Lần đầu gặp Nguyễn Thanh Sơn
tại một quán thịt chó nhà sàn, gặp cái là thiện cảm ngay. Không kiểu
cách,
không vồ vập, cái bắt tay và ánh nhìn của nó như là bạn cũ lâu ngày gặp
nhau,
bỏ qua mọi giao đãi lịch sự tầm phào, nó vào chuyện nhẹ nhàng như không.
Trước
đó nghe thằng Nguyên (
Phạm Xuân Nguyên) giới thiệu, nói thằng này học báo ở Nga, học kinh tế
ở Mỹ,
khá lắm. Nghe thì biết thế chứ không mấy
tin nó là thằng chơi được.
Mấy ông
trẻ Tây học, là nói
học thật chứ không phải lấy tiền bố mẹ đi du lịch như ối cô cậu trẻ bây
giờ,
mười ông thì chín ông tự đắc về sở học. Ngồi với đám văn già, thái độ
kính cẩn
nhún nhường lắm, kì thực chỉ coi họ bằng nửa con mắt.
Nói
chuyện vẫn khôn ngoan
không đả động đến văn Việt, chỉ nói văn Tây, ông này thế này ông kia
thế kia,
sách này mới ra sách kia nổi tiếng, thỉnh thoảng làm như tiếng Việt
không tải
nổi, đành thở ra mấy thuật ngữ Tây, hết surrealist đến symbolic nghe ù
tai.
Mới gặp
thì cũng thấy hay
hay, được vài buổi thì ngả ngửa ra, tóm lại mấy ông trẻ cũng chỉ một mớ
hỗ lốn
tiếng Tây cùng với vài mươi nhận xét ngộ nghĩnh khéo sắp đặt, hoán đổi
cho hợp
ngữ cảnh mà thôi. Chán ốm.
Thằng
Sơn cũng surrealist,
symbolic nhưng nghe tự nhiên như không, nó
nói nói nghe nghe không làm ai khó chịu. Ngồi
nhậu đâu nó cũng trả
tiền, cái cách rút tiền trả làm cho người ta yên tâm mình không nợ nó
một bữa
nhậu, cũng không cho người ta cảm giác nó đang hầu hạ mình.
Nó làm
tất cả những điều đó
tuồng như không cần một cố gắng nào, chỉ cần thế thôi biết ngay nó là
thằng văn
hóa chu toàn. Nhưng mình vẫn nghĩ chắc nó chẳng có tài cán gì đặc biệt,
chẳng
qua yêu văn, biết văn, thích đánh đu với mấy anh văn chơi bời cho vui
thôi.
Đùng
cái nó tặng cuốn phê
bình văn học của tôi, đọc thấy shock, lần đầu thấy một cái nhìn khác,
lịch lãm
nhưng thẳng thắn, thậm chí trắng phớ, chỉ đối diện với văn bản, can đảm
bước
qua những hệ lụy ngoài đời để đi thẳng vào văn bản, mới nhận ra đây là
nhà phê
bình có cá tính hiếm hoi ở xứ mình.
Bất cứ
bài viết nào của nó
tung ra, người ngoài vỗ tay khen giỏi
giỏi, kẻ trong nghiến răng chửi tiên sư thằng khốn nạn. Chửi thì chửi
nhưng cãi
lại thì không, cãi lại nó cũng khó lắm, tơ lơ mơ lại mất mặt với nó một
lần
nữa, không phải chuyện đùa.
Nhiều
người nói thằng Sơn
ghét thằng nọ thằng kia hay sao mà đánh người ta dữ thế. Chẳng phải.
Nếu phê
gọi là đánh chắc chắn nó chẳng dám đánh ai, những tác giả bị nó phê
người thì
nó quí, kẻ thì nó thân chứ chẳng xa lạ, ghét bỏ gì.
Nó chơi
thân với Đỗ Hoàng
Diệu đến mức mấy ông bạn văn mê Diệu phải phát ghen, đùng cái, nó tằng
một phát
cái truyện Bóng đè khá nặng đô, Đỗ Hoàng Diệu cũng tằng một phát lại nó
nặng đô
không kém.
Cứ
tưởng hai đứa trọn đời mãn
kiếp không nhìn mặt nhau nữa. Chẳng dè ngồi nhậu nhà Lê Thiết Cương,
chúng nó
vẫn anh anh em em ngọt lịm, chia tay chia chân vẫn thân thiết như
thường. Mới
hay chúng nó phân biệt khá rạch ròi văn đàn và trường đời. Phục chúng
nó quá,
nước Nam
mình ai cũng được như chúng nó thật hay biết bao nhiêu.
Nó phê
phim Mê thảo thời vang
bóng, thằng Vân ( Nguyễn Thanh Vân) ngồi nhậu với nó, nói làm phim vất
vả cực
khổ vô cùng, ông chê kiểu này còn ai dám làm phim nữa. Nó cười buồn,
nói em
biết chứ, em xem anh làm phim Người đàn bà mộng du vất vả đến phát sợ.
Nhưng
khi phê bình một tác phẩm, em phải bỏ hết mọi chuyện ra ngoài, chỉ biết
có tác
phẩm thôi, thế mới công bằng.
Hôm xem
xong Áo lụa Hà Đông,
nó gửi cho mình xem bài nó viết, mình đọc xong hơi hoảng, nói bài hay,
đúng lắm
nhưng mày coi chừng, hãng phim BHD của anh Ngô Thảo chung vốn với Phước
Sang
đấy. Nó cười, nói em biết rồi, kệ, việc đáng nói thì em nói.
Bài in
ra, mình tưởng Ngô
Thảo sẽ cầm dao phay đến nhà nó, chẳng dè mọi chuyện êm ro. Anh em vẫn
ngồi với
nhau, chỉ tránh nhắc đến Áo lụa Hà Đông thôi, còn thì vẫn anh anh em
em, mặn
lắm.
Có lẽ
Ngô Thảo là nhà phê
bình, anh thừa biết phê bình nước Nam sở dĩ mất tăm tích vì viết cái gì
cũng
ngó trước ngước sau, hết sợ ông nọ bà kia đến lo bạn bè cánh hẩu, tự
mình tước
hết chữ của mình, chỉ còn trơ khấc một đám văn nhàm, nhạt hoét. Vì vậy
dù của
đau con xót, anh đã không phản đối, nếu không muốn nói
đã lẳng lặng ủng hộ nó.
Đọc
xong bài nó phê phim
Huyền thoại bất tử, phê không trật một chút nào, mình gọi điện cho Hồng
Ánh,
nói thế nào, đã sắm áo giáp cho chồng chưa? Hồng Ánh cười hi hi, nói ui
anh ơi,
ông này trời sợ.
Đám
cưới Sơn- Ánh vừa xong,
tiếng cười Ánh trong vắt làm mình cũng vui lây. Cách đây sáu tháng
chẳng ai dám
chắc hai đứa cưới nhau, khi nào cũng trong tình trạng sắp cưới, nhưng
lần nào
thằng Sơn ra Hà Nội cũng chẳng thấy nó nói gì, không nói ra nhưng ai
cũng thấy
lo lo.
Xong
đám cưới, thấy Huy Đức
ngồi trầm ngâm một mình. Nó là ông mối vụ Thanh Sơn, Hồng Ánh, mọi
người vẫn
nói đùa đó là việc tốt duy nhất trong đời của Huy Đức. Mình đi tới vỗ
vai Huy
Đức, nói tâm trạng ông mối thế nào? Huy Đức cười, nói nhẹ cả người chứ
còn thế
nào nữa, hai năm qua tôi như trứng treo đầu đẳng..
Anh em
thân thiết thì lo Sơn
không cưới Ánh, người ngoài thì phản đối việc Ánh lấy Sơn, cả chục cô
nhà báo
gọi điện cho mình nheo nhéo, nói anh ơi anh ơi ông Sơn thế này, ông Sơn
thế
kia, nghe như tâm trạng khi yêu, hi hi.
Có cô
độc mồm còn nói ông Sơn
yêu không sót ngành nghề nào, có lẽ chỉ sót mỗi nữ bóng chuyền bóng rổ
là ông
ấy chưa mó tới. Nói vậy thôi, mình tin Sơn yêu Ánh còn hơn cả Ánh yêu
Sơn.
Chẳng
phải riêng mình, mấy
đứa ở công ty T&A nói từ ngày có chị Ánh, anh Sơn hiền lành hẳn đi,
ít quát
nạt anh em hơn. Mỗi lần nghe tin chị Ánh sắp ra, mặt anh ấy hân hoan
như con
nít sắp nhận phần thưởng.
Hôm Ánh
đi Dubai dự liên hoan
phim, Ánh bận suốt ngày không gọi điện về, Sơn ở nhà quay cuồng, đôi
khi lồng
lên như sói. Nó thức trắng đêm phục chờ tin tức công bố giải. Vừa 5 giờ
sáng nó
đã gọi điện cho mình, nói anh ơi Ánh trúng giải rồi, nghe cái giọng
biết cu cậu
sướng củ tỉ. Nếu không yêu Ánh thì làm gì có chuyện đó.
Buổi
chiều ngày valentine ở
Mũi Né vừa rồi, lần đầu tiên mình thấy Thanh Sơn đẹp trai lạ thường, nó
đứng
trước biển mặt rạng ngời ngây ngất như chàng trai trẻ lần đầu tiên cưới
vợ.
Có lẽ
lần đầu tiên nó biết
thế nào là hạnh phúc.
Blog NQL
*
Có lẽ
lần đầu tiên nó biết
thế nào là hạnh phúc.
NQL
Câu
này, ‘độc’ hơn thịt vịt!
Chỉ
những ai có biết về NTS,
‘người đi qua đời tôi’, của biết bao nhiêu là em, thì mới thú câu này!
Tuyệt!
Cả băng
này, Gấu đều quen, trừ
NQL, nhưng cái tay bảnh nhất, không phải là mấy tay hay được nhắc đến
như PXN,
NTS…