PHỎNG VẤN DỞM
Phỏng
vấn dởm. Phỏng vấn tưởng tượng. Nói chuyện với đầu
gối. Tôi gọi tên tôi cho đỡ nhớ [Thanh Tâm Tuyền].
Một Thế Giới Của Riêng Tôi, Nhật Ký Mơ, A
World of My Own, A Dream Diary [Graham Greene]. Tôi Nhìn Tôi Trên Vách
[Tuý
Hồng]. Borges và “Borges”… “Chẳng lẽ Gấu mà không phải là… Gấu ư?”, mỗi
một cái
tên như thế, là một chút khác biệt.
Nhưng
có lẽ, tới một lúc nào đó, đây là một cách nhìn lại.
Theo kiểu mở ra Cuốn Sách Của Bạn Tôi, của Anatole France.
Nhưng
muộn màng hơn:
Thay
vì “ở giữa”, “au milieu du chemin de la vie", thì
là “ở cuối đường đời”.
Hay
mượn câu thơ của chính Gấu:
Ngoảnh
nhìn lại quãng nửa nhà nửa chợ,
Nỗi
buồn vạch một nét dài.
Thay
vì :
Hãy
ngủ đi, các con thân yêu,
Ngày
mai chúng ta lên đường
Thì
là:
Hãy
ngủ đi, mấy đứa cháu nội, cháu ngoại
Ngày
mai, ông đi luôn...
Thì
cứ coi đây là một cõi mơ, như đã từng trải qua quá nhiều
cõi mơ trong đời.
*
-Gấu
viết văn từ hồi nào?
Có
lẽ nên đặt câu hỏi như thế này: Cái ý tưởng viết văn đó,
nó đến với Gấu vào một lúc nào, hay vào những lúc nào.
Một trong những ao
ước sau này mình sẽ viết văn, có lẽ đã xẩy ra, khi nghĩ rằng văn chương
hơn
toán học.
Hồi
học trung học, Gấu nổi tiếng là giỏi toán. Nhà nghèo,
may nhờ bà cô làm me Tây, nên Gấu được ra Hà Nội học. Ông Tây già,
chồng bà cô
là một kỹ sư sở Hoả Xa Đông Dương. Chính Ông Tây đã khám phá ra tài
toán của
Gấu, và có thể chính ông đã [ngầm] khuyến khích bà cô lo cho Gấu. Bởi
vì khi
Gấu vào Nam, học ở Sài Gòn, bà cô từ Pháp vẫn tiếp tục gửi tiền về cho
thằng
cháu.
Đam
mê toán của Gấu lần đầu tiên bị khựng lại, và có thể,
đam mê viết bắt đầu nhen nhúm, là như thế này:
Năm
học Đệ Ngũ, Gấu có một người bạn là Ngô Khánh Lãng. Thân
lắm. Lần đó, Gấu lần mò, tự mình tìm ra phương trình đường thẳng [y=
ax+b], bèn
chạy đi khoe với anh bạn Ngô Khánh Lãng. Anh coi, đưa mắt nhìn thằng
bạn như tỏ
vẻ thương hại, và trong khi Gấu đứng trố mắt mắt ra vì ngạc nhiên, tại làm sao thằng bạn mình nhìn mình như thế,
anh vô trong nhà, lấy ra một cuốn sách đại số, lật đúng đoạn giải thích
phương
trình đường thẳng. Đọc, Gấu ngỡ ngàng. Cách giải ở trong sách ngắn,
gọn, dễ
hiểu, so với cách của Gấu.
Sau
ngỡ ngàng, là thất vọng. Thất vọng như chưa từng biết
thất vọng là gì. Những kẻ đến cái thế giới này muộn màng như Gấu, chẳng
còn có
cái gì để mà khám phá! Loài người khám phá sạch rồi!
Nhưng
đó là về toán học, khoa học.
Mơ
hồ, Gấu nhận ra, rằng cái nỗi thất vọng của Gấu đó, chỉ
có Gấu mới diễn tả ra được. Không có ai “khám phá” giùm cho Gấu được.
Chỉ có
mỗi một Gấu. Và Gấu là độc nhất!
*
-Với
mối tình lớn thứ nhì, văn chương, chắc chắn vĩ đại hơn
cả mối tình đầu - là toán học đó - ông có gặp nỗi thất vọng nào không?
Có,
và còn thê thảm hơn lần đầu nhiều!
-Thế
hả? Kể cho nghe tí đi.
Cứ
tạm gọi nó là nỗi thất vọng, hay kinh nghiệm: Bếp Lửa…
*
Nghe
thấy rồi!
Nhất
Linh, khi viết Đôi Bạn, lăm lăm với ý tưởng, phải làm
bật lên hai nhân vật chính là Loan và Dũng, cùng với nó, là một thế
giới cũ, mà
hai người bị nó nghiền nát, đưa tới một cô Loan giết chồng sau đó. Cứ
tạm coi,
“nghĩa chính” của cuốn chuyện là Loan. Nhưng về già, khi viết Viết và
Đọc tiểu
thuyết, ông nhận ra, nhân vật phụ là Hà lại nổi lên lấn át nhân vật
chính. Cái
cảnh từ giã giữa người yêu và cô khép lại cuốn truyện mới tuyệt vời làm
sao!
Anh chàng tới từ giã người yêu, để đi làm cách mạng, nghĩ trong bụng,
chắc là
căng lắm. Nàng tuy căng lắm, nhưng cứ tỉnh như không. Chàng ra về, trên
đường,
bóp chuông xe đạp leng keng, như một nỗi vui nho nhỏ, rằng cuộc chia ly
đã
không thê thảm như là chàng nghĩ. Tiếng chuông vọng tới tai người yêu,
nàng
“đau” lắm, đau hơn cả nỗi đau chia ly [Hà bị bịnh lao, nghĩa là chẳng
bao giờ
có cơ hội gặp lại người yêu], bĩu môi, buông một câu:
-Nghe
thấy rồi!
Đây
mới là “nghĩa chính” của Đôi Bạn, mà đến chót đời Nhất
Linh mới nhận ra!
*
Chiếc Lư Đồng Mắt Cua
của Nguyễn Tuân cũng kết thúc bằng một câu cà chớn như vậy:
-Xuyến
người bên lương hay là bên giáo?
Hay
câu kết của Bếp Lửa, nói lên ý nghĩa của bếp lửa:
-Anh
yêu em, yêu quê hương vô cùng.
Câu nói đó, là câu
nói của bao nhiêu năm sau này, của bao nhiêu con người sau này, đã sống
sốt
cuộc chiến, sống sót cuộc bỏ chạy, sống sót biển cả, sống sót cuộc hội
nhập nơi
xứ người - như tiếng chuông xe đạp leng keng vọng về Quê Nhà.
-Nghe thấy rồi!
Chúng ta tự hỏi, có
gì nối kết những câu nói tưởng như bình thường, vô nghĩa đó?
*
Đi
và về cùng một nghĩa như nhau.
Chúng
ta đều biết, với những phi hành gia, căng nhất, là lúc
trở lại, nhập vào bầu khí quyển. Sơ xuất một chút, là, hoặc phi thuyền
bị
trượt, biến thành con tầu ma, hoặc bị lực ma sát biến thành một trái
cầu lửa.
Bạn
cứ coi một chuyến du hành vũ trụ như thế, là một
lần… viết! Vạn sự khởi đầu nan, phi
thuyền Challenger là một chứng cớ hiển nhiên cho thấy, câu mở [một
truyện ngắn,
truyện dài, một giả tưởng…] đầy “máu me, sinh tử…” như thế nào. Nhưng
những câu
kết, như trên cho thấy, những “anh yêu em như yêu quê hương” [Bếp Lửa],
“nghe
thấy rồi” [Đôi Bạn], “Xuyến người bên lương hay là bên giáo”… chúng có
một cái
gì giống nhau của một khép lại, trở về,
như sau một chuyến du hành vũ trụ. Viết… hỏng nó, là bạn bị trượt, biến
thành
một con tầu ma, nghĩa là trở nên khùng
khùng điên điên, không biết mình sống hay là mình chết, giữa hai thế
giới, là,
thế giới thực, và thế giới ảo [thế giới của những con chữ]. Liệu có thể
coi đây
là tình trạng tẩu hoả nhập ma? Liệu có thể giải thích, đây là trường
hợp xẩy ra
cho những Nietzsche, Holderlin, Bùi Giáng… Và những cas tự tử như của
Hemingway, liệu có thể giải thích: một toan tính nhằm tái lập những
chuyến du
hành vũ trụ: lại viết trở lại?
Khép
lại, trở về... Như một nhà phê bình gia ngoại quốc nói:
Đọc là treo lửng đời sống, là tạm từ bỏ đời sống thực, buớc vào đời
sống tưởng
tượng, và độc giả nào mà chẳng hy vọng, khi trở về đời sống thực, mọi
chuyện sẽ
khá hơn một chút. Gấu tôi đã từng trốn… chiến tranh bằng cách chui vào
một rạp
xi-nê ở Sài Gòn, với một cảm giác rằng, khi phim hết, mình ra khỏi rạp,
và thế
là cuộc chiến đã chấm dứt!
Vẫn
là lập đi lập lại, cái cảm giác, lần bị mìn tại nhà hàng
Mỹ Cảnh, nằm nhà thương Grall vật lộn với cái chết, và mơ màng tưởng
tượng, khi mình đứng ở cổng nhà thương
Grall, nhìn ra ngoài đời, bước vào Sài Gòn, thì chiến tranh đã hết.
Và
chỉ còn có một việc làm, là đi gặp... cô bé!
(còn
tiếp)
NQT