CAROLINE
MOOREHEAD
Justin Wintle
PERFECT HOSTAGE
A Life of Aung San
Suu Kyi
336pp. Hutchinson.
£18.99.
9780091796518
The nineteen years of Aung
San Suu Kyi's detention cannot be measured in
terms of political gains. Rather, her brave stand should be seen as a
beacon of
morality in a world better known for corruption and pusillanimity; and
as a reminder of the
crucial importance of democracy. As Vaclav Havel said, when nominating
her for
the Nobel Peace Prize, she is an "outstanding example of the power of
the
powerless".
Con tin tuyệt hảo: Quyền Lực của Không Quyền Lực. Cuộc đời Aung
San
Suu Kyi
TLS July 13 2007
Cuộc giam giữ kéo dài 19 năm của bà không thể tính bằng những lợi lộc
chính trị. Đúng hơn, dáng đứng can trường của bà phải được coi như là
ngọn hải đăng đạo đức, trong một thế giới hư ruỗng, và càng làm cho
chúng ta thấy, tự do dân chủ cần thiết, và quí giá biết là chừng nào.
Như Vaclav
Havel đã từng nói, khi tiến cử bà vào danh sách những người xứng đáng
Nobel Hòa Bình, đây là
một thí dụ hiển hách của "quyền lực không quyền lực".
Thanh
Thảo, TP HCM
Tôi thấy những người lãnh đạo đang hành xử thật sự quá
đáng! không một
lên tiếng hay có bất cứ phản ứng gì công khai, và báo chí cũng vậy! Vô
cùng quá đáng và đáng hổ thẹn! Một con mèo có khi còn được tọa lạc cả
thườn thượt một trang báo, đằng này, con người thì không! Tối hôm qua
và sáng hôm nay trời mưa rất to, tôi đi mưa chỉ khoảng trên dưới 1 giờ
đồng hồ mà đã muốn xỉu vì lạnh, về tới nhà tôi còn có nước nóng áo lạnh
và mùng mền. Còn họ ở đó thì có gì chứ? ăn dầm nằm dề, vật vã ngoài
vỉa hè như vậy, ai muốn? người ta muốn nông dân Việt Nam chết hết đi
cho rảnh mắt hay sao đó mà?
Huy, TP HCM
Tôi cũng như hầu hết người Việt Nam khác, không hề hay
biết có biểu
tình xảy ra ngay nơi mình đang sống. Một việc xảy ra đã gần 1 tháng
trời, ngay giữa lòng thành phố có 8 triệu dân đang sống mà còn bưng bít
thông tin như thế huống hồ những sự việc khác diễn ra ở những địa
phương xa hơn. Tôi nghĩ tự do ngôn luận ở Việt Nam vẫn còn là thứ quá
xa xỉ. Tôi nghĩ ĐCS chỉ phục vụ cho một số ít các quan chức thôi, còn
người dân thì hầu như không có tiếng nói gì trong đất nước. Hồi còn nhỏ
tôi rất ghét đài BBC vì tôi nghĩ là đưa tin không trung thực nhưng nay
thì tôi thấy cảm ơn đài BBC mới đúng vì nhờ có BBC mà tôi dám nêu lên ý
kiến của mình. Nếu trong nước có cho vàng tôi cũng không dám nói ý kiến
như thế này.
Nguồn
*
Bịt miệng như thế là không đúng!
Về câu phán này khiến Gấu nhớ đến Solzhenitsyn, và câu chuyện thực, như
ông nhấn mạnh, ngay ở đầu bộ sách khổng lồ
Gulag, về một thiếu nữ Nga bị án tù
5 hay 10 niên, Gấu không nhớ rõ, cô bé kêu, oan quá, oan quá, tôi đâu
có tội chi, và nhà nước bèn trả lời, đúng rồi, đúng rồi, cháu không có
tội, bởi vì nếu có tội, thì làm sao lại có cái án không đúng đó?
Nhưng, một độc giả của tờ Diễn Đàn, lên tiếng khen, ngài Chủ Tịch có
bản lãnh!
Chưa hết, ông này còn suy luận, khi nhà nước bắt linh mục Lý, nhà thờ
không lên tiếng, như vậy chứng tỏ linh mục Lý có tội!
Nếu có tội như thế, tại sao khi bịt miệng, nhà thờ lại la toáng lên?
Thú vị hơn nữa, ông này kết tội nhà thờ tại sao lại dám 'báng bổ' ngài
chủ tịch, cái tội nói dối?
Nếu như thế, nhà thờ phải "bản lãnh" hơn ngài chủ tịch?
Ông hỏi tội VC: Tại sao cả một nước như thế, mà để cho nhà thờ "báng
bổ"
ngài chủ tịch?
Bản lãnh thật!
[Thư bạn đọc : Đôi điều kỳ lạ — DVN — Cập nhật : 17/07/2007
00:07
Câu trả lời của Chủ Tịch Triết là có bản lãnh, nhưng tại sao sau đó lại
có quá nhiều điều lạ như kể trên ?]
*
Thú vị hơn nữa, talawas bèn đi một đường cù ngài chủ tịch.
Chủ
tịch Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấn về chuyến đi Mỹ
Thế mới bản lãnh chứ!
*
Ẩn danh
Thật tội nghiệp cho người dân nghèo khổ. Chính ông chủ
tịch huyện... lấy đất của người dân. Khi đi khiếu kiện cơ quan trung
ương
chính phủ lại giao cho ông chủ tịch nầy đứng ra xét xử. Ôi giời ôi?
BBC
Và, bởi vì
chính chính
phủ là lũ ăn cướp, thì cũng lại đành phải giao
cho
chính chính phủ
xử!
*
Không phải chỉ MTGPMN, mà có thể nói, luôn cả Ngụy, đều tin vào giấc mơ
của Bác, thắng trận giặc này, ta sẽ xây cái nhà Việt Nam to đẹp hơn,
đàng hoàng hơn. Chính vì thế mà cứ ngoan ngoãn như bầy cừu, khăn gói
quả mướp, lo 10 ngày lương thực, cho khoá học tập cải tạo cấp tốc, ngắn
hạn, để thông suốt đường lối cách mạng, và sau đó, cứ thế mà làm, mà lo
xây dựng cái nhà. Đi Kinh Tế Mới, là phải rồi. Nhà nước quá sáng suốt.
Khi còn chiến tranh, trốn bom đạn vô tình, trốn chết hai lần, thì chui
vô thành phố, bi giờ thì còn sợ chi nữa mà không bung ra?
Bởi thế Gấu này nói, người Việt thù VC là vậy.
Cái thù này, là do VC, thực chất là một tên ăn cướp, thay vì một vị cứu
tinh! Thay vì "Chúa" ra đời, nhập thế, dưới xác thân con người mới
XHCN, nhưng do sẩy thai, dân Mít có được một con quỉ VC!
Thảm thế đấy!
Phê
At the outset of his brilliant career, Lukacs made a Devil's pact with
historical necessity. The daemon promised him the secret of objective
truth. He gave him the power to confer blessing or pronounce anathema
in the name of revolution and "the laws of history." But since Lukacs'
return from exile, the Devil has been lurking about, asking for his
fee. In October 1956, he knocked loudly at the door.
Vào lúc bắt
đầu nghiệp
viết sáng chói, Lukacs bèn ký một tờ hợp đồng với Quỉ, do sự cần thiết
của lịch
sử. Quỉ hứa sẽ bật mí sự thực khách quan cho chàng biết. Và ban cho
chàng quyền năng ban phép lành, xoa đầu, bác bác tôi tôi, hay rút phép
thông công, nhân danh cách mạng và "những qui luật của lịch
sử". Qui cố hương sau chuyến lưu
vong dài, Quỉ bèn lò mò tới, đòi "tiền cò". Vào tháng Mười 1956, Quỉ
hết còn kiên nhẫn, gõ cửa rầm rầm...
In
literary
criticism there is no promised land of established fact, no Utopia of
certainty. By its very nature, criticism is personal.
Phê bình văn học không là đất hứa cho sự kiện đã rồi, cũng không phải
miền không tưởng, cho điều chắc như cua gạch. Phê bình, do bản chất của
nó,
mang tính cá nhân.
*
Lukacs raises the problem of the "typical" personage. Why
do certain characters in literature—Falstaff, Faust, Emma
Bovary—possess a
force of life greater than that of a multitude of other imagined beings
and,
indeed, of most living creatures? Is it because they are archetypes in
whom
universal traits are gathered and given memorable shape?
Lukacs đưa ra bài toán hắc búa, về nhân vật 'dấu ấn'. Tại sao một số
nhân vật trong văn chương - Falstaff, Faust, Emma
Bovary - lại có sức sống lớn hơn cả lố những nhân vật khác và, đúng
hơn, cả lố những con người có xương có thịt?
Có phải những nét người "người nhất" đã được tích tụ ở trong họ?
*
We touch here on
matters of a personal nature. Lukacs' role in the Hungarian uprising
and the
subsequent monasticism of his personal life are of obvious historical
interest.
But they contain an element of private agony to which an outsider has
little
access. A man who loses his religion loses his beliefs. A Communist for
whom
history turns somersaults is in danger of losing his reason.
Presumably, that
is worse. Those who have not experienced it, however, can hardly
realize what
such a collapse of values is like. Moreover, the motives of action in
the
Lukacs case are obscure.
*
Liệu chúng ta, kẻ ngoại cuộc, thấu hiểu được, cơn hấp hối riêng tư, của
những con người trong Nhân Văn, hay ngoài Nhân Văn, thí dụ, một NĐT?
Lukacs và tờ hợp đồng với quỉ
Đọc Thanh Tâm Tuyền
[Báo Văn, số đặc biệt về TTT]
Bếp
lửa trong văn chương
Trừ đoạn đầu,
Một vài ý nghĩ nho nhỏ
về thơ TTT, phần còn lại,
Bếp
Lửa trong văn chương, đã được đăng trên Tập San Văn Chương, do
một nhóm bạn bè, trong có Gấu, chủ trương.
Đối
Sầu Miên
Một điều thật là tuyệt vời,
trang thơ mới ra lò nào, của Tin Văn, là bèn dẫn đầu Top 25 !
Cũng tuyệt vời, là,
Talawas bị
tường lửa: Thường xuyên Top 25, kể từ khi xẩy ra sự cố!
Forbidden Food
Thức ăn cấm
Nhà văn Nobel Pamuk viết về cái
ngày đầu tiên, món "thịt chó nóng" tới Thổ Nhĩ Kỳ, quê hương của ông.
The Great
Bolano
Cuốn sách
quí nhất của tôi, là
tờ thông hành
Nick Gấu
Ôi chao, về già mới ngộ ra một
điều là: Không phải hỗn, mà là ngu.
Ngu
như Gấu!
Dọn
Đọc Levi
Gấu,
nhà văn