Trần Văn Toàn tại quê hương
Phát Diệm, 2006.
TRẦN VĂN TOÀN: TRIẾT HỌC THÌ DÙNG LÀM GÌ?
Trần
Văn Toàn sinh năm 1931
tại Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh Bình. Bảo vệ cao học về thần học Công giáo
(1954)
và tiến sĩ triết học (1960). Ông từng dạy luận lý học, triết học, lịch
sử khoa
học và thần học Công giáo tại: ĐH Huế và thỉnh giảng ĐH Sài Gòn, Đà Lạt
trong
các năm 1960-1965; ĐH Công giáo Lovanium / Kinshasa/
Congo,
1965-1973; ĐH Công
giáo Lille
(Pháp), 1973-1996. Ông cũng dành thời gian nghiên cứu K.Marx và các
triết gia
vô thần, cũng như nghiên cứu về triết lý và lịch sử khoa học
(philosophie et
histoire et des sciences). Nhân cuốn sách Hành trình vào triết học -
cuốn “hành
trình” đầu tiên do chính người Việt viết (?) - được tái bản sau 44 năm,
chúng
tôi có cuộc trò chuyện với ông, không chỉ về cuốn sách này.
Tại Việt Nam, ông được độc giả quan tâm
nhiều nhất, có lẽ là cuốn sách mỏng Tìm hiểu triết học Karl Marx (Nam
Sơn, Sài
Gòn, 1967) – bởi tính khách quan của nó. Sau hơn 40 năm, đáng lẽ cuốn
này nên
được tái bản đầu tiên, nhưng thực tế thì chưa. Xin hỏi, là người học
bài bản về
thần học, lúc ấy ông viết cuốn này vì lý do gì?
Về vấn
đề tư tưởng, thì năm
1954, sau khi học xong cử nhân triết học ở ĐH Công giáo Louvain (Bỉ),
với
tiểu-luận-văn về một triết gia duy linh, thì đất nước chia đôi, tôi
thấy cần
phải nghiên cứu về K.Marx, để hiểu cho đúng, một là vì miền Bắc đi theo
chủ
nghĩa Marx, hai là vì tôi cũng đã được mấy giáo sư ở Louvain chuyên môn
về Marx
chỉ dẫn cho. Vào thời đó nhóm sinh viên Việt Nam ở Louvain, trong đó có
ông bạn
Lý Chánh Trung, đã có học tập với nhau về tư tưởng của Emmanuel
Mounier, có
khuynh hướng xã hội, dân chủ, nhân bản. Về hai điểm này chúng tôi thấy
gần
Marx. Vẫn biết là ông vô thần, nhưng ở Âu châu người ta đã tách rời tôn
giáo
với chính trị, cho nên tôi không thấy vấn đề là nan giải. Trong khi
soạn luận
văn tiến sĩ, tôi có làm việc ít lâu ở Viện Nghiên cứu xã hội (Institut
fuer
Sozialforschung) tại Frankfurt (Đức).
Từ đó
trở đi tôi vẫn để ý tìm hiểu vấn đề xã hội, đồng thời chú trọng đến vận
mệnh
con người cá nhân, có nhân cách, cần được bảo vệ. Ngoài ra tôi cũng
nghiên cứu
chủ trương vô thần của Marx và của một số triết gia khác, như
Feuerbach,
Nietzsche, v.v.. Dĩ nhiên là vẫn giữ lập
trường phê bình. Có một điều mà ít ai để ý là: chính Marx cũng luôn giữ
lập
trường phê bình như thế, vì phần lớn các bài vở hay sách vở ông viết,
đều lấy
đầu đề là “phê bình”.
Độc giả trẻ
ngày nay chưa có
dịp để đọc lại cuốn sách này quả là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, Hành
trình vào
triết học – thì có những lý thú riêng của nó, bởi tính bao quát, tường
minh và
dễ tiếp cận hơn. Lý do của việc tái bản cuốn sách này thì ông đã viết
trong
“Lời nói đầu”; chỉ xin hỏi, theo ông, những cuốn sách tương tự như thế
này sẽ
giúp ích gì cho những độc giả trẻ thời nay?
Triết học thì dùng làm gì?
Vấn đề không phải là để biết nhiều hệ thống tư tưởng Đông - Tây, vì
giữa các
môn phái có thể có nhiều cái khác nhau và mâu thuẫn nhau. Nhồi sọ như
thế,
ngoài mục đích dạy học, thì có lẽ là vô ích đối với cá nhân, mà còn có
thể sa
vào cái bệnh “ngộ chữ”. Có người rất uyên bác, biết nhiều, viết nhiều,
dạy
nhiều, ví dụ những người đọc hay là soạn tự điển triết học, nhưng khó
mà biết
họ tin cái gì là phải. Cho nên giáo sư triết học chưa chắc đã là triết
gia, mà
triết gia chưa chắc đã là giáo sư triết học. Vấn đề không phải là học
lấy một
giáo điều, hễ có bậc thượng trí anh minh sáng suốt nào lên tiếng thì
mình phải
theo. Vấn đề là xem người xưa suy nghĩ, đặt vấn đề nhân sinh như thế
nào, lý sự
làm sao, để rồi mình suy nghĩ lấy cho mình, lấy cái lý mà xét, mà phê
bình, tự
phê bình, để tìm ra cái phải điều trái. Đó là lối triết lý của người Âu
châu,
đã bắt đầu từ Hy Lạp thời thượng cổ: họ bắt đầu bằng những bài đối
thoại của
Platon, chứ không bắt đầu từ câu “Tử viết”.
Có tính chất “tiếp thị” trực
tiếp hơn một chút, nếu phải nói riêng với độc giả trẻ của cuốn sách
này, ngày
hôm nay, ông sẽ nói như thế nào?
Có
mấy
đề tài đáng được suy
nghĩ: 1) Ngày nay ta học nhiều về khoa học và kỹ thuật: khoa học là để
làm chủ
vũ trụ một cách lý thuyết, kỹ thuật là để làm chủ vũ trụ một cách thiết
thực.
Cho nên một đàng thì cần suy nghĩ về cái bản chất và cái lý sự trong
khoa học,
một đàng thì tìm xem kỹ thuật có ý nghĩa gì đối với con người cá nhân
cũng như
đối với xã hội. 2) Người ta sống là sống trong xã hội. Thầy Khổng dạy
trong
sách Trung dung rằng “nhân (chữ nhân và chữ nhị) giả nhân dã”, nghĩa
là: có
được sống với người khác, và có sống được với người khác, thì mới thành
người.
Cho nên cần suy nghĩ về cuộc sống chung giữa người ta với nhau, về bản
chất của
xã hội và về liên quan giữa cá nhân và xã hội. Đó là vấn đề đạo đức xã
hội, bao
trùm những suy nghĩ về lòng “nhân ái”, và về những định chế công bình.
Con người ta khác con vật là
ở chỗ có văn hóa, mà văn hóa thì căn cứ vào ngôn ngữ. Ngôn ngữ làm cho
ta vượt
ra ngoài cái cá nhân của ta mà thông tin, thông cảm, thông đồng với
người khác.
Nó còn làm cho ta vượt được ra ngoài giây phút hiện tại, để nhớ đến cái
quá khứ
không còn nữa, để nói về những cái bây giờ đang làm cho ta chú ý, và về
cái
tương lai chưa có mà ta đang dự tính. Cho nên thiết tưởng cần suy nghĩ
về tiếng
nói, về các loại lời nói, về các công dụng của nó, và về giới hạn của
nó.
Lý Đợi thực hiện
12/06/2009
*
Cái sự gen đột
biến, biến thành ruồi, tay tổ sư Mác Xít Lukasc đã tiên đoán ra được,
và gọi là
"vật hóa", la réification, nhưng ông đổ tội cho tư bản chủ nghĩa, có
khuynh hướng biến con người thành đồ vật, và chỉ có ý thức giai cấp vô
sản mới
đảm bảo cho con người thoát khỏi sự trù ẻo này.
Nhà xã hội học Joseph Gabel, trong tác phẩm Ngụy Ý Thức, tìm ra
mắc mớ
giữa lý thuyết “ruồi hóa” của Lukacs, và chứng bịnh thần kinh phân
liệt, thì
quả là quá thú vị!
Bếp Lửa trong
Văn Chương
Gấu đọc Lukacs từ
cái hồi mới lớn, chữ Tây ăn đong, vậy mà nhờ làm cho Mẽo, sắm đủ thứ
sách thời
thượng, nào là Mác, nào là hiện sinh, nào là tiểu thuyết mới, chỉ để
trả thù
cái hồi nghèo quá, không có tiền mua sách toán, mà đành phải bỏ ngang
chứng chỉ
Toán Đại Cương, bởi vì ngoài tập cours in ronéo của thầy Monavon ra,
đâu có
biết hình dáng một cái bài tập, một cái bài toán chứng chỉ Toán Đại
Cương nó ra
làm sao!
Cái cours của thầy, hồi đó, là cũng do sinh viên góp tiền in, nhưng
ngoài ra,
sinh viên chẳng hề phải đóng một thứ tiền gì nữa, chế độ học vấn của
Ngụy xem
ra bảnh hơn của nhà nước VC quá nhiều.
Gấu đọc Histoire et conscience de classe, Lịch sử và Ý thức giai cấp,
"tân thánh kinh" của chủ nghĩa CS, là cũng vào những ngày đó. Rồi đọc
cours của Saussure, cũng thời đó! Ngồi Quán Chùa, khoe với ông anh, ông
nói,
mày cho tao mượn đọc thử coi!
Mới đó, mà ông anh cũng đã đi xa được mấy niên rồi.
BHD thì lại càng biền biệt.
Lạ một điều, có vẻ như BHD rất được độc giả Tin Văn quí mến. Đó là phần
thưởng
tuyệt vời Gấu cũng không ngờ, và cũng đành "khiêm tốn" đón nhận, và
thật lòng cảm ơn quí vị xa gần!
Tks all of U.
BHD & Gấu
Ảnh hưởng sâu đậm của Lukacs ở
Gấu là từ
cuốn Lý thuyết tiểu thuyết của ông. Còn ảnh hưởng Mác xít, là
từ Henri
Lefèbvre với cuốn Duy vật biện chứng và Duy vật lịch sử, và
Trần Văn
Toàn, với cuốn Tìm hiểu triết học Marx, mới được tái bản tại
Việt Nam,
[chưa, xin lỗi. NQT]