mượn
xài tạm...
mượn mr
Quang Lập entry
này.để nhớ hồi xưa có coi nghệ sĩ Tiến Hợi ở sg
Bạn văn
7
Lâu
ngày không đến Nhà hát
kịch Hà Nội, hôm nay đến chẳng gặp ai, chỉ gặp mỗi Tiến Hợi.
Nó hỏi
có vở mới không ông,
mình nói không. Nó nói từ ngày tôi đóng vai nhà thơ trong kịch Sám hối
của ông,
quay đi quay lại cả chục năm rồi. Bao nhiêu lần ông có vở mới tôi chẳng
có vai.
Mình
nói đùa ông kinh doanh
vai Bác Hồ đủ no rồi, cần gì vai khác. Nó bảo hồi này có ma nào thuê
tôi đóng
đâu. Mớí sực nhớ sau bộ phim Hà Nội mùa Đông năm 1946 của Đặng Nhật
Minh, đúng
là không ai thuê Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ nữa thật.
Chẳng
phải nó không còn giống
nữa, hay thủ vai kém, mà tự nhiên thế, cả kịch lẫn phim đều vắng bóng
nhân vật
Bác Hồ.
Ngày
xưa thì nó nổi như cồn
nhờ vai Bác Hồ. Nó trông ngoài giống y chàng Bác Hồ tại đại hội Tua,
hoá trang
thì Bác Hồ thời nào cũng giống. Nó còn học được giọng Bác, nhiều khi
nghe y
chang, khiến nhiều người xem rất cảm động.
Kịch,
Phim bất kì đoàn nào có
vai Bác không thể không mời Tiến Hợi. Rồi các kì lễ lạt, phong trào sân
khấu
hoá rầm rộ, hễ 30/4 hay 2/9 thì thế nào cũng có vai Bác Hồ xuất hiện
trước đám
đông, có khi nói đôi câu, có khi chỉ đứng trên ô tô đưa tay vẫy vẫy,
chỉ thế
thôi nhưng Tiến Hơi vớ được khẳm tiền.
Cả một
mùa hè năm 1995, nó
chạy xô từ Bắc vào Nam,
thu tiền mệt nghỉ. Vào Nghệ an, chỉ đứng cho các cô gái múa vòng quanh
chừng 5
phút cũng kiếm được bạc triệu. Để nguyên hoá trang bay vào Đà Nẵng,
đứng trên ô
tô vẫy vẫy, cười, rồi phát kẹo, cười, vẫy vẫy... nó kiếm gần chục triệu.
Vào Sài
Gòn đứng trên khán
đài đọc tuyên ngôn xong, bỏ túi cả chục triệu bay ra Hà Nội đến cung
văn hóa
nói với các em non sông Việt Nam có vẻ vang được hay không... hai triệu
ngon ơ.
Thằng
Tùng cứt nói Tiến Hợi
có 10 ngày kiếm được cả 5 chục triệu. Buôn thuốc phịên cũng không trúng
như thế
Thằng
Hợi nói mọi người ơn
Bác một, tao ơn Bác một trăm.
Trông
ngoài thế thôi, tập
luyện vất vả lắm. Thằng Hợi chăm nhưng hơi chậm, có cái bệnh mất tập
trung, hay
quên lời, nhiều khi thấy nó tập vất vả dễ sợ.
Mình
nhớ hồi mình làm ở nhà
hát, dựng vở gì đó của Phú Thăng, mình có chấp bút biên tập nhưng không
nhớ tên
vở, chỉ nhớ có vai Bác, mỗi lần làm thoại lời Bác đến khổ.
Thằng
Hợi càng khổ hơn. Anh
Tạo ( Hoàng Quân Tạo) nhiều lần tru lên đó là thằng Hợi nói chứ không
phải Bác
nói, ngu ơi! Nhiều lần điên lên anh Tạo quát Bác nói đéo gì nói thế hả!
Được
cái thằng Hợi không tự
ái, nó hết sức lắng nghe mọi người góp ý, sửa đi sửa lại cả trăm lần nó
cũng
sửa cho kì được.
Khổ
nhất mỗi khi Bác xuất
hiện, thế nào cũng có đám đông quần chúng. Đứng thế nào cho ra vị thế
Bác, lại
không được để Bác xa rời quần chúng.
Lắm
khi thấy thằng Hợi lúng
ta lúng túng như gà mắc tóc. Anh Tạo quát : Bác! Mày đứng thế đấy hả?
Mọi
người cười rũ.
Quốc
Toàn góp ý cho anh Tạo
không đựơc gọi Bác Hồ, chỉ gọi Tiến Hợi thôi, tránh phạm huý. Anh Tạo
nghe
liền.
Nhưng
thói quen gọi tên nhân
vật, buột miệng vô thức rất buồn cười. Nhiều khi quên, anh Tạo còn kêu
lên ôi
chà chà xem cái thằng Bác diễn ngu chưa kìa.
Nói
xong thì giật mình, sợ
bằng chết. Đến khi say nghề quên hết, lại buột miệng kêu lên Bác Hồ ơi,
mày
diễn cái đéo gì đấy.
Chết
cười.
Rồi
cuối cùng mọi việc cũng
êm thấm cả. Tiến Hợi lại nổi như cồn nhờ vai Bác.
Một
đêm diễn xong, lãnh đạo
thành phố lên tặng hoa bắt tay. Nó khom người kính cẩn bắt hai tay.
Hoàng Dũng
nói mày ngu thế. Nó bảo sao. Hoàng Dũng nói mày đang vào vai Bác, bắt
tay kiểu
đó, chẳng may có thằng nào chụp ảnh cái có chết không.
Đêm
sau nó nghe lời Hoàng
Dũng, lãnh đạo thành phố lên tặng hoa bắt tay, nó diễn vai Bác, bắt tay
âu yếm
lãnh đạo, lại còn vỗ vỗ vai thân thiện kiểu Bác cháu.
Anh
Tạo mắng mày ngu thế. Nó
bảo sao. Anh Tạo nói người ta là lãnh đạo, mày là cái đéo gì mà dám vỗ
vai
người ta? Nó bảo em đang vào vai Bác mà. Anh Tạo nói vào vào cái gì.
Hết kịch
là hết Bác nghe chưa!
Nó
ra hậu đài thở dài nói
Hoàng Dũng bảo một đằng, anh Tạo bảo một đằng, tao biết biết làm thế
nào?
Thằng
Tùng cứt nói mày làm Bác mà đéo biết còn hỏi tụi tao.