Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
|
Xà bần
Tết mà không có món xà bần sao gọi là Tết được?
Tết Này Con Chắc Không Về Được
Gửi Cậu Ba, Cậu Tư
Thảo Trần
Sixty years
on, we are still trying to understand the
Holocaust. Studies of Auschwitz from Laurence
Rees and
Sybille Steinbacher provide a valuable record, says Ian Thomson Saturday January 29, 2005 The
Guardian
Auschwitz: The
Nazis and the Final
Solution
by Laurence Rees
320pp, BBC, £20
Auschwitz: A History
by Sybille Steinbacher, translated by Shaun Whiteside
168pp, Penguin, £6.99
Auschwitz was not a single camp; 39
satellite camps formed a malignant universe. The main camp at Auschwitz
I was the administrative centre; Auschwitz II was the extermination
centre;
Auschwitz III was a hybrid death-and-work camp. Numerous German
companies
exploited the presence of Jews at Auschwitz.
Among them
were Bayer, Agfa, BASF and Pelikan (which provided the ink to tattoo
prisoners). So the camp operated as an industrial, as well as an
extermination
centre, whose factories used unpaid slave labour. Incredibly, the
synthetic-rubber factory which Jewish prisoners built at Auschwitz III
is still
in operation
Sáu mươi năm sau, con người vẫn tìm cách hiểu Auschwitz,
ghê rợn của ghê rợn. Auschwitz không phải trần
một trại,
mà cả một vũ trụ, với 39 trại vệ tinh. Aus 1, hành chính, 2, trung tâm
làm
thịt, 3, làm tới chết. Nhiều công ty Đức khai thác. Bayer, Agfa... và
Pelikan
[cung cấp mực xâm số tù]. Như thế, lò làm thịt người này còn là một
trung tâm
kỹ nghệ với những kho xường sử dụng công nhân viên trả tiền bằng chính
cái chết
của họ. Thú nhất là, xưởng cao su, do tù dựng lên, bây giờ vưỡn hoạt
động. Hiện
có cả một tiệm cà phê ở nghĩa địa của nhân loại này.
Gấu cứ nghĩ đến nghĩa địa voi, cái giống vật rất ư là thông
minh...
Khi tôi tới Auschwitz
lần đầu
đất trắng mầu xương người bị thiêu... Giờ đây đất đã trở lại
mầu nâu bình thường... Thiên nhiên muốn con người quên, nhưng con người
muốn
hiểu rõ mọi chuyện đã xẩy ra ở đây, và gắn chặt mãi nó vào trong hồi ức
của cái
giống người.
NGUYỄN LƯƠNG VỴ
Cầm dương xanh đón người về
Có gặp anh, một đôi lần, ở Sài Gòn, thập niên 80, tại nhà
Joseph Huỳnh Văn.
Tháng Hai này là giỗ thứ mười, tôi cũng có mối tri tình với
anh ấy trên ba muơi năm. Gửi anh bài thơ viết riêng cho J. HV
Chữ người tử tù.
Bài viết đã lâu, mới tân trang
Hi, Bác Gấu,
Xin lỗi Bác vì đã có một vài lời không được nhã nhặn. Chúng
cháu cũng chỉ muốn đùa vui thôi. Chúng cháu là một nhóm sinh viên… đọc
bài của
Bác thích lắm Bác ạ. Bạn cháu, bố nó là sĩ quan VNCH còn bố cháu là “Bộ
đội”,
nên có những ý nghĩ khác nhau về Bác. Sorry.
Gấu phúc đáp.
Hi, Cám ơn các bạn, và xin cho gửi lời chúc tốt lành nhất
tới gia đình, nhân đây, nhân dịp năm hết Tết đến, và Xuân về. NQT
Mario Vargas Llosa
Hậu hiện đại và
tính bông phèng.
Trong tuyển tập tiểu luận tuyệt vời có tính tranh luận nhan
đề “Nhìn xuống Vực thẳm” (1994) (1), sử gia Gertrude Himmelfard tấn
công văn
hóa hậu hiện đại, đặc biệt là cơ cấu luận của Michel Foucault và giải
cấu trúc
của Jacques Derrida và của Paul de Man, những luồng tư tưởng có vẻ như
tào lao,
bông phèng, và giả tạo [artificial] đối với bà, khi so sánh với những
truyền
phái truyền thống về phê bình văn học hay nghiên cứu lịch sử.
Cuốn sách của bà cũng là để tưởng niệm Lionel Trilling, tác
giả cuốn “Liberal Imagination”…
(1) Gấu
lại nhớ đến
câu văn tiên tri của Mai Thảo: Phượng nhìn xuống vực thẳm. Hà Nội ở
dưới đó.
Hay câu của Nietzsche: Nếu mi nhìn quá lâu vực thẳm, vực
thẳm cũng sẽ nhìn lại mi. Bản tiếng Tây: Si tu plonges longtemps ton
regard
dans l’abime, l’abime te regarde aussi.
Viết mướn ở Bưu Điện Sài Gòn
Ngay phía bên trên đồn CA, là văn phòng Gấu ngày nào. Những
lúc buồn buồn ngó, hoặc thò tay ra ngoài, ngắt một đám lá me, vò vò,
còn tay
kia thì bận với điếu thuốc…
Thư Nhà: Trong Căn Phòng Rưỡi
(Chỉ có những người đã không trở về từ những trại tù, chỉ có
họ, mới có thể vỗ ngực tự hào, rằng, ta đã ỉa vào mặt chế độ; còn những
người
từ đó trở về, thì cũng cứt đái như nhau, như cả lũ chúng mình mà thôi).
Tuy
nhiên đừng nghĩ là tôi giở trò đểu giả, xi níc ở đây. Đó chỉ là một
cách, làm
sao cho lưng của mình đừng có cụp xuống, trong những trường hợp chẳng
còn một
chút danh dự, chẳng có một chút gì đáng tự hào, nghĩa là cố làm sao mở
mắt ra.
Đó là lý do, nước mắt hả, đi chỗ khác chơi!
-Nước mắt cũng có hạn. Nơi này đổ ra
nhiều thì nơi khác dè
xẻn lại.
-Bạn muốn nói, đừng lạm dụng cảm xúc?
-Người ta chỉ đọc khi xúc động. Nhưng chớ bao giờ lạm dụng
cảm xúc của độc giả cũng như của chính mình.
Bụi
Thư gửi bạn ta
Phần... nhớ, thì để riêng ra rồi. Nếu Trời cho còn có ngày
gặp lại, đòi cả lời lẫn lãi!
Thư
tín
Trên trang văn học Thời Văn, có hình
Thảo Trường, nhưng
không phải Thảo Trường. Đề nghị coi lại giùm.
Tks. Tin Văn
[To TT: May quá, không có tên, không có hình Gấu]
|
Jen's sister
Vientiane, 2004
Độc giả Tin Văn đón đọc
Phát hành
tháng 11, 2004
Chân
Dung
NQT
giới thiệu
Đỗ Long Vân
và
Joseph Huỳnh
Văn
Nhà xuất bản
Văn Mới.
Lô cốt trên đê
làng
Thanh Trì, Sơn
Tây
Phòng Tranh
Nguyễn Trọng Khôi
Phòng Ảnh
Adamdigitalstudio.com
Cát
Bụi Tuyệt Vời
Adam Studio hy
vọng tụ họp một nhóm bạn Việt cùng đi dự, và săn ảnh tại lễ hội Mardi
Gras vào tháng Hai, 2005 sắp tới tại New Orlean. Xin liên lạc: Duonganhliem@yahoo.com
Cần tổ chức
sớm để
"book" vé máy
bay, và khách sạn, với giá rẻ.
Trang Mardi Gras
Sao Mai
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Vietnam_net
E_Van
Guardian
Chess
Alexa Ranking
92,832
|