đầu đuôi câu chuyện Bà mẹ Gio Linh" - nhạc sĩ Phạm
Duy nói với người dẫn đường.
Nguyên khu vực
này có hai làng cùng một
gốc, là làng
Mai Xá Chánh
và Mai Xá Thị.
Anh Nguyễn Đức Kỳ (xã đội
trưởng) quê ở Mai Xá Thị; còn anh Nguyễn Phi (cán bộ bình dân học vụ xã) ở
làng Mai Xá Chánh. Lính Pháp ở
đồn Nhĩ Hạ bắt được
hai anh ở
ngoài đồng, đem
hành quyết rồi cắt
đầu găm vào đòn
xóc, đem
bêu ở bên đường, lấy dầu
bi-dăng-tin bôi cho óng mượt,
giả dạng đi phố. Trong khi đó, từ phía đình làng Mai
Xá, tấp nập những
bóng dáng của
các bà mẹ Gio
Linh cắp thúng mủng giả vờ
đi chợ, nhưng thực ra là đi lấy
đầu liệt sĩ làng Mai Xá.
Ngày giặc Pháp
chặt đầu hai liệt
sĩ là 16.8.1948. Hồi
ấy ở Quảng
Trị, giặc Pháp có tục giết người
rồi đem đi bêu đầu ở giữa
chợ. Có một cậu phóng viên nhân một
chuyến đi thực tế ở
đồng bằng Triệu Phong muốn
điều tra thực hư bài hát Bà mẹ
Gio Linh. Kết quả thật bất
ngờ, có đến hơn một
trăm bà mẹ quê đều tự nhận
mình là bản gốc của Bà mẹ
Gio Linh.
Hồi
đó, chị tôi đi
buôn ở chợ Chùa, có bữa
chị như lạc giọng,
đốt mấy nén nhang và một nải chuối,
lâm râm cúng lạy
ở
ngoài hiên. Chị
bảo tôi rằng
làm thế để cúng vong hồn những người
chết oan và bị Tây chặt đầu
cắm ở bên đường. Đó là dấu
vết của bài hát Bà mẹ Gio Linh theo như tôi được biết,
bài hát quả
nhiên đầy sức sống:
Cái chết đau thương của hai liệt
sĩ không làm cho làng Mai Xá ngã quỵ
mà nhân thành hàng trăm con người
tự nguyện đứng lên bảo
vệ làng quê dù
phải phơi thây ở
bên đường. Các
nhà thơ dân
gian mọc lên như hoa, ca ngợi cái hùng khí của "mai vàng tụ nghĩa": "Con mang
theo dòng máu anh hùng - Sống
chiến đấu, chết toàn danh tiết
- Con ra đi hình hài tuấn
kiệt - Con trở về có chiếc
đầu thôi".
Các bà mẹ
mang thúng đi lấy
đầu con, đó là mẹ Lê Thị Cháu (còn gọi
là Diêu Cháu) và bà Khương
Thị Mén, thím của liệt sĩ Nguyễn
Đức Kỳ; mẹ Hoàng Thị Sáng và bà Bùi Thị Con, thím của liệt sĩ Nguyễn
Phi. Lấy được đầu về,
các mẹ đã giấu ở trên tra, gần
nóc nhà để
tránh Tây lùng
sục. Sau đó,
đem chôn vào
hai cái hộp
vuông phù hợp với chiếc
đầu. Lần đầu tiên người
Việt Nam đem
chôn người thân
bằng một chiếc
hộp vuông. Đầu anh Kỳ được chôn tại vùng Đôộng, Mai Xá Thị, đầu anh Phi được
chôn tại nghĩa địa Cồn Dài.
Nhạc
sĩ Phạm Duy bùi
ngùi nghe
lại đoạn băng ghi âm của gia đình ghi lại cuộc phỏng
vấn anh và ca
sĩ Thái
Thanh của đài
Pháp RFI thực hiện năm 2001. Thống
thiết nhất là giọng của
Thái Thanh: "Một
bà
mẹ bình thường, con cái đã là một gánh nặng lớn của
mẹ rồi, huống chi lại
phải mất con trong thời chiến tranh nữa.
Cái bi kịch này
nó ghê gớm quá.
Lần nào hát Bà mẹ Gio Linh tôi cũng
khóc".
Riêng với
Phạm Duy, bi kịch Bà mẹ Gio Linh ngay từ
đầu đã trở thành một ám ảnh nghệ
thuật đeo bám lấy tâm hồn anh, nhất
định "không
buông
tha" để tâm hồn anh đỡ bị
giày vò. Chợt nhớ lại một
đêm năm 1951, lúc bước
chân qua Phát Diệm,
Phạm Duy thấy mình mãi khóc bằng một giọt
nước mắt lạ lùng, có khi giọt
nước mắt ấy rơm
rớm trong khóe mắt; hoặc tuôn dào dạt
như muốn lấp đầy
khoảng trống trong lồng ngực, không phải
là người ngoài
cuộc mà chỉ người
trong cuộc mới biết. Đó là một
khoảnh khắc vàng của một đời
nghệ sĩ trong cuộc sống phong trần
của anh.
Sự
quay trở về lần này của
Phạm Duy chính
là hành động để anh tạ
tội với Mẹ Việt
Nam, để xin người cho "đi lại từ đầu".
Ôi, Mẹ Việt Nam luôn bao dung
và nghiêm
nghị sẽ nhìn xuống mỉm cười
trên mái tóc bạc
trắng như cước
của đứa con tài hoa,
phung phá và
nay biết hối lỗi, Mẹ
Việt Nam sẽ chứng giám cho thành
tâm của anh.
Sách Yếu
Lược Đông Pháp
ngày xưa có nói
đến một kẻ
lãng du mãi đi tới
trước mặt mình, tự
nhiên đứng
chân, đi ra khỏi
cổng làng, băng
qua những núi
non, những
đại dương, băng qua những quốc gia, những
nền văn hóa, vẫn tiếp tục
bước tới, tới nữa,
tới mãi... Đến một lúc gần
như "hết đất" để
đi tới, người lữ khách dừng
chân, nhìn lại,
và ô
kìa...! Chỗ đứng chân đầu tiên lại xuất hiện
trước mắt anh. Người lữ hành là người
luôn luôn quay lại
trên vết chân của mình. Với Phạm Duy, vết
chân đầu tiên để anh bước vào lịch
sử chính là
ngôi làng Mai
Xá huyền thoại này và như vậy, anh là một
Người Trở Về, vâng Come back
Sorriento, "và sẽ
thấy kiếp
xưa bước nhẹ về"...
"đi lại từ đầu". Như
lời anh đã viết trong ca khúc Kỷ niệm mới
đây.
Nãy giờ
ham nói chuyện,
người phóng
viên mới để ý rằng
mình đang đưa
anh Phạm Duy đi
băng qua ngõ làng Mai
Xá, hướng đến một nền
nhà cũ. Đó là nền
nhà thời thơ ấu
của anh Nguyễn Đức Kỳ, căn nhà đã biến
mất từ lâu, nền nhà đã bị
cày vỡ dùng để trồng trọt,
con đường rộng lên ngã tư Sòng cũng băng qua
đó. Nhạc sĩ Phạm Duy đứng
yên, đốt mấy cây hương cắm
lên nền nhà lẩm bẩm: "Đến
rồi!" và lấy giọng hát bài Bà mẹ
Gio Linh. Anh hát nghẹn
ngào, giọng
vang như mọi lần
nhưng trầm hơn. Bà mẹ
đứng cạnh anh úp nón trước ngực, cất
tiếng thở dài. Đó là mẹ Diêu Cháu của anh Kỳ. Bài hát
này in ở Huế, lời
của nó được tác giả sửa lại
nhưng thanh
niên trong
làng vẫn thuộc y nguyên lời đầu tiên:
...Nghẹn
ngào không nói một
câu
Mang khăn gói đi lấy
đầu
Đường
về thôn xóm buồn teo
Xa xa tiếng
chuông chùa reo…
Bà mẹ
Gio Linh tức mẹ Diêu Cháu, đứng bên cạnh Phạm Duy, nét mặt
xúc động tràn trề, Phạm Duy ngoảnh
mặt lại, cúi xuống nhìn mẹ, rồi bỗng
nhiên buột miệng:
- Mẹ đẹp như một
vị thánh.
Mẹ
Diêu Cháu mắt hấp háy, da mặt hồng hào như
thời con gái,
dáng hơi bối rối.
Nhạc sĩ Phạm Duy hát xong bài
Bà mẹ Gio Linh,
đứng nghiêm thẳng người, cây đàn guitar
cũ chống ở
trước bụng, trong tư thế của
người chiến sĩ đứng chống
gươm, mặc niệm trước
đồng đội đã khuất.
16.11.2007
Hoàng Phủ
Ngọc Tường