Được tin Họa
sĩ Trần Duy qua đời, hưởng thọ 95 tuổi, xin trân trọng giới thiệu đến
bạn đọc một
phần của cuộc trò chuyện của chúng tôi với Họa sĩ Trần Duy để tưởng
niệm ông.
PV: Thưa họa
sĩ Trần Duy, chúng tôi được biết ông là Thư ký Tòa soạn báo Nhân Văn và
trên
báo Nhân Văn đã đăng chùm ba bài phỏng vấn Giáosư Nguyễn Mạnh Tường (số
1),
Giáo sư Đào Duy Anh (số 2), Giáo sư Đặng Văn Ngữ (số 3) về vấn đề mở
rộng tự do
dân chủ. Xin ông cho biết hoàn cảnh ra đời chùm ba bài phỏng vấn đó như
thế nào
ạ?
Họa sĩ Trần
Duy:Lúc bấy giờ thì tất cả đó là ý kiến của anh Nguyễn Hữu Đang. Chính
tôi đã
đưa cái chuyện ấy ra bàn với ông Đang: “Bây giờ phải hỏi ai?” Về khoa
học thì
lúc bấy giờ tôi định hỏi ông Ngụy Như Kontum và một số người khác nữa
thì ông
Nguyễn Hữu Đang bảo: “Thôi, dẹp đi. Ông làm thế nào mà ông tiếp xúc với
ba ông
Nguyễn Mạnh Tường, Đào Duy Anh, Đặng Văn Ngữ là tiêu biểu nhất cho kiến
thức của
thời đại”. Anh Nguyễn Hữu Đang biết rằng tầng lớp lớn nhất ở trong xã
hội thì
phải kể đến những con người đó. Họ là những cái đỉnh của trí thức.
Thứ nhất, y
học thì hỏi anh Đặng Văn Ngữ. Thứ hai, kiến thức về triết học Châu Âu
và văn
hóa Châu Âu nói chung thì anh Nguyễn Mạnh Tường. Thứ ba, thuộc về cổ
học, Nho học,
Nôm học thì hỏi anh Đào Duy Anh. Vậy thì ba con người đó là tiêu biểu
cho tầng
lớp trí thức về văn hóa, triết học, khoa học kỹ thuật
Châu Á và Châu Âu từ cổ đại đến đương đại. Đó
là ba cái đỉnh cần phải hỏi. Tất nhiên anh Trương Tửu là nằm ở trong
khối rồi
thì không phải hỏi nữa, anh ấy viết nhiều rồi.
Lúc bấy giờ
tôi là người phụ trách phần đi phỏng vấn. Và bài phỏng vấn các ông ấy
có gì là
sai trái đâu. Anh Đặng Văn Ngữ yêu cầu mở rộng việc tìm tòi nghiên cứu.
Anh Đào
Duy Anh về vấn đề học thuật. Anh Nguyễn Mạnh Tường thì anh cho là nền
văn học
nào cũng đáng quý và nó có cái cơ bản xã hội của nó.
Ba người đó
đều cùng một xu hướng, đều cùng một tôn chỉ, là người ta muốn dân chủ ở
trong
khoa học và văn học nghệ thuật, thế thôi, chứ người ta không có gì phản
động cả.
PV: Thưa
ông, việc ra báo Nhân Văn ngày ấy chắc là không thể nằm ngoài sự theo
dõi của
ngành an ninh? Không ít ý kiến cho rằng chính Trần Duy là công an nằm
vùng.
Họa sĩ Trần
Duy: Tôi nói thật với anh, những người làm báo Nhân Văn gặp nhau ở đâu
cãi nhau
ở đấy, đầu đường xó chợ, chỗ nào cũng nói ào ào lên. Công an cần quái
gì phải đặt
người theo dõi. Chỉ cần đứng ở đầu đường đã nghe các anh cãi nhau, công
an biết
hết rồi. Mà công an cũng biết trong Nhân Văn ai là chủ chốt rồi. Có thể
là tôi
nhưng tôi không phải là người chủ đạo trong vấn đề đó. Có thể tôi là
người
trung thành, tôi chấp hành tất cả quy định của anh em. Tôi không phải
là cái
người quyết định tất cả đường lối. Đứng về mặt kiến thức chính trị, tôi
nói thật,
tôi không thể đạt đến mức độ của anh Nguyễn Hữu Đang. Anh Nguyễn Hữu
Đang là
người có tầm vóc lớn lao, chứ không phải là người bình thường. Tôi chỉ
là một
anh họa sĩ, có một số kiến thức về nghề nghiệp, có một số kiến thức về
văn hóa,
nhưng mà đứng về quán triệt mọi vấn đề không thể bằng anh em được.
PV: Ở trên
ông có nói Trương Tửu là nằm ở trong khối rồi thì không phải hỏi nữa.
Xin ông
cho biết cụ thể hơn về vai trò của Trương Tửu trong Phong trào Nhân văn
Giai phẩm.
Họa sĩ Trần
Duy: Anh Trương Tửu phải nói đây là một học giả. Anh Trương Tửu là
người kiến
thức đầy đủ về các mặt: báo chí, văn học, và cả lý luận chủ nghĩa Mác
nữa. Anh
Trương Tửu không phải là người đùa đâu. Thành thử ra Trương Tửu là một
con người
tôi cho anh ấy là người giỏi. Tôi cũng có gặp anh ấy mấy lần. Tôi vẫn
xem anh ấy
là bậc đàn anh lớn tuổi và cũng già dặn. Anh đối với tôi cũng xem như
một thằng
đàn em thôi, một thằng đàn em có tư tưởng tiên phong.
Có một việc
tôi cứ thắc mắc mãi: Tại làm sao ông Trương Tửu lại cộng tác với Đồ
Phồn là thế
nào không biết được.
PV: Xin ông
trở lại với Trương Tửu. Trương Tửu có tham gia vào Phong trào Nhân văn
Giai phẩm.
Họa sĩ Trần
Duy: Có.
PV: Nhưng mà
Trương Tửu lại không viết cho tờ báo Nhân Văn.
Họa sĩ Trần
Duy: Đúng rồi. Trương Tửu chỉ viết cho Giai Phẩm.
PV: Còn báo
Nhân Văn thì Trương Tửu không viết.
Họa sĩ Trần
Duy: Trương Tửu không chơi. Trương Tửu biết Nhân Văn là không ổn đâu
đấy. Ông ấy
ghê lắm. Trương Tửu cũng không tán thành Nguyễn Hữu Đang. Vì Trương Tửu
cho
Nguyễn Hữu Đang là quá khích. Trương Tửu là người có chừng mực. Trương
Tửu là
người hiểu biết được rằng Nhân Văn là một cái bánh xe đang lao xuống
dốc. Đó là
cái tư tưởng của Trương Tửu. Cho nên Trương Tửu rất dè chừng. Trương
Tửu là cái
người hiểu Đảng hơn ai hết đấy.
PV: Người ta
vẫn nói ông Trương Tửu là Trotxkit, thì điều này có đúng không ạ?
Họa sĩ Trần
Duy: Nói thật với anh, tôi không phân biệt được chủ nghĩa Mác và
Trotxkit nó là
cái gì đâu. Cái đó nó không có nghĩa gì cả. Troxkit là cái gì, tôi cũng
không
biết. Và nó là cái gì thì tôi cũng không cần biết.
PV: Có một
nhân vật của nhà Hàn Thuyên mà về sau này có bài phê phán Trương Tửu
rất dữ dội
trên báo Văn Nghệ là Đồ Phồn.
Họa sĩ Trần
Duy: Ôi, cái đó tôi nói chuyện với anh ở trên rồi. Tôi không hiểu làm
sao trong
đời ông Trương Tửu lại quen cái người đấy.[...]
PV: Nhà Hàn
Thuyên cũng có một nhân vật nữa sau này làm trên báo Vui Sống ông có
biết
không?
Họa sĩ Trần
Duy: Phạm Ngọc Khuê là bác sĩ chứ gì? Có. Nhân vật ấy đối với tôi ở báo
Vui Sống
lúc bấy giờ thì cũng không phải là sáng lắm. Sáng nhất ở báo Vui Sống
(cười) là
ông Từ Giấy.
PV: Báo Nhân
Văn ra đến số 6 thì bị tịch thu ngay tại nhà in. Đã quá nửa thế kỷ để
nhìn nhận
lại, để chiêm nghiệm về phong trào Nhân văn Giai phẩm, bây giờ ông nghĩ
sao về
sự kiện ra đời và tồn tại của báo Nhân Văn?
Họa sĩ Trần
Duy: Kể ra báo Nhân Văn lúc bấy giờ tôi cũng cho là nguy hiểm chứ chẳng
phải
không. Nếu Nhân Văn mà nó được sống và nó phát triển theo cái khả năng
thật của
nó, tôi cũng chưa biết kết quả của nó sẽ như thế nào.
PV:Xin cảm
ơn họa sĩ Trần Duy về cuộc trò chuyện này./.
Kiều Mai Sơn
(thực hiện)