*


 





Bếp Lửa Ottawa

Richie Album

Blog 360 plus

Những bài cũ đều đã được chuyển qua.. Tks. NQT

Thư mục: Tổng hợp |
Đăng ngày: 07:04 25-08-2008

Thư tín 1
Saturday, August 23, 2008 1:05 PM

NQL tả chân quá siêu. Liên minh các chế độ hà khắc tạo ra những con người ẩn ức, để mặc bản năng hướng dẫn, đọc thấy thương, không thấy tục.
*
NQL theo Gấu, cũng một thứ đệ tử Freud, coi libio là lực sáng tạo, thúc đẩy bánh xe lịch sử.
Tuy nhiên, phải nhìn ở tầng cao hơn, và đọc NQL song song với "Ba thằng lăng nhăng" của Tô Hoài, thí dụ, thì mới nhìn ra cái toàn thể. Đây là cuộc chiến giữa vai rớt Mác Xít và vai rớt Libido!
Và đọc đối chiếu với Võ Phiến, chẳng hạn.
Nhân vật VP, sở dĩ theo CS, là muốn huỷ diệt virus libio bằng vai rớt Mác Xít. Khi biết thất bại, ông về thành, từ bỏ con người tập thể, tìm lại con người như một cá thể, viết những truyện ngắn, tìm cách đào sâu cái phần libio như lực đẩy…
Đọc ông khi còn trẻ, Gấu lần ra Zweig, thầy của ông.
VP có những xen thật là khủng khiếp, thí dụ, hai cha con đóng vai Lã Bố, Điều Thuyền, hay anh chàng cù lần ra đồng, đào miếng đất có bàn chân của bà vợ bỏ đi theo trai, về thờ...
Mailer, mới đây thôi, cũng toan tính giải thích virus Nazi bằng... libido, khi tưởng tượng ra một thời thơ ấu loạn luân của Hitler, trong Lâu Đài ở trong Rừng.


*

PENGUIN CLASSICS
OSCAR WILDE
DE PROFUNDIS AND OTHER WRITINGS
WITH AN INTRODUCTION BY HESKETH PEARSON
'I have nothing to declare,' Wilde once told an American customs official, 'except my genius.'
A good part of that genius is evident in the essays and poems included in this volume. There is the intellectual genius of The Soul of Man under Socialism, in which he clearly foresaw the dangers of economic bureaucracy and

state-worship: for Wilde socialism meant liberation and individuality, not enslavement. Then there is the emotional genius of De Profundis, the long, introspective and often hostile letter he addressed to Lord Alfred Douglas from prison. And there is the poetical genius of The Ballad of Reading Gaol, in which Wilde's generous nature could movingly express for another's misery the sorrow he found it hard to express for his own.
This collection contains, too, many examples of that humorous and epigrammatic genius which captured the London theatre and, by suddenly casting light from an unexpected angle, widened the bounds of truth.
The cover shows a sketch of Oscar Wilde by S. P. Hall for the Parnell Commission in the National Portrait Callery (photo: Rodney Todd-White)

*
Tôi chẳng có gì để khai báo, ngoại trừ thiên tài của tôi


*

**

Mới đọc bài viết về Miền Bắc nuôi đưỡng thần đồng Yankee mũi tẹt TDK thì thấy bài Nazi mở xưởng sản xuất thần đồng Aryan!
L'Express số đặc biệt về 1944, 28 Mai-3 Juin 2009: Mặt khuất của cuộc đổ bộ Normandie
*
Note: Nhân nhân vật NQT [không phải NQGấu!] đang nổi cộm, post lại mẩu sau đây.
Tiếc, bài viết trên Tuổi Trẻ của anh đã bị lấy xuống!
Biết thế, bệ về Tin Văn!
NQT

Tôi đọc truyện ngắn đầu tiên của Nguyễn Huy Thiệp khi còn đang học ở Cuba. Đó là truyện ngắn Vầng lửa...
Nguồn
Note: Không hiểu tòa soạn đánh máy sai, hay là người kể chuyện [Nguyễn Quang Thiều] đọc lộn!
Tên truyện ngắn của NHT là Vàng Nửa! NQT
*
Bài viết về NHT của ‘theo’ [?] Nguyễn Quang Thiều này, là một bài viết hay, và làm Gấu nhớ đến một bài viết của Gấu; bài viết của Gấu, "tất nhiên là hay",  nhưng không hay bằng cái tít của bài viết, và cái tít này, là của PTH:
*

Bạn văn VC của Gấu: Nguyễn Quang Thiều
Hình chụp năm 2001, chuyến về Hà Nội lần thứ nhất, sau hơn nửa thế kỷ, trong túi chỉ có địa chỉ, số phôn NHT. (1)
Trước khi về, có phôn cho ông bạn quí HPA ở Sài Gòn, nói, giới thiệu một hai người bạn ở Hà Nội. Anh giới thiệu NQT.
NHT là người thứ nhất Gấu gặp ở nhà ông cậu, cậu Toàn, tại phố cổ. Ngày thứ nhì. Ngày thứ ba, gặp NQT cùng một số bạn nữa. Cũng khá đông. DMT. PXN… Hình chụp tại một quán ăn gần nhà.
Cái vụ đi ăn quán này cũng có vấn đề.
Số là, bỏ ngày đầu về Hà Nội, gặp ông cậu và họ hàng bà con. Ngày thứ nhì NHT tới thăm. Ngày thứ ba, đám NQT tới thăm. Mời Gấu đi ăn, Gấu nhận lời, nhưng vội nghĩ lại. Tật của Gấu là rượu vào lời ra. Thành thử sợ, bèn nói lại, thôi mấy ông tới nhà ông cậu Gấu, tiện hơn.
Sau bữa ăn đó, biết lòng nhau, mới dám ra quán!

*
(1)
From:
Date: Saturday May 12, 2001
To:
Subject:
Dia chi NHTHiep:
Tel cua NHT:
Ong co ve cho... gui loi tham anh ay. Tiec la anh ay khong co Email nen khong lien lac duoc truoc. Ha noi mua nay da nong lam. May nam nay cang nong. Ong ve giu suc khoe. Dung an uong ngoai hang, dac biet la dung uong, tru bia trong chai. Minh di xa lau, bung da khong quen nua, de om lam.
*

Subject:
Date: Sun, 2 Apr 2000 14:56:33 +0200
From:
To:
Ong Tru oi,
Vua roi NHThiep co qua…  va den tham nha… Noi chuyen rat vui.
Ong nay dac biet kieu ngao, y thuc rat ro ve danh tieng cua minh va ve cai nghiep minh da mang, ma lai rat gian di, khong mau me ti nao lam ….tu dung nho ong Hai Lua.
*
Cái tít Vầng Lửa dễ nhận ra hơn, so với Vàng Lửa.
Truyện của NHT, cũng chông chênh giữa hai nghĩa đó.
Có thể, đây là điều hậu thế than tiếc hùi hụi: Giá mà cái mũi của Cléopatre dài thêm một tị!
Đúng như một đấng độc giả viết:
Qua bài của Bác Thiều, tôi thực sự xúc động về cuộc sống của bác Thiệp. Là một độc giả thường xuyên, tôi đã mua, đã đọc nhiều tác phẩm của bác Thiệp và cứ nghĩ rằng mình nghèo quá văn chương bây giờ được xuất bản giá hơi bị "ngất " so với đồng lương còm của tôi .Thế mà nghe bác Thiều thì bác Thiệp cũng vẫn khổ sao? Bác Thiệp ơi, hôm bác đi Italia về bác có ghé qua Kim Liên. Nếu tôi biết đời sống của bác thực như thế này tôi sẵn sàng mời bác ăn cơm bình dân, nghỉ ở phòng yên tĩnh miễn phí. Tôi đã nhận được một cuốn sách bác đề tặng. Tôi vô cùng cảm ơn bác Thiệp nhiều. Bác Thiều, bác Thiệp ơi! Tôi cho rằng các bác nhà văn ở vùng miền nào cũng thấm đẫm chất dân tộc, vì thế các bác mới rút ruột viết nên những trang chúng tôi đọc lúc khóc, lúc cười, lúc hơi điên điên chứ!
Ui chao, 'nếu tôi biết...": Giả như đấng độc giả này, biết, thì thử hỏi, sự tình sẽ như thế nào?
Chính vì thế, mà không nên "biết", thì hơn!
Tại sao lại có thứ độc giả coi thường tác giả mà mình yêu mến đến như thế?
Hay là Gấu hiểu lầm thiện ý của đấng độc giả này, theo nghĩa, câu chào hỏi thực tình của dân Miền Bắc, là, "Ăn cơm chưa?", thay vì "Hi, How R U?" NQT
Ui chao, Gấu lại nhớ cảnh đồng chi Vũ Quí chờ con mồi của "Tổ Chức", là Văn Cao, ngay trước Ga Hàng Cỏ, ngay trước một cửa hàng bán cơm!
*
Tôi đã gặp lại đồng chí Vũ Quí. Anh là người vẫn theo dõi những hoạt động nghệ thuật của tôi từ mấy năm qua, và thường khuyến khích tôi sáng tác những bài hát yêu nước, như Đống Đa, Thăng Long Hành Khúc, Tiếng Rừng, và một số ca khúc khác
Chúng tôi gặp nhau trước ga Hàng Cỏ. Chúng tôi vào một hiệu ăn. Ở đây quyết định một cuộc đời mới của tôi.
Câu chuyện giữa chúng tôi thật hết sức đơn giản.
-Văn có thể thoát ly hoạt động đuợc chưa?
-Được.
-Ngày mai Văn bắt đầu nhận công tác và nhận phụ cấp hàng tháng.
Ngày hôm sau anh đưa tôi lại nhà một đồng chí thợ giày ở đầu ngõ chợ Khâm Thiên để ăn cơm tháng và cho quyết định về công tác. Đây là lần đầu tiên chấm dứt cuộc sống lang thang của tôi.
Tại sao tôi viết TQC
*
Trong bài viết có chi tiết về cháo làm Gấu giật mình, vì đã từng có kinh nghiệm. Gấu đã kể rồi, nay kể lại.
Khi còn ở Đất Bắc, Gấu phải sống nhờ ông Bác. Một lần sốt, bà Bác bắt ăn cháo. Hết sốt rồi, bà vẫn bắt ăn cháo, mày chưa hết sốt! Sau Gấu đói quá, xỉu luôn. Thế là suốt đời, nghe nhắc đến "cháo" một cái là tóc gáy dựng đứng lên!
Khủng khiếp thật!
*
Trong truyện ngắn của ông, nhiều lúc tôi thấy cái nghèo đói làm rối loạn tâm trí của con người và bắt con người phải nhắm mắt đạp lên đức hạnh của mình.
Bài đã dẫn
Gấu tin rằng, trong bất cứ một người Bắc, đều tiềm ẩn nỗi sợ khủng khiếp của Gấu!
*
Xa Miền Bắc hơn nửa thế kỷ, khi trở về, Gấu canh cánh trong lòng một điều, giả như Gấu này không bỏ chạy vào Nam năm 1954, thì cái thằng Gấu ở lại, nó sẽ như thế nào.
Quả là thế. Gấu về với một bài toán, đại khái như thế này: Trước cái sợ đến dựng đứng tóc gáy lên đó, thì thằng Gấu ở lại, sẽ phản ứng như thế nào, so với thằng Gấu tắm đẫm mưa nắng Miền Nam, mà vẫn không làm sao quên được cái lạnh, cái đói của Miền Bắc?
Nhật Ký Tin Văn


Kỷ niệm đẹp nhất trong đời viết văn

Sunday, January 11, 2009 11:43 PM
Re:
Cam
on anh Tru .
Sau mấy năm rồi, cũng vẫn câu hỏi cũ : Làm sao mà vừa đọc, vừa viết, vừa chăm cháu ngoại, vừa nói chuyện với bạn bè được, hay quá .K thì chỉ đọc (internet) và xem là nhiều . Vừa xem lại "The Road Home" của Trương Nghệ Mưu , vẫn thấy đây là phim tàu hay nhất, dù không vĩ đại . Chỉ có tình là vĩ đại thôi .
*
Tôi chưa coi phim đó.
Tks.
Chỉ có tình là vĩ đại thôi. Mà cứ phải mấy anh Tầu, mới vĩ đại. Tây Mẽo không bằng. Hồi ở VN tôi có đọc một cuốn sách dịch chuyện tình Tầu. Chuyện nào cũng hay. Có một chuyện, về một anh học trò nhà quê, lên thành đô học, mê một em trong xóm, chuộc em ra. Rồi bố mẹ bắt về, trên đường về đi ngang thuyền một anh lái buôn. Anh này thấy cô vợ đẹp quá bèn dụ anh chồng đánh bạc, thua, cho vay, thua tiếp, phải bán vợ. Cô vợ, vào lúc sang thuyền khác, bèn mở mấy cái rương bạn bè trong xóm tặng ra, hoá ra toàn kim cương, hột xoàn, và cứ từ từ thả xuống sông, rồi thả mình theo.
Có một lời bàn, đẹp thế, sao ngu thế, chọn đúng thằng cực kỳ khốn nạn mà theo!
Chuyện hơi giống chuyện nàng Tuấn Khanh [hay Thiếu Khanh?], trong Truyền Kỳ Mạn Lục. Nhưng chuyện TK có hậu hơn, anh chồng hối hận, lo nuôi con, cô vợ sau thành thần, về gặp lại chồng, trong mộng, tất nhiên, khuyên theo phò Lê Lợi.
*
Chuyện tình Mít kể, đương thời, thì có NNT. Truyện số 1 của nữ văn sĩ “miệt vườn, đặc sản Miền Nam”, là Một Mối Tình. Truyện ngắn mới nhất,
Có con thuyền đã buông bờ Lâu rồi mới viết chuyện tình mà chẳng hay ư? Chuyện tình lồng trong chuyện tình, lồng trong chuyện tình. Cái cô Bê phải có một mối tình lớn, vì nó mà bỏ xứ mà đi, và mối tình trắc trở này chắc là mắc mớ tới một người đàn ông có vợ, và bị vợ bỏ chạy theo thằng khác [đây là "mô típ đặc sản" của NNT, như trong Một Mối Tình, trong Cánh Đồng Bất Tận]. nếu không, cô không để ý tới anh chàng có đứa con bị sốt], rồi còn mối tình thương hại anh học trò em trai cô chủ nữa.
Thú thực, viết như thế, thì Gấu này phải chịu là Thầy!
Đặc sản Miền Bắc thì có em Phương, trong Nỗi Buồn Chiến Tranh, chửi anh Kiên, Yankee mũi tẹt, mày ngu quá, đâu còn đêm nào như đêm nay…. Hay em trong Trăng Goá, do sặc sụa mùi nước đái tại Ga Hàng Cỏ khi tiễn Yankee vào Nam chiến đấu mà nhận lời cầu hôn Thủ Trưởng, hay anh cu Sài của Nê Nựu, Đảng bảo lấy ai thì lấy người đó!

"Chẳng còn đêm nào như đêm nay đâu. Anh muốn hiến đời anh cho một sự nghiệp gì đó, còn em quyết định sẽ phung phí đời mình, sẽ huỷ diệt nó trong cuộc chiến này".
Gấu đọc War Sadness

Tại sao Bảo Ninh tịt ngòi?
Gấu tin rằng, chỉ Gấu mới trả lời nổi câu hỏi hắc búa của đám mũi lõ, về nhà văn nổi tiếng nhất xứ Mít.
*
Why Vietnam's best-known author has stayed silent
Fifteen years after Bao Ninh's admired war novel, he explains his fears about publishing a sequel
Suzanne Goldenberg in Hanoi
Sunday November 19, 2006 

**


Saving all my love for you
[I find the reflection of me in that piece, somehow. CM]
This is for your beloved SG:
Vừa biết dấu yêu
[Phố của ta, thư này ta gửi riêng người. CM]
Tks. NQT
*
Lưới khuya, hồn ốc lạc thiên đường


Bó thân về với triều đình

Sex ở Bắc Bộ Phủ
[Sex in the temples]

*

Sến cô nương có một truyện ngắn, kể về những đấng Cu Sài chưa từng biết sex là gì, và, đúng đêm hôm sau lên đường vào Nam chiến đấu, thì được Đảng cho vào đền thờ để nữ thuỷ thần ban phép lành.
Đó là lý do tại sao anh Cu Sài nào cũng nhỏ máu đầu ngón tay viết đơn tình nguyện vô Nam chống Mỹ cứu nước!
Có thể trí nhớn gặp nhau chăng, bởi vì thời cổ đại, con người đã chơi cái trò này rồi, những nữ thần làm tình với đàn ông, như là một nghi lễ thiêng liêng và một phần việc tinh thần: There is nostalgia for the time when priestesses made love to men as a holy rite and spiritual service.
Điếm Thiêng, sacred prostitution, hay bán sex, hay mại dâm, để làm kinh tế cho đền thiêng BBP, thường được tiến hành dưới hai dạng. Một, ngắn hạn, bi giờ Mẽo gọi là phản ứng nhanh, vô, đánh xong, rút dù liền, như được sử gia Herodotus mô tả, dành cho những khách ngoại quốc, chỉ mấy tay này mới có tiền phá trinh gái nhà lành, y chang đại gia nước ngoài bây giờ ghé nước Mít. Một, dài hạn, là kỹ nghệ mại dâm do đền thiêng điều hành, và sử gia Herodotus coi đây là nỗi nhục nhã nhất, trong những tục lệ của người dân Babylon:

The influential account of Herodotus, writing in the fifth century BC, describes "the most shameful of the customs among Babylonians" in which every local woman, once in her lifetime, was made to sit in the sanctuary of Aphrodite in order to "mingle" with a foreign man. Each woman would sit and wait for a foreigner to throw a silver coin in her lap and say "I summon you by the goddess Mylitta" (the Assyrian name for Aphrodite). After the "mingling", the silver was dedicated to the goddess and the woman could then go home. Pity the unattractive Babylonian girl: she might end up sitting in the sanctuary for three or four years, we are told, before anyone picked her.


Biết Xấu Hổ

Bài này hiện đang hot nhất trên net. Thiên hạ khen um lên, còm rối rít, loạn xà ngầu, nhân người ngẫm đến ta, rồi so sánh ta, với đủ thứ người ngượm trên thế giới. Ai cũng biết xấu hổ, trừ... VC.
Sao lạ thế, cà?


Lò Thiêu như Văn hóa

Biển và Chim


" Ký Ức Vụn "
Bác Hồ ơi, mày diễn cái đéo gì thế?


100 năm ngày sinh của Simone Weil

Ngày xưa, nước tiểu
Thảo Trường

Thư mục: Tổng hợp |
Đăng ngày: 04:21 01-09-2008
Dọn

Hà Nội không bỏ một chữ.
Nhưng giả như họ thiến vài chữ, liệu NMG có chịu không?
Giả như đám Hà Nội có tham chiếu bài viết của NMG, Nhìn lại những trang viết cũ, trong đó, ông so sánh đám hàng thần lơ láo Miền Nam, những ngày sau 30 Tháng Tư, với đám quan lại thời Tây Sơn, trước họa Bắc Phương, và từ đó, suy ra "thâm ý" của NMG, cái cuộc giải phóng Miền Nam thì cũng cùng một dã tâm ăn cướp như của Mãn Thanh ngày nào, và từ đó, bật ra cái sự hào hùng của Nguyễn Huệ ra Bắc, thống nhất đất nước, lật ngược căn cước lịch sử Mít?
*
Ui chao, liệu NMG thực sự có cái cao ngạo, có cái tham vọng ngất trời như thế chăng? Và nếu như thế, cái sự nhục nhã để cho VC sờ chim thì cũng chẳng thấm vào đâu so với Hàn Tín ngày nào!

Viết đến đây, Gấu lại nhớ những ngày Trần Trường, Gấu may mắn làm sao có mặt, và cũng túc trực, chen vai sát cánh cùng đám biểu tình, bằng cách hàng ngày ngồi đánh cờ tướng ở một tiệm cà phê ngay kế bên tiệm Hi-Tech. Và, đọc Thảo Trường viết về người tù binh nằm trong nôi. Bữa ghé NMG, hỏi đã đọc chưa, NMG gật gù, bảnh, bảnh thật, cả một cuộc biểu tình ghê gớm như thế, mà chỉ là “tuồng ảo hóa đã bầy ra đấy” trước cặp mắt ngây thơ của đứa con nít nằm trong nôi! [Đây là Gấu diễn ý của NMG, chứ thực tình, không nhớ đúng nguyên văn câu phán của ông]. Mấy bữa sau gặp TT, kể, bạn ta gật gù, ông NMG phán như thế, đến tai đám biểu tình, là bỏ mẹ thằng này!
*
Note: V/v Hàng thần lơ láo
Phần tường thuật cuộc họp giới sĩ phu Bắc hà do Ngô Văn Sở tổ chức, những gì tôi tưởng tượng ra đều dựa trên kinh nghiệm trải qua trong mấy năm sống dưới chế độ cộng sản sau tháng Tư 1975. Quang cảnh bên ngoài Bộ Lễ là quang cảnh bên ngoài những trung tâm qui định cho sĩ quan và công chức chế độ Việt Nam Cộng Hòa đến trình diện đi học tập cải tạo. Diễn tiến cuộc họp cũng có phần na ná như những cuộc “học tập chính trị” Ủy ban Quân quản Sài Gòn tổ chức cho giới trí thức văn nghệ chế độ cũ. Nhờ sống qua một cuộc đổi đời lớn lao, tôi chứng kiến được chẳng những thế thái nhân tình, mà còn cả ảnh hưởng sâu đậm của quyền lực lên phong cách, dung mạo, tính tình và cả khả năng của con người. Hình như quyền lực là kích thích tố mạnh khủng khiếp, đến nỗi có thể biến một người nhút nhát vụng về thành người tự tín, ăn nói đĩnh đạc, nét mặt rạng rỡ, cái uy có sẵn được bồi đắp thêm bằng cái uy tự phát qua ánh mắt, cử chỉ, lời nói. Tôi đã chứng kiến hiện tượng đó trong thời kháng chiến ở Liên khu Năm, khi chính quyền loại bỏ tất cả cán bộ thuộc thành phần tiểu tư sản, địa chủ... và đưa thành phần bần cố nông lên nắm chính quyền. Sau 1975, tôi chứng kiến một lần nữa sức mạnh của quyền lực. Trong chương 90, tôi đưa kinh nghiệm này vào truyện qua uy lực của Ngô Văn Sở trước đám sĩ phu thất thế của Bắc hà.
Ngược lại, mất quyền lực mang theo nguy cơ mất nhân cách, và vì biết mình đang mất nhân cách nên dồn hết sự khinh mạn, giận dữ lên - không phải kẻ thù đang nắm quyền lực - mà lên những người cùng cảnh ngộ với mình. Thái độ ngoan ngoãn vâng phục của sĩ phu Bắc hà trước Ngô Văn Sở, và khung cảnh xô bồ mất trật tự của hội nghị khi Ngô Văn Sở trao quyền chủ toạ cho Ngô Thì Nhậm minh chứng tâm lý thông thường đó.
NMG: Nhìn lại những trang viết cũ. [Tiền Vệ]
*
Trong những buổi họp Tổ của Tổ Thơ Văn, ông Nguyễn Mộng Giác, cũng là một Tổ Viên, một văn nghệ sĩ Sài Gòn Mặt Dzầy đến dự khóa học, nhưng ông làm Thư Ký của Tổ. Không ai bầu ông làm Thư Ký Tổ, ông xin với Vũ Hạnh cho ông làm Thư Ký, ông ngồi bên Vũ Hạnh, tức ông ngồi đối diện với bọn Văn Nghệ Sĩ Sài Gòn Mặt Mo Hàng Thần Lơ Láo. Suốt khóa học 21 ngày, không một lần ông Nguyễn Mộng Giác ngồi chung với anh em, ông không nói chuyện với bất cứ anh em nào, ông luôn nép bóng, bám đít tên Vũ Hạnh. Ông tự nguyện làm tay sai cho chúng nó, ông làm những biên bản cuộc họp với những lời nịnh bợ, những lời nhận tội mà anh em văn nghệ sĩ không nói để làm vui lòng chúng nó. Ông làm thế để mong được Vũ Hạnh nó che chở. Vũ Hạnh nó không yêu cầu ông làm những việc ấy, ông tự nguyện làm tay sai cho nó.
Trong cái gọi là buổi học cuối cùng của Khoá Bồi Dưỡng Chính Trị II, Tháng 7 năm 1976, tôi được anh chị em trong Tổ Thơ Văn bầu làm đại diện để phát biểu trong lễ bế mạc. Vũ Hạnh yêu cầu bầu một đại diện dự khuyết, ông Nguyễn Mộng Giác được bầu.
Tổ Thơ Văn có An Khê Nguyễn Bính Thinh, Ngọc Thứ Lang, Nguyễn Ước, Phù Hư, Phan Nghị, Nguyễn Đình Toàn, Cao Nguyên Lang, Lê Minh Ngọc, Mai Anh, Phan Kim Thịnh, bà Mộng Tuyết, chị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Minh Ngọc ..vv.. và ông Nguyễn Mộng Giác. Tất cả khoảng 30 người. Từ ngày đó đến nay các anh An Khê Nguyễn Bính Thinh, Ngọc Thứ Lang, Phan Nghị đã qua đời.
Trong một buổi họp Tổ ông Nguyễn Mộng Giác nói về Kim Dung. Tôi ngồi đó mà chẳng nghe gì cả, hồn trí để ở đâu đâu. Ông NM Giác nói lên bổng, xuống trầm theo kiểu thầy giáo giảng bài cho các em học sinh tiểu học, nên tôi thấy khó chịu, không muốn nghe. Ông nói xong, đến phần anh em góp ý, thấy Cao Nguyên Lang hỏi Nguyễn Mộng Giác mấy câu có vẻ gay gắt. Khi tan về, trong lúc hai anh văn nghệ sĩ Sài Gòn te tua lui cui mở khoá xe đạp, tôi hỏi Cao Nguyên Lang:
- Sao ông có ác cảm với hắn thế? Hắn nói gì thì nói, mặc hắn. Anh em cả..
Cao Nguyên Lang hậm hực:
- Trước kia nó viết trong số những độc giả của Kim Dung có những người từng đi kháng chiến nhưng thất vọng với kháng chiến nên bỏ về thành, nay nó nói những người đó là bọn phản bội kháng chiến. Nó trở giọng. Mình không nói làm sao được.
Khi được bầu làm đại diện Tổ tôi nghĩ đến chuyện tôi phải nói sao trước bọn cộng sản và trước anh em. 500 người họp lại trong Nhà Hát Lớn đường Tự Do. Tất nhiên tôi không thể nào nói bướng, tôi cũng không thể mở miệng ca tụng cộng sản hay tự nhận mình là tên ngu si bao nhiêu năm sống mắt mù, tai điếc nay nhờ Đảng mới được sáng mắt, sáng lòng. Anh em chúng tôi không bảo nhau nhưng suy bụng tôi ra bụng anh em, tôi chắc anh em tôi cũng như tôi, chúng tôi cùng nghĩ “Bị bắt buộc phải nói thì nói làm sao cho đỡ nhục, cùng lắm thì nói gì cũng được nhưng đừng nói mình sáng mắt, sáng lòng. Nói mấy tiếng đó nhục lắm.” Tôi viết những lời tôi nói ra một trang giấy, định sẵn nếu bọn Vũ Hạnh hỏi tôi định nói gì tôi sẽ đưa bản đó ra cho chúng xem, nhưng khi nói được nửa chừng tôi sẽ nói vài câu không có trong bản viết. Nhưng ngày bế mạc đến, không thấy bọn trong cái gọi là Hội Văn Nghệ Giải Phóng hỏi gì đến tôi cả. Trước giờ các đại diện Tổ phát biểu, Ngọc Thứ Lang hỏi tôi:
- Mày có lên nói không?
Tôi trả lời:
- Tao không biết.
Tôi muốn nói “Tao không biết chúng nó có cho tao lên nói không.” nhưng tôi nghẹn họng, tôi chỉ nói được có ba tiếng “Tao không biết!”
Thế rồi đại biểu Tổ Một Thơ Văn lên phát biểu đầu tiên, người được gọi lên phát biểu là ông Nguyễn Mộng Giác.
Blog Hoàng Hải Thuỷ

Note: Gấu không tham dự cái vụ trên. Chỉ học tập cải tạo tại chỗ, ba ngày, tại hội trường Bưu Điện, số 11 Phan Đình Phùng, tức Trung Ương Cơ Xuởng VTD ngày nào, rồi sau đó, đi làm tiếp.
V/v VH, qua NTV cho biết, chính tay VC nằm vùng này OK cho in SCML, nhưng sau đó, NMG vượt biên, nên phải mãi sau này, khi NMG trở về, và qua đầu nậu MQL, cuốn sách mới được xb ở trong nước.
NTV cho biết, đã dự bữa tiệc bia với NMG ăn mừng cuốn sách được VH gật đầu.
Đây là những sự kiện có tính lịch sử, liên quan tới SCML: Đã từng được VC OK cho in, sau được mang lén ra hải ngoại in, rồi lại trở về, và được VC OK lần thứ nhì, cho xb ở trong nước.
NQT


30.4.2009
Ba trăm năm sau, nhắc lại cuộc chiến đỉnh cao, cái còn lại, chỉ là hai câu:
-Tao chờ tụi bây để bàn giao.
-Chúng ông lấy sạch rồi, mày còn gì mà bàn giao?


Huế Mậu Thân Album

Dọn Kít