Nhật Ký
|
NGUYỄN LƯƠNG VỴ
Từ một điểm khởi đầu
Vì sao vũ
trụ lùn và đen?!
Vì sao em lùn và đen?!
Vì sao thơ lùn và đen?!
Mẹ kiếp. Chúng nó bảo là
mật ngữ!!!
Happy Birthday. Chúc đại
ca
viết càng ngày càng bảnh. NLV
Tks.
*
Tiện đây, xin thông báo: Tất cả bài vở trên Tin Văn, ngoại trừ
những bài
có tính giới thiệu, đều chỉ để sử dụng với tính cách cá nhân, [for
personal use] và đều "free", xài vô tư, thoải mái.
Vì Gấu cũng trên bẩy bó rồi, nếu tính tuổi ta, thành thử cứ coi đây như
là, dặn dò trước, sửa soạn trước, cho chắc ăn, đến lúc nghe ới một
tiếng, là cứ thế mà đi, sau những cú báo động hoảng như vừa rồi.
Bà xã cũng sợ, lúc đó không kịp "thanh toán quá khứ", nên cũng đã đi
một đường, cho nó rảnh nợ kiếp này, kiếp sau chỉ còn duyên, tha hồ mà
đẹp.
mười năm
đầu từ khi cưới nhau
cô phù dâu
theo anh về trong giấc chiêm bao !!
*
Ông biếm gia họ Buồi đã từng viết về
cái chết của một ông
bạn học CVA trùng tên với Gấu hơn một lần rồi.
Lần trước, trên trang Thư Gửi Bạn Ta của ông, và Gấu nhờ vậy, được một
vài người thăm hỏi, chết chưa, chết rồi hả.
Lần
này bạn bè tin nhiều hơn, vì thằng Gấu lâu lắm không thấy phôn, vả nó
cũng hơn
bẩy bó rồi, ân oán giang hồ nhiều rồi, đi là vừa rồi, chắc nó đấy.
*
Họ Buồi này, chữ buồi này là của biếm gia họ Buồi, không
phải của Gấu. Độc giả Tin Văn đừng nghi Gấu quê ông ra rồi xổ bậy.
Để Gấu nhẩn nha kể câu chuyện về cái họ Buồi của ông, do
chính ông ta xác nhận.
Lần đó, ngồi cà phê Factory. Tiểu Sài Gòn. Gấu là khách
phương xa.
Đông lắm, vì có tay Ngô Vương Toại, từ Washington D.C., được
ông con trai, và một ông bạn của ông con trai, một anh Mẽo, hộ tống,
làm một
chuyến viễn du, kể như chót, hoặc áp chót, thăm bạn bè. Ngô Vương Toại
nghe nói,
cũng bị
tim quật cho vài cú nên thân rồi. Ông biếm gia cũng có mặt, chủ yếu là
thăm bạn
của ông, là Ngô Vương Toại. Trong số bạn bè thân quen, hoặc không thân
quen,
ngồi cùng bàn, có ông Bùi Hồng Sĩ.
Thế là ông biếm gia ra đòn:
-Trong hai đứa mình, đố biết đứa nào họ Buồi?
Trong khi Bùi Hồng Sĩ còn ngớ người, họa sĩ NĐT bèn đề nghị:
-Hai ông bắt thăm đi.
Bắt thăm gì nữa. Nhìn ông kia ngớ người, ngẩn tò te như thế,
thì làm sao họ Buồi cho được.
Cái này, người xưa gọi là rắn độc cắn phải lưỡi!
[Note: Gấu cẩn thận coi lại lưỡi của Gấu, sau khi viết câu văn 'chứ'
danh trên: Còn !]
*
Hình trên, Ngô Vương Toại và Gấu, chụp bữa hôm sau bữa ngồi
Cà phê Factory, tại nhà Phạm Phú Phong.
Đó là lần đầu tiên Gấu gặp Ngô Vương Toại, nhưng kể như
trước đó, đã nhìn thấy ông ta rồi!
Đó là lần ông được đám VC biệt động thành hỏi thăm sức khoẻ. Đám này
cướp diễn đàn
của Sinh Viên Văn Khoa, trong một đêm lửa trại, để vinh danh Mặt Trận
Giải
Phóng, vì đúng bữa đó, là sinh nhật của Mặt Trận, hình như vậy. Bạn
Toại,
trong ban tổ chức, hoảng quá,
bèn dằng lại cái mi cờ rô, thế là đòm một phát, thủng ngay cái thùng
nước
lèo.
Gấu, làm UPI Radiopho Operator, bèn có việc làm, là gửi bức
hình "bạn ta".
Bữa gặp mặt đó, anh cho biết, thời gian nằm nhà thương,
Tướng Râu Kẽm có vô thăm, đề nghị gắn huân chương anh hùng quân đội
VNCH, anh
lắc đầu, nói, anh hùng không, mà quân đội VNCH, lại càng không, vì anh
chưa bị
gọi đi lính.
*
Lần gặp ông biếm gia đầu tiên, hình như là vào năm 1998, khi, lần đầu
Gấu qua Tiểu Sài Gòn, nhân cuốn Lần
Cuối Sài Gòn ra lò. Hình như cũng tại Factory.
Cả một đám ngồi uống cà phê, chờ ông chủ nhà in Văn Mới, chở sách từ
Los Angeles xuống.
Gấu mỏi tay ký tặng, bạn, cũ lẫn mới, trong có cả Đào Mộng Nam, tuy
chưa quen, nhưng đã từng nghe tiếng, và còn là học trò của ông, qua
cuốn Tự Học Chữ Hán.
Lần sau, tại một tiệm phở thì phải, và ông cho biết học CVA sau Gấu.
Tuy nhiên Gấu đọc ông, từ những ngày ở trại tị nạn, qua tờ Lửa Việt. Cũng những bài Thư Gửi
Bạn Ta. Thời gian đó, chỉ có ba tờ báo thường xuyên có mặt ở trại, là tờ Làng Văn, Lửa Việt, và tờ Nắng Mới.
Lần đầu bực, cũng lâu rồi, khi đọc ông phạng bạn của ông, là thi sĩ Du
Tử Lê, về một câu tiếng Anh viết sai văn phạm. Gấu thực sự bị sốc. Ông
ta chỉ cần nhắc cái phôn, kêu bạn ta, này, câu đó sai, sửa lại đi. Vậy
mà ông viết cả một bài dậy dỗ bạn. Tại sao dốt? Tại sao đã dốt, lại
không nhờ một thằng rành tiếng Anh? ....
Ông ta có thể chửi bạn của ông ta, chỉ trong trường hợp, cái dốt, cái
ngu, cái tầm bậy đó, la bêtise, của bạn ông ta, có hại cho nhiều người.
Rồi tới cái lần ông ta dốt, Gấu mới hỡi ơi, và hiểu ra rằng, thằng cha
này hết xài. Dốt của người, dù là bạn ta, hắn la toáng lên. Còn dốt của
hắn, hắn giấu như mèo giấu... dốt!
Thay máu mới Tuổi Trẻ
Nguồn
Cú này, đánh vào đám báo chí
miệt vuờn, chắc không phải đòn răn đe.
Sợ, sắp tới đám trí thức, nhà văn, nhà báo ngoài luồng.
Ký
sự
Nguồn
Trân trọng giới thiệu
Vút
Đêm-Xanh-Ướp-Lá-Thu-Vàng
Nguyễn Lương Vỵ:
ĐÊM
NGHE YANNI
LIVE AT THE ACROPOLIS
Anh có khỏe không. Có gì
vui không? Anh vẫn thích nghe Kenny G. và Yanni?
Em
*
Gấu có một kỷ niệm tuyệt vời về Yanni. Cứ giữ mãi, không dám viết ra,
vì sợ viết ra, viết không tới, làm sứt mẻ, uổng đi.
Lần này, nhân đọc thơ bạn, cũng nhắc tới Yanni, chợt nhớ ra, còn nợ một
cô bạn...
Những
cánh hoa trắng trên cây khô
Thảo Trường
Note: Đây là truyện ngắn
mới nhất của tác giả. Đã đăng trên Tin Văn, nhưng không hiểu sao, lạc
mất tiêu.
Bản này đã được tác giả coi lại.
Trân trọng giới thiệu độc
giả Tin Văn.
Biểu hiện lụi
tàn
Nhờ cái link của talawas mà
tôi cũng đọc được bài “Hồ Anh Thái
có sợ giải thiêng?” trên VietNamNet
nói về tác phẩm Đức
Phật, nàng
Savitri và tôi. Cuốn này có trích đăng trên talawas chủ nhật,
tôi chưa kịp đọc, nhưng Hồ Anh Thái thì tôi có đọc qua một hai cuốn
khác vì bạn bè khuyên. Tôi cũng chưa đọc Phạm Xuân Thạch bao giờ, không
biết ông có ký tên nào khác không, hay chỉ vì tôi ít đọc các nhà văn
trong nước. Bài của ông làm tôi ngạc nhiên quá: tôi lấy làm mừng cho
nền phê bình văn học Việt Nam. Ít ra cũng phải có
những bài review mạnh mẽ, thuyết phục, khen chê rõ ràng như vậy. Thường
thì các nhà phê bình Việt Nam chỉ khen các nhà văn
nhà thơ chứ không chỉ ra được cho họ các khuyết điểm nghệ thuật cần
tránh.
Nguồn talawas
Câu văn trên có ba tầng.
1. Về Hồ Anh Thái. Ông này là đại quan VC, cho nên không có chuyện "xoa
đầu" ở đây, mà là "khấu đầu": Thằng em tuy "chưa kịp đọc" đàn anh,
nhưng đã được nghe đại danh, do một số bè bạn "khuyên".
2. Phạm Xuân Thạch? Tay này lạ quá, có thể là một đại quan, cũng nên,
hoặc nick của một tay có nanh có sừng nào chăng? Thôi cứ đi một đường
nhún mình, cho chắc ăn, "chỉ vì tôi ít đọc các nhà văn trong nước". Tuy
nhiên, cũng phải cho họ biết ta đây "đọc nhiều", văn chương trong nước,
chứ không phải là "ít đọc": "Bài của ông làm tôi ngạc nhiên quá, tôi
lấy làm mừng..."
3. "Thường thì..." : Câu này là trở về lại vị trí ông tiên chỉ hải
ngoại.
Aron phán, sự đồi bại trí thức, là vậy.
Ôi chao, thà lầm chạy về trong nước, với VC, còn hơn có lý, với thằng
cha Gấu!
*
Trong những người đau lòng nhất, về cái tội, làm mất Miền Nam, theo
Gấu, có lẽ là... PXA.
Ông là người có công đầu trong việc làm "thất đức, trời không dung đất
không tha" này, khi đánh cái điện tín bất hủ, vô lẹ lên, Yankee mũi lõ
"hoàng hạc nhất khứ bất phục phản", một lần cút là muôn đời không trở
lại. Chính vì thế mà những giờ phút cuối cùng của ông mới đau đớn như
vậy. Một độc giả Tin Văn, do kính trọng những giờ cuối cùng của bất cứ
một con người, đã 'ra lệnh' cho Gấu, đừng viết gì về ông ta nữa. Tuy
nhiên, nếu không viết ra, thì chắc chẳng có ai hiểu được nỗi lòng của
ông: Bồi Mẽo hiểu bồi Mẽo. Trời đã sinh Du [Gấu] sao còn sinh... Lượng
[PXA] ?
PXA, có tới hai chiến công hiển hách, một là bức điện chấm dứt cuộc
chiến, và một, xin tiền bạn bè phóng viên Mẽo cũ ngày nào, để cho lo
cho con đi học.
Đây là hành động nhục nhã nhất, và ông biết, chỉ có cách đó, mới xóa đi
được một phần nào cái tội đánh lừa bè bạn của ông. Đám bè bạn, bị PXA
xỏ mũi, không có cách chi để trả hận, cho đến khi đọc bức điện cầu cứu
của ông.
Thành thử độc giả tờ Người Nữu Ước chửi đám báo chí Mẽo, [xin coi Scan 10 11 11_b] là
không hiểu được nội vụ. Chỉ mất có 32 ngàn đô, mà rửa được cái nhục bị
lừa là quá rẻ, đối với đám bạn cũ của ông, theo Gấu.
Người Việt nói, đánh kẻ chạy đi, mà không đánh kẻ chạy lại, là cũng
theo nghĩa đó.
*
Thay vì viết về bạn, thì viết về thế giới của bạn. Cũng là một cách
tưởng niệm bạn.
Một trong
những cuốn hậu-James Bond, tức những cuốn của những tác giả viết tiếp
Ian Fleming, có một cuốn, Gấu đọc những ngày ở Trại Cấm Thái Lan, thật
là tuyệt vời, có khi còn hay hơn cả James Bond chính hiệu.
James Bond:
Tiểu sử "không được phép", [The Unauthorized Biography].
Cuốn này bắt đầu khi James Bond
mới ra trường, được gửi tới Paris, khi thành phố này bị Nazi chiếm
đóng. "Partner" của anh, là một người đẹp số 1, vũ nữ số 1, và là người
tình của một ông SS số 1.
Trai tài gái
sắc, đồng nghiệp điệp viên phục vụ nữ hoàng, làm sao không quấn quít mí
nhau.
Đùng một cái,
James Bond được lệnh cấp trên: Phải làm thịt em, vì là gián điệp hai
mang, có cơ nguy em bán đứng tất cả màng lưới MI ở Pháp.
Đau quá, tuyệt
vọng quá, bữa đó, đúng sinh nhật nàng, chàng quyết định cùng chết.
Paris phóng
'solex' như bay, [Nhại thơ Nguyên Sa: Sài Gòn phóng solex như bay],
chàng lấy xế hộp ăn mặc như ông Hoàng, và phóng xe như bay, bay luôn
xuống sông Seine, cùng người đẹp.
Người đẹp
chết, nhưng chàng không chết.
Và chàng tự
nhủ, cuộc đời còn lại, là thừa.
Thí cho nữ
hoàng!
*
Gấu cứ nhớ cái
đoạn bạn ta đi học ở Mẽo, mê một em, hoặc em Mẽo mê, nhưng tổ quốc réo
gọi, về.
Và, bạn ta,
'cẩm' [comme] như James Bond:
Tổ quốc Xạo
Hết Chỗ Nói kia ơi! Thí cho mi, cái mạng cùi này!
Ẩn
hả, nhớ chứ.
Gấu,
nhà văn
"Je serai ta femme".
L H "giao hẹn", ["Em cứ
hẹn
nhưng em đừng nhớ nhé"]
Mi giống như một con Gấu: Tất cả sự êm ái dịu dàng được bọc bằng một
cái vỏ cứng cỏi, cùng với sự sần sùi tuyệt vời của nó, khiến ta chảy
tan ra. Ta thật là buồn vì nhà ngươi chẳng bao giờ chịu khó hiểu ta
thêm một chút. Tại sao mi không cố hiểu thêm về ta, mà cứ thế ngưng
lại, dậm chân tại chỗ?
Chiều hôm qua, ta tự hỏi, làm thế nào, để ta có thể chứng tỏ cho mi
thấy, là ta yêu thương mi biết là chừng nào. Làm sao chứng tỏ cho mi
biết, bằng một phương tiện cho dù mắc mỏ cỡ nào đối với ta, rằng ta
thương mi?
Và ta chỉ tìm ra được một phương tiện, đó là gửi tiền cho mi, để mi đi
chơi với con mụ đàn bà nào đó.
Gấu Cái.
Thư của Anais Nin, bồ của Henry Miller, có sửa đổi chút đỉnh, cho hợp
với tình cảnh vợ chồng Gấu!
[Tu es comme l'ours, Henry: tout de douceur dans une enveloppe de
dureté, avec une délicieuse rugosité suave qui me fait fondre...]
*
You only live twice
Or so it seems.
One life for yourself
One for your dream (1)
Bạn chỉ sống hai phùa
Một phùa sống
Một phùa mơ
(1) Nhạc phim James Bond
Nhà Hội
|
|