Nguyễn Quốc Trụ
Sinh 16 tháng
Tám, 1937
tại Kinh Môn,
Hải Dương.
Quê Sơn Tây
(Bắc Việt).
Vào Nam
1954.
Học Nguyễn
Trãi
(Hà-nội),
Chu Văn An, Văn Khoa
(Sài-gòn).
Trước 1975
công
chức
Bưu Điện
(Sài-gòn).
Tái định cư
năm
1994 tại Canada.
Tác phẩm đã
xuất bản:
Những
ngày ở Sài-gòn
Tập Truyện
[1970, Đêm
Trắng,
Huỳnh
Phan Anh chủ trương]
Lần
cuối, Sài-gòn
Thơ, Truyện,
Tạp luận
[Văn Mới,
Cali.
1998]
Nơi
Người Chết Mỉm
Cười
Tạp Ghi
[Văn Mới, 1999]
Bản quyền thuộc
Tin Văn và tác giả.
Trích đăng, vô
vụ lợi,
liên
lạc
email
Cần ghi rõ
xuất
xứ
[nguồn] khi sử dụng.
|
... that the devil lies
not so much in the detail of what constitutes totalitariarism as in
what enables the very designation totalitarian: the liberal-democratic
consensus itself.
Slavoj Zizek [SZ]: Did somebody say totalitarianism? Ai nói chủ nghĩa
toàn trị đó?
[Quỉ không hẳn nằm trong chi tiết tạo thành chủ nghĩa toàn trị cho bằng
nằm trong chi tiết tạo thành chính cái chỉ danh toàn trị: sự đồng thuận
tự do dân chủ, đích thị chính nó].
SZ là một trí thức hàng đầu trong những phong trào xã hội mới ở Trung
và Đông Âu. Ông là nhà nghiên cứu cấp cao trong Học Viện Nghiên Cứu Xã
Hội, Đại Học Ljubljana, Slovenia, thuộc Nam Tư cũ. Ông còn chuyên về
phê bình phim ảnh, chính trị, văn học.
Lost file reveals Hitler's
paranoia
Krysia Diver in Stuttgart
Monday March 21, 2005
The Guardian
Adolf Hitler was so crippled with anxiety during his final
days that he would scratch his neck and ears until they bled and
demanded that
his toilet water, as well as the water in which his eggs were boiled,
be
constantly analysed for traces of poison.
Before he took his own life he ordered his valet, Heinz
Linge, to pour petrol over his body and burn it.
"You must never allow my corpse to fall into the hands
of the Russians," he told Linge. "They would make a spectacle in Moscow
out of my body and put it in waxworks."
"Nhất thiết không được để xác tao lọt vào tay tụi Nga", Hitler ra lệnh
cho người hầu. "Tụi nó sẽ mang trình diễn tại Moscow và biến thành món
xác
ướp".
Trước khi tự huỷ mình, Hitler ra lệnh đổ dầu hôi lên thân
mình ông và đốt.
Cho chắc ăn!
Nhân cuốn phim mới ra
lò về 12 ngày cuối cùng của Hitler, chúng ta đọc lại "Người muôn năm
cũ", tóm tắt bài
viết của Tatyana Tolstaya, trên The New York Review of Books, số
tháng Giêng, 1998, về hai cuốn Chính Uỷ Biến Mất: Ngụy Tạo Hình Ảnh và
Nghệ Thuật ở Nga thời kỳ Stalin (David King, 192 trang, nhà xb
Metropolitan Books, 1997), và Nhìn Tận Mắt Lịch sử: Những Bức Hình của
Yevgeny Khaldei (96 trang, nhà xb Aperture, 1997).
Và tự hỏi, liệu có bao giờ, "nhân dân" được biết về những giờ phút
"thực sự, cuối cùng" của ông Hồ?
Gấu tôi tin rằng, ông Hồ, khi viết di chúc, là rất sáng suốt trong mong
ước xác thân được tiêu huỷ thành tro bụi. Ông muốn biến mất, "gạch tên
khỏi lịch sử" đúng như nhà văn Faulkner đã từng mong muốn.
Nhưng đâu có được! Làm gì có chuyện dễ dàng như thế! Cái xác chết của
ông vẫn còn có ích, nếu không là thần giữ của, chung, là chủ nghĩa cộng
sản, thì riêng, tức của cải, địa vị, của đám lâu la, bộ hạ.
Cứ giả sử, nhân dân
đều biết tỏng, Bác ôm cục gạch ấm áp mềm mại trong tay mà đã phịa ra
cục gạch sần sùi gói trong tờ báo, liệu nhân dân có còn "giận thì giận
nhưng thương thì vẫn thương"?
Đây cũng là câu hỏi tờ TLS nêu ra khi điểm cuốn tiểu sử Koestler, liên
quan đến vấn đề đạo hạnh, đời tư của người viết.
Viên gạch của Bác
*
Indeed, the ideal for
a well-functioning democratic state is
like the ideal for a gentleman's well-cut suit- it is not noticed. For
the
common people of Britain,
Gestapo and concentration camps have approximately the same degree of
reality
as the monster of Loch Ness. Atrocity propaganda is helpless against
this
healthy lack of imagination."
(from 'A Challenge to 'Knights in
Rusty Armor'', The New
York Times, February 14, 1943)
Một nhà nước dân chủ vận hành trơn tru, thì cũng giống như
bộ đồ may thật khéo, vừa khít với người diện nó: Chẳng có ai thèm để ý
đến!
Với những con người
bình thường ở Anh, Gestapo, hay trại tù thì cũng xêm xêm như là con
quái vật ở
ở hồ Loch Ness. Nói ra rả về sự độc ác ở những nơi chốn đó, thì cũng vô
dụng,
vô ích, khi đụng phải một sự thiếu hụt một cách rất ư là khỏe khoắn,
trí
tưởng tượng.
A. Koestler.
*
Đang lèm bèm về viên
gạch của Bác Hồ, khéo làm sao, nhà nước, qua giáo sư Phan Huy Lê chính thức xổ toẹt huyền thoại Lê Văn Tám.
Ông nhắc lại câu của Trần Huy Liệu, “Lúc sáng tác ra câu
chuyện Lê văn Tám, anh Liệu có nói với tôi rằng: “Bây giờ vì nhiệm vụ
tuyên
truyền nên tôi viết tài liệu này, sau này khi đất nước yên ổn, các anh
là nhà
sử học, các anh nên nói lại giùm tôi, lỡ khi đó tôi không còn nữa.”
Liệu
có thể gọi, đây là "một sự thiếu hụt rất ư là không mạnh khoẻ trí
tưởng tượng?
Có một lề luật cổ xưa
về huyền thuật: kêu tên quỉ, quỉ tới liền! Đó là lý do tín đồ nói đến
quỉ ma một cách gián tiếp, tránh gọi thẳng tên. Đó cũng là lý do tượng
Chúa, nhà thờ tất cả đều bị triệt hạ, huỷ diệt. Như đã chưa từng hiện
hữu. Như sẽ chẳng bao giờ hiện hữu.
Người muôn năm cũ
"Chẳng
có cuộc
đời nào
đáng được gìn giữ, bảo tồn. Trừ khi, đó là ông vua Pha a ông, còn ngoài
ra,
chẳng ai muốn biến thành xác ướp. Nhất là Bác Hồ. Bác chẳng đã từng di
chúc,
hãy đốt xác ta, thiêu ta ra tro, rồi đem rải ra bốn phương trời mười
phương
đất. Bác không chỉ sợ đệ tử lợi dụng xác ướp, không chỉ sợ nhân dân xếp
hàng
viếng thăm, không sợ Bút Tre làm thơ chửi xỏ, mà còn sợ cái cảnh đã
từng xẩy ra
cho bức tượng của Stalin, hình như là ở Budapest thì phải, trong cuộc
nổi dậy ở
đây"
Biền ngôn ngẫu ngữ
Nguyễn Lương Vỵ
Websites
nhạc TCS 1 2 3
Gấu download một số bài, vào
MP3, cùng với tất cả những tiếng lao xao của Sài Gòn, của Quán Văn, của
những ngày đó, rồi lang thang dưới bầu trời âm 20 độ của Canada, vừa
nghe nhạc, vừa nhớ ra câu thơ của chính Gấu, làm những ngày vừa mới tới
xứ lạnh.
Đi
trong gió,
Nỗi nhớ Sài Gòn buốt trên
đầu ngón tay.
Bài thơ này có một kỷ niệm đi kèm, liên quan tới phở. Nỗi nhớ Sài
Gòn buốt trên đầu ngón tay còn là nỗi nhớ phở.
Tuổi Bụi
Nhờ tù VC, Gấu tôi phát giác ra được, ít nhất là hai chân lý, rất ư là
tuyệt vời, một liên quan tới cơ thể con người, và một, tới miếng ăn là
miếng tồi tàn.
*
Đã có lần Gấu ví von, anh chàng Thiệp ở trên núi Hu Tát hạ sơn, la ỏm
tỏi, Không Có Vua, đâu có khác gì Zarathoustra của
Nietzsche truyền giao
"tin mừng", Thượng Đế đã ngỏm
củ tỏi.
Thượng Đế ngỏm củ tỏi, Con Người, ở đây tập trung vào một người, có tên
là Đảng, thay thế.
Tới Tuổi Bụi, Con Người cà chớn này bắt buộc phải đem ra mần thịt.
Đây là thông điệp thứ nhì của NHT.
*
Đọc Cửa Tùng Đôi Cánh Gài của Nhất Hạnh,
khi vừa mới ra lò, và Gấu còn
trẻ măng, "chàng" cứ nghĩ, chuyện Phật Giáo. Về già,
mới vỡ ra, đây là nói về một anh... VC, từ biệt thầy, là Marx, hạ
sơn, đi tìm quỉ để giết, trừ hại cho dân lành, cuối cùng khám phá ra,
chính mình mới là quỉ, do tu luyện chưa tới nơi, hiểu sai Marx.
Kính chiếu yêu, là lý thuyết, là tinh tuý của chủ nghĩa Marx. Cây gươm
thần, đám đệ tử Marx không kiếm ra, vì bị Rùa Thần ở Hồ Gươm mang đi
tuyệt tích giang hồ.
Không có gươm thần thì đành thay thế bằng tra tấn,
bằng khủng bố, vậy!
Không có cuộc cách mạng nào mà không có đổ máu.
Một cuộc cách mạng không đổ máu thì rất đáng ngờ!
NQT: Lần cuối Sài Gòn
*
Torture, writes Améry, has "an indelible character". Whoever was
tortured, stays tortured.
Sebald: Chống Lại Sự Không Thể Đảo
Ngược: Về Jean Améry, trong Lịch
sử tự nhiên về huỷ diệt [Against
the Irreversible. On Jean Améry. On the natural history of destruction,
nhà xb Vintage Canada].
Améry viết, tra tấn có cái tính quái dị, không thể tẩy xoá đi được, là:
Ai đã từng bị tra tấn, là suốt đời bị tra tấn.
Câu này, theo Gấu tôi, đọc [đảo] ngược lại, vẫn có nghĩa.
Rằng, kẻ tra tấn, là cứ thèm tra tấn suốt đời
Để
tưởng nhớ mùi hương
Lần thăm Việt Nam cuối, chàng [Greene] hít nhiều hơn lệ thường: thường,
nghĩa là ba hoặc bốn bi, nhưng chỉ riêng trong lần cuối này, ở Sài Gòn,
trong khi chờ đợi một tờ visa khác, tiếu lâm thay, của Vi Xi, chàng
"thuốc" chàng đến bất tri bất giác, he smoked himself inerte.
Norman Sherry
Tưởng
niệm Greene
Đây là điều phân biệt những nhà văn như Greene, với họ.
Rợp bóng Greene?
Mê Thảo
Ông anh
HC
Top 25
March 19, 2005
Today Alexa Ranking: 62,372
|
Jen's sister
Vientiane, 2004
Độc giả Tin Văn đón đọc
Phát hành
tháng 11, 2004
Chân
Dung
NQT
giới thiệu
Đỗ Long Vân
và
Joseph Huỳnh
Văn
Nhà xuất bản
Văn Mới.
Lô cốt trên đê
làng
Thanh Trì, Sơn
Tây
Phòng Tranh
Nguyễn Trọng Khôi
Phòng Ảnh
Adamdigitalstudio.com
Cát
Bụi Tuyệt Vời
Adam Studio hy
vọng tụ họp một nhóm bạn Việt cùng đi dự, và săn ảnh tại lễ hội Mardi
Gras vào tháng Hai, 2005 sắp tới tại New Orlean. Xin liên lạc: Duonganhliem@yahoo.com
Cần tổ chức
sớm để
"book" vé máy
bay, và khách sạn, với giá rẻ.
Trang Mardi Gras
Sao Mai
Quán Gió
Việt Báo
Talawas
VN Express
Vietnam_net
E_Van
Guardian
Chess
Alexa Ranking
92,832
|