Ông Cà Bi ở Xẻo Quao
Lúc ngồi dưới vỏ thì anh
thanh niên tả sơ sơ chân dung ông Cà Bi. Anh nói ông này làm buổi sáng
đủ tiền
nhậu thì chiều không làm nữa. Có khi làm suốt tuần bỗng nghỉ ngang, ăn
xài hết
phần tiền đó rồi lại lang thang kiếm việc. Một năm nhà ông Cà Bi ăn tới
bốn cái
tết, mỗi tết ít nhất cũng mười ngày. Có tiền trong túi đồng nghĩa với
hội hè,
ông Cà Bi ta sẽ đủng đỉnh rong chơi. “Chơi kiểu đó ổng nghèo là phải…”,
anh
thanh niên dường như giận.
*
Anonymous said...
Có ít lỗi chính tả, uổng quá,
vì nếu không sửa, chẳng ai hiểu được, thí dụ: "võ", đúng là vỏ, chỉ
cái xuồng.
Bài viết hay quá, nhưng ngầm
chứa trong nó, sự kiêu ngạo, có thể không phải chỉ của Cô Tư không
thôi...
Cám ơn
3/05/2010
sau rieng said...
Tui đã copy bản trên báo về
thay cho bản đầy lỗi chính tả rồi đó. Cảm ơn bạn đã nhắc nhở.
Note:
Ông Cà Bi này làm Gấu nhớ đến
mấy ông đạp xế lô, Anh Tám Sạc Ne, những ngày mới vô Sài Gòn. Đi vài
cuốc,
đủ tiền cho một ngày, là ghếch xế lên lề đường, miệng ngậm điếu thuốc,
tay mở tờ
nhựt trình, chân ghếch thành xe, hay trở về nhà chở bà xã và lũ nhỏ đi
một
đường "cà phe" hủ tíu…
Nhớ anh bạn học Miền Nam đầu
tiên, ngôi trường đầu tiên, trường Văn Lang, chỉ là một căn hộ trong
con hẻm
đường Ngô Tùng Châu, Gấu đã kể một lần trong khi đi tìm một cái tên,
cho một
cuộc chiến.
Bài viết của Cô Tư, thì cũng
"đi tìm một cái tên, cho sự thất bại của một cuộc chiến"!
Tks again.
NQT
*
“No one really
knows whether or not grass did grow again where Genghis Khan had
passed; there
is no one left to look.”
Steiner: De Profundis [viết về Solz và Quần đảo Gulag]
[Dịch kiểu phóng bút của... anh cu Gấu: Chẳng ai biết cỏ mọc lại hay là
không nơi -Cánh Đồng Bất Tận - vó ngựa
“Thành Cát Tư Hãn” tràn qua bởi vì đâu
còn ai để mà nhìn thấy]
Nhưng chưa khủng bằng câu sau đây:
“Anthropology”, says Lévi-Strauss in concluding Tristes Tropiques, can
now be
seen as “entropology”: the study of man has become the study of
disintegration
and certain extinction.
Steiner trích dẫn, trong bài viết về Lévi-Strauss: The Lost Garden
[Việc nghiên cứu ông Cà Bi và những hậu duệ của ông trở
thành việc nghiên
cứu một sự phân huỷ từ người biến thành bọ…]
Nguồn
**
Chắc chắn sẽ
có
người chê rằng đem đặt vụ án Lê Thị Công Nhân bên cạnh vụ án Nguyễn Ái
Quốc là
so sánh khập khiễng.
Đúng thế!
Người viết xin
thành thật xin lỗi Lê Thị Công Nhân, vì đã so sánh cô với Chủ tịch Hồ
Chí Minh.
ĐTT talawas
Giả như HCM sống lại,
ở vào chỗ LTCN, sợ còn khốn khổ hơn nhiều.
Đó là ý của Dos,
qua viên Đại Phán Quan, theo đó, giả như Chúa sống lại thì cũng bị đệ
tử của Chúa
làm thịt để bảo vệ Nhà Thờ, Ky Tô giáo!
*
Thời gian học lớp đệ ngũ
trường Văn Lang, của thầy Nguyễn Khắc Kham. Vẫn "thói" bắc không thể
bỏ, chọn thầy trước khi chọn trường, chọn lớp. Tiếng là trường, chỉ một
căn hộ
trong một con hẻm đường Ngô Tùng Châu gần Ngã Sáu Sài-gòn. Tiếng là di
cư,
nhưng chính ở đây, cậu có người bạn Nam-kỳ đầu tiên. Cũng lần đầu, cậu
nghe anh
bạn Trí phát âm "tìn thươn", thay vì tình thương. Con nhà giầu miệt
tỉnh, mấy chị em kéo lên Sài-gòn mua nhà thay vì trọ học. Và phải là
một trường
Bắc-kỳ. Anh giải thích: ở dưới đó, anh "số dzách", nhưng ông thầy lắc
đầu, không ăn thua gì đâu, so với đám học trò người bắc. Anh đưa về
"khoe" với mấy anh chị em. Cả nhà đều mến, nhưng phàn nàn với đứa em:
bạn mày nói, tụi tao nghe không ra! Còn thằng bé cứ há hốc mồm, nghe kể
về một
miền đất, sáng rảo bộ ra quán cà-phe nơi đầu ngõ, tiện chân ngoáy ngoáy
một hố
đất nơi con rạch, trưa về thò tay nhấc lên một con cá. Nhưng hình ảnh
"Nam-kỳ nhất" ở nơi cậu, là từ một cô gái "lai", Bắc-kỳ xa
xưa từ hồi nảo hồi nào. Và nó bắt nguồn từ... Hà-nội!
Hồi đó ở với bà chị họ, nơi ngoại
ô Bạch
Mai. Một bữa có một ông chú, từ Sài-gòn ghé. Gọi là chú, vì ngày trước
học
chung với ông già. Chú Th. quê Phú Hữu, một làng nằm trên sườn một ngọn
đồi,
dưới chân núi Tản. Ngày nhỏ theo bà già từ Thanh Trì, ven sông Hồng,
vượt hết
cánh đồng Sơn, đứng từ dưới nhìn lên, những căn nhà lẩn sau đám cây
trên đồi.
Bà già chỉ: nhà bà Hàn kia kìa. Gái Thanh Trì thường làm dâu Phú Hữu.
Cậu bé có
mấy bà cô ở trên đồi. Trai Phú Hữu thường ra Thanh Trì làm học trò ông
giáo
Dực. Ông già và chú Th. học chung lớp. Chú thi rớt, bị bố la, bỏ xứ
Bắc, nhẩy
tầu đi một lèo tới Sài-gòn làm giầu. Ông già thi vô sư phạm, ra làm
hiệu trưởng
trường tiểu học, mỗi nhiệm sở đẻ một đứa con làm dấu. Đứa Hải Dương,
đứa Lục
Yên Châu... Nhiệm sở chót Việt Trì (Vĩnh Yên), năm 1945, rồi "thôi"
luôn.
Lần đó chú Th.
ghé chơi trên đường về quê,
mang làm quà cho mấy trái xoài, và dẫn thằng cháu đi mua cho một đôi
giầy, vô
tình cho nó một thú vui: đánh thật bóng, rồi thử xem bụi hè phố Hà-nội
mất mấy
ngày mới làm mờ.
Lần gặp lại, là ở Sài-gòn.
Ông hỏi: "Nước nhà độc lập rồi, còn 'dzô' đây làm gì?" Ông hình như
lấy làm tiếc cho thằng con người bạn học. Cộng sản "nòi", bố bị đảng
phái thủ tiêu. Lý lịch "tốt" như thế, bỏ đi thật uổng! Chửi một hồi
thấy tội, ông nhắc lại một vài kỷ niệm, hồi học chung với ông già. Giầu
có như
vậy, ông vẫn nhớ, và cười cười, mày chắc cũng đã hưởng qua nhiều lần,
cái thú
ngồi giữa đồng làng, làm một trong tứ khoái, rồi "chịn" lên mặt cỏ
tươi. Làng Thanh Trì của tôi, chú chỉ nhớ có vậy. Thú thật! Làng Thừa
Lệnh, quê
Chu Tử, kế ngay bên Phú Hữu. Hai người hình như quen nhau, từ hồi còn
nhỏ. Cô
bé con chú Th. là "mặc khải" miền nam, Sài-gòn của tôi. Dây mơ rễ má
với Hà-nội, là vậy.
"Nới" rộng ra, nó
liên can đến cả một miền đất.
Nhiều người bắc chắc còn nhớ
cái váy nâu, cái quần thâm. Vải may xong, nhúng nâu, nhúng bùn, phơi
nắng, cho
tới khi cứng như mo cau, mới được xỏ vào người. Lần bà chị đưa đứa em
tới
"trình diện" ông chú, người đàn bà miền nam xuất hiện trước thằng nhỏ
Bắc-kỳ, là hình ảnh một cô bé trong bộ bà ba đen, mỏng, mượt, mát,
như... làn
da thứ nhì của con người.
Tên của cuộc chiến
Nhân
chuyện xế lô, nhớ bài viết
mới nhất của Cô Tú [không phải Cô Tư]:
Tôi nhớ lại, có lần các cô
học trò mới lớn, ngồi nói chuyện “người chồng lý tưởng” với nhau. Mỗi
người
chọn một ông chồng tiêu chuẩn đẹp trai, con nhà gia giáo, hoặc “phải có
danh gì
với núi sông.” Tôi nói một cách hồn nhiên: “Tao xí ông xích lô đạp, để
chở tao
mỗi ngày.” Cả nhóm bạn cười ầm lên: “Nhỏ này ngu, cứ có tiền là có xích
lô đi,
việc gì phải lấy anh phu xe.” Sau thấy anh xích lô ở trong ngõ gần nhà,
có hai
vợ, anh đi làm về, uống rượu, và đánh cả hai bà vợ quá xá, tôi đâm
hoảng, không
dám tuyên bố dại dột nữa. Không dại dột mơ ông xích lô hay đánh vợ,
nhưng khi
trưởng thành đã đi làm, vẫn thích đi xích lô đạp. Nhà tôi ở Thị Nghè,
văn phòng
hãng thông tấn Associated Press ở lầu 4, trong khu thương xá Eden. Ông xích
lô tháng của tôi ở Thủ Ðức,
sáng sáng ông lên đón tôi, thả tôi xuống Nguyễn Huệ, ông đi kiếm khách
nguyên
ngày, chiều về ghé đón. Có hôm tôi đi chơi với “bồ” thì ông về xe không.
Những
kỷ niệm đầu tiên của Gấu, về chiếc xế lô, thì ở
Hà Nội. Hình như cũng đã kể một vài lần rồi.
Nhưng hình ảnh tuyệt vời nhất, về nó, thì chưa.
Đó là những lần nhìn những anh xích lô Hà Nội, chở lính Tây say, biểu
diễn,
chạy xích lô, chỉ với một bánh xe!
Cô Rơm và những người Hà Nội
khác
Kỷ niệm
lần đầu nhìn thấy
rồi ngồi lên một chiếc xế lô dạo phố phường Hà Nội thật khó quên nổi ở
một
thằng bé nhà quê. Khi trở về làng, trong khi lơ tơ mơ nhớ Hà Nội, thằng
bé bỗng
giật mình tự hỏi, làm sao cái người đạp xế lô lại có thể nhìn thấy
đường, khi
có người khách ngồi ở phía trước?
Mãi tới lần thứ nhì được về Hà Nội, thằng bé mới “ơ ra kìa” [Ereuka],
một
tiếng, như Archimede ngày xửa ngày xưa, trần truồng chạy ra đường phố,
khi khám
phá ra luật tỉ trọng: Nó đây rồi, kiếm thấy nó rồi.
Cái thằng lái xế lô ngồi ngất ngưởng lên đầu khách, ở cái yên xe, nhờ
vậy mà
nhìn thấy đường phố, còn nhìn thấy cái gáy trần thật là tuyệt trần của
cô khách
xinh đẹp!
Thắc mắc của thằng bé nhà quê Bắc Kít là đề tài thú vị của hai đại gia
Borges
và Koestler.
Thật ly kỳ: Gấu có hai kỷ niệm lần về Hà Nội, một là về cái xế lô, bị
hai ông
Borges và Koestler chôm, mỗi ông viết mỗi cách, thành hai tác phẩm trứ
danh.
Kỷ niệm thứ nhì, là về cây cà rem đầu tiên được 'mút', thì bị ông
Garcia
Marquez chôm, mở ra Trăm Năm Cô Đơn,
cuốn Thánh Kinh của những giống dân nói tiếng
Tây Ban Nha.
*
Borges, trong bài viết “Le
Palimpseste du cerveau humain”, đặt câu hỏi, tại làm sao mà người Hy
Lạp và người
La Mã không được hưởng phúc lợi do những cuốn sách in đem lại?, và ông
tin
rằng,
99 người được hỏi sẽ trả lời, thời đó làm gì đã phát minh ra máy in!
Sai, ông phán!
Bí mật về in ấn đã được phát
hiện từ đời nảo đời nào, trước khi có thể được sử dụng, hay, được đem
ra thực
hiện! Cái sự thông mình, cái nguồn sáng tạo của con người thì thật là
vô cùng,
như vô cùng là sự ngu đần của nó! Cowper đã chứng mình điều này qua thí
dụ thật
là thú vị, là trường hợp cái ghế đẩu, un tabouret, phải qua bao thế hệ,
con người
mới biến nó thành cái ghế, une chaise, rồi lại phải bao nhiêu thế hệ
nữa, mới kéo
dài nó ra, thành cái ghế dài, hay cái sopha!
Koestler, trong Hành động sáng
tạo, The Act of Creation, kể, Galileo làm sững sờ cả nhân loại khi sử
dụng món đồ
chơi ống nhòm, the telescopic toys, do mấy tay quang học Dutch
opticians, nghĩ
ra, và sử dụng nó vào ngành thiên văn, sự phát minh ra máy hơi nước như
là một
món đồ chơi cơ khí bởi Hero ở Alexandria, vào thế kỷ thứ nhì trước Chúa
Giáng
Sinh [B.C], phải đợi hai ngàn năm sau, mới được đem ra sử dụng, hình
học conic,
một trò chơi của Apollonius ở Perga, thế kỷ thứ tư B.C. cũng phải đợi
hai ngàn
năm sau được Kepler sử dụng, tìm ra quỹ đạo hình bầu dục của những hành
tinh. Đam
mê đổ xí ngầu của Chevalier de Meré đã khiến cho Pascal phải mò đến để
xin cố vấn,
và nhờ thế mở ra môn học về xác xuất, nói ngắn gọn làm thế nào đánh bạc
chỉ có ăn
mà ít khi thua!....
Chuyện
nọ xọ chuyện kia, ly
kỳ nhất, theo Gấu, là trường hợp Khổng Minh bầy thạch trận để nhốt
tướng Ngô,
trong Tam Quốc. Ông biết trước, sau này tướng Ngô sẽ vô trận, và vô
phương
thoát ra, và vì thế, mới lập trận, nhưng lại sai ông bố vợ canh giữ, và
biết
chắc, ông này, sau này sẽ thả tướng Ngô!
Quái đản thật!
Cũng thế, là trận Huê Dung tiểu lộ.
Khổng Minh biết chắc Quan
Công sẽ tha Tào, vậy mà vẫn sai đi.
Chỉ có thể giải thích: Biết đâu đấy!
Biết đâu đấy.
Giả dụ như, PXA không đánh cái bức điện!
Giả dụ
như ngày ấy, Gấu không
làm phách làm tướng, và chạy theo năn nỉ BHD...
Ui chao, phải sống bao nhiêu đời kiếp nữa, cơ may đó mới được lập lại?