Nhật Ký
|
Tin Văn gặp trục trặc
disk
space, phải lấy xuống images files & some old archives
Cẩn bạch
Lá
thư Grass viết cho một học viện Israel giọi thêm chút ánh sáng
về cái vụ ông không chịu bỏ chạy lịch sử mà không có tí cứt ở trên
người.
Thư được viết khi học viện này rút bỏ quyết định phát bằng khen ông nhà
văn Nobel, và yêu cầu ông giải thích về cái vụ hung hăng con bọ xít gia
nhập SS.
Tí
cứt đó, lần này, ông gọi là vết chàm
"Cain" [nghĩa 'nôm na' là Yankee mũi tẹt làm thịt thằng em Abel
Nam Bộ]
Grass
và SS
Trân trọng kính mời độc giả
Tin
Văn @ Tiểu Sài Gòn
ghé thăm phòng
tranh
Đinh Cường
& Trịnh Cung & Rừng
& Nguyễn
Trọng Khôi & Nguyễn Đình Thuần
tại Việt Báo
Gallery
khai mạc ngày
25 Tháng 11 2006
Les
Bienveillantes
Chúc
mừng 5 năm talawas
Nhưng nguy hiểm nhất, talawas tạo ra một hiện trường giả, hay thật chưa
biết, để cho đám nhà văn ở trong nước xả xú bắp, và sau đó, chịu đựng
tiếp, đầu bị cùm.
Gấu bỗng nhớ câu chuyện tiếu lâm, về một chú chó Đông Đức lạc qua Tây
Đức, thấy chú chó Tây Đức bị chủ xiềng trước nhà, bèn lên lớp, tại sao
mày không chịu vùng lên, làm cách mạng, chú chó kia bèn hỏi lại, thế ở
bên đó độc lập tự do, chó làm chủ, sao còn mò qua đây. Anh kia len lén
nhìn quanh, thấy im ắng,
bèn nói thật, thì mày lâu lâu cũng cho phép tao qua đây thăm mày, nhân
tiện sủa bậy vài tiếng chứ !
*
Bài viết này được gợi ý từ talawas.
Mới đây, nhân vụ một ông trùm nhà văn VC ôm cả đống giải thưởng,
Gấu kể một trường hợp phát giải thưởng VHNT của miền nam trước
đây, và gửi cho talawas; bà chủ cám ơn, và, lịch sự hỏi kèm một câu,
hồi này anh ít viết cho talawas, thế là Gấu đi một đường thừa thắng
xông lên, hãy dành cho Gấu 'một góc này chỉ biết rong chơi' [TCS].
Bà chủ 'sorry', nói, talawas chưa có policy dành đất cho riêng một tác
giả; vả chăng, ai muốn đọc NQT thì cứ vô tanvien.net. (1)
Thẳng và hách ! Rất PTH !
Gấu cứ nghĩ trong đầu, bà chủ quán sẽ nói, anh nói cho dzui thôi, chứ
anh
đâu cần, anh có cả một tanvien.net thì còn cần gì một góc talawas.
Nhưng, khi đọc câu trả lời, thì một câu hỏi khác bật ra.
NQT không,
nhưng tại sao những anh em kia, cũng không?
Theo ý đó, Gấu cầu chúc, tất cả những thành viên của talawas,
kể cả bà chủ, mỗi người có một góc, để viết mỗi ngày.
Chúc mừng sinh nhật lần thứ năm talawas. NQT
(1) Khác hẳn policy của Tin Văn: Bất cứ thi văn hữu nào, có bài giới
thiệu trên Tin Văn, là có ngay một trang riêng, tha hồ mà viết. Vả
chăng, giả như bà chủ gật đầu, biết đâu, Gấu này "phong kiếm qui ẩn",
xuống tóc, xin qui y phái Nga My, (2) ngày đêm tụng kinh sám hối quãng
đời
càn dỡ trên chốn giang hồ !
(2) Trưởng môn phái Nga My đã từng được Mai Thảo ban cho HDT. NQT
The
Ruler and his henchmen
Portrait of an
African kleptocracy
Nếu "Chủ nghĩa hiện thực
huyền ảo là một khai triển
chiết ra
từ chủ nghĩa siêu thực; một chủ nghĩa siêu thực diễn tả lương tâm đích
thực của
Thế Giới Thứ Ba, tức là của những xã hội được tạo thành chỉ có “một
nửa”; trong
đó, cái cũ có vẻ như không thực chống lại cái mới làm người ta sợ,
trong đó sự
tham nhũng, thối nát công cộng của đám cầm quyền và nỗi khiếp sợ riêng
tư của
từng người dân, tất cả đều trở thành hiển nhiên. Trong thế giới tiểu
thuyết của
Garcia Marquez, những điều vô lý, những chuyện không thể xẩy ra, đều
xẩy ra
hoài hoài, ngay giữa ban ngày ban mặt. Thật hết sức lầm lẫn, nếu coi vũ
trụ văn
chương của ông là một hệ thống bịa đặt, khép kín. Nó không được viết ở
trên
mảnh đất nào khác mà chính là mảnh đất chúng ta đang sống. Macondo có
thực. Và
đó là tính nhiệm mầu của ông," như Rushdie nhận định, thì, tới Ngugi wa Thiong'o, tại
Kynia, quê hương của ông, huyền ảo
chính là thực tại.
*
Hiện tượng Lê Vân, theo Gấu, một cách nào đó, vẫn nằm trong dòng "hiện
thực huyền ảo", ở những xã hội chỉ có một nửa,. Nó lật ngược [lại lật
ngược ! ] chủ nghĩa nói dối ngày nào.
Thư tín
1-Ông viết: " Trên Người Việt, thấy
có bài của ông phê
bình gia Nguyễn Mạnh Trinh, viết về nhà văn "Gabo".
Khổ một nỗi, cái tên của
ông ta, ông này cũng viết sai.
Tên của ông ta gồm hai
chữ Garcia Marquez, nghĩa là, chữ
Garcia không thể viết tắt được, theo cái kiểu mà ông NMT này viết tắt.
Tên đầy đủ của ông này là Gabriel Jose Garcia Marquez và
thường được gọi là Gabo (tên gọi thân mật của Gabriel).
2-Ông dịch bài thơ Lưu Vong:
"Có những bàn tay dưới
mặt bàn. (table)
Có một bông hồng trầm
ngâm.
Đúng ra:
Có những bàn tay dưới
cát. (sable)
Có một bông hồng trầm
ngâm.
Đường xa ...mắt mờ? :-)
Kính
G.
Phúc đáp: Muôn vàn cảm tạ.
1. Đúng như vậy. Nhưng Garcia không thể nào viết tắt.
2. Đúng như vậy. Đường xa mắt mờ, một phần, thêm chữ 'hồng" làm nhoè
nhoẹt mặt người, và chữ. Tôi dịch bài thơ, chỉ vì hình ảnh "bông hồng
trầm ngâm".
Sẽ sửa lại.
Kính.
NQT
TB: Tôi nhớ ra rồi, bàn [table] chứ không phải cát [sable], vì bàn kết
hợp với bông hồng sầu muộn. Đây là cảnh đã xẩy ra ở ngoài đời, tôi lẫn
lộn giữa dịch và sống lại một kỷ niệm.
Cám ơn bạn một lần nữa. NQT
"Khi đứng dậy sửa soạn đi ra, đột nhiên chàng
nói, ' Tay em đến bây giờ vẫn còn lạnh'. Lạnh,
lạnh,
chợt tôi rùng mình, có phải chàng định nói..."
Lan Hương
Tưởng Niệm Cách Mạng Hung
Giọt
mưa trời khóc ngàn năm trước
Làm Thơ Ở
Sài Gòn
Nhân talawas kỷ niệm 5 năm,
Gấu nhớ một lần viết một bài về NHT cho diễn đàn này. Viết gửi, rồi lại
viết gửi, không biết bao nhiêu lần, đến nỗi bà chủ quán thương hại, tại
sao anh lại khổ cực vì một bài viết đến như thế, anh cứ sửa đi sửa lại
mãi cũng đâu có được, tốt hơn hết, là chấm dứt nó, rồi viết một bài
khác.
Gấu trả lời, cái bài viết này, không làm sao chấm dứt được.
Cựu
chủ viết về nhân viên cũ
-Các
anh còn gì để mà bàn giao?
Sau này, nghĩ lại [sống lại], cái xen trên, tôi nghĩ, bất cứ một người
Việt Nam nào thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba... cũng có thể thay thế ông
Dương Văn Minh, để mà trả lời:
-Còn chứ, còn tấm bản đồ Việt Nam
rách nát mà tất cả chúng ta đều có nhiệm vụ làm cho nó lành lặn như xưa.
Bởi vì mấy ông vi-xi từ chối nhận nó, nên người Việt đành phải vượt
biển mang tấm bản đồ tỉ lệ xích 1/1 rách nát đó ra bên ngoài.
Có một thời, người ta gọi nó, là bản đồ da beo.
Một
trong những hành động "giao lưu, hòa giải, nhưng "hụt", đầu tiên, giữa
nhà văn hai miền, trong thời gian chiến tranh, là ngay sau khi ông Diệm
vừa bị đệ tử làm thịt, do một tờ báo Mẽo, tờ Time, toan tính thực hiện.
Người "móc nối" là Cao Bồi, tức tướng điệp viên Phạm Xuân Ẩn, lúc đó là
phóng viên của tờ báo trên.
Người
mà Time tính chọn làm đại diện cho giới viết văn miền bắc, là Nguyễn
Tuân.
Nhà văn miền nam, là một người mà Gấu tôi biết, nhưng không được phép
tiết lộ danh tính.
Vào thời kỳ đó, tôi còn nhớ, tờ
Life thì phải, làm một số đặc biệt về miền bắc, với những hình ảnh, thí
dụ, những thanh niên miền bắc nghiêm trang, kính cẩn bước vào chiếu,
ngồi nghe đọc thơ dưới ánh nến, khi tiếng bom đạn vừa dịu xuống. Có thể
nói, cả cuộc chiến như thế đó, miền nam chẳng có lấy một hình ảnh nói
lên cái đẹp của cuộc sống, cái lý tưởng của chiến tranh vệ quốc: Bởi
vì, nói gì thì nói, sau này lịch sử sẽ gọi, đây là một cuộc chiến tranh
vệ quốc, không phải của Việt Nam, mà là của Miền Nam Việt Nam, không
phải bởi vì những gì xẩy ra trước, trong, mà là sau chiến tranh.
Ngay từ năm 1975, trong một cuộc gặp gỡ trên đài truyền hình Pháp,
trong chương trình văn học D' Apostrophes, người khổng lồ sống sót ba
cơn đại dịch của thế kỷ 20, chiến tranh, ung thư và những trại tù,
Solzhenitsyn, tác giả Quần Đảo Gulag, đã tiên đoán, miền bắc sẽ nắm lấy
miền nam.
Trong cả cuộc chiến đó, chỉ có một hình ảnh nói lên sự tàn nhẫn của
những người ở phía bên kia, là bức hình tờ Time dùng làm hình bìa cho
một số báo của họ, hình như thời gian sau khi ông Diệm mất. Hình một
ông xã trưởng miền nam, bị du kích chặt đầu, để cái đầu lên bụng dằn
bản án, đây là một tên Việt gian, một tên Ngụy. Bức hình làm cả thế
giới bữa đó không thể ăn sáng, uống 'cà phe".
Nếu đi hết biển
Gấu,
nhà văn
"...
và tại sao thi sĩ cho một thời khốn kiếp? ai điếu "Bánh Mì và Rượu
Vang" của Holderlin, hỏi.
Chúng ta, ngày này, [sau 30 Tháng Tư, với chúng ta, những cư dân của
Sài Gòn. NQT], khá rành câu hỏi. Nhưng làm sao nắm bắt câu trả lời mà
nhà thơ Đức đem đến cho chúng ta?
"... và thi sĩ để làm cái quái gì cho một thời khốn kiếp?"
Từ "thời" ở đây, có nghĩa thời kỳ mà chúng ta còn thuộc về nó. Bởi vì,
với kinh nghiệm lịch sử của Holderlin, sự xuất hiện và cái chết của
Chúa Ky Tô đánh "dấu ấn" cho sự bắt đầu chấm dứt ngày của những vị
thần. Đêm xuống. Kể từ đó, ba ngôi tụ lại - Herakles, Dionysos, and
Christ - rời bỏ thế giới, buổi chiều tàn đời của thế giới ngả dần sang
đêm tối của nó.
Heideigger:
Thơ ca, Ngôn ngữ, Tư Tưởng
Buổi chiều tàn đời của Sài Gòn ngả dần vào đêm tối của nó.... "Trong
những đêm chập chờn mất ngủ hồn thiêng của Sài Gòn thức giấc ở trong
tôi..." Lần
Cuối Sài Gòn
|
|